Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/06/2017

Trở lại vụ sân bay Tân Sơn Nhứt

Trương Nhân Tuấn

Báo chí đăng tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lấy quyết định "giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì tiến hành nghiên cứu, thuê tư vấn nước ngoài,... giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định".

tsn1

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động bay quân sự, trong đó khu dân dự nằm ở phía đông và nam. Đây là cảng hàng không nhộn nhịp nhất và có sản lượng vận chuyển cao nhất cả nước.

Báo chí cũng đăng tin nhiều người dân vui mừng. Có độc giả đã khóc (sic !) khi nghe quyết định của ông Phúc.

Tôi thì thấy quyết định của ông Phúc có vấn đề.

Chưa biết tổ chức "tư vấn nước ngoài" nào được "thuê" để xem xét và thẩm định khả thi việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhứt.

Trước mắt là Việt Nam đã mất "chủ quyền", ngay trên những vấn đề thuần túy nội bộ của Việt Nam.

"Mất chủ quyền" có nghĩa là người dân Việt Nam không còn quyết định được tương lai của đất nước mình ; hoặc là quyền lợi quốc gia Việt Nam phụ thuộc vào một (hay nhiều) yếu tố nước ngoài.

Rõ ràng quyết định sân bay Tân Sơn Nhứt có mở rộng hay không, tùy thuộc vào ý kiến của "tư vấn nước ngoài".

Nhưng nhờ việc này ta mới thấy được việc tranh chấp quyền lợi trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đã mâu thuẩn trầm trọng, tới mức các bên không thể giải quyết với nhau mà phải nhờ người ngoài.

Và ta cũng thấy rằng chuyên gia Việt Nam hoặc là bất tài, hoặc là toàn là một phường phản trắc.

Vì đâu nông nổi ?

Đào tạo biết bao nhiêu tiến sĩ, giáo sư, nhà khoa học… tốn không biết bao nhiêu là thì giờ, tiền của của quốc gia. Đến lúc hữu sự lại đi mời "tư vấn nước ngoài".

Điều "lạ" là không thấy "chuyên gia" nào lên tiếng phản đối quyết định của ông Phúc.

Điều quan trọng khác, "tư vấn nước ngoài" là người nước nào ?

Trong quan hệ quốc tế, chỉ có "lợi ích của quốc gia" là quan trọng. Vì vậy ý kiến của "tư vấn nước ngoài" (nếu là "nước lạ") thì không hề có "khách quan" và "khoa học".

Dầu thế nào việc này tố cáo thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cũng như toàn thể nội các của ông, đều là bất tài và hèn nhát.

Hèn nhát vì ông Phúc không dám lấy quyết định về việc mở rộng sân bay. Ông mới "giao" việc này cho "tư vấn nước ngoài".

Thủ tướng như vậy thì không có tốt hơn. Ông Phúc nên từ chức.

Trương Nhân Tuấn

Nguồn : fb.nhantuan.truong, 15/06/2017

**************************

Sân golf gần Tân Sơn Nhất : Đất dự phòng của quân đội (Đất Việt, 12/06/2017)

Thiếu tướng Lâm Quang Đại cho biết, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 21 ha để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Thiếu tướng Lâm Quang Đại - Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 12/6 cho biết, sân golf ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là đất dự phòng của quân đội khi có nhu cầu quốc phòng sẽ thu hồi vô điều kiện, nhiều tờ báo đưa tin.

tsn2

Sân golf bên cạnh sân bay Tân Sơn Nhất là đất quốc phòng để trống.

Theo Thiếu tướng Đại, diện tích 157 ha của sân golf từng là khu đất trống, Bộ Quốc phòng có quan điểm sử dụng đất nhàn rỗi để phát triển kinh tế, lấy nguồn củng cố quốc phòng và các doanh trại quân đội.

"Nếu có nhu cầu về quốc phòng thì sẽ thu hồi vô điều kiện khu đất đó", ông Đại khẳng định.

Khi được hỏi về an toàn bay liệu có bị ảnh hưởng bởi sân golf và các hoạt động của sân golf, Tướng Đại cho biết, từ sân golf đến sân bay còn qua một số đơn vị do Quân chủng quản lý, gồm có pháo phòng không bảo vệ sân bay.

"Không phải sân golf liền kề với đường bay" - tướng Đại trả lời.

Thiếu tướng Lâm Quang Đại cũng khẳng định, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 21 ha để cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng nhà ga và sân đỗ. Hiện sân bay Tân Sơn Nhất có hai đường băng, chỉ thiếu đường lăn và sân đỗ.

Tướng Đại cho biết, tới đây giao thông vào sân bay cũng sẽ được mở sang đường Cộng Hòa và Hoàng Hoa Thám... sẽ giảm bớt sức ép hiện nay.

Trước đó, chia sẻ với báo Thanh niên, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Hội đồng Tư vấn khoa học kỹ thuật môi trường - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, việc Bộ Quốc phòng cho phép công ty tư nhân hợp đồng kinh doanh trên đất sân bay và việc Bộ Giao thông vận tải cũng như quy hoạch của Cục Hàng không khi mở rộng sân bay đều nhất quyết "né" sân golf là biểu hiện của những hành vi không ngay ngắn.

"Đất sân bay là phải làm nhiệm vụ phục vụ sân bay; an ninh quốc phòng cũng phải cho sân bay. Đằng này lại mở ra một khu vui chơi giải trí xa xỉ không phù hợp với đời sống người dân.

Khi dân cần, nước cần lại không chịu thu hồi thì lý do ở đâu? Lợi ích ai hưởng? Tất cả thể hiện ý thức kém của các cán bộ thực thi thể chế, tầm nhìn hạn hẹp, đặt quyền lợi cá nhân, lợi ích nhóm lên trên lợi ích của dân, của nước" - ông Nguyễn Lê Ninh nhấn mạnh.

Theo phê duyệt của UBND quận Tân Bình (Thành phố Hồ Chí Minh), khu sân golf và dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất có quy mô 157 ha do Công ty cổ phần đầu tư Long Biên làm chủ đầu tư. Trong đó, sân golf chiếm 111 ha có 36 đường golf, còn lại là các công trình phụ trợ (21 ha), khu nhà hàng, khách sạn, trường học (6 ha), biệt thự và căn hộ cao cấp (9,7 ha)...

Cúc Phương (tổng hợp)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trương Nhân Tuấn
Read 1325 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)