Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/03/2023

Quân Nga bị sập bẫy ở Bakhmut

Ngô Nhân Dụng

Bakhmut sđược ghi như mt trđánh lch s trong chiến tranh Ukraine, ch vì trn chiếđã kéo dàđến chín tháng. Quân Nga bđu tn công Bakhmut, rđ cho nhóm Wagner làm ch chiến trường. Chính đo quân lính đánh thuê nàđã làm cho trđánh ni tiếng biến Bakhmut thành cá"máy xay tht".

nga1

Bakhmut vn là mt thành trì vùng biên i, vi mt truyn thng đi kháng, trong lch s tng được người Cossack phòng ng chng quân Nga hoc quân Serbia.

Quân đi Ukraine t tun trước đã nói có th rút khi Bakhmut. Ngày th Năm 2/2, toán s dng máy bay không người lái (drone) cho biết đã được lnh đưa tt c ra ngoài.

Thành ph 70 ngàn dân này không phi là mt đa đim chiến lược, ch m mt con đường nh ti Severodonetsk và Lysychansk phía Bc. Nhưng nếu mun tn công hai thành ph ln đó, quân Nga có th dùng đường khác, không cn qua Bakhmut.

Bakhmut cũng không có mt kho vũ khí hay chiến c nào. Ch có mt m mui nm phía Bc, đã ngưng hot đng, và hm rượu Artwinery rng ln cha 50 triu chai rượu chát mà Yevgeny Prigozhin, lãnh t nhóm Wagner mi đng chp hình ca hm đ khoe chiến công. Có l hm rượu này là mt lý do Prigozhin tn công Bakhmut vào tháng Năm năm ngoái. Bán r mi chai 5 đô la cũng kiếm được na t m kim !

Prigozhin đánh Bakhmut cũng vì đang tranh giành nh hưởng vi các tướng lãnh Nga ; mun chng t quân Wagner mnh hơn nhng tân binh quân dch không được hun luyn, tinh thn u oi và thiếu vũ khí, trong quân đi Nga. Trong 8 tháng cui ca năm 2022 đã có 4.000 quân Wagner chết, phn ln là cu tù nhân Nga chu ra trn làm bia đ đn đ được xóa án. Nhiu tù nhân đã chết trước khi được tr lương, hơn 1.000 m kim mt tháng, theo báThe Guardian. Quân Ukraine cũng tn tht, nhưng h di tn nhng binh sĩ b thương và thi hài. Quân Nga thì không. Prigozhin còn dùng hình nh xác lính Wagner đ phn đi các tướng Nga không cung cp đ súng đn. Ngày th Sáu 3/3, Yevgeny Prigozhin đã đng trên mt nóