Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/12/2022

Bộ Tư pháp sẽ làm gì với những khuyến cáo hình sự của Ủy ban 6/1 ?

Nguyễn Quốc Khải

B Tư pháp không buc phi hành đng theo khuyến cáo cũng như phúc trình ca Ủy ban 6/1, nhưng nhng bng chng trong bn phúc trình vô cùng quý giá cho s điu tra riêng ca B Tư pháp.

uyban1

Quang cnh mt trong nhng bui tho lun ca Ủy ban điu tra s vic ngày 6/1 ti Quốc hội M.

Vào đu tun này, Ủy ban H Vin 6/1 đã hoàn tt danh sách khuyến cáo truy t ti phm liên quan đến cuc bo lon xy ra vào 6/1/2021. Và trong ngày hôm nay, Ủy ban 6/1 s công b toàn b bn phúc trình điu tra cuc bo lon này. Bn ti hình s Ủy ban 6/1 khuyến cáo chng cu Tổng thống Donald Trump bao gm (1) Ni lon, (2) Cn tr vic làm ca Quc hi, (3) C ý tuyên b sai nghiêm trng vi chính ph liên bang, và (4) Âm mưu la gt Liên Bang Hoa K.

Quốc hội cũng như Ủy ban 6/1 không có quyn truy t nhưng có quyn điu tra. Vi hàng trăm li khai hu th ca nhân chng và nhng nhân vt liên ly Ủy ban 6/1 đã tích lũy được c núi bng chng trong 18 tháng làm vic bao gm tám cuc điu trn công khai.

B Tư pháp không buc phi hành đng theo khuyến cáo cũng như phúc trình ca y ban 6/1, nhưng nhng bng chng trong bn phúc trình vô cùng quý giá cho s điu tra riêng ca B Tư pháp. Như mt phn ca cuc điu tra này, Tng Chưởng Lý Merrick Garland đã tng lên tiếng yêu cu Ủy ban 6/1 cung cp tài liu đã đúc kết được. B Tư pháp và nhng vin công t có nhiu quyn điu tra hơn Quốc hội, bao gm lnh khám xét, đi bi thm đoàn, và c trát đòi hu tòa. FBI là cơ quan điu tra liên bang nm trong B Tư pháp.

Trong cuc phng vn truyn hình ca MSNBC vào ngày 20/12/2022, Giáo sư Laurence Tribe ca Harvard Law School đã trình bày mt s quan đim ca ông liên quan đến khuyến cáo ca Ủy ban H Vin điu tra v v phn lon 6/1/2021 mà ông cho là mt báo cáo tuyt vi.

Laurence Tribe là giáo sư v lut hiến pháp ti Harvard University trong gn năm thp niên. Ông tng là thy dy ca Merrick Garland, đương kim Bộ trưởng Tư pháp, và Jamie Raskin, Dân Biu ph trách danh sách khuyến cáo truy t hình s trong Ủy ban 6/1. Giáo sư Tribe là người đng sáng lp Hip Hi Hiến Pháp Hoa K (American Constitution Society).

Giáo sư Tribe hy vng rng c hai ông Jamie Raskin, ch tch tiu bang son tho bn khuyến cáo và Merrick Garland, Bộ trưởng Tư pháp, s nghiêm túc thi hành nguyên tc rng trong h thng tư pháp ca Hoa K, bn không ch truy lùng nhng thuc h và đ nhng k ch mưu và nhng k git dây được qua mt. V mt thc tế, điu này có nghĩa tt c các công c có sn ti B Tư pháp (Department of Justice - DOJ) s được s dng đ truy t cu Tổng thống Donald Trump.

Giáo sư Tribe phân tích rng mt s người thp hơn hin đang b xét x và mt s người khác đã b kết án, nhưng hành vi phm ti nghiêm trng nht s dn đến vic t đng b loi khi bt k chc v nào trong tương lai, là ti phn lon. Điu quan trng là ti này đã được trình bày trong báo cáo ca Ủy ban 6/1 và s không b quên đi vi Merrick Garland hoc công t viên đc bit Jack Smith. H vin cũng đã tng kết ti Donald Trump v cuc ni dy trong ln lun ti th nhì vào ngày 13-23/01/2021.

Bây gi trách nhim và quyn hành được chuyn giao cho DOJ. Vic Trump không còn là tng thng có nghĩa là ông y không còn s bo v ca văn phòng c vn pháp lý như khi ông y còn là tng thng. Bây gi không còn gì đ buc ông phi chu trách nhim ngoài mt lot cáo trng s do DOJ đưa ra. Nếu nhìn vào núi bng chng được y ban tích lũy và sp xếp cn thn cho đến nay, có v như công t viên đc bit s không th làm gì khác hơn là đưa ra mt s bn cáo trng v ti liên quan đến khuyến cáo ca Ủy ban 6/1. Đó là chưa k đến tt c các ti có th có, liên h đến các tài liu tuyt mt ti Mar-a-Lago.

Giáo sư Tribe d đoán, chúng ta s thy khá sm trong năm ti, có th là vào tháng 3, mt lot cáo trng dành cho cu tng thng. Ông nghĩ trách nhim (accountability) là điu cn thiết mà Dân biểu Liz Cheney (Cộng hòa, Wyoming) đã trình bày khi bt đu phiên điu trn sau cùng ca Ủy ban 6/1. Nếu không có trách nhim, nn Cng hòa s gp nguy him nghiêm trng.

Tôi đng ý vi nhn đnh ca Giáo sư Laurence Tribe. Sau khi Ủy ban 6/1 công b bn ti hình s ca cu Tổng thống Trump, vn vi ging điu ương ngnh c hu, nhưng cường đ đã mm hn xung, ông tuyên b "Khi h đui theo tôi, nhng người yêu t do s tp hp xung quanh tôi. Nó cng c tôi. Th không giết chết tôi làm tôi tr nên mnh hơn".

Trump hiu rng ông ta đang vào tình trng suy yếu, đang b ngay chính các đng chí b rơi. Thượng nghị sĩ Mitch McConnell (Cộng hòa, Kentucky), lãnh t thiu s Thượng Vin, nói "C nước biết ai chu trách nhim vào ngày đó", (The entire nation knows who is responsible for that day). Qu tht McConnell đã cn li vi cu Tổng thống Donald Trump.

Dân biu Liz Cheney (Cộng hòa, Wyoming), phó ch tch Ủy ban 6/1 cho biết "Mi tng thng trong lch s ca chúng ta đu bo v s chuyn giao quyn lc có trt t, ngoi tr mt người. Ngày 6 tháng 1 năm 2021 là ngày đu tiên mt tng thng M t chi nghĩa v Hiến Pháp ca mình đ chuyn giao quyn lc mt cách hòa bình. Trong công vic ca chúng tôi trong 18 tháng qua, nghĩa v đã được công nhn ca Ủy ban là làm mi th có th đ đm bo điu này s không bao gi xy ra na".

Nguyễn Quốc Khải

Nguồn : VOA, 23/12/2022

Tham khảo :

(1) Claire Hansen, "DPJ’s Approach to Jan. 6 Committee : Leave the referral, take the evidence", USNews, December 20, 2022.

(2) Lawrence O’Donnell, "Tribe : we’ll see a series of indictments against Trump by spring", MSNBC, December 20, 2022.

(3) Sarah D. Wire, "Jan. 6 Committee’s criminal referral of a former president is a first in U.S. history", Los Angeles Times, December 19, 2022.

Quay lại trang chủ
Read 234 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)