Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/01/2023

Chế độ quân sự học đường đang gặp lôi thôi

Nhiều tác giả

Điều tra theo hướng ‘mặc định vu khống’ và ‘chính trị hóa’ ?

Cát Tường, VNTB, 14/01/2023

Không cần đến một phiên tòa với bản án có hiệu lực theo trình tự tố tụng, tự thân Bí thư Đảng ủy, chính ủy Quân khu 7 đã làm luôn nhiệm vụ của một tòa án binh trong tuyên án.

qk71

Chiều ngày 12/1, Trung tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7 chủ trì cuộc họp

‘Cả vú lấp miệng em’, bởi ‘gang thép’ làm nên ‘miệng nhà quan’ ?

Trung tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, chính ủy Quân khu 7, đã đề nghị cơ quan chức năng khởi tố vụ án để điều tra các tài khoản vu khống trong vụ "nữ sinh viên HUFLIT bị xâm hại".

Một lý do khác được viện dẫn cho đề nghị trên, đó là đây cũng có thể một chiến dịch truyền thông "bẩn" được thực hiện bởi một số đối tượng, phần tử phản động thực hiện nhằm mục đích xuyên tạc, vu khống, xúc phạm nhân phẩm, danh dự cá nhân và hạ thấp uy tín của quân đội, trong đó có lực lượng vũ trang Quân khu 7.

Trung tướng Trần Hoài Trung nói rằng ông "thống nhất cao với ý kiến của các cơ quan chức năng và khẳng định thông tin lan truyền vừa qua là bịa đặt, vu khống, sai sự thật. Những thông tin này đã bôi nhọ danh dự của tổ chức, cá nhân mà trực tiếp là Trường quân sự Quân khu 7 và lực lượng vũ trang Quân khu 7".

Trung tướng Trần Hoài Trung cũng đề nghị các cơ quan chức năng căn cứ vào Luật an ninh mạng để tiến hành khởi tố vụ án, điều tra các tài khoản vu khống để truy tố theo quy định của pháp luật. Chính ủy Quân khu 7 Trần Hoài Trung cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng của trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ để lực lượng Quân khu 7 xử lý dứt điểm vụ việc, sớm đưa các hoạt động trở lại trạng thái bình thường để chuẩn bị đón năm mới Quý Mão.

Từ những phát biểu trên tư cách Chính ủy Quân khu 7, cho thấy tướng Trần Hoài Trung đã mặc định đây là một vụ án mà bị hại là "Trường quân sự Quân khu 7 và lực lượng vũ trang Quân khu 7". Nói cách khác, không cần đến một phiên tòa với bản án có hiệu lực theo trình tự tố tụng, tự thân mình trên cương vị Bí thư Đảng ủy, chính ủy Quân khu 7 đã làm luôn nhiệm vụ của một tòa án binh trong tuyên án.

Luật sư Ngô Thị Hoàng Anh nhìn nhận đây là vụ khủng hoảng thông tin tại Trường quân sự Quân khu 7 và Trường Huffit, là một bài học truyền thông thất bại. Ngay từ đầu do phía Trường quân sự Quân khu 7 muốn bưng bít thông tin trước các học viên, các bạn trẻ nhằm để tạo bộ mặt tuyệt vời không tỳ vết của khóa học, không cãi vả, không giận hờn, không mất cắp, các sinh viên luôn là thiên thần yêu thương, đoàn kết nội bộ ? ? ?

Đó, cái kim muốn gói nó vào…

"Nếu các bạn sinh viên được tự do tìm hiểu sự việc tận gốc rễ và được tiếp cận thông tin rõ ràng ngay tại hiện trường, tại trường, tại khoa, tại lớp, tại dãy nhà, tại phòng… thì sẽ không có câu nói vô tình lọt vào trong clip, không có hoang mang, không có khoảng trống bỏ ngõ không thể chú thích khi gửi clip…

Các bạn sinh viên đã trên 18 tuổi nhưng không có diễn đàn để truy cập thông tin và giải quyết các vấn đề của các em. Do sự mập mờ không dân chủ không tự do trong nhóm nhỏ đã tạo nên các luồng thông tin không chính thức như chat riêng, hoặc chat trong group nhỏ hơn. Điều đó tạo điều kiện để truyền thông không minh bạch bám rễ và sinh sôi" – luật sư Ngô Thị Hoàng Anh nhận xét.

Thông tin bùng nổ trên mạng xã hội từ hôm 11/1 trên trang UEH confessions thông tin về việc hai nữ sinh trường HUFLIT bị xâm hại trong kỳ học quân sự tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh của Trường quân sự Quân khu 7, khiến 02 bạn này nhảy lầu. Kèm theo là 02 clip, trong có tiếng phụ nữ la hét và cảnh một nhóm người đang khiêng cáng vào bên trong…

Tin tức cũng cho biết nhiều đoạn clip ngắn được quay vào lúc sự cố xảy ra. Trong một đoạn clip dài 41 giây, tiếng hét thất thanh của nữ sinh được cho là nhìn thấy bạn mình nhảy lầu đã vang vọng khắp khuôn viên trường. Trong đoạn clip khác, ngắn hơn, dài 18 giây, người quay đã ghi lại cảnh một nhóm người dường như đang khiêng vác nạn nhân được phủ kín, đưa ra khỏi sân trường…

Ngay sau khi có tin, nhiều phụ huynh chạy đến Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh – Trường Quân sự Quân khu 7, đóng trên địa bàn phường Trung Mỹ Tây, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh để tìm con, nhiều nhà báo cũng đi đến lấy tin, tuy nhiên nơi này đã đóng cửa và từ chối không tiếp ai…

