Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/01/2023

Từ chức theo yêu cầu của Đảng

Định Tường

Ở Việt Nam, Đảng có toàn quyền quản lý về cán bộ trong bộ máy từ Quốc hội cho đến Chính phủ. Điều đó có nghĩa khi Đảng có ý kiến ai đó nên "hồi hưu" đi, thì người ấy phải hiểu là hãy viết đơn "từ chức" cho đúng thủ tục.

anhem1

Các ông Vũ Đức Đam, Phạm Bình Minh, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thanh Long sở dĩ được Đảng phê duyệt nguyện vọng từ chức, vì đơn giản đây là quy định của Đảng.

Mệnh lệnh của Đảng không chịu sự điều chỉnh của luật pháp ?

"Thủ tục" đó không tìm thấy trong hệ thống văn bản pháp quy của Chính phủ và Quốc hội, mà thuộc về một văn bản được đánh ký hiệu 41-QĐ/TW, quy định về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ, do Bộ Chính trị ban hành ngày 03/11/2021.

Về "thẩm quyền", Điều 4 của Quy định 41-QĐ/TW cho biết, cấp có thẩm quyền bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử theo quy định thì có thẩm quyền xem xét cho cán bộ miễn nhiệm, từ chức.

Đối với cán bộ thuộc thẩm quyền quyết định của cấp trên thì cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo báo cáo cơ quan, đơn vị sử dụng cán bộ đề xuất việc cho miễn nhiệm, từ chức. Cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, cơ quan, đơn vị cấp trên có quyền yêu cầu cấp dưới xem xét, thực hiện việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ khi có đủ căn cứ theo Quy định này.

Lưỡi gươm Damocles đang lơ lửng

Ở Quy định 41-QĐ/TW có hai điều khoản cho thấy rất có thể trong thời gian tới các vị quan chức đã rời ghế hồi đầu tháng Một năm nay, sẽ còn đối mặt với những cáo buộc về sai phạm liên quan :

Điều 6. Căn cứ xem xét từ chức

Việc xem xét đối với cán bộ xin từ chức được căn cứ vào một trong các trường hợp sau :

1. Do hạn chế về năng lực hoặc không còn đủ uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

2. Để cơ quan, đơn vị mình quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng.

3. Có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định.

4. Vì lý do chính đáng khác của cá nhân.

Điều 7. Căn cứ xem xét việc miễn nhiệm, từ chức liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu

Việc xem xét miễn nhiệm, từ chức liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu khi cấp có thẩm quyền kết luận để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách xảy ra tham nhũng, tiêu cực ; căn cứ vào một trong các trường hợp sau :

1. Miễn nhiệm đối với người đứng đầu khi để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực rất nghiêm trọng.

2. Người đứng đầu lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực thì tuỳ tính chất, mức độ sai phạm để xem xét cho từ chức.

3. Cho từ chức đối với người đứng đầu khi để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng".

Còn nguyên đó chuyện mặc cả chính trị trong tương lai

Từ các quy định trên cho thấy hoàn toàn phù hợp khi Văn phòng Trung ương Đảng phát hành thông cáo báo chí hôm 17/1/2023 về ông Nguyễn Xuân Phúc :

"Đồng chí chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu khi để nhiều cán bộ, trong đó có 2 đồng chí Phó Thủ tướng, 3 bộ trưởng có vi phạm, khuyết điểm, gây hậu quả rất nghiêm trọng ; 2 đồng chí Phó Thủ tướng đã xin thôi giữ các chức vụ, 2 bộ trưởng và nhiều cán bộ bị xử lý hình sự. Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân, đồng chí đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công, nghỉ công tác và nghỉ hưu".

Trong lịch sử Đảng, ghi nhận ngay sau Đại hội XIII của Đảng, ngày 5/4/2021, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, ông Nguyễn Xuân Phúc được Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng Chính phủ, và ngay sau đó bầu làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 – 2026, trở thành Thủ tướng đầu tiên được bầu làm Chủ tịch nước kể từ năm 1945.

Và ông Nguyễn Xuân Phúc cũng là Chủ tịch nước đầu tiên của nhà nước cộng sản Việt Nam đã phải "từ chức" khi chưa được nửa nhiệm kỳ.

Định Tường

Nguồn : VNTB, 30/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Định Tường
Read 200 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)