Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/12/2022

Bao giờ kinh tế Trung Quốc vượt Hoa Kỳ ? Hay không bao giờ ?

Ngô Nhân Dụng

T nay đến năm 2030, kinh tế Trung Quc s tiếp tc tiến đến gn nước M hơn ; nhưng sau đó tc đ s gim dn vì ch trương ch huy, kim soát ca chế đ đc tài s ng trn". Trung Quc có th s không bao gi ln hơn kinh tế M.

tqhk1

Huy hiệu Trung Quốc và quốc kỳ Hoa Kỳ - Hình minh ha.

Đi vi ông Tp Cn Bình, 2022 là mt năm "tin cát hu hung". Đu năm, ông được phong nhm thành v hoàng đế mi ca nước Trung Hoa cng sn. Ông đã thành công tr được bnh dch Covid, s dân b nhim bnh và s người chết thp nht thế gii. Ông có th khoe khoang rng chế đ chính tr đc đng, đc quyn ca ông có hiu qu tt hơn các nước dân ch t do. Ông kêu gi c loài người hãy noi gương sng theo li ca người Trung Quc.

Cui năm, ông Tp Cn Bình bt buc phi "quo ch U", đi chiu 180 đ. Chế đ công an có th bt giam bt c mt người nào không tuân phc bn nm quyn, vi h thng kim soát ti tân bng trí khôn nhân to, có th nhn mt, gi tên hàng t người dân, biết rõ ai đã làm gì, đâu, ngày gi nào. Nhưng công an không nhn din được và không bt được my con virus !

Chưa đy mt tháng, s người mc bnh vt lên gn mt na dân s 1.4 t, và đang tiếp tc tăng thêm. Nhiu t chc nghiên cu tiên đoán s người chết trong năm 2023 s lên mt đến hai triu. Nguyên nhân ch yếu là do chính sách sai lm ngay t nhng ngày đu.

Chính quyn cng sn ch lo kim soát và cm đoán dân, nhưng không lo vic chng nga đy đ ; bây gi nước đến chân mi nhy. H thng y tế không đ nhân lc và phương tin chng bnh dch vì ngay t khi bnh dch bt đu nhà nước quá t tin, không lo xây dng thêm bnh vin, không hun luyn thêm nhân viên. Người Trung Hoa trong lc đa ít mc bnh nh các lnh cm đoán, li ít chu chng vaccine, cho nên bây gi khó đt được tình trng "min nhim tp th" như các nước khác.

Ngoài bnh dch Covid, Tp Cn Bình còn mt mi lo ln khác : Kinh tế s gim tc đ trong vài năm ti và trong tương lai khó lòng tr li "thi vàng son" trước đây. Trong cuc chy đua kinh tế vi M, Trung Quc khó vượt lên như nhiu người đã nghĩ.

Vài chc năm trước, Ngân hàng Đu tư Goldman Sachs đoán kinh tế Trung Quc s qua mt nước M vào khong năm 2025, tc là ch còn ba năm na thôi. Sau đó, Goldman Sachs dè dt đy xa thêm 10 năm, đoán đến năm 2035. Trung tâm Nghiên cu Kinh tế Nht Bn (Center for Economic Research) tng tiên đoán vào năm 2028 Trung Quc s vượt M, sau cũng đy lùi ti năm 2033. Nhưng gn đây nht, chính trung tâm này thy phi hoãn vài chc năm na. Hin nay, nhiu nhà kinh tế thy câu tr li là "Kinh tế Trung Quc không bao gi ln hơn M !"

Trung Quc vn còn trên đà phát trin nhanh, vi t l tăng trưởng ca Tng Sn Lượng Ni Đa (GDP) t 4% đến 5% như h ước tính, so vi t l trên dưới 2% ca M. Hin GDP Trung Quc bng 70% ca M, nếu tính tr giá s sn xut bng đô la. Nhưng nếu tính bng "kh năng tiêu th" (purchasing power parity) thì nước Trung Quc giàu hơn nước M t năm 2016, vì giá các hàng hóa, dch v đó r hơn.

Tuy nhiên, mt nước giàu hơn không có nghĩa là mi người dân đu giàu hơn. Đem chia li tc quc gia (GDP) cho dân s, li tc bình quân ca người Trung Quc tr giá khong $10,000 đô la, người M được hưởng gp sáu ln. Nếu kinh tế Trung Quc tăng trưởng 4.75% (t nay s rt khó) so vi 2% M, thì Trung Quc s qua mt M trong 15 năm na ; nhưng lúc đó li tc bình quân mi người Trung Quc cũng ch bng mt phn tư người M. Mt quc gia giàu gp bn ln nước đi th s sn vn đu tư vào các công trình nghiên cu khoa hc, k thut đ tiến nhanh thêm, và tăng sc mnh quân s d dàng hơn.

Chướng ngi ln nht khiến kinh tế Trung Quc không tiến lên hơn M được là chế đ cng sn. Đng quen đường li ch lo kim soát và ngăn cm, không chp nhn các quyn t do ca người dân. Tr ngi th nhì, không th nào tránh được dù có chm dt chế đ cng sn, là dân s Trung Quc bt đu gim bt ; s người làm vic ngày càng ít hơn, s người già tăng lên.

