Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/03/2023

Việt Nam trong tình hình quốc tế mới

Vũ Đức Khanh

Trong tình hình quc tế hin nay, vi s đi đu M-Trung ngày càng gay gt, chiến tranh Nga-Ukraine chưa có trin vng sm chm dt, công xưởng thế gii đang chuyn mình, vic chuyn trc v Á Châu ca quân đi M càng rõ nét, mt câu hi ni bt là nhà cm quyn và người dân Vit Nam nên làm gì ?

quocte1

Thi gian đu, Trung Quc áp dng chính sách Thao Quang Dưỡng Hi (giu mình ch thi) ca lãnh t Đng Tiu Bình, nhưng gn đây khi có sc mnh, h li mun tìm li hào quang quá kh, mun tr thành siêu cường cnh tranh vi Hoa K...

Đi đu M-Trung

Khi bc tường Berlin sp đ (1989), Hoa K là siêu cường duy nht trên thế gii. Nhưng t đó đến nay, nhiu biến c trên thế gii và ti nước M đã xy ra : chiến tranh vùng Vnh ln th hai, cuc chiến chng khng b, khng hong tài chánh 2007-2009, Mùa Xuân -Rp, s chia r theo làn ranh đng phái M càng ngày càng sâu sc hơn, khong cách giàu nghèo rng hơn, đi dch Covid-19, chui cung ng hàng hoá toàn cu gãy đt, cuc chiến xâm lược Ukraine ca Putin, và vv

V phn Trung Quc, t khi Đng Tiu Bình cm quyn và nht là sau khi tham gia T Chc Thương Mi Thế Gii (WTO) năm 2001, nước này đã hòa mình vào trong nn kinh tế toàn cu hoá sâu rng. Vi nhân công r, dân s ln, h tr thành công xưởng ca thế gii, đng thi cũng là mnh đt mu m đ các công ty M và đa quc gia đ vào đu tư. Thi gian đu, Trung Quc áp dng chính sách Thao Quang Dưỡng Hi (giu mình ch thi) ca lãnh t Đng Tiu Bình, nhưng gn đây khi có sc mnh, h li mun tìm li hào quang quá kh, mun tr thành siêu cường cnh tranh vi Hoa K, nht là tìm cách gây nh hưởng trong vùng, trước cp mt lo ngi ca nhiu nước láng ging hay khi quc gia dân ch trên thế gii. Trung Quc t thi h Đng cho đến h Tp, luôn luôn là mt nước đc tài toàn tr.

S đi đu M-Trung càng ngày càng tr nên gay gt. Trong thi cu Tng thng Donald Trump, nhng áp thuế ca M lên các nước khác, đc bit là Trung Quc, tuy không có hiu qu nhiu, vn làm mt s chính tr gia và dân chúng nhìn Trung Quc như mt đi th cnh tranh nghiêm trng, v chính tr cũng như kinh tế.

Trong nước, Trung Quc bt đu chuyn v tiêu th ni đa, chuyn s sn xut t các ngành công nghip sơ cp sang các ngành công nghip cao cp như giao thông cao cp trên b và trên bin, vin thông, xe hơi, máy móc cao cp, trí tu nhân to, máy tính lượng t vv Tuy nhiên, các quyn t do căn bn ca công dân ngày càng b kim soát cht ch hơn. T vic điu hành lãnh th Hong Kong, đến đe da chiếm Đài Loan bng vũ lc, h cũng tht cht kim soát các tiếng nói đi lp. Chiến dch Đ H Dit Rui ca Ch tch Tp Cn Bình, bên ngoài là chng tham nhũng nhưng bên trong nhng quan sát viên chính tr cho đó là thanh trng đi lp. H thng kim soát dùng các máy chp hình công ngh cao, theo dõi hot đng ngoài đi và trên mng xã hi đang c gng biến người dân thành mt con c ngoan ngoãn trong gung máy nhà nước vi s kim soát ca Đng Cng sn Trung Quc.

