Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/02/2023

Bao giờ Tổng thống Biden rút lui ?

Ngô Nhân Dụng

Nếu ông Joe Biden tuyên b rút lui, chc đng Dân chủ s mng lm. Ông s làm gương cho các ng c viên tng thng sau này và có th to ra mt tp tc.

biden1

Hiến pháp M t đu không gii hn mt v tng thng có th làm my nhim k. Đó là mt tp tc.

Chuyn khó tin nhưng có tht 100% : Tng thng Joe Biden đã ti tiu bang Florida h tr cu Tng thng Donald Trump ! Ngày Th năm 9/2, ông Biden phê bình Thng đc Ron DeSantis, khi làm dân biu t năm 2013 đến 2018, đã ng h kế hoch ct gim tin hưu bng ca người già ; nếu đúng s làm mt phiếu ca rt nhiu c tri. Ông DeSantis có th giành đóng vai ng c viên tng thng ca đng Cng hòa trong năm ti ! Chính ông Trump đã đ kích ông DeSantis nhiu ln, còn da nhiu bí mt s được tung ra sau.

Đi vi ông Biden, nếu sang năm phi giành chc tng thng vi ông Trump mt ln na thì s nh nhàng hơn là đi đu vi DeSantis. Mt điu hu hết mi người đng ý là c hai ông Trump và Biden đu có th thua nếu tranh c vi bt c người nào khác.

Phía đng Cng hòa, có rt nhiu người đang chun b tranh c tng thng : ngoài DeSantis, còn cu phó tng thng Mike Pence, thng đc Kristi Noem South Dakota, ngh sĩ Tom Cotton ca Arkansas, cu ngoi trưởng Mike Pompeo, vân vân. Ch có ông Trump chính thc nói sang năm s tranh c ; ông có sn mt s c tri ng h vng chc. Nếu hai hoc ba người khác nhp cuc thì h s chia phiếu ca nhau và ông Trump s thng thế, sang năm tranh c cho đng Cng hòa, ging như năm 2016.

Trong đng Dân chủ thì chưa có ai chính thc nói mun thay thế ông Biden. Nhưng nhiu người nói thng nếu ông Biden rút lui thì đng có hy vng gi được Tòa Bch c hơn. Ông Biden vn không b ý đnh tranh c năm 2024. Nhưng đến sang năm ông tuyên b cũng không mun.

Ông Joe Biden có mt lý do đ rút lui mà không mt mt, là tui đã già. Hin nay ông đã chiếm k lc là v tng thng già nht, năm 2025 s v hưu khi 82 tui. Ông Ronald Reagan 77 tui khi ri Tòa Bch c. Nếu sang năm ông Trump đc c thì năm 2029 v hưu cũng mi có 82 tui.

Nhưng dân M không k th tui tác vì s người s người cao tui ngày càng đông và nhiu người vn làm vic. Năm 2018 có 52 triu người M 65 tui tr lên, ti năm 2060 s lên ti 95 triu. Mt phn tư nhng người trong lp tui đó hin nay vn đang làm vic. Quc hi M, cho ti năm ngoái có nhiu đi biu già nht trong lch s ; hơn mt na H Vin và hai phn ba Thượng Vin sanh t 1946 đến 1964, theo thng kê ca Pew Research. Bà ch tch Nancy Pelosi 82, ông trưởng khi thiu s Mitch McConnell 80, Ngh sĩ Chuck Grassley ca Iowa 89, đã đc c thêm nhim k 6 năm na !

Ông Joe Biden s không s dân M chê người già ! Trong s các c tri Dân chủ, 71% vn tin rng ông còn rt minh mn, đ sc làm tng thng. Nhưng cũng có 46% lo rng nếu sang năm đc c ln na thì ông s không điu hành được công vic, theo nghiên cu ca Reuters/Ipsos. Mt điu mà h lo lng là cách ông nói năng không được "bình thường", đi th ca ông s khai thác đ chng t ông thiếu kh năng suy nghĩ !