Cát Tường

Nguồn : VNTB, 14/01/2023

***************************

Câu chuyn ti Quân Khu 7, HUFLIT, và bài hc v gii trình

Trân Văn, VOA, 13/01/2023

Ngay trong đêm 11/01/2023, văn bn do mt viên đi tá là Phó Giám đc Trung tâm Giáo dc Quc phòng và An ninh thuc Trường Quân sự Quân khu 7 gi Ban Giám hiu HUFLIT được công b rng rãi như mt cách "gii đc dư lun" song ni dung li chng khác gì u đc dư lun" !

huflit1

Công văn của Trung tâm Giáo dc Quc phòng và An ninh, Trường quân sự Quân khu 7 - Ảnh chụp màn hình

Cui cùng, Trường Quân s Quân khu 7 (Trường Quân sự Quân khu 7) cũng phi phi hp vi Đi hc Ngoi ng - Tin hc Thành phố Hồ Chí Minh (Ho Chi Minh City University of Foreign Languages and Information Technology - HUFLIT) t chc mt bui hp báo đ gii trình v câu chuyn "n sinh viên b hiếp".

Ti bui hp báo, mt viên đi tá là Phó Chính y Quân khu 7 thú nhn :Thông tin tht thit lan truyn nh hưởng nghiêm trng đến uy tín danh d ca hai trường(1). Ch tiếc là viên đi tá này nói riêng và h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam nói chung vn không nhìn ra ti sao li thế ?

***

Ti 11/01/2023 nhiu người s dng mng xã hi Vit ng bt đu chuyn cho nhau xem hai video clip được cho là mi được ghi ti Trường Quân sự Quân khu 7 và có ni dung được cho là hai n sinh viên ca HUFLIT đang phi tham d khóa hc quân s bt buc ti đó b mt s quân nhân cưỡng hiếp nên phn ut, nhy lu t tử. Đã có rt nhiu người bày t s phn n, ch trích kch lit c Trường Quân sự Quân khu 7 ln Ban Giám hiu HUFLIT và đòi gii hu trách phi điu tra, tr li công chúng (2).

Nếu chu khó đc các bình lun trên mng xã hi Vit ng chc chn s nhn ra, s dĩ công chúng phn n, ch trích kch lit và tin s kin va đ cp là tht vì Trường Quân sự Quân khu 7 hành x theo kiu "b đi". Ngay trong đêm 11/01/2023, văn bn do mt viên đi tá là Phó Giám đc Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh thuc Trường Quân sự Quân khu 7 gi Ban Giám hiu HUFLIT được công b rng rãi như mt cách "gii đc dư lun" song ni dung li chng khác gì "đu đc dư lun" !

Khi chuyn chưa rõ thc hư, công văn va k ca Trường Quân sự Quân khu 7 li ch nhm cnh cáo công chúng rng "thông tin đang lan truyn trên mt s trang mng xã hi là thông tin tht thit, không đúng s tht, xuyên tc vi dng ý xu" và yêu cu Ban Giám hiu HUFLIT "phi hp ngăn chn thông tin sai s tht", đng thi lưu ý công chúng là Trường Quân sự Quân khu 7 "đã đ ngh cơ quan chc năng vào cuc xác minh người đưa thông tin trên" (2). Ban Giám hiu HUFLIT cũng x s gn ging như thế qua mt thông báo trên fanpage ca trường này : "Yêu cu sinh viên không lan truyn thông tin tht thit, tránh b dư lun dn dt" (3). Thm chí Trường Quân sự Quân khu 7 còn cnh cáo mi người trên trang facebook ca trường này rng : Các bn hãy cn thn. Lut An ninh mng s không cha bt c mt ai (4). Nhng người thay mt Trường Quân sự Quân khu 7 s dng trang facebook ca trường còn do qua nhiu trang facebook đ da c ch trang và bn bè ca h ging y như vy !

Nếu Trường Quân sự Quân khu 7 đng hành x theo kiu "Chúng mày tin hay không ‘b không cn biết, ‘b bo câm mà chúng mày không nín thì ‘b s tr chúng mày" thì câu chuyn không khuy đng dư lun đến mc như đã thy. Trên mng xã hi đã có không ít người phn ng như Nht Hunh :Ai cũng mt ln chết c nhưng đng có sng hèn ! Nghe chưa ? Ly Lut Anninh mng do ai vy ?Tôi kêu gi h thng báo chí hãy dũng cmvào cuc điu tra ! Hãy chng t chúng ta là đng bào đi (5) !

Cũng vì gii hu trách ch da thc thi Lut An ninh mng, Nguyn Quc Tn Trung mt Nghiên cu sinh Tiến sĩ v Công pháp quc tế ti Canada mi góp ý :Liên quan đến các thông tin v v hai n sinh và hai ngôi trường, v mt pháp lý, mình đã nhc nhiu ln rng Lut An ninh mng 2018 ch là mt văn bn quy phm v th tc, t chc và quy trình. T thân nó không có ni dung thc đnh liên quan đến vic x lý hay trng pht "vi phm" ngôn lun trên không gian mng xã hi. Cơ quan, đoàn th mà c mang văn bn mang tính th tc ra hù thiên h như người ta mang "Baba Yaga" ra hù tr con nhưthế thì li thành trò cười.Các bác đã máu thì c mang hn B lut Hình s ra hù. Cùng lm không v nước na thôi ch làm gì mà căng...

