Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/01/2023

Đảng viên chả bao giờ tự hư !

Hà Nguyên

"Chúng ta" không phải là "dân"

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều ngày 4/5/2017, nhiều ý kiến cho rằng vụ việc xảy ra ở Thôn Hoành, xã Đồng Tâm cho thấy khiếu nại đất đai chưa được giải quyết thỏa đáng dẫn đến các phản ứng tiêu cực của người dân.

dan1

Dân làm cán bộ hư theo ! Ảnh minh họa : ông Mai Tiến Dũng nói "Tinh thần minh bạch, khách quan. Nếu chúng ta sai, chúng ta nhận lỗi trước dân. Nếu dân sai, thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Ở buổi chiều họp báo kể trên, khá bất ngờ là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã phát ngôn rất trịch thượng, rằng : "Tinh thần minh bạch, khách quan. Nếu chúng ta sai, chúng ta nhận lỗi trước dân. Nếu dân sai, thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Đại từ nhân xưng "chúng ta" ở đây là ông Mai Tiến Dũng muốn nói đến những đảng viên quan chức ; trong đó bao gồm cả cựu tổng bí thư Đỗ Mười, vì mấu chốt của vụ việc là quyết định của ông Đỗ Mười lúc là Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng, về việc mở rộng đất quốc phòng tại khu vực sân bay Miếu Môn, Hà Nội.

Giờ thì cựu tướng công an Nguyễn Đức Chung trong vụ án Đồng Tâm, hiện đang xộ khám. Còn ông Mai Tiến Dũng vừa bị Ủy ban kiểm tra trung ương "đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Mai Tiến Dũng, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên bí thư Đảng ủy, nguyên bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ".

Chưa có tin chi tiết về những sai phạm cụ thể gì dẫn đến đề xuất kỷ luật trên của Ủy ban kiểm tra trung ương.

Cũng đổ thừa lỗi tại dân như ông Mai Tiến Dũng, hồi đầu năm nay 2023, ông Nguyễn Tô An – phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam – cho rằng tiêu cực xảy ra trong lĩnh vực đăng kiểm có một phần do người dân làm hư đăng kiểm viên.

Trong một trao đổi với báo chí vào ngày 12/1/2023, ông An cho rằng việc xảy ra vừa qua trong lĩnh vực đăng kiểm là "cơn bão, sóng thần", để lại hậu quả sâu sắc và đau đớn. Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận hết trách nhiệm về mình.

Tuy nhiên, ông cũng lý giải tiêu cực xảy ra có một phần từ tâm lý một số người dân đưa xe đi kiểm định chỉ mong đạt để lưu hành, thậm chí biết có khiếm khuyết nhưng vẫn chi tiền hối lộ làm hư đăng kiểm viên để không cần phải sửa chữa các lỗi kỹ thuật.

Với những đăng kiểm viên bản lĩnh không vững, vì không chiến thắng được lòng tham nên tặc lưỡi cho qua.

Ai đã buộc dân phải "hư hỏng" ?

Trong khi đó cùng ngày 12/1 tại một họp báo, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cho biết Tổng bí thư nhận định vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số trung tâm đăng kiểm không phải là "tham nhũng vặt, mà có hệ thống, tổ chức, quy mô lớn lắm".

Còn góc nhìn người dân thấp cổ bé họng thì thật ra trong vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, ‘lỗ thủng’ ở đây chính là người đứng đầu, tức Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

dan2

Tiêu cực xảy ra trong lĩnh vực đăng kiểm có một phần do người dân làm hư đăng kiểm viên ! Ảnh Tuổi Trẻ online 

Thử phân tích : chắc chắn không có người dân nào đưa xe đi kiểm định mà lại tìm đến phòng làm việc của ông Cục trưởng Cục Đăng kiểm để gửi "trà nước". Thế nhưng vụ án đang diễn ra lại cho thấy ông này bị bắt vì liên quan chuyện tiền bạc trong bê bối kiểm định.

Lô-gích thông thường là nếu ông Cục trưởng thấm nhuần "tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh", ông cũng biết hãi sợ Ban Phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Bộ Giao thông vận tải, thì chắc chắn không những ông không nhận tiền bạc từ cấp dưới "gửi", mà ông còn thẳng tay trị về chuyện lem nhem tiêu cực này.

Lập luận như trên là còn nhẹ nhàng, bởi ở đây rất có thể là việc ông Cục trưởng nhân danh là "thủ trưởng", tức theo nguyên tắc, ông sẽ là Trưởng Ban phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở chính Cục Đăng kiểm, để mà vòi vĩnh thuộc cấp cung phụng tiền bạc, qua đó ông sẽ ‘ngoảnh mặt làm lơ’ để cấp dưới thoải mái ‘hành sự’.

Vậy thì với cách nhìn trên cho thấy không hề có chuyện dân làm hư cán bộ, mà chính Đảng đã buộc cán bộ khiến dân phải "hư hỏng", qua chuyện hễ cứ vào cửa quan là cần biết "phải quấy – trà nước"…

Hà Nguyên

Nguồn : VNTB, 14/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hà Nguyên
Read 201 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)