Bt đu t năm 2013, chính ph bt đu thông qua mt lot lut v an ninh mng, tình báo quc gia và bo mt d liu, trao cho chính quyn nhng quyn lc rng rãi hơn, đòi hi các công ty và cá nhân phi cng tác vi nhà nước v các vn đ an ninh. Nói cách khác, h thng kinh tế này trước kia được coi là đc lp chính tr nay li là mt phn trong h thng nhà nước, gây lo ngi ln cho các công ty nước ngoài trong vic bo mt nhng bí mt công ngh, và buc phi theo nhng quy lut ca chính quyn dù có gây nh hưởng đến người dân, mà vùng Tân Cương là mt ví d.

Ngay trước khi chiến s Ukraine xy ra, khi sang d l khai mc Thế Vn Hi Olympics mùa Đông Bc Kinh (08/02/2022), Putin và Tp Cn Bình đã công khai tuyên b chung v mt s hp tác không gii hn gia hai quc gia. Đến 24/2/2022, Putin xâm lược Ukraine.

Đ đi phó vi tình hình mi, M đã kết hp các quc gia cùng ý hướng thành mt liên minh, da vào nn tng kết hp là dân ch. T chc tình báo đa quc gia Năm Con Mt (the Five Eyes), nước Úc b hp đng vi Pháp đ quay sang mua tàu ngm Anh, M có tm hot đng xa hơn ti tn Bin Đông, s tái tham gia ca M vào các hip ước kinh tế trong vùng, s chuyn trc sang Á Châu ca quân đi M. Tt c nhng điu này vi biu hin rõ nét nht là các chuyến thăm viếng gn đây do gii chc cao cp M thc hin n Đ Dương - Thái Bình Dương, như Phó Tng thng Kamala Harris, Ngoi trưởng Antony Blinken, Ch tch H vin Nancy Pelosi, cho thy s đu tranh gay gt hơn.

Vit Nam trong Bàn c quc tế mi

Bin Đông, t đu thp niên 2010, Trung Quc đã xây dng nhng căn c quân s trong khu vc qun đo Trường Sa, t chc nhng đoàn tàu dân quân kết hp đánh cá ln nht thế gii. vào sc mnh, h đơn phương và ngang nhiên xem mt vùng rng ln trên Bin Đông vch bi "Đường Lưỡi Bò", mt công b rt vi vã ca Chính ph Tưởng Gii Thch cui thi Quc Cng phân tranh, là lãnh hi ca h, bt chp nhng phn đi ca nhng quc gia như Vit Nam, Philippines, và gây lo ngi cho mi quc gia khác trên thế gii v t do lưu thông hàng hi trên vùng bin quan trng này. Mt khác, Trung Quc tiến hành kế hoch đy tham vng Nht Đái Nht L (One Belt One Road), mun lp con đường tơ la trên bin, tung tin đu tư xây dng các hi cng và cơ xưởng sn xut khp thế gii.

Vit Nam không phi là mt nước dân ch đ d dàng tham gia liên minh vi M. Cũng như Trung Quc, Vit Nam hin là mt nước đc tài toàn tr, kim soát mi lãnh vc t chính tr, kinh tế, xã hi ging như Trung Quc. Tuy nhiên, người Vit Nam luôn cnh giác vi him ha ngoi xâm và h không quên được nhng thi gian đô h xâm lăng ca Trung quc, đc bit gn đây nht là chiến tranh biên gii 1979-1988, và vô s vic húc tàu đánh cá, đe do thăm dò du khí ca Vit Nam và nhiu v na.

Mc dù thế, Vit Nam vi dân s đông, nhân công r, là mt chn la quan trng cho vic chuyn hướng công ngh. Các vin tr thuc chng Covid-19, các giúp đ ca M, Liên Âu, các hãng xưởng sn xut ca Hàn Quc và M chuyn sang Vit Nam nêu lên tính quan trng ca Vit Nam trong cuc đi đu M-Trung này.

Vit Nam, vi v thế đa - chính tr và đa - kinh tế trong bi cnh đi đu M-Trung ngày càng gay gt, có th vươn lên tr thành mt yếu t quan trng trong vic gìn gi hoà bình, an ninh và thnh vượng cho khu vc. Vit Nam nht đnh không nên chn bên, chn phe mà chn đng v phía chính nghĩa, công lý và l phi. Vit Nam s cam kết t do, dân ch hóa đt nước, hi nhp, chia x nhng giá tr chung ca cng đng nhân loi, phn đu vì hoà bình, thnh vượng và tiến b ca thế gii, tuân th trit đ Hiến Chương Liên Hip Quc và các nguyên tc cơ bn ca lut pháp quc tế, là thành viên có trách nhim ca cng đng thế gii.