Nguyn Quc Tn Trung bàn thêm : Nghiêm túc hơn và khía cnh khác, đc t Facebook cho đến Twitter thì din biến, thông tin câu chuyn đang được mi người k mt phách.Thm chí nhiu bn Facebook ca mình đang t k li câu chuyn thông qua cách hiu các "bng chng" ca h. Mình không nghĩ điu này có gì tt đp cho môi trường thông tin hin nay. Hy vng chúng ta tp trung chia s và duy trì s hin din ca các "cáo buc" phương din truyn thông và t đó yêu cu hai trường tr li mt cách sòng phng. Đây là cơ hi đ chúng ta thc hành ngôn lun và dân ch, đng đ tư tưởng yếm thế chính tr (Political Cynicism) chiếm din đàn. Nó ch càng b li dng cho kiu lý lun "Vì dân trí thp nên nhà nước phi..". mà thôi(6).

***

T v này, Cù Tun gii thiu cn k v "Hiu ng Streisand" (mô t tác dng ngược, ngoài d kiến khi n lc ngăn chn, kim soát thông tin qua trường hp ca sĩ kiêm din viênBarbara Streisand kin nhiếpnh gia Kenneth Adelman và pictopia.com đòi bithường vì vi phm quyn riêng tư) đ chng minh : Nhng n lc nhm kim duyt hoc ngăn cn mi người nhìn thy th gì đó s dn đến s chú ý t dành cho chính th đó là mt ví d đin hình v phn ng ca tâm lý.

Đây là xu hướng phn đi mnh m ca mi người khi quyn t do ca h b tước đot. Mc dù nếu không b tước quyn này chưa chc h đã s dng nó nhưng h sn sàng làm bt c điu gì có th đ khôi phc quyn t do đó.Vì vy, nếu mi người biết rng có th gì đó mà h không được phép xem, h s có đng lc đáng k đ xem nó cho bng được. Vic che giu các n lc kim duyt và thao túng nhng người luôn có kh năng kết ni Internet như hin ti là vô cùng khó khăn.

Nhn thc v kim duyt cũng có th dn đến nhng hu qu không liên quan khác. Theo đó nó có th thay đi thái đ ca mi người đi vi nhng gì đang b kim duyt. Cũng như mong mun được xem/nghe tài liu b kim duyt ngày càng tăng, vic nhn thc được ai đã thc hin vic kim duyt khiến mi người ít nhiu tr nên có thin cm vi tài liu b chn. Vic biết rng ai đó mà h tán thành đã kim duyt ni dung nào đó s khiến mi người ít ng h tài liu b kim duyt hơn, trong khi nếu đó là người bn không thích mà li kim duyt th gì đó thì bn có nhiu kh năng s ng h tài liu b kim duyt bt k đó là gì.Người Vit Nam gi đó là "giu voi đn r", hay "giu đu h đuôi(7).

Có th đó cũng là lý do đ Nguyen Phuong Mai lun v minh bch :Gn như toàn b các link mà bn đc gi tôi v v vic ti Trường Quân sự Quân khu 7 ch qua mt đêm đu không còn vào được. Điu này khiến dư lun nghi ng. Liu các bài đó là :

1) t g vì thy sai,

2) buc phi g vì s hoc có sc ép,

3) hay đã b đánh sp ?

Nó khiến nhiu người băn khoăn v kh năng s tht b can thip.Không phi s man r trong câu chuyn ca tin đn mà s "nghi ngờ" mi chính là du đ la. Nghi ng to ra võ đoán. Võ đoán có th to ra nhng câu chuyn xa ri s tht nht. Vic mt lòng tin s dnti chuyn khi chính người trong cuc lên tiếng thì thiên h vn có th nghi ng nn nhân đã b thao túng.

Minh bch là điu cn thiết đ th hin s công minh. Tht- gi v vic chưa rõ nhưng nhng cái link không hin th ch làm cho tht- gi càng thêm ln ln. Minh bch là khi có mt v vic xy ra, không có các video, post và page đng lot bay màu, không có các bài báo thm chí kênh chính thng đã lên ri li g. Minh bch là nếu đăng tin sai thì phi xóa và "đính chính" và xin li ch không phi ch "xóa" là xong. Minh bch là không xut hin các yêu cu kim tra đin thoi hay xóa nh. Minh bch là không xut hin các li khuyên và yêu cu phi bo v uy tín, phi gi danh d, trt t cho mt t chc nào đó. Minh bch là có mt cuc điu tra v s vic, tt nht là do bên th ba có chuyên môn (trong trường hp này là v an toàn gii và ph n) đm nhim.

Cuc điu tra này nhm tìm ra nguyên nhân, người tung tin, cơ chế loan tin, thu thp nhân chng bng chng, lp báo cáo và tìm ra gii pháp dài hn Nó đm bo các bước thc hin đúng pháp lut. Nó cũng đm bo cho các nn nhân (nếu có) được bo mt danh tính, tránh sc ép quyn lc nhưng cũng có th ct tiếng nói trong an toàn. Do vây, minh bch không ch là mt cuc hp báo tuyên b, mà là mt "văn hóa", mt quá trình "nhận thức" và mt "chuỗi hành động". Nó khiến mi cá nhân và t chc phi chu trách nhim v hành vi ca mình. Điu đó s giúp ngăn chn tin gi, đng thi không bt mm tin tht và nhng lo ngi chính đáng ca người dân(8).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 13/01/2023

Chú thích

(1) https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/nu-sinh-quay-clip-o-truong-quan-su-hoi-loi-vi-clip-bi-cat-ghep-20230112132656693.htm

(2) https://tuoitre.vn/truong-quan-su-quan-khu-7-thong-tin-lien-quan-vu-viec-dang-on-ao-tren-mang-20230111223158349.htm

