Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/02/2023

Vụ khinh khí cầu : cách Mỹ phản ứng và cách Việt Nam làm

Thu Hằng - Lynn Huỳnh

Trung Quốc sẵn sàng bắn hạ tầu chiến và máy bay Mỹ trong vùng biển để đáp trả ?

Thu Hằng, RFI, 05/02/2023

Sau khi khinh khí cầu Trung Quốc bị không quân Mỹ bắn hạ ở ngoài khơi bang Nam Carolina, Trung Quốc đã lên án Washington "phản ứng thái quá". Bắc Kinh tuyên bố sẵn sàng đáp trả tương tự.

khinhkhicau2

Bắc Kinh tố Washington "vi phạm công ước quốc tế" khi bắn hạ kinh khí cầu "đi lạc " vào không phận Mỹ, ngày 04/02/2023. AP - Andy Wong

Thông tín viên RFI Stéphan Lagarde tại Bắc Kinh tường trình :

"Tức giận vì bị mất khinh khí cầu, Trung Quốc lên giọng. Sau những phát biểu lấy làm tiếc và kêu gọi kiềm chế từ phía Trung Quốc không có tác dụng, giờ đây Bắc Kinh cáo buộc chính quyền Hoa Kỳ "vi phạm các công ước quốc tế" sau khi bắn hạ vật thể mà họ gọi là "khinh khí cầu khí tượng (...) chẳng may bay vào không phận Mỹ".

Trước phản ứng bị coi là "thái quá", Trung Quốc cho rằng "có quyền" đưa ra những biện pháp cần thiết để bảo vệ "quyền lợi chính đáng" của họ, theo thông cáo Ngoại giao. Mục bình luận đã bị khóa dưới thông cáo mới được bộ ngoại giao Trung Quốc công bố sáng nay (05/02).

Tuy nhiên, dưới một đoạn video ngắn trên trang web của Đài Truyền Hình Nhà nước Trung Quốc, người ta có thể đọc những dòng chữ sau : "Kể từ bây giờ, chúng ta sẽ đáp trả họ điều tương tự bằng cách tấn công hoặc đánh chìm mọi chiến đấu cơ, tầu chiến của Mỹ thâm nhập vào vùng biển Trung Quốc".

Hiện giờ, báo chí Nhà nước đưa tin chừng mực về vụ này. Có khả năng là chính phủ Trung Quốc lo ngại phản ứng của những người theo chủ nghĩa dân tộc, cực kỳ nhạy cảm trước những sự kiện có thể được coi là "mất thể diện", cũng như lo ngại về những gì mà Hải Quân Mỹ có thể phát hiện ra được trong những mảnh vỡ của quả khinh khí cầu bí hiểm, không người lái, rơi ở ngoài khơi".

Thu Hằng

*************************

Đảng có dám bắn hạ khinh khí cầu của Trung Quốc trên bầu trời Việt Nam

Lynn Huỳnh, VNTB, 06/02/2023

Trung Quốc không hài lòng

Trung Quốc không hài lòng khi khinh khí cầu của họ bay trên bầu trời Mỹ đã bị không quân Hoa Kỳ bắn hạ.

USA-CHINA/SPY

‘Vật thể bay’ từ một ‘nước lạ’ : Chờ ý kiến Bộ Chính Trị

Bắc Kinh tuy thừa nhận khinh khí cầu là của họ, nhưng nói đây chỉ là thiết bị dân sự và gió mạnh đã đẩy nó vào không phận Mỹ.

Chiếc khinh khí cầu đi vào không phận Mỹ đã vài ngày nhưng ban đầu Washington chưa bắn hạ vì lo ngại an toàn cho người dân ở dưới. Lầu Năm Góc chờ cho khinh khí cầu đi ra biển mới bắn hạ.

"Tôi nói họ hãy bắn hạ khinh khí cầu nhưng họ nói tôi là hãy chờ cho nó đi đến nơi an toàn", ông Biden nói với Đài MSNBC.

Việc bắn hạ diễn ra sau nhiều ngày giới chức và dư luận Mỹ đề nghị chính quyền Biden phải bắn hạ ngay khinh khí cầu. Và ngày 4-2, Lầu Năm Góc cho biết đã cử một máy bay chiến đấu bắn hạ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc ở ngoài khơi bờ biển Nam Carolina.

Ngày 5-2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng và phản đối mạnh mẽ việc Mỹ sử dụng vũ lực bắn hạ khí cầu của họ.

Câu hỏi mang tính liên tưởng : giả dụ một khinh khí cầu của Trung Quốc bay ở Nha Trang của Việt Nam chẳng hạn, liệu có lệnh bắn hạ nào được ban hành từ Bộ Tổng tham mưu Việt Nam ?

