Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/12/2022

Chiến dịch mùa Đông của Putin

Ngô Nhân Dụng

Chuyến đi M ca ông Zelensky s nh hưởng quyết đnh trên cuc chiến trong Mùa Đông 2022-23 vì ch có nhng vũ khí ti tân ca M mi giúp quân Ukraine đi phó vi chiến dch mùa Đông sp ti ca Vladimir Putin.

muadong1

Tng thng Ukraine Volodymyr Zelensky đã bay ti Washington đ gp Tng thng Joe Biden và nói chuyn vi quc hi M.

Tng thng Ukraine Volodymyr Zelensky đã bay ti Washington đ gp Tng thng Joe Biden và nói chuyn vi quc hi M. Đây là chuyến đi ra nước ngoài đu tiên k t khi nước ông b quân Nga xâm lăng vào tháng Hai năm nay.

Sau khi quân Ukraine tái chiếm nhiu phn đt b quân Nga chiếm đóng, cuc chiến tranh Ukraine đang trong tình trng dng co. T tháng Chín Ukraine đã tái chiếm tnh Khakiv, đot li nhng vùng b quân Nga chiếm phía Tây ca hai tnh Luhansk và Donetsk giáp biên gii Nga. Tháng 11 h đã đánh vào tnh Kherson b Nga cướp t ngày cuc chiến bt đu, ly li được th ph đu tháng 12. Nhưng Ukraine đang b đe da v kinh tế cũng như quân s, trong lúc Putin đang chun b cuc tn công trong mùa Đông sp ti.

Trong hai tháng qua, Nga áp dng chiến tranh phá hoi, bn vào các nhà máy và h thng đin trên toàn quc vi các ha tin tm xa và các máy bay nh không người lái, drones, do Iran cung cp. Mùa Đông khc nghit đang ti, Ukraine có th s lâm vào tình trng thiếu đin, thiếu nước dùng, các cơ xưởng công nghip b phá hoi hàng ngày.

Đi tướng Valery Valuzhny, tham mưu trưởng quân đi Ukraine nói vi báoThe Economist t ý lo lng. Nga có th tn công c h thng đin bng nhng ha tin có sc tàn phá mnh hơn và bn xa hơn. "Tinh thn binh sĩ s ra sao khi v con h b rét cóng ? Không có đin, không có nước, không được sưởi, làm cách nào có th đưa quân tr b ra chiến trường ?"

Gn đây, quân Nga bt đu thay đi chiến thut, sau khi Tướng Sergei Surovikin nm quyn tng ch huy, t tháng Mười. Nga s dng lc lượng lính đánh thuê Wagner làm đi quân xung kích, phn ln đu thin chiến nh kinh nghim trn mc Syria, li tuyn thêm nhng tù nhân b ti t hình hoc kh sai chung thân Nga, ra mt trn s được ân xá. Sau đó, đến nhng đám lính đánh thuê t Chechnya, mt vùng đã b sáp nhp vào Nga sau khi bi trn. Nhng đám quân này đang tn công thành ph Bakhmutt, tnh Donetsk, trong vùng vn còn thuc chính ph Ukraine. Thành ph này không có giá tr chiến lược nào quan trng. Cho nên Tướng Valuzhny cho rng người Nga ch mun "cm chân" quân Ukraine đó, dn sc bo v Bakhmut, s yếu hơn trên các mt trn khác. Ông Valuzhny khen Tướng Surovikin t ra có sáng kiến nhưng nói mình s không b đánh la.

Lc lượng quân Nga vn đáng k, mc dù cuc "tng đng binh" ca ông Putin ch đưa ra mt trn thêm 300.000 lính quân dch không đ khí gii, có khi thiếu c thc ăn và quân phc. Nhưng b trưởng quc phòng Estonia, ông Kusti Salm, nhn xét rng hin tượng h huy đng được mt s lính đông đúc trong thi gian nhanh chóng như vy cn phi được Ukraine và khi NATO chú ý. Khi NATO, đc bit là Anh quc, đã mt 18 tháng đ hun luyn được 30.000 quân Ukraine, ông Salm nhc nh.

Vi s quân đông đo hơn, dù không thin chiến, Nga có th luân chuyn lính t mt trn v ngh hu phương, ri li ra trn, thay phiên nhau. Đó là điu Tướng Valery Valuzhny nhn mnh khi ông nghĩ rng cuc đng binh ca Putin vn có hiu qu. Mt chng c là Nga vn c th được hai thành ph trong tnh Luhansk b quân Ukraine tn công, dù trong đó ch có nhng người lính đng viên, hun luyn sơ sài lo phòng ng.

Tướng Valuzhny nghĩ rng Putin đang chun b mt cuc tn công vào mùa Đông, có th bt đu vào tháng Giêng, tháng Hai, chm nht là tháng Ba năm 2023. Quân Nga s phn công các tnh b Ukraine chiếm li, nhưng có th li tn công vào tn th đô Kyiv.

