Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/12/2022

Cảnh sát cơ động tuần tra tại Thành phố Hồ Chí Minh

Kim Ngọc

Điều động Cảnh sát cơ động thuộc Bộ Công an đến tuần tra tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận dịp tết, chính quyền đang lo sợ điều gì ?

Truyền thông nhà nước đưa tin, từ ngày 15/12/2022 đến ngày 5/2/2023, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam Thành phố Hồ Chí Minh – E29, thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, sẽ thực hiện tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh, trật tự dịp trước, trong và sau Tết.

cscd1

Cảnh sát cơ động ra quân đi tuần tra ở Thành phố Hồ Chí Minh

Họ nói rằng, hoạt động này nhằm giữ ổn định an ninh trật tự, do tình trạng phạm pháp hình sự đang diễn biến phức tạp. Họ nói, gần đây đã xuất hiện một số băng nhóm tội phạm giết người, cướp của, các nhóm thanh niên hư hỏng tụ tập gây rối, sử dụng hung khí, buôn lậu, ma túy… nên phải tuần tra. Thời gian tuần tra từ 22g đêm hôm trước đến 5g sáng ngày hôm sau, địa bàn kiểm tra gồm 5 tuyến đường và một khu vực ở Thành phố Hồ Chí Minh, phương tiện tuần tra là xe bán tải, xe máy 2-3 bánh.

Không chỉ Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14/12, tỉnh Long An cũng tiếp nhận 100 cảnh sát cơ động đến tăng cường để bảo đảm trật tự dịp Tết. Lực lượng này tuần tra tại thành phố Tân An và 4 huyện : Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc và Cần Đước.

Tại tỉnh Bình Dương, 30 Cảnh sát cơ động kết hợp với công an địa phương cũng đã tổ chức tuần tra ở thành phố Thuận An, từ ngày 2/12/2022 đến 1/2/2023. Họ tập trung vào các địa bàn như : dân nhập cư đông, khu vực vui chơi công cộng, ký túc xá sinh viên, cụm công nghiệp, khu vực có khiếu kiện đông người…

Trong khi đó, ở các tỉnh miền Trung và miền Bắc, chỉ thấy cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm tra về tình trạng giao thông, không thấy nhắc đến trấn áp tội phạm có hung khí, có băng nhóm.

cscd2

Công an các địa phương ra quân dịp Tết 2023, không nhắc đến lực lượng cảnh sát cơ động ở các tỉnh

Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận có một lượng dân nhập cư khá lớn, do ở đây tập trung nhiều khu công nghiệp, nhiều nhà máy, công ty, xí nghiệp… Thông thường, vào dịp Tết, đại đa số dân nhập cư trở về ăn Tết cùng gia đình.

Ở những thời điểm này, những dãy nhà trọ vắng hoe, đường xá rộng rãi, không còn cảnh kẹt xe như ngày thường. Thường mọi năm, ngày tết chỉ có một ít công an đi tuần tra ở khu vực trung tâm thành phố, còn lại thì chẳng thấy bóng dáng công an đâu, kể cả công an giao thông.

Nhưng năm nay, Bộ Công an lại điều cả cảnh sát cơ động đến để tuần tra, đây là một điều kỳ lạ với người dân thành phố. Điều gì đang xảy ra ? Chính quyền đang lo sợ điều gì ?

Lực lượng Cảnh sát cơ động được thành lập năm 2009 và cơ quan chủ quản là Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động trưc thuộc Bộ Công an. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng này là thực hiện các phương án tác chiến chống lại các hoạt động bạo loạn vũ trang, trấn áp tội phạm có vũ khí, giải tán biểu tình…

Trong các cuộc xuống đường rầm rộ ở Việt Nam, người ta thường thấy lực lượng này xuất hiện. Ví dụ, thời kỳ "biểu tình cá" kéo dài ở miền Trung năm 2016, khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh, Bộ Công an đã điều về hàng ngàn cảnh sát cơ động có trang bị vũ khí để trấn áp. Hoặc đợt biểu tình chống Luật Đặc khu dẫn bạo động năm 2018 ở Bình Thuận, Cảnh sát cơ động cũng được điều về. Những cuộc biểu tình ôn hòa ở Sài Gòn, Hà Nội diễn ra trong nhiều năm, tuy không nhiều nhưng cũng lác đác bóng dáng cảnh sát cơ động.

cscd3

Đại tá Lê Đại Thắng – Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam Thành phố Hồ Chí Minh (E29) trong buổi lễ ra quân

Tết 2023 này, cảnh sát cơ động lại đi tuần tra, nếu nói là để trấn áp tội phạm thì chắc không mấy ai tin, vì từ trước đến nay công an vẫn luôn dung túng cho các băng nhóm tội phạm, dù có hung khí hay không. Khi có những vụ xô xát xảy ra, thường gọi cho công an rất khó, nếu gọi được thì họ cũng đến rất chậm trễ, khi đến chỉ là để giải quyết hậu quả chứ không bao giờ đến sớm để ngăn chặn.

Phải chăng sẽ có những biến động gì trong thời gian tới ?

Cuộc tuần tra này của cảnh sát cơ động làm nhiều người liên tưởng tới những đoàn xe chở bộ đội, kéo pháo chạy rầm rập ngoài đường phố vào năm 2015-2016, trước khi cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thôi chức. Phải chăng, những cuộc tuần tra này cũng là một phần của cuộc chiến cung đình đang hồi gay cấn. Người dân không thể biết rõ điều gì đang thực sự diễn ra nên chỉ có thể suy đoán, và như thế, thuyết âm mưu một lần nữa lại nổi lên.

Kim Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 21/12/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Kim Ngọc
Read 304 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)