Nhà cm quyn và người dân Vit Nam cn làm gì ?

Trong thi gian va qua, như đã thy, khuynh hướng ng v Trung Quc ca nhà cm quyn Vit Nam ngày càng rõ nét. Vi chiêu bài chng tham nhũng, Vit Nam dùng gung máy công an đ trng pht, cách chc các phe phái khác. Nhưng người ta lưu ý rng ông Phm Bình Minh là người duy nht trong Bộ Chính trị Đảng cộng sản Việt Nam được đào to bài bn t Tây Phương. Mt phó th tướng khác b cách chc cùng lúc, ông Vũ Đc Đam cũng thế. Cu ch tch nước, ông Nguyn Xuân Phúc, mt người được đào to v k thut, được tin là s b thay thế bi ông Võ Văn Thưởng, mt người được đào to trong nước v chính tr, trung thành tuyt đi vi Đng. Đây là khuynh hướng khá nguy him. Trong cuc đi đu gay gt M-Trung, chn đường li bo th là t mình trói mình, quay lưng vi các nước dân ch trên thế gii và nhân dân trong nước. Tuy nhiên, cũng cn nhc li rng, ông Võ Văn Thưởng là mt người tr, đã tng cam kết t năm 2017 là s "đi thoi" vi nhân dân đ đưa đt nước đi lên, phát tri n kinh tế th trường mang li m no hnh phúc cho người dân.

Hơn bao gi hết, người dân Vit Nam cn hiu rõ điu này và c võ cho mt s m rng v chính tr, m rng cho mi khuynh hướng, quan đim trong vic điu hành quc gia. Nếu quyn lc tp trung vào nhng người ng hn vào vòng tay Trung Quc, đó là s nguy him có th dn đến mt nước. Chúng ta cn hết sc tnh táo đ phi có mt cơ chế đ người dân thc s làm ch, không đ chế đ mt phe phái có th b mua chuc hay lũng đon. Vì thế, chúng tôi thiết nghĩ các đng viên, cán b nhà nước nên đng hành cùng nhân dân trên con đường t do, dân ch và thnh vượng cho dân tc bng cách vn đng bu c t do đ chn nhân tài ra lãnh đo đt nước.

Riêng đi vi lãnh đo cao cp ca Đảng cộng sản Việt Nam, câu hi mà quý v phi hàng ngày đt ra và phi có câu tr li tha đáng đó là : Đng ngày nay thc s đi din cho ai ? Đng đi din cho nhân dân, cho mi thành phn dân tc, cho xã hi, cho 5 triu đng viên hay ch đi din cho mt thành phn nh quan chc, cán b và nhân viên nhà nước tha hóa ? Tham nhũng là quc nn và thc tế ai tham nhũn ? Rõ ràng là người dân không th tham nhũng mà ch có mt b phn cán b đng và nhà nước mi có nhng đc quyn đó. Mun cu đng, cu nước, gii pháp duy nht là bu c t do đ người dân có quyn la chn nhng người tài đc ra gánh vác chuyn nước non. Năm 1946, Đng cũng ch có vn vn vài ngàn đng viên nhưng ti sao li được nhân dân tín nhim b phiếu. Vy, ti sao hôm nay, Đng không can đm làm cuc đi phu thut trong ni b đ có th gii thiu vi quc dân đng bào nhng cán b đng viên ưu tú đ dân chn. S không có mt thế lc thù đch nào có th đu đc nhân dân b Đng tt hơn nhng sâu mt trong Đng. Bu c t do là gii pháp ti ưu đ Đng có tính chính danh, xng đáng được nhân dân tín nhim u thác lãnh đo đt nước ch không phi Điu 4 Hiến pháp hay bt c mt đo lut phi dân ch nào trong h thng pháp lut Vit Nam hin nay.

Vũ Đc Khanh (t Ottawa, Canada)

Nguồn : VOA, 02/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Vũ Đức Khanh
Read 327 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)