Ông Biden nói nhiu li khó hiu, hoc nói sai, vì ông không may mn đã sinh ra vi tt "nói lp", như nhng em bé m ming nói mt tiếng ri lp li tiếng đó nhiu ln trước khi nói tiếp. Mt người bn ca tôi cũng b tt nói lp, ông đã t tp luyn, khi ngoài 20 tui đã cha được. Bây gi 80 tui lâu lâu ông li "nói nhu", gi người này bng tên người khác. Ông Biden cũng t cha được tt nói lp nên mi làm chính tr được hơn 50 năm nay.

Nhưng làm tng thng mà nói nhu thì hơi khó. Tun trước, ông Biden tiếp đón cu tng thng Bill Clinton Tòa Bch c nhân k nim 30 năm mt đo lut cho phép ngh làm vic đ lo chăm sóc người bnh trong gia đình. Ông Biden tuyên b, "Tôi rt vui mng được đón v tng thng ca tôi tr li Quc hi M, tr li đin Capitol ca nước M, và ông đã ha cho phép tôi ngày mai được ngi trên cái ghế bàn giy ca tôi".

Trong mt câu, ông Biden đã nói lm my điu. Ông Bill Clinton không còn là tng thng na, không th gi là "v tng thng ca tôi" (my president). Ông Clinton tr li Tòa Bch c, ch không phi tr li "Quc hi" (Congress) hay in Capitol" tc tr s quc hi. Không ai hiu ti sao ông Biden li nghĩ cn được ông "Clinton cho phép" thì mi ngi trên chiếc ghế ca tng thng M trong Phòng Bu Dc ?

Ông Biden đã nhiu ln nói khó hiu như vy. Có lúc ông gi bà Kamala Harris là "tng thng", và t gi mình là "ngh sĩ" hay "phó tng thng", nhng chc v cũ ca ông. Mt ln ông hp báo, nói v mt d lut quan trng, đã ca ngi v dân biu Cng Hòa tiu bang Indiana h tr d lut đó. Ông ct tiếng hi, "Dân biu Jackie Walorski có đây không, mi bà đng lên". Nhưng bà Walorski đã qua đi t my tháng trước, chính ông đã chia bun vi gia đình bà.

Lm ln đó không th coi là "nói nhu" được. Lý do chính là trí nh không còn tinh tường. tui 80 người ta hay quên, d quên nht là nhng chuyn mi xy ra gn gn. Mt ông tng thng hay quên thì có hi gì không ? Tng thng Ronald Reagan, nhiu ln ông đã ng gt trong lúc hp vi các b trưởng ; nhưng mi người vn tiếp tc làm vic. Nhưng chuyn đó xy ra vào cui nhim k th nhì ca ông Reagan và các b trưởng đã làm nhiu năm biết rng h không cn hi ý kiến ca ông cũng vn được vic.

Nếu ông Biden tranh c tng thng ln na, đng Dân chủ s lo. Vì tt c nhng li nói lm, nói nhu và trí nh mng manh ca ông s được đi th khai thác. Đa s 86% dân M nghĩ rng trong hai năm na ông Biden s già quá không th đm nhim vai trò tng thng, ch có 49% nghĩ v ông Trump như vy. Trong đng Cng hòa, ch có 26% cũng nghĩ ông Trump s già quá, không nên tái ng c.

Hai phn ba dân M ng h ý kiến nên gii hn tui cho các chc v, như tng thng, phó tng thng, đi biu quc hi, thm phán Ti cao Pháp vin, theo nghiên cu dư lun ca Reuters. Khong 86% người M nghĩ rng mt v tng thng không nên già quá 75 tui.

Nếu ông Joe Biden tuyên b rút lui, chc đng Dân chủ s mng lm. Ông s làm gương cho các ng c viên tng thng sau này và có th to ra mt tp tc. Hiến pháp M t đu không gii hn mt v tng thng có th làm my nhim k. Đó là mt tp tc, trước khi làm lut, vì ông Washington, v tng thng đu tiên đã t chi không tranh c ln th ba, mc dù ông s thng d dàng khi được nhiu người yêu cu. Tri túc tin túc, ông Joe Biden nên theo bài hc đó.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 13/02/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 335 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)