Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/01/2023

Zelensky đối đầu cùng lúc ba mặt trận

Ngô Nhân Dụng

Đ cho các tướng lãnh làm sch hàng ngũ quân đi, Zelensky t ra rt khôn ngoan khi ch đi 11 tháng mi bt đu "thanh lý" trong chính quyn.

zelensky1

Trên chiến trường, quân Ukraine đã thng ln t mùa Thu năm ngoái, khi chiếm li được các thành ph Kharkiv và Kherson.

Tng thng Volodymyr Zelensky đang phi lo ba mt trn. Th nht, tiếp tc kháng c, không cho Nga được ngh ngơi chun b các cuc tn công mùa Hè sp ti. Th hai, vn đng các nước đng minh gi thêm vũ khí mi giúp Ukraine đánh nhng trn s quyết đnh cuc chiến trong mùa Hè năm nay. Th ba, làm sch gung máy chính quyn đ dân và quân đi yên tâm chiến đu.

Trên chiến trường, quân Ukraine đã thng ln t mùa Thu năm ngoái, khi chiếm li được các thành ph Kharkiv và Kherson. T tháng 11 ti nay quân hai bên không đng đ mt trn nào ln, cm c trên chiến tuyến dài hơn 1.000 cây s. Nga đưa thêm 200.000 binh sĩ qua Ukraine nhưng vai trò chính yếu da vào lc lượng lính đánh thuê Wagner, trong đó có nhng phm nhân trong nhà tù Nga tình nguyn xung trn đ được ân xá. Quân Wagner mun cm chân quân Ukraine trong cuc tn công th xã Bakhmut. Đây là mt đa đim không có giá tr chiến lược, cho nên Ukraine không đưa quân ti, đ bo v lc lượng ch đến mùa tuyết tan.

Băng tuyết và bùn ly khiến quân hai bên ch lo cm c, nhưng quân Ukraine không đ cho quân Nga được yên n. Ukraine dùng nhng ha tin tm xa Himars "tinh khôn" đánh trúng các tri lính và kho vũ khí ; quân Nga phi rút lui nhiu c đim ra xa mt trn đ tránh các ha tin do M cung cp. Quân đi Ukraine m nhng cuc xung kích nhm vào các vùng phía Đông Nam, đe da ct đường tiếp vn ca Nga. Nếu đưa được các ha tin Himars ti gn, có th bn qua Crimea, Ukraine có th m cuc tn công tái chiếm bán đo này, b Nga chiếm từ năm 2014.

Trong khi Nga lo gia tăng quân s thì Ukraine lo trang b, xin các nước đng minh thêm vũ khí. Tháng Giêng 2023, theo tin Reuters, M đã gi cho Ukraine nhng xe quân s Strykers có gn súng máy và súng phóng lu đn cùng các loi bom c nh "GLSDB" điu khin bng GPS có th bn vào sâu trong hu c quân đch vi nhng ha tin Ukraine đang có sn.

Nhưng mun đương đu trong cuc tn công mùa Hè sp ti, Ukraine cn các vũ khí mnh hơn. Mt th mà chính ph Zelensky vn yêu cu là xe thiết giáp. Nhng thiết giáp quân đi Ukraine đang dùng đu cũ t thi Xô Viết, khi hư hng thiếu ph tùng thay thế.

B quc phòng M không mun gi cho Ukraine các thiết giáp M1 Abrams, là loi mnh nht thế gii hin nay, có sc chu đng các vũ khí chng chiến xa mnh nht ; có th băng qua các đa thế him hóc, lăn trên tuyết hoc bùn ly d dàng. Nhưng vic điu khin và bo trì rt phc tp, cn hun luyn mt nhiu tháng. Xe Abrams li dùng tn rt nhiu xăng nên luôn luôn phi được tiếp tế. Người M lo ngi h thng tiếp vn ca quân Ukraine không tha mãn được nhu cu này. Trong khi đó loi thiết giáp Leopard 2 ca Đc d s dng, d bo trì và thích hp vi đa hình Ukraine hơn.

Dưới áp lc ca th tướng Đc, cui tháng Giêng, Tng thng M quyết đnh vin tr 31 xe M1 Abrams cho Ukraine. Trong cùng ngày, Đc chu cung cp ngay cho Ukraine 13 chiếc Leopard 2. Sau đó, Ba Lan gi tng 14 chiếc Leopard 2 đã mua ca Đc, s gi thêm 60 xe thiết giáp khác ; Pháp, Ý và các nước Bc Âu theo chân. B s vin tr vũ khí tr giá 100 triu đô la.

Trước đây, các nước Châu Âu ngn ngi không cung cp "xe tăng" cho Ukraine vì không mun riêng h phi chu đng nhng phn ng ca Nga. H ch M đi bước trước ri mi cùng "leo thang" vi nhng vũ khí mi. Nga không có cách nào "trng pht" M cùng mt lúc vi Đc, Pháp, Ý, các nước Bc Âu và vùng Baltic.