(3) https://www.facebook.com/huflit.edu.vn/posts/pfbid02wuYDPUcAGB1LWg1F7imcUaemfBNFtHtWyLn3PMNFpDHcd3PUnQWhaqGtj4DLPDdcl

(4) https://www.facebook.com/tqsqk7/posts/pfbid0FQRuJ5Wzd64ayVYq15siVtgEeXMDLa4uoH2gDC4E5b5v6Yber9NuqWCssAaZHb7zl

(5) https://www.facebook.com/kakalotcute/posts/pfbid03V2AkzHq7kR5sCDVr4RnvA62yQmJwtkq4oKtdDW5BTXxbHEGqyuSZzCdxonpv2B1l

(6) https://www.facebook.com/t2nguyenquoc/posts/pfbid036mUvJU2f1aiCkLCi4HUSHhc9UmXHU256x57XhPDbmtMy2YRtoEFRG1jyqJuQRdPWl

(7) https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02EZ4pEV7oQnRXpjYJLGQJL3EFSmdnm4vG9nLagzpJoZuG76PjKBMT8GqgjXWXUkGjl

(8) https://www.facebook.com/100063703300718/posts/pfbid0TyQbWtNdVQyixhXiEjuduLWGA1afPf8sQAtoBrq2EiQA4DatQ9itLRgkKVoBEUEPl/?mibextid=Nif5oz

**************************

Vụ nữ sinh HUFLIT : Cần minh bạch thông tin thay vì đòi xử lý người đưa tin !

RFA, 13/01/2023

Cập nhật lúc 10 giờ ngày 13/01/2023 :

Có hơn 200.000 lượt tìm kiếm cụm từ "HUFLIT quân sự" trên công cụ Google ở Việt Nam chỉ trong ngày 11/1/2023.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền hai đoạn clip trong đêm được cho là xảy ra tại trường Quân sự Quân khu 7, một trong số đó có tiếng kêu thất thanh của nữ sinh và đoạn clip còn lại cho thấy một nữ sinh được nhiều người bế đi.

huflit5

Sinh viên trường HUFLIT học quân sự (minh hoạ) - Facebook

Các trang Facebook của sinh viên dẫn các tường thuật giấu tên cho biết, có vụ nữ sinh bị các quân nhân xâm hại tình dục khi sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ và Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HUFLIT) đang tham gia khóa học Giáo dục Quốc phòng, An ninh tại đây.

Tuy nhiên, các đoạn video và thông tin về vụ việc liên quan bị xóa khỏi các mạng xã hội trong sáng 12/1, thay vào đó là công văn từ Trường Quân sự Quân khu 7 khẳng định thông tin sai sự thật và đòi xử lý những ai lan truyền tin tức giả mạo.

Cần minh bạch thay vì chặn thông tin, xử lý người đưa tin

Luật sư Lê Nguyễn Duy Hậu, nhà nghiên cứu luật và chính sách tại Thành phố Hồ Chí Minh viết trên Facebook cá nhân có hơn 30.000 người theo dõi rằng, hai đoạn clip không rõ ràng có thể là mồi lửa, "nhưng thứ làm bùng lên ngọn lửa phẫn nộ đến mức không cần suy nghĩ nữa chắc chắn là lời đe doạ dùng Luật Anima (Luật An ninh mạng - PV) để xử lý những ai dám phao tin của trường quân sự.

Sau đó thì ngọn lửa càng được thổi bùng lên khi một thế lực nào đó tìm cách chữa cháy bằng việc đổ thêm dầu kiểm duyệt, xóa bài vào.

Những người làm truyền thông cho trường quân sự đã bỏ qua cơ hội bằng vàng để minh bạch, đàng hoàng nói cho dư luận rằng họ không bao che cho ai. Thay vào đó, họ tìm cách giữ thể diện".

Theo thạc sĩ luật học từ Đại học Pennsylvania, Mỹ (theo học bổng Fulbright), thay vì sẵn sàng đối mặt với bức xúc của dư luận bằng sự đối thoại, những người liên quan chọn cách bịt miệng vụ việc vì "minh bạch không phải là thứ đầu tiên họ nghĩ đến".

Từ Đức, luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, cho Đài Á Châu Tự Do (RFA) biết môn học Giáo dục Quốc phòng-An ninh là bắt buộc đối với sinh viên đại học và chứng chỉ của môn này là một trong những điều kiện để xét tốt nghiệp cao đẳng, đại học.

Thông tư của Liên Bộ Quốc phòng - Đại học và Trung học chuyên nghiệp năm 1980 quy định việc dạy chương trình quân sự này được tổ chức ngay tại trường, tuy nhiên theo quy định hiện hành sinh viên sẽ đến học tập trung tại các Trung tâm Giáo dục Quốc phòng nếu trường không có trung tâm Giáo dục Quôc phòng và An ninh. Luật sư Đài khẳng định :

"Việt Nam đang là thời bình, việc giáo dục quốc phòng mang tính hình thức. Tuy nhiên, nếu không có điểm môn này thì sinh viên không thể ra trường".

Ông nói đối với sinh viên nam, chương trình này không nặng nhọc, tuy nhiên, một số nữ sinh gặp khó khăn để vượt qua môn này, do vậy tình trạng sử dụng tiền hoặc tình để đổi điểm là chuyện có thể xảy ra.

Theo luật sư có nhiều năm hành nghề ở Hà Nội, nếu đây chỉ là tin đồn thì việc đối phó với tin đồn cực kỳ dễ dàng, bằng cách đưa hai cô gái mà theo trường thì họ có mâu thuẫn cá nhân, lên giải trình trước công luận.

