Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/02/2023

Đinh Văn Nơi chơi tới bến, đạp lên Chỉ thị 15 "hốt liền không nói nhiều"

Thu Phương

Năm 2015, trong một lần phát biểu tại Hội nghị tổng kết phòng chống tham nhũng, lãng phí, ông Phan Anh Minh, Thiếu tướng, Phó Giám đốc Sở Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã nói rằng, Công an thành phố không phát hiện được án tham nhũng, không phải vì kém tài, mà vì phải chấp hành Chỉ thị 15, không được phép tổ chức trinh sát đảng viên. "Các cơ quan bảo vệ pháp luật khi phát hiện có dấu hiệu đảng viên vi phạm, đều phải báo cáo bằng văn bản với tổ chức Đảng, cấp ủy Đảng quản lý trực tiếp đảng viên đó, khi được tổ chức Đảng, cấp ủy Đảng xem xét, đồng ý cho điều tra, khởi tố, bắt… thì cơ quan bảo vệ pháp luật mới được tiến hành các biện pháp tố tụng".

dinhvannoi0

Đinh Văn Nơi đang tham gia vào trò chơi chính trị giữa những con cá mập.

Chỉ thị 15 là Chỉ thị do Bộ Chính trị đưa ra vào ngày 7/7/2007, do ông Nông Đức Mạnh ký, ban hành nội bộ. Đây là chỉ thị chỉ lưu hành trong Đảng, không liên quan gì đến công tác quản lý nhà nước. Tuy nhiên, vì vướng chỉ thị này mà ông Phan Anh Minh khi đó không làm sao bắt được quan chức đang là đảng viên. Cho đến nay, chỉ thị này vẫn còn hiệu lực.

Mới đây, Bí thư Đảng ủy phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP. Hải Phòng, cho báo chí biết, Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca mới chỉ bị tạm giữ, chưa có lệnh tạm giam hay khởi tố, nên phía Đảng ủy chưa có hình thức xử lý kỷ luật về Đảng đối với ông Ca. Như vậy là, ông Đinh Văn Nơi đã không màng tới Chỉ thị 15 của Bộ Chính trị, ông cho hốt Đỗ Hữu Ca ngay, khi ông này chưa bị khai trừ ra khỏi Đảng.

Việc ông Đinh Văn Nơi dám đạp lên Chỉ thị 15 của của Bộ Chính trị, bắt Tướng công an Đỗ Hữu Ca, làm một số nhà phân tích đặt câu hỏi, hoặc là ông Đinh Văn Nơi xem thường kỷ cương của Đảng do ông Nguyễn Phú Trọng điều hành, hoặc là ông Đinh Văn Nơi được lãnh đạo cấp cao bật đèn xanh cho hốt, mà không cần phải chờ đợi thủ tục khai trừ khỏi Đảng và tước quân tịch ông Đỗ Hữu Ca.

Giả thiết ông Đinh Văn Nơi dám ngạo nghễ đạp lên Chỉ thị 15 là không cao, khả năng là ông được người đốt lò đứng trên cao bật đèn xanh, cho phép ông thực hiện. Ông Đinh Văn Nơi chỉ là "hạt tiêu" so với Bộ Chính trị, ông Nơi không dám xem thường. Vào năm 2015, ông Phan Anh Minh cũng là Thiếu tướng mà cũng phải bó tay trước Chỉ thị này. Nếu ông Phan Anh Minh cả gan đạp lên chỉ thị này, ông Minh bay chức ngay.

Việc ông Đinh Văn Nơi phối hợp với ông Tô Lâm để hốt ông Đỗ Hữu Ca là đã nói lên rằng, ông Nơi được bên trên bật đèn xanh. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là đánh giá từ hiện tượng bên ngoài, còn thực chất, có văn bản chỉ thị từ phía ông Nguyễn Phú Trọng hay không, thì vẫn chưa thấy. Và cũng không ngoại trừ, bên trên chỉ thị miệng.

Câu "hốt liền không nói nhiều" là câu nói nổi tiếng của ông Nguyễn Bá Thanh khi ông nhắm vào vụ án Dương Chí Dũng mà khui. Ông tính hốt trọn ổ cá gộc trong vụ án này, nhưng ông chưa kịp hốt thì bị ngã bệnh một cách bí ẩn và qua đời không lâu sau đó. Ông Nguyễn Bá Thanh chỉ kịp nói, chưa kịp làm, thì đã bị đồng chí tiễn về gặp Bác Hồ rồi. Trò chơi chính trị thượng tầng nó thế.

Ông Đinh Văn Nơi hốt Đỗ Hữu Ca lần này là thực hiện mà không nói. Ông hốt Đỗ Hữu Ca trong sự ngỡ ngàng của xã hội, vì nó quá bất ngờ. Xem ra, ông Nơi không ngán những kẻ quen lớn thật. Bao năm nay, Đỗ Hữu Ca hoạt động tội phạm khu vực Quảng Ninh và Hải Phòng công khai, mà chẳng giám đốc công an nào dám hốt ông này. Nay Đinh Văn Nơi bạo gan cho hốt, mà không cần phải làm rùm beng trước khi hốt.

Đinh Văn Nơi đang tham gia vào trò chơi chính trị giữa những con cá mập. Mà trong trò chơi này thì việc kẻ săn mồi trở thành con mồi không phải là chuyện gì xa lạ. Từ anh hùng rớt xuống thành tội đồ mấy hồi ?

Thu Phương (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 24/02/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Phương
Read 252 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)