Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/01/2023

Năm Con Mèo, Việt Nam sẽ bất ổn

Hiếu Chân

Theo quy luật vận động của đất trời, Con Mèo lại đến thay Con Cọp chủ trì một năm mới. Người người chúc nhau an khang, thịnh vượng, hy vọng cuộc sống sẽ tốt hơn năm cũ. Trên cõi hoàn cầu, hy vọng đó có phần thực tế khi những tai họa lớn đang có triển vọng được giải quyết. Đại dịch Covid-19 không còn hoành hành nữa, cuộc chiến tranh bên Châu Âu đang đi dần tới chỗ kết thúc – nếu không bùng nổ thành Thế Chiến – và cùng với nó cuộc khủng hoảng về năng lượng, lương thực sẽ giảm.

meo00

Con Mèo lại đến thay Con Cọp chủ trì một năm mới.

Nhưng nhìn về quê nhà, năm Con Mèo không được hanh thông mà sẽ rơi vào bất ổn. Có nhiều dấu hiệu cho thấy Đảng cộng sản Việt Nam cầm quyền sẽ tiếp tục giở trò mèo để kéo dài sự thống trị của họ và đẩy đất nước tới chỗ suy kiệt. Liệu đây có thể là thời cơ cho các lực lượng dân chủ ?

Những ngày cuối năm Con Cọp, dân chúng bị ép phải xem vở tuồng tranh giành quyền lực trong bộ máy Đảng cộng sản Việt Nam, một phân cảnh trong trò chơi "đả hổ, diệt ruồi" bắt chước các đồng chí bên Trung Quốc. Một số bộ trưởng, hai phó thủ tướng rồi đến chủ tịch nước lần lượt bị bãi chức trong một cuộc đảo chính cung đình mà toàn dân bị biến thành khán giả bất đắc dĩ, chỉ được xem các diễn viên của Đảng cộng sản Việt Nam múa may quay cuồng trên sân khấu tanh mùi máu mà không có quyền lên tiếng nói dù mọi diễn biến của vở kịch đều có tác động sâu sắc đến miếng cơm manh áo hàng ngày của từng người.

Như mọi cuộc đảo chính trên thế giới, tranh giành quyền lực không bao giờ đem lại sự ổn định cần thiết để phát triển. Trước mắt, phe thủ cựu trong Đảng cộng sản Việt Nam giành được thế thượng phong, nhưng phe thua cuộc chưa chắc đã bó gối quy hàng mà sẽ tiếp tục đấu cho đến khi tái lập thế cân bằng, các bên thỏa hiệp để cùng trục lợi trên cơ thể gầy còm của đất nước.

Chỗ đọng lại của câu chuyện này là Đảng cộng sản Việt Nam coi đất nước như là tài sản riêng của họ, coi 100 triệu dân như một thứ thần dân, như một đàn gia súc chỉ biết cúi mặt vào máng thức ăn mà họ không cần phải hỏi ý kiến. Và người ta ngỡ ngàng khi thấy ông tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam già nua lẩm cẩm lên truyền hình quốc gia đọc thư chúc Tết – một nghi thức không dành cho người cầm đầu một đảng chính trị. Không chỉ coi dân như cỏ rác, Đảng cộng sản Việt Nam còn coi những luật lệ mà họ đặt ra chỉ là trò chơi con nít, dùng để trừng trị bọn dân đen còn khi cần thì ngồi xổm lên đó không e ngại. Họ quên lời dặn của tiền nhân : "Vua xem dân như cỏ rác, [thì] dân xem vua như cừu thù !"

Trước thềm năm mới, ông đảng trưởng già nua Nguyễn Phú Trọng còn lên đài cất giọng đọc mà không biết ngượng mồm : "Toàn đảng, toàn dân, toàn quân ta đã phát huy tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí quyết tâm, bản lĩnh, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện, với nhiều dấu ấn nổi bật. Vừa tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và hiệu quả. Chính trị xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được bảo đảm, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước…"

Không có gì lừa mị hơn những lời hoa mỹ của người đứng đầu Đảng cộng sản Việt Nam. "Thành tựu" nổi bật của đảng ông trong năm Con Cọp phải là vụ bới tung các đống rác vĩ đại "Việt Á," "chuyến bay giải cứu," "cục đăng kiểm," "bệnh viện đa khoa Đồng Nai," các ổ lường gạt Vạn Thịnh Phát, FLC…, bốc mùi thối khắm từ trong ra ngoài nước, từ đầu năm đến tận cuối năm. Năm Con Cọp, đảng của ông hiện nguyên hình là một tổ chức tội phạm, bị giới gian thương lũng đoạn để bóp hầu bóp họng người dân, rồi khi bại lộ, hàng chục đảng viên cao cấp phải nối nhau vào nhà đá trong khi đất nước càng lụn bại.