Các chế đ đc tài thường nuôi o tưởng rng chính sách ch huy có hiu qu hơn kinh tế t do. Loài người đã thí nghim hai li làm kinh tế đó trong thế k 20. Cng sn đc tài Liên Xô đã gia tăng sn lượng công nghip nhanh chóng, nhưng cui cùng phi ng trn". Vì con người ta không ai mun làm vic bng hai ch đ cho các v th trưởng mua đài, mua xe. Trong thế k 20, cuc thí nghim kinh tế Trung Quc cũng thành công t thp niên 1980 nh áp dng mt s cách làm ăn ca tư bn. Nhưng h s ng trn" ln na, vì không chp nhn mt yếu t mnh nht trong kinh tế tư bn là quyn t do suy nghĩ, sáng chế, phát trin, và chp nhn th thách trước các v đu tư ri ro, bt đnh.

Cng sn Trung Quc vn đ cao khu vc quc doanh mc dù h làm ăn thiếu hiu qu. Tài nguyên được dn cho các xí nghip nhà nước, chc chn là phí phm. Tp Cn Bình đã thi th quyn sinh sát trên c các ngành công nghip đin t và tin hc hàng đu, như các công ty Alibaba hay Didi. Chính sách đó s làm cho kinh tế Trung Quc chm phát trin vì thiếu sáng kiến, không canh tân, tai hi hơn c nhng lnh cm vn v k thut tiên tiến ca Joe Biden. Bn thân ông Tp Cn Bình là chướng ngi ln nht, vì trong các năm sp ti ông ta s ch tiếp tc lo cng c quyn lc, càng nhiu tr ngi thì càng cng rn hơn.

Dân s Trung Quc có du hiu ngưng tăng trưởng t năm 2020 và s bt đu gim bt trong my năm ti. Tp chí Hoàn Cu Thi Báo ca Trung Cng báo trước dân s s bt đu xung t năm 2021 đến 2025, theo d đoán ca các quan chc, bn tin Reuters tường thut vào tháng By năm nay. Trong năm 2021, s tr em mi sinh nhiu tnh xung thp nht so vi 10 năm trước ; trong c nước ch sanh được 10,6 triu em bé, gim 1.4 triu so vi năm 2020. Ti tnh H Nam, s tr sơ sinh ch có 500,000, thp nht trong 60 năm. Ch có tnh Qung Đông có mt triu em bé ra đi.

Riêng lp người trong tui làm vic Trung Quc đã lên cao nht vào năm 2015, ri bt đu xung, s người già tăng lên. Hin nay, c 100 người trong tui làm vic nuôi 22 người v hưu ; đến cui thế k này c 100 người còn đi làm phi nuôi 120 người đã ngh vic. Dân s Trung Quc s già hơn dân M. Đến năm 2040, người tui đng gia (median age) bên Trung Quc là 46.3 tui, người M là 41.6 tui. Tình trng dân chúng già hơn s khiến kinh tế Trung Quc phát trin chm li.

Người ta có th gi vng được t l phát trin dù s nhân công gim bt, nếu gia tăng sn năng ca nhng người làm vic, bng máy móc, k thut, nht là các tiến b trong tin hc. Nhưng trên mt này, chính sách ca ông Tp Cn Bình s khiến sn năng ca người Trung Hoa không tiến nhanh được bng các công nhân M.

Trong khi đó thì chính ph M bt đu ngăn cn không cho kinh tế Trung Quc qua mt. Nước M s đt mua nơi khác và sn xut ly nhiu thiết b trước đây vn mua bên Trung Quc. Hơn na, s cm vn đ không cho Trung Cng mua các k thut tin hc, vi tính đ hc hi.

Tháng 10 va qua, b Thương mi M đã đưa ra các lut l cm bán các k thut chế to cht bán dn mi cho Trung Quc. Theo kinh nghim, khi chính ph M cm không bán cht bán dn cho Huawei, công ty này đã b tê lit mt thi gian dài. Tiếp theo, s có các lut l hn chế vic đu tư ca các công ty M vào Trung Quc. Quc hi và chính ph M còn quyết đnh giúp các công ty làm cht bán dn M, mt điu trái ngược vi nguyên tc kinh tế t do, ch vì mun ngăn chn nh hưởng ca Trung Cng.

"Chúng ta thy c mt bin thay đi trong quan h M và Trung Quc, mt bước nhy xa chưa tng thy", như li ông Clete Willems, người hoch đnh chính sách vi Trung Cng trong chính ph Donald Trump. "Chính quyn M coi s phát minh, sáng chế ca người Trung Quc trong nước h cũng là mt mi đe da v an ninh đi vi nước M !"

T nay đến năm 2030, kinh tế Trung Quc s tiếp tc tiến đến gn nước M hơn ; nhưng sau đó tc đ s gim dn vì ch trương ch huy, kim soát ca chế đ đc tài s ng trn". Trung Quc có th s không bao gi ln hơn kinh tế M.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 29/12/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 272 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)