Vladimir Putin đã nhiu ln đe da nếu M và các nước Châu Âu cung cp các vũ khí mi cho Ukraine thì Nga cũng s "leo thang," m rng cuc chiến. Tháng 12 năm ngoái, phát ngôn viên chính ph Nga Dmitry Peskov đã cnh cáo các nước Âu M gi vũ khí cho Ukraine s ch làm cuc chiến tàn khc hơn, Ukraine s lãnh hu qu trm trng.

Nhưng M và các nước Châu Âu b qua li đe da đó, vn tiếp tc vin tr. Sau mi ln Ukraine nhn được các vũ khí mi, ông Putin không phn ng mnh, vì đã s dng gn hết toàn lc ri. Khi M bt đu vin tr Ukraine các ha tin Patriot, Nga phn đi mnh m. Sau khi b các ha tin tinh khôn chính xác này bn h, máy bay Nga đã phi ngưng nhng cuc không tp. T hai tháng nay, máy bay Nga vng bóng trên bu tri Ukraine, ch còn các ha tin bn t xa tàn phá các thành ph.

Các nước đng minh không đ ông Putin "tháu cáy" vì h đã thy s tht là quân Nga tht bi. Nếu đánh mt nước Ukraine không nên thân thì làm sao Vladimir Putin dám đng ti mt nước Châu Âu khác, nht là nhng thành viên mi ca khi NATO, trước đây nm trong Liên bang Xô Viết hoc thuc khi cng sn Đông Âu ?

Mi quan tâm ln nht là ông Putin có th dùng đến các "vũ khí nguyên t chiến thut". Tháng Chín năm ngoái, ông tuyên b "Nếu s toàn vn lãnh th ca nước Nga b đe da, chúng tôi s dùng tt c các phương tin sẵn có đ bo v t quc và nhân dân". Ông nhn mnh rng đây không phi là mt li de da suông, ch "tháu cáy" mà không dám làm (This is not a bluff !).

Chc chn các nước NATO đã báo cho ông Putin biết rng h đã chun b sn sàng nhng phn ng tương xng nếu Nga dùng đến vũ khí nguyên t chiến thut.

Tng thng Volodymyr Zelensky đã yên tâm hơn khi thy các nước đng minh gia tăng vin tr vũ khí. Ông có th lo các vn đ ni b ; chng t quyết tâm chng tham nhũng, mt t nn ca nước Ukraine đến nay vn tn ti sau thi chế đ cng sn. Ngày 25/01/2023 ít nht 9 viên chc cao cp đã phi ngh vic. Bn th trưởng và năm thng đc các vùng b t tham nhũng.

Phó Bin lý trung ương Oleksiy Symonenko phi t chc sau khi có tin tiết l ông đã đi ngh hè Tây Ban Nha và s dng chiếc xe Mercedes ca mt doanh nhân giàu có, theo báo The Guardian. Mt phát ngôn viên ca lc lượng biên phòng ngh vic khi b t đã đi chơi, d tic tùng Paris, theo tinBloomberg. Th Hai va qua, ông Zelensky đã ra lnh các quan chc không được xut ngoi nếu không phi vì công v.

Th trưởng quc phòng Vyacheslav Shapovalov t chc sau khi b báo ZN UA t giác đã mua thc phm cho quân đi giá 360 triu đô la, cao gp đôi, gp ba giá th trường. Ông Shapovalov bác b điu này và b quc phòng ng h ông, nhưng ông vn t chc đ bo v nim tin ca dân.

Ông Zelensky nói rng nước Ukraine s "không tr li li cai tr quen thuc cũ na". Bước đu tiên ca ông, t năm ngoái, là cách chc mt s tướng lãnh và ch huy an ninh vì mi lo h có th thông đng vi Nga. Quân đi và ngành an ninh Ukraine còn nhiu người đã làm vic t thi Liên bang Xô Viết. Phi thanh toán mi lo này trước tiên, đ bo v lòng tin và quyết tâm chiến đu ca quân đi. Tướng Valery Zaluzhny, tham mưu trưởng quân đi từ năm 2021, by tháng trước khi Ukraine b xâm lăng. Ông Zaluzhny, 49 tui, mi tt nghip trường võ b năm 1997 sau khi Ukraine đc lp 6 năm cho nên chưa tng tham d trong quân đi Xô Viết thi cng sn. Trong 9 tháng t khi chiến tranh bt đu, tướng Zaluzhny đã cách chc 10 v tướng lãnh, thêm mt người khác đã t t.

Đ cho các tướng lãnh làm sch hàng ngũ quân đi, Zelensky t ra rt khôn ngoan khi ch đi 11 tháng mi bt đu "thanh lý" trong chính quyn. Mt nước đang lâm chiến cn tránh không to ra mt hình nh chia r ni b. Zelensky ch ti lúc uy tín ca chính ông đã lên cao, sau khi quân Ukraine chiến thng, ti lúc mt trn tương đi không chuyn đng, mi bt đu thanh trng đám tham nhũng.

Đó là mt trn th ba ca ông tng thng Ukraine, sau khi đã yên tâm được các nước đng minh h tr, và quân đi sn sàng đi phó vi chiến dch mùa Hè ca quân Nga.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 29/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 304 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)