Các dư luận viên của đảng chắc chắn sẽ phản bác, sẽ nêu "bằng chứng" là trong/2022 kinh tế Việt Nam tăng trưởng tới 8%, thuộc loại nhanh nhất khu vực ! Vâng, kinh tế có tăng trưởng, dù chưa chắc đến 8% như số liệu tuyên truyền, nhưng sự tăng trưởng đó hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu mới hồi phục của các thị trường nước ngoài sau hai năm đại dịch, và do các xí nghiệp có vốn đầu tư của nước ngoài tạo ra. Riêng doanh nghiệp trong nước,/2022 đã có đến 143,000 công ty phải đóng cửa. Những tháng cuối năm, xuất cảng giảm sút, hàng ngàn công ty không có đơn đặt hàng buộc phải "cho nghỉ Tết sớm" hàng trăm ngàn người lao động. Nhiều người mất việc không có tiền đã phải bới thùng rác để kiếm thức ăn, nếu may mắn có mạnh thường quân trợ giúp vài ký gạo thì mỗi bữa chỉ dám ăn một chén cơm bởi không biết ngày mai thế nào, theo phúc trình của báo Dân Trí ở trong nước.

Đảng cộng sản Việt Nam mải lo đấu đá giành ghế trên thượng tầng hầu như không quan tâm đến hiện tình đất nước và cuộc sống cùng khổ của người dân, đặc biệt là công nhân – thành phần được ca ngợi là "nòng cốt của cách mạng". Những lời hoa mỹ trong thư chúc Tết của ông Trọng chứng tỏ giới cầm quyền chóp bu thật sự hoang tưởng, nhắm mắt trước thực tế và tự lừa mị tới mức không tưởng tượng nổi.

Xu hướng trì trệ của kinh tế sẽ kéo dài trong năm Con Mèo, một phần do cuộc đấu đá cung đình làm cho cả guồng máy bị tê liệt, cán bộ quan chức không còn ai muốn làm việc, ai cũng sợ đến lượt mình bất ngờ bị biến thành củi của cái lò ông Trọng, thà nín thở qua sông để coi thời cuộc xoay vần. Cuộc tranh giành quyền lực ở thượng tầng và khủng hoảng chính trị đi liền với nó cũng làm cho giới tư bản ngoại quốc e ngại. Thay vì tăng tốc chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam theo công thức "Trung Quốc + 1" đã thực thi mấy năm nay, nhiều công ty đã bắt đầu tính toán lại và có thể sẽ chọn những nơi ít rủi ro hơn như Indonesia.

Bên trong nước, các công ty bất động sản, tài chính, ngân hàng, điện lực, hàng không… đang lúng túng như gà mắc tóc, chưa biết sụp đổ lúc nào. Một cuộc khủng hoảng kinh tế đã manh nha mà hậu quả có thể nhìn thấy trước là nhà nước cộng sản sẽ tăng mạnh các loại sưu thuế – mà hiện đã thuộc loại áp bức nhất thế giới – để bù cho sự sụt giảm nguồn thu từ xuất cảng. Đời sống người dân sẽ càng thêm khốn khó.

Nhìn ra ngoài, cái mà ông Trọng gọi là "tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và hiệu quả" cũng thật dối trá. Đảng cộng sản Việt Nam vừa đẩy mạnh bắt bớ, giam cầm những tiếng nói bất đồng trong nước, vừa công khai đứng về phía Nga trong vụ nước này xâm lăng Ukraine trong năm lần bỏ phiếu trắng và phiếu chống tại Liên Hiệp Quốc, khiến thế giới nhìn Việt Nam bằng con mắt dè bỉu và cảnh giác.

Và chưa ai quên chuyến đi triều kiến vội vàng của ông Trọng tới Bắc Kinh hồi cuối Tháng Mười, 2022 ngay sau đại hội 20 của đảng Cộng Sản Trung Quốc. Ở đó ông cam kết ủng hộ một thứ trật tự thế giới lấy Trung Quốc làm trung tâm, khước từ cái trật tự quốc tế dựa trên luật lệ đã có hơn 70 năm nay… Vì sự tồn tại của Đảng cộng sản Việt Nam, ông Trọng âm mưu biến Việt Nam thành một thứ chư hầu kiểu mới của Trung Quốc. Vừa rồi ông Tập đã gửi thư chúc tết Quý Mão, nhắc nhở ông Trọng rằng Việt Nam và Trung Quốc "vận mệnh tương quan," "chung tương lai" cứ như Việt Nam là một Tây Tạng, một Tân Cương trong gọng kìm của đảng Cộng Sản Trung Quốc. Cam kết với Trung Quốc cũng có thể là yếu tố khiến ông Trọng mạnh tay thanh trừng những phần tử chịu ảnh hưởng Phương Tây trong giới lãnh đạo chóp bu của Việt Nam, y hệt việc ông Tập đã làm với cuộc cải cách ở bên Trung Quốc.

Như vậy, không phải Việt Nam "hội nhập quốc tế toàn diện" như ông Trọng nói mà/2022, Hà Nội đã nhập sâu vào khối các chính thể độc tài toàn trị do ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, và ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc, điều khiển.

Không hoài nghi gì nữa, năm Con Mèo báo hiệu Việt Nam sẽ rơi vào những cuộc bất ổn lớn, cả về chính trị lẫn kinh tế, cả đối nội và đối ngoại. "Cùng tắc biến, biến tắc thông," trong nguy có cơ, lẽ nào 100 triệu dân Việt Nam tiếp tục cam chịu ách áp bức của bộ máy cai trị hoang tưởng, tham lam và thần phục ngoại bang hiện nay ? [đ.d.]

Hiếu Chân

Nguồn : Người Việt, 24/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hiếu Chân
Read 211 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)