Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/12/2022

Trung Quốc không phải là cường quốc kinh tế số 1

William McGurn

Một báo cáo của Nhật Bản cho biết GDP của Trung Quốc sẽ không sớm vượt qua Mỹ.

wsj0

Nếu Joe Biden có ý định vượt qua Bắc Kinh, chắc chắn Milton Friedman vẫn đưa ra một mô hình hấp dẫn hơn là chỉ sao chép cách tiếp cận do chính phủ chỉ đạo của Tập Cận Bình (28/06/21). Ảnh : AP/Getty Images Tổng hợp : Mark Kelly

Đảng cộng sản cầm quyền của Trung Quốc tin rằng Hoa Kỳ đang suy giảm trong khi họ là người tiên phong, nhưng có lẽ họ đã cầm đèn chạy trước ô tô. Đó là đánh giá mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản (JCER), Trung tâm JCER hiện đánh giá rằng nền kinh tế của Trung Quốc sẽ không vượt qua quy mô kinh tế của Mỹ vào năm 2035.

JCER đưa ra đánh giá định kỳ về xu hướng các quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương, và gần đây nhất là vào năm 2021, dự báo rằng GDP danh nghĩa của Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ vào năm 2029. Không còn như vậy nữa rồi. Nhóm tư vấn Nhật Bản hiện ước tính rằng Hoa Kỳ sẽ duy trì vị trí dẫn đầu về kinh tế so với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, với GDP của Hoa Kỳ vượt quá 41 nghìn tỷ USD vào năm 2035. GDP của Trung Quốc sẽ gần 36 nghìn tỷ USD. 

Lý do là gì ? Chính sách của Chủ tịch Tập Cận Bình và phản ứng toàn cầu đối với chúng. "Chính quyền Tập Cận Bình ở nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có, chính sách zero-Covid, và việc Hoa Kỳ-Trung Quốc tách rời làm cản trở việc tiếp cận các công nghệ tiên tiến trở thành một gánh nặng đối với nền kinh tế Trung Quốc", các nhà kinh tế JCER viết trong một báo cáo được phát hành vào tuần trước.

Các nhà kinh tế dự báo rằng tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ giảm xuống 2% trong những năm 2030, và có lẽ thấp hơn mức đó, nếu Tập Cận Bình tiếp tục cai trị nhiệm kỳ thứ tư cho đến năm 2032. Lực lượng lao động của Trung Quốc suy giảm cũng sẽ gây ảnh hưởng lớn cho tăng trưởng.

Báo cáo cho biết : "Chúng tôi giả định năng suất lao động, vốn và Tổng năng suất Nhân tố (TFP) sẽ đều bị ảnh hưởng bất lợi do việc thắt chặt các hạn chế công nghệ thông tin đối với các công ty Trung Quốc, lo ngại ngày càng tăng về Đài Loan và việc tiếp tục chính sách zero-Covid.

Đáng chú ý, phần lớn điều này là do họ tự gây ra, điều này có thể làm cho người Mỹ ở phe nào cũng hết sức ngạc nhiên, những người Mỹ này từng ngưỡng mộ Đảng cộng sản. Việc "tách rời" khỏi công nghệ phương Tây là nhằm chống lại nạn trộm cắp tài sản trí tuệ, gián điệp và bắt nạt chính trị của Tập Cận Bình. 

Lịch sử không phải không chệch hướng, và người Cộng sản có thể sửa chữa sai lầm của họ, đặc biệt là chính sách zero-Covid và sự kiểm soát chính trị ngày càng tăng đối với các công ty tư nhân. Nhưng đó sẽ là một sự đảo ngược đáng kể cho 10 năm cầm quyền của Tập Cận Bình, đặc biệt là năm năm qua. 

Báo cáo JCER không phải là để cho Hoa Kỳ tự mãn. Nhưng đó là một lời nhắc nhở rằng Hoa Kỳ vẫn giữ được những thế mạnh quan trọng bắt nguồn từ đổi mới tư nhân và cạnh tranh thị trường tự do. Bắt chước chính sách công nghiệp và chủ nghĩa bảo hộ của Trung Quốc không phải là con đường để duy trì vị trí số một. Giữ đúng bản chất là tốt nhất.

William McGurn

Nguyên tác : The Editorial Board, China’s Economy Won’t Be Number One, Wall Street Journal, 19/12/2022

Nguồn : VNTB, 21/12/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: William McGurn, VNTB
Read 330 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)