Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/02/2023

Dùng hết ‘khiêm tốn’, Tổng bí thư chuyển sang xài... Pavel Korchagin

Trân Văn

Theo tường thut ca t Dân Trí thì ông Đc được gi nhp ngũ đ "gii phóng min Nam, thng nht đt nước" lúc ông 20 tui.

mo01

Bao năm lăn lộn nơi chiến trường, gian khổ thế nào cũng từng vượt qua, nhưng dường như những khó khăn thực tại là quá sức của người bệnh binh già này. Ảnh minh họa trường hp ca ông Hoàng Công Đc

Tun trước, báo đin t Dân Trí gii thiu trường hp ca ông Hoàng Công Đc trong mc "Tm lòng nhân ái" nhm kêu gi thiên h h tr ông c 73 tui vn va là cu chiến binh, va là bnh binh trong cuc kháng chiến chng M cu nước, có th thc hin được ước mơ cui đi : V con được ăn cơm vi tí tht, được cha bnh và kp sa ch chui ra, chui vào trước khi nó sp.

Theo tường thut ca t Dân Trí thì ông Đc được gi nhp ngũ đ "gii phóng min Nam, thng nht đt nước" lúc ông 20 tui. Sau sáu năm lăn ln chiến trường, năm 1976 ông Đc b loi ngũ vì mt 61% sc lao đng. Ông lp gia đình ri đnh cư ti thôn Yên Xá, xã Tân Triu, huyn Thanh Trì, thành ph Hà Ni. V chng ông Đc có ba người con trai. Người con th hai sinh năm 1979 đã mt lúc lên mười. Người con đu sinh năm 1978 đã có gia đình nhưng rt nghèo. Người con th ba sinh năm 1982 thì qut quo t bé và t Dân Trí cho rng đó là hu qu ca vic ông Đc nhim cht đc màu da cam chiến trường. Vài chc năm qua, gia đình ông Đc cư trú trong mt gian nhà tp th nơi được mô t là dt nát, m mc và hôi hám vì ông Đc không còn đ sc chăm sóc cho đa con trai bi lit t bé, nay đã 41 tui.

Theo ông Đc thì cách nay chưa lâu, ông còn có v cùng chăm con trai tt nguyn nhưng giáp Tết, do tuyt vng vì tình trng bnh tt ca c hai m con, cuc sng li quá cơ cc nên v ông b trm cm ri t t, may là được hàng xóm đưa đi cp cu kp thi. Hin bà đang được người con th hai chăm sóc. C hàng xóm ln các viên chc p, xã cùng xác nhn gia đình ông Đc thường phi dùng mì gói cm hơi. Còn ông Đc bo rng, nếu tn tin, tr cp cho mt bnh binh mt sc lao đng cũng tm đ cho v chng ông và người con trai bnh tt cm c, tuy nhiên vì có quá nhiu khon phi chi cho cha tr bnh tt ca v con nên cui cùng, mơ ước ln nht ca ông bây gi ch là"ba cơm ca vcon có tí tht" và "có chút tin đưa hai m con vào bnhvin, nếu dưthì sa li cái nhà không thì nó sp" (1).

***

Vài năm gn đây, năm nào ông Nguyn Phú Trng Tng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam cũng có vài ln khoe, đi ý : "Đt nước ta chưa bao gi có được tim lc, v thế và uy tín quc tế như ngày nay" (2) bt k c người dùng mng xã hi ln h thng truyn thông chính thc liên tc bày ra vô s thân phn cơ cc, khn kh ngoài kh năng tưởng tưởng ca nhiu người như thân phn ông Hoàng Công Đc.

Dân Trí ch là mt trong s nhng cơ quan truyn thông chính thc m hn mt chuyên mc đ gii thiu v nhng đng bào b h thng chính tr, h thng công quyn không ch b rơi mà còn ht sang bên l cuc đi nhm kêu gi nhng đng bào khác chung tay cu giúp. Nếu có thi gian đc tường thut v thm cnh ca các nhân vt được nêu trong nhng chuyên mc kiu như chuyên mc "Tm lòng nhân ái" ca báo đin t Dân Trí (3) và đem nhng thm cnh đó so vi điu ông Trng không ch thường khoe mà còn nhn mnh rng ông ta đã dùng "tt c s khiêm tn" đ tuyên b "tim lc, v thế, uy tín quc tế" ca quc gia "chưa bao gi được như ngày nay", chc chn s có rt nhiu người lc đu vì không biết nên xếp ông Trng vào loi nào !

Hi thượng tun tháng này, nhân dp k nim 93 năm ngày thành lp Đảng cộng sản Việt Nam, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam đã long trng t chc trao "Huy hiu 55 năm tui Đng" cho ông Trng, ông Trng đã dùng mt s ý ca nhân vt Pavel Korchagin trong tác phm "Thép đã tôi thế đy" ca Nikolai A. Ostrovsky thay cho din văn đáp t : "Cái quý nht ca con người là cuc sng và danh d sng, vì đi người ch sng có mt ln. Phi sng sao cho khi xót xa ân hn vì nhng năm tháng đã sng hoài, sng phí ; đ khi h thn vì nhng vic làm ti tin, đn hèn, b mi người khinh b ; đ đến khi nhm mt xuôi tay ta có th t hào rng : Tt c đi ta, tt c sc ta, ta đã hiến dâng cho s nghip cao đp nht trên đi - s nghip đu tranh gii phóng dân tc, gii phóng con người, mang li hnh phúc cho nhân dân !". Ri "Thép đã tôi trong la đ và nước lnh, lúc đó thép tr nên không h biết s !". Ri thơ T Hu : "Còn mt giây, mt phút tàn hơi. Là vn còn chiến đu quyết không thôi !" (4).

mo2

Ông Trng đã dùng mt sý ca nhân vt Pavel Korchagin trong tác ph"Thép đã tôi thếđy" ca Nikolai A. Ostrovsky

Khi còn nhiu triu đng bào vn còn vt ln vi cơm áo, tuyt vng vì bế tc, thm chí ch dám mơ "ba cơm ca vcon có tí tht" và "có chút tin đvào bnhvin",55 năm qua ông Trng "chiến đu" cho cái gì ? Nhng người cng sn như ông Trng s còn "chiến đu" vì cái gì "cho đến lúc tàn hơi" ? C nhìn s lm than, cùng qun ca nhân dân t s thy, th mà ông Trng cho là "s nghip cao đp nht trên đichc chn không phi là "gii phóng con người, mang li hnh phúc cho nhân dân" !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 13/02/2023

Chú thích

(1) https://dantri.com.vn/tam-long-nhan-ai/noi-thong-kho-cua-nguoi-benh-binh-giua-thu-do-them-bua-com-co-thit-20230207220030713.htm

(2) https://vtv.vn/chinh-tri/voi-tat-ca-su-khiem-ton-chung-ta-van-co-the-noi-rang-dat-nuoc-ta-chua-bao-gio-co-duoc-tiem-luc-vi-the-va-uy-tin-quoc-te-nhu-ngay-nay-20210126121805801.htm

(3) https://dantri.com.vn/tam-long-nhan-ai.htm

(4) http://dukcqtw.dcs.vn/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-nhan-huy-hieu-55-nam-tuoi-dang-duk15837.aspx

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 278 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)