Thay vì vậy, Trường Quân sự Quân khu 7 lại cho người được cho là chủ nhân của hai đoạn video clip lên phủ nhận thông tin mà cô này đã đưa lên mạng xã hội.

Trường Quân sự Quân khu 7 họp báo phủ nhận thông tin

Trong buổi họp báo chiều ngày 12/1, Trường Quân sự Quân khu 7 bác bỏ tin đồn hai nữ sinh của Trường Đại học Ngoại ngữ và Tin học Thành phố Hồ Chí Minh bị hiếp dâm hoặc nhảy lầu tự tử vào tối thứ hai (ngày 10/01) trong khuôn viên của trường tại quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh. 

huflit6

Trường Quân sự Quân khu 7 họp báo phủ nhận thông tin

Đại tá Nguyễn Tiến Sơn, chủ nhiệm chính trị Trường Quân sự Quân khu 7, cho biết sự việc diễn ra vào tối 10/1 trong một lớp học quân sự 18-20 người mà học viên là sinh viên của HUFLIT.

Khi đó một sinh viên bị mất tiền và các bạn đổ lỗi cho một nữ sinh, người này cho là bản thân bị nghi ngờ oan nên, xô cửa ra ngoài, la hét, khóc lóc do bị ảnh hưởng tâm lý.

Sau khi nghe thấy, cán bộ đại đội của trường đã đưa sinh viên này xuống phòng làm việc để nắm tình hình. Trong lúc này, một nữ sinh viên tòa nhà đối diện đang gác trường đã tò mò quay clip. Nữ sinh này chia sẻ clip cho hai bạn khác, tuy nhiên không đề cập đến nội dung của clip.

Một nữ sinh được cho là người quay clip cũng đính chính sự việc trong buổi họp báo cho rằng, đoạn clip được quay khi cô đang trực ban đêm, trong clip cô tò mò hỏi "hình như bị hiếp dâm hả ?".

Theo T., câu hỏi này chỉ để xác thực và tò mò chứ không phải khẳng định như thế. Sau khi nghe tiếng la hét, cô chứng kiến cảnh nhiều người ngăn một cô gái lại không để nhảy qua lan can tòa nhà đối diện, đoạn clip thứ hai là mọi người khiêng bạn nữ la hét ở tòa nhà đối diện xuống đất.

Sau đó T. được thầy quản lý ở trung tâm cho hay là bạn sinh viên nữ kia bị trầm cảm. Do bị các bạn trong lớp đổ lỗi là ăn cắp tiền, nữ sinh mới la hét, chạy ra lan can có ý định nhảy lầu, may mắn được các thầy và các bạn nữ cùng tòa nhà ngăn lại.

Sau khi được ngăn lại, nữ sinh vẫn còn kích động và la hét nên các thầy khiêng bạn xuống đất nhằm trấn an và tránh sự nguy hiểm khi ở trên tầng cao.

Luật sư Lê Nguyễn Duy Hậu cũng cho rằng, sự việc có thể không phải như tin đồn vì đã được làm quá lên, nhưng có một điều chắc chắn rằng uy tín của chế độ bị ảnh hưởng không phải vì những tin đồn thất thiệt, hay mấy lượt chia sẻ trên Facebook, mà bằng thái độ đối xử lấp liếm và sự đàn áp.

"Vậy là, thay vì tập trung vào việc xem mình phải nói gì với dư luận, họ lại đi tìm cách quản lý xem dư luận nói gì về họ", ông Hậu khẳng định.

Nguồn : RFA, 13/01/2023

______________

Chúng tôi gỡ thông cáo từ Tổ chức Thúc đẩy Bình đẳng giới Việt Nam (VOGE) về vụ việc do có yêu cầu từ tổ chức này. 

**************************

Tin nữ sinh HUFLIT bị xâm hại tình dục : công luận cần sự thật !

RFA, 12/01/2023

Mạng xã hội hai hôm nay lan truyền hai video clip và tin đồn hai nữ sinh học quân sự bị các quân nhân xâm hại tình dục đến nỗi phải tự tử. 

huflit2

Một người lính dạy cách sử dụng súng trong một buổi huấn luyện quân sự tại một trường học ở Hà Nội năm 2006. Reuters

Sự việc trở nên khuất tất, gây thắc mắc khi video clip được cho là quay tại trường Quân sự Quân khu 7 với tiếng thét thất thanh của một cô gái và tiếng nạt nộ của một người đàn ông bị xóa khỏi các mạng xã hội. Trên các diễn đàn dành cho sinh viên, nhiều bài đính chính được đưa ra. Thay vào đó là công văn từ Trường Quân sự Quân khu 7 khẳng định thông tin sai sự thật và đòi xử lý những ai lan truyền tin này.

Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HUFLIT) và Trường Quân sự Quân khu 7 cũng đã có cuộc họp báo về sự việc vào chiều ngày 12 tháng 1 năm 2023. Theo báo chí Nhà nước, buổi họp báo có sự tham dự của nhân chứng là cô sinh viên quay đoạn clip. Cô này phát biểu : "Vì sơ suất của em mà clip đã bị cắt ghép, đẩy đi quá xa. Em thật sự xin lỗi !".

Trả lời báo chí, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng HUFLIT thì khẳng định trường là nạn nhân từ một thông tin hoàn toàn bịa đặt. Nhà trường yêu cầu sinh viên không lan truyền thông tin thất thiệt, tránh bị dư luận dẫn dắt.

Hiện cả hai trường là Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh và Quân sự Quân khu 7 đều đã mời công an xác minh vụ việc.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Già cho rằng, buổi họp báo đã không đưa cô sinh viên bị nói là xâm hại tình dục, mà cả hai trường phủ nhận, ra đối chất nên sự việc vẫn chưa rõ ràng. Ông nói thêm :

"Tôi cho rằng đây là một sự việc vô cùng trầm trọng về tính chất, khuất tất về mặt thông tin. Vì vậy tôi đề nghị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cần phải điều tra, làm rõ trong thời gian sớm nhất. Phải trả lời trước công luận trên toàn cõi Việt Nam sự việc như thế nào. Bởi lẽ, thứ nhất nó ảnh hưởng tới danh dự của quân đội. Ảnh hưởng tới quân đội là ảnh hưởng tới danh dự của Đảng cộng sản Việt Nam, mà Đảng cộng sảnViệt Nam không có một lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân.

Thứ hai, cần phải làm rõ sớm bởi vì sự việc này đang gây hoang mang phẫn nộ tột cùng cho hàng chục triệu sinh viên học sinh và phụ huynh học sinh, vì không có một trường đại học nào mà không phải học quân sự. Thứ ba, cần phải làm rõ để trả lại sự trong sạch cho quân đội ; trả lại danh dự phẩm giá cho trường đại học Huflit cũng như khẳng định niềm tin của người dân đối với Đảng cộng sản Việt Nam có hay không".

Đại tá Hà Công Chờ, Phó Chính ủy Quân khu 7 khẳng định tại buổi họp báo rằng, tại Trường Quân sự Quân khu 7, mỗi một phòng sinh hoạt của các em có 18 người, nhiều phòng liền với nhau, nhiều tầng. Do đó, không có chuyện xảy ra việc hiếp dâm, chết người. Đại tá Chờ cho rằng, thông tin thất thiệt lan truyền ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín danh dự của cả hai trường.

Đại tá Nguyễn Tiến Sơn - chủ nhiệm chính trị Trường Quân sự Quân khu 7 nói với báo chí rằng, sắp tới sẽ xem xét ra quy định hạn chế sinh viên học quân sự mang điện thoại trong quá trình học để ghi hình các khu vực tập quân sự. Sinh viên vẫn được sử dụng điện thoại bình thường khi ở khu vực sinh hoạt.

huflit3

Khóa học quân sự đầu năm dành học sinh trung học tại một công viên ở Hà Nội năm 2009. AFP

Ông Minh Đức, một cựu quân nhân nói với RFA rằng, chuyện cấp trên bạt tai, đá đít lính là có. Cũng có những chuyện nghiêm trọng bị bưng bít vì bệnh thành tích và bệnh dối trá có tập quán lâu đời. Nhưng với tin nữ sinh bị hiếp dâm tập thể như vừa nói thì ông Đức cho rằng không thể xảy ra. Ông phân tích :

"Khách quan mà nói bằng cảm tính cá nhân và cảm nhận cá nhân của tôi thì, thứ nhất, tôi đã trải qua mười mấy năm ở trong quân đội ; thứ hai, ngôi trường này tôi đã từng tập huấn cả tháng trời ở đó, tôi có thể khẳng định 99 % là không thể xảy ra câu chuyện như vậy.

Tôi có cảm giác mới đầu họ muốn thả lỏng cái tin này để cho dư luận bớt quan tâm đến những vấn đề khác trong xã hội. Đến khi thấy tin này lan quá nhanh như vết dầu loang thì họ phải tổ chức họp báo vào chiều nay để chận lại. Không thể xảy ra chuyện hiếp dâm cô nữ sinh này khi tất cả các bạn của cô đang ở chung trong một phòng như thế".

Một số người cho rằng, do xã hội có quá nhiều điều dối trá ; nhiều vụ án mạng liên quan đến quân đội bị bưng bít nên người dân không còn tin vào những gì trên báo chí chính thống nữa, mà họ tin vào mạng xã hội.

Tháng 6 năm 2021, quân nhân Trần Đức Đô tử vong khi làm nghĩa vụ quân sự ở Tiểu đoàn 4, Đại đội 14, Trường Đại học quân sự Quân khu 1 (tỉnh Thái Nguyên) đã làm dấy lên thực trạng bạo lực trong quân đội Việt Nam. Đại tá Nguyễn Xuân Thìn, Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1 sau đó dẫn kết luận của Cơ quan điều tra quân đội xác định, quân nhân Trần Đức Đô "tự treo cổ" không lý do. Người nhà của quân nhân này nói rằng Đô đã bị giết hại và đòi phải điều tra xác minh.

Năm tháng sau, quân nhân nghĩa vụ quân sự Nguyễn Văn Thiên cũng tử vong khi đang là lính thuộc Tiểu đoàn BB50, Trung đoàn BB991, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai đã thông tin ban đầu về nguyên nhân tử vong của quân nhân Nguyễn Văn Thiên là do tự té ngã, xuất huyết não.

Sau đó, Viện Kiểm sát Quân sự khu vực 52 thuộc Quân khu 5, Bộ Quốc phòng phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với ba bị can là quân nhân thuộc Tiểu đoàn BB50 để điều tra với cáo buộc "Cố ý gây thương tích", liên quan đến cái chết của quân nhân Nguyễn Văn Thiên.

Thực hư chuyện nữ sinh trường HUFLIT bị quân nhân trường Quân sự Quân khu 7 hiếp dâm đến nỗi phải tự tử chưa được phía công an trả lời cho công luận. Nếu sự việc có thật mà bị ém nhẹm thì liệu những hội, đoàn về phụ nữ có lên tiếng bảo vệ cho nạn nhân hay không ?