Trả lời không mấy do dự ở đây của người viết là phải chờ đợi thỉnh thị ý kiến của Bộ Chính trị, vì đơn giản đây là ‘vật thể bay’ từ một ‘nước lạ’ (?!)

Câm như hến

Tiền lệ từng xảy ra ở Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vào hồi trước dịch Covid-19. Các hướng dẫn viên cũng từ phía Trung Quốc đã thường xuyên "thuyết minh" với các đoàn khách du lịch Trung Quốc rằng "Việt Nam tách ra từ Trung Quốc" ; thậm chí có trường hợp đoàn khách du lịch Trung Quốc căng băng-rôn bằng tiếng Trung Quốc với nội dung xuyên tạc về chủ quyền của Việt Nam.

Tuy nhiên không ghi nhận một phản ứng nào mang tính quyết liệt từ phía chính quyền địa phương cũng như từ Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Trước việc người Trung Quốc ngang nhiên làm hướng dẫn viên ở tháp bà Ponagar Nha Trang, một người dân nhìn nhận vì trở ngại ngôn ngữ nên không biết họ nói những gì. "Tôi không biết người Trung Quốc họ thuyết minh những gì về tháp. Điều này rất đáng ngại nếu họ thuyết minh không đúng sự thật, sai lệch lịch sử, văn hóa", người dân này bày tỏ nghi ngại.

Một cựu quan chức thành phố Nha Trang cho biết từng phát hiện tình trạng người Trung Quốc giăng băng-rôn và tụ tập đông người ở công viên bờ biển Nha Trang, chùa Long Sơn để chụp hình. "Người Trung Quốc căng băng-rôn đủ màu sắc, màu xanh có, màu đỏ có… và khi phát hiện chúng tôi đã tiến hành thu giữ. Mà nếu thu về rồi, kiểm tra nội dung không tốt thì rất nguy hiểm", ông cựu quan chức này nhận xét.

Theo giới hướng dẫn viên du lịch người Việt Nam thì phía Trung Quốc đã lách quy định của Việt Nam trong chuyện hướng dẫn viên bằng việc giới thiệu đây là những "nhóm trưởng", "lãnh đạo đoàn" ; và như vậy xem ra họ có thể tha hồ thuyết minh kiểu "Việt Nam tách ra từ Trung Quốc" mà không còn lo ngại phía nhà chức trách Việt Nam nữa.

"Các "nhóm trưởng" – "lãnh đạo đoàn" này khi đưa khách tham quan ở Viện Hải dương học Nha Trang, tại mô hình cột mốc quần đảo Trường Sa, rất ngang ngược khi những hướng dẫn viên người Trung Quốc tỉnh bơ nói rằng đây là quần đảo của Trung Quốc" – ông QĐHT, một hướng dẫn viên chuyên tiếng Anh và Trung của một công ty du lịch tại Sài Gòn, kể lại như vậy.

khinhkhicau4

Du khách Trung Quốc giăng băng-rôn ở Đà nẵng

Đâu chỉ vậy. Từng xảy ra ở Đà Nẵng việc một nhóm khách Trung Quốc đến quán bar vui chơi, nhưng sau đó có hành vi đốt tiền Việt Nam và thanh toán hóa đơn vui chơi tại bar bằng nhân dân tệ, tiền Trung Quốc.

Sự việc cụ thể như sau : một đoàn khách Trung Quốc vào quán bar ở TV Club trên đường Nguyễn Chí Thanh, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Đà Nẵng vui chơi, một khách Trung Quốc trong nhóm du khách không chịu mặc áo, nhân viên quán yêu cầu mặc áo vào. Đến nửa đêm về sáng, nhóm khách Trung Quốc gọi thanh toán, lúc này, vị khách không chịu mặc áo lúc đầu lấy trong túi quần ra tờ tiền Việt mệnh giá 200.000 đồng, đưa cho nhân viên cầm giúp rồi bất ngờ bật lửa đốt tờ tiền này.

Thấy hành động của vị khách trong nhóm, nhân viên quán bar đã yêu cầu đoàn khách tính tiền. Tuy nhiên, nhóm khách Trung Quốc lại nhất quyết đòi thanh toán bằng tiền nhân dân tệ, và viện lý do có đổi tiền Việt để tiêu xài khi đi du lịch ở Việt Nam nhưng đã hết, chỉ còn tiền nhân dân tệ để thanh toán. Sau đó, quán bar TV Club đã đồng ý thanh toán và yêu cầu nhóm khách ra ngoài.

Khi ấy, ngành chức năng Đà Nẵng cho biết, đối tượng khách Trung Quốc đốt tiền Việt tại quán bar đã xuất cảnh về nước nên khó xử lý đối tượng. Tuy nhiên sẽ xử lý khi đối tượng nhập cảnh lại Việt Nam…

Lynn Huỳnh

Nguồn : VNTB, 05/02/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Lynn Huỳnh
Read 340 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)