Mt mi đe da khác trên quân đi Ukraine là vùng biên gii Belarus, mà ông tng thng Lukashenko vn là đng minh ca Vladimir Putin. Tháng 11, b trưởng ngoi giao Vladimir Makai b đu đc chết, có th do gián đip Nga ch mưu vì ông không mun Belarus tham d cuc chiến Ukraine. Tng thng Lukashenko đã phi thay đi c đu bếp và nhng người phc dch chung quanh vì lo s đến lượt mình b h th, theo bn tin ca báoKyiv Post ngày 11 tháng 12. Đu tháng 12, b trưởng quc phòng Nga đã ti th đô Belarus và sau đó chính ông Putin cũng ti Minsk. Nga đã tp trung 9.000 quân biên gii Belarus, ch cách Kyiv hơn 200 cây s.

Trước ngày ông Zelensky lên đường, b trưởng quc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên b s tăng quân s Nga t 1.150.000 lên 1,5 triu ; ngoài s binh sĩ đi quân dch s có 695.000 lính tình nguyn, mt phn s được đưa ti biên gii phía Tây, vì Phn Lan và Thy Đin s gia nhp khi NATO. Trong khi đó, Ukraine ch có 200.000 quân chính quy giàu kinh nghim chiến trường, trong tng s 700.000 gm c dân quân tình nguyn.

Trong d án ngân sách mà quc hi M s biu quyết trước khi đi ngh l, có 1,85 t USD vin tr cho Ukraine, đc bit nht là ln đu tiên s cung cp các tên la Patriot. Patriot là loi tên la rt hiu qu chuyên nhm đánh các ha tin ca đi phương trong lúc còn đang bay ti đích. Hin nay M ch cung cp Patriot cho 10 quc gia, trong đó có Israel, Đc, Nam Hàn, Nht Bn, Đài Loan ; Ukraine s là quc gia th 11 được trang b, sau Ba Lan.

Cùng vi Patriot, ngân sách vin tr mi cũng tng thêm các loi bom có th điu khin sau khi phóng đi. Các phi cơ chiến đu ca Ukraine có th lái trái bom nhm trúng đích, như ha tin hoc máy bay Nga. Đây chính là nhng vũ khí Ukraine đang cn đ ngăn làn sóng la t trên tri đánh xung các thành ph. Vic hun luyn quân sĩ đ quen s dng các vũ khí mi này s thc hin Đc trong nhiu tun l.

Đi tướng Valery Valuzhny nói rng Ukraine đang cn thêm 300 chiến xa (xe tăng), 600 đến 700 xe chiến đu cho b binh và 500 đi bác, Howitzers. Tt c s nh vin tr ca các nước t do dân ch mà hin nay M, Anh Quc, Đc và Pháp đóng góp nhiu nht. Các nước khác như Ý, Ba Lan, Cộng hòa Czech, Thy Đin, Phn Lan cũng h tr. Các nước nh vùng Baltic vin tr cho Ukraine vi mt t s trên Tổng sản lượng nội địa (GDP) ln hơn t s vin tr ca các cường quc, vì h lo Putin s nhm đến nước h nếu thng Ukraine. Đó cũng là mi lo ca tt c các nước trước đây thuc Liên bang Xô Viết và các nước cộng sản Đông Âu.

Trước ngày ông Zelensky đi xe la qua Ba Lan đ bay sang Washington, Tng thng Biden đã đ ngh mt ngân sách 37 t m kim vin tr khn cp cho Ukraine, nhưng quc hi M đã biu quyết tăng lên thành 45 tỷ USD.

Hin nay đng Dân chủ còn kim soát H vin nên thông qua các món vin tr trên nhanh chóng. Trên thượng vin, c hai đng đu ng h, chng t nước M hoàn toàn đng sau lưng Ukraine, như Ngh sĩ Chuck Schumer, trưởng khi đa s tuyên b. Các ngân sách 1,85 t USD và 45 t USD được hai vin b phiếu trước ngày l Giáng Sinh vì mi lo ngi sang năm thành phn quc hi s thay đi, đng Cộng hòa s chiếm đa s H vin sau cuc bu c va qua.

Ngh sĩ Mitch McConnell, trưởng khi Cộng hòa Thượng vin cũng nói, "Lý do chính khiến chúng ta tiếp tc giúp Ukraine đánh đui quân Nga xâm lược là vì quyn li thc tế, lnh lùng ca nước M Đánh bi cuc xâm lăng ca Nga s giúp Châu Âu tránh được các cuc khng hong an ninh sp ti".

Nhưng Dân biu Cộng hòa Kevin McCarthy, California, sang năm có th s làm ch tch H vin, đã tng tuyên b rng s ông không chp nhn vin tr vô gii hn cho Ukraine, mà ông ví ging như ký mt ngân phiếu đ trng cho người th hưởng viết s tin vào.

Chuyến đi M ca ông Zelensky s nh hưởng quyết đnh trên cuc chiến trong Mùa Đông 2022-2023 vì ch có nhng vũ khí ti tân ca M mi giúp quân Ukraine đi phó vi chiến dch mùa Đông sp ti ca Vladimir Putin. Liu Tng thng Ukraine có th thuyết phc được nhng chính khách như ông Kevin McCarthy được không ?

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 22/12/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 218 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)