Bà Tăng Thị Duyên Hồng, người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Coins4Change chuyên hoạt động trong lãnh vực bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em nói với RFA tối 12 tháng 1 :

"Việt Nam có rất là nhiều hội như Hội phụ nữ, Hội bà mẹ trẻ em và rất nhiều NGO hoạt động trong lĩnh vực nữ giới, nhưng Hội phụ nữ lại không có quyền của Hội phụ nữ. Chẳng bao giờ thấy hội lên tiếng gì cả. Thông thường thì họ chỉ nói những điều tuyên truyền thôi chứ không làm những hành động can thiệp vào các sự việc. Họ có những chương trình, nghị quyết của nhà nước từ trung ương chia xuống các tỉnh, các của các huyện, các xã… Họ có những cái gọi là ‘nhiệm vụ năm’.

Còn khi có chuyện gì xảy ra thì họ đưa ra một thái độ chung chung, đó là hòa giải. Còn những sự kiện mà mình thường thấy ở trên mạng xã hội thì gần như họ né tránh việc bày tỏ quan điểm. Còn những trường hợp cần lên tiếng cho phụ nữ thì cơ quan mình cũng hy vọng Hội phụ nữ Việt Nam sẽ có một thông điệp, một phát ngôn đại diện cho cơ quan bảo vệ cho quyền phụ nữ. Nhưng gần như mình không thấy. Họ không có thông lệ đó".

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam bị nhiều phụ nữ trong nước cho là "một tổ chức ngốn ngân sách và vô ích", bởi chức năng thật sự của hội này chỉ là tuyên truyền, bảo vệ Đảng, chứ không đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ Việt Nam.

Nguồn : RFA, 12/01/2023

*****************************

Cáo buộc sinh viên HUFLIT 'bị hiếp dâm' : Dư luận cần sự minh bạch

BBC, 12/01/2023

Cáo buộc nói có 'vụ hiếp dâm tập thể' ở Trường Quân sự Quân khu 7 bắt nguồn một post ẩn danh trên trang Facebook UEH Confessions ngày 11/01 và một video lan truyền rộng rãi trước đó.

Đến chiều 12/01, nhiều cây bút, nhà báo tại Việt Nam cho rằng đây là tin giả, nhưng nhiều người khác vẫn tỏ ra nghi ngờ về độ thực hư.

Bài viết có cáo buộc sinh viên ở trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HUFLIT) bị hiếp dâm tập thể khi tham gia môn giáo dục quốc phòng tại Trường Quân sự Quân khu 7 vào buổi tối ngày 10/01.

Trang Facebook UEH Confessions đã bị đóng bắt đầu từ 12 giờ trưa hôm 12/01 theo giờ Việt Nam.

Tiếng hét thất thanh trong đêm ?

Một video  được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội có tiếng gào khóc của một người nữ và tiếng của một người nam quát tháo, và cả tiếng sợ hãi của hai người quay clip.

BBC News tiếng Việt chưa thể độc lập kiểm chứng video này.

Một tài khoản Facebook tên 'Thu Tai Tran' , tự nhận là chủ của video vào ngày 11/01 cho biết "vụ việc này không hề liên quan đến vụ việc hiếp dâm mà mọi người đang lan truyền".

Cụ thể tài khoản này nêu :

"Do mất đoàn kết nội bộ giữa các cá nhân sinh viên nữ (nghi ngờ lấy tiền của nhau) nên bạn sinh viên đó đã có hành động tiêu cực và khi được phát hiện các thầy có lên chấn an bạn nhưng bạn vẫn bị kích động nên các thầy có đưa bạn xuống văn phòng để giúp bạn bình tĩnh để tránh trường hợp xấu xảy ra".

BBC News tiếng Việt chưa thể độc lập kiểm chứng đây có đúng là tác giả của video hay không.

Liên quan đến 'mất tiền' ?

Theo tuyên bố  của trường Quân sự Quân khu 7 và HUFLIT trong cuộc họp báo, được báo Tuổi Trẻ livestream vào 14 giờ chiều nay theo giờ Việt Nam, thì ông Nguyễn Anh Tuấn, hiệu trưởng trường HUFLIT nói xuất phát của sự việc là một video "sơ sài" và "đã bị thêu dệt lên".

"Đây là tin mà tôi thấy hết sức bất ngờ vào cuối năm. Trước tiên, khẳng định hoàn toàn đây là tin giả".

Ông Tuấn đề cập đến sự mong mỏi "sự ủng hộ" của báo chí chính thống trong nước cho HUFLIT và Quân khu 7.

"Cũng mong rằng các đơn vị báo chí hãy ủng hộ cho trường HUFLIT, trường Quân khu 7, cũng như quan trọng nhất là sinh viên. Bởi vì hiện tại thông tin chính thống của chúng ta có thể nói là thua trên mặt trận truyền thông bởi các thông tin không chính thống".

"Tôi có một niềm tin mãnh liệt là sự thật vẫn là sự thật. Cây ngay không sợ chết đứng", ông Tuấn nói.

Về phần mình, Đại tá Nguyễn Tiến Sơn, chủ nhiệm chính trị Trường Quân sự Quân khu 7 nói về nguyên nhân từ việc "mất mát tiền của bạn" như sau :

"Vào buổi tối cách đây hai ngày thì các bạn sinh viên này có ở chung phòng học 18 đến 20 người nữ. Thì có việc mất mát tiền của các bạn. Sau khi mất tiền thì các bạn về hỏi nhau có biết mất ở đâu hay như thế nào. Thì sau đó, các em tập trung vào nghi ngờ vào một em H.

H không nói gì cả, rồi lặng lẽ, khi các bạn hỏi làm cách nào để tìm được số tiền đó, thì H xô cửa đi ra ngoài, khóc và thét, cho các bạn nghi ngờ mình, các bạn bị kích động từ mình. Sau tiếng hét lớn như vậy thì cán bộ đại đội đã từ dưới tầng trệt, tòa nhà thì có ba tầng, các tầng từ tầng một trở lên là sinh viên nữ, tầng trệt dưới là các bộ quản lý.

Cán bộ quản lý lên thấy có tiếng hét lớn, thấy kích động tâm lý thì đưa em này xuống phòng làm việc để nắm tình hình và động viên đối tượng H. Sau khi nắm được nội dung, tính chất vụ việc, đặc biệt là chấn động tâm lý của đối tượng H, thì nhà trường đã kết nối và mời phụ huynh H lên.

Ngay lập tức thì mẹ của đối tượng H đã lên và nắm được tình hình, đưa con về nhà chăm sóc và động viên. Sau đó thì quá trình la hét như vậy thì có một sinh viên ở tòa nhà đối diện đang quay clip, đông người, tò mò là gì, quay xong thì các bạn khác hỏi sự kiện là gì thì bạn chỉ chia sẻ clip này và không biết gì cả rồi, chỉ biết có hoạt động như vậy thôi.

Thế thì sau đó thì từ tối hôm kia, đến tôi hôm qua thì trên mạng lan truyền thông tin rất là nhanh với việc là tại trường Quân sự Quân khu 7 có vụ việc như báo mạng mà chúng ta đã xem, đã thấy".

"Nhà trường đã làm việc với em quay clip này và em đã nhận thấy em sai, và em đã soạn một nội dung đính chính nội dung gửi các bạn. Trên Facebook của mình, em đã đăng tôi là chủ nhân clip đó, đăng lên với bạn bè biết nội dung thôi, và nội dung hoàn toàn sai sự thật, theo lời đính chính của bạn sinh viên đó".

Theo tuyên bố vào chiều nay 12/01, Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đây là một thông tin "thất thiệt". Cụ thể HUFLIT tuyên bố :

"Hiện nay trên mạng xã hội đang lan truyền một số thông tin sai sự thật về trường hợp sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh gặp sự cố khi học tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Trường Quân sự Quân khu 7. Đây là thông tin thất thiệt có khả năng ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người học và hình ảnh, uy tín của Nhà trường đối với xã hội".

HUFLIT cũng "yêu cầu sinh viên không lan truyền thông tin thất thiệt, tránh bị dư luận dẫn dắt".

Tuy nhiên, bài đăng trên Facebook của HUFLIT đã thu hút hàng ngàn bình luận, nhiều người phẫn nộ, muốn vụ việc được làm sáng tỏ.

huflit4

Ngày 11/01, Trường Quân sự Quân khu 7 có công văn nói sự việc "đã bị xuyên tạc trên một số trang mạng xã hội dưới nhiều hình thức, dẫn đến lan truyền không đúng sự thật với dụng ý xấu".

"Sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh về học Giáo dục Quốc phòng và An ninh khóa 327, trong quá trình sinh hoạt tập thể xảy ra vụ việc tranh cãi nội bộ giữa 2 cá nhân sinh viên Nữ. Do không làm chủ được cảm xúc dẫn đến tình trạng khóc và la hét của một bạn sinh viên, sự việc đã được cán bộ quản lý gặp gỡ động viên giải quyết xong, không gây ra hậu quả.

Lo ngại bị 'tẩy trắng' và 'bay màu' ?

Nhiều người quan ngại trước môi trường quân sự luôn được miêu tả như là nơi "rèn luyện công dân", "yêu Tổ quốc, yêu đồng bào" lại là nơi biện minh cho bạo lực, còn môi trường giáo dục lại phải là nơi bảo đảm an toàn cho sinh viên thì lại là có sự bưng bít.

Hai độc giả từ Việt Nam nói với BBC News tiếng Việt :

"Mong ad có thể gửi lên các trang cộng đồng quốc tế. Để đòi lại công bằng cho sinh viên việt nam. Bên quân đội họ che giấu và dìm xuồng vụ này rất nhiều rồi ạ. Rất nguy hiểm nếu không giải quyết dứt điểm các con em của các bậc phụ huynh sẽ nằm trong trạng thái nguy hiểm. Thấy rất thương cảm cho hai bạn sinh viên xấu số".

Một người tên Vũ My gửi email đến BBC, "Những người chứng kiến ở ngay tại đó đều bắt lập biên bản rồi. Ngay cả người quay video này còn phải lên để đính chính sự việc theo một hướng hoàn toàn khác. Chẳng còn một ai dám đứng lên để nói cả… Cám ơn vì BBC hôm nay đã đăng bài. Vì tất cả các trang ngoài kia đã gỡ hết. Cám ơn vì tất cả".

Trong một bài viết trên Facebook hôm nay, Tiến sĩ Nguyễn Phương Mai từ Amsterdam, Hà Lan viết về tính minh bạch qua vụ việc :

"Minh Bạch là điều cần thiết để thể hiện sự công minh. Thật giả vụ việc chưa rõ, nhưng những cái link không hiển thị chỉ làm cho thật giả càng thêm lẫn lộn. Nếu đăng tin sai thì phải xóa và "đính chính" chứ không phải chỉ "xóa" là xong".

Theo Thông tư số 05/2020/TT-BGDĐT ngày 18/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên trong các trường trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm và trường đại học, học viện, đại học, đại học quốc gia, đại học vùng (sau đây gọi là cơ sở giáo dục đại học) là môn học chính khóa, gồm 4 học phần với tổng thời lượng 165 tiết.

Nguồn : BBC, 12/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Cát Tường, RFA tiếng Việt, Trân Văn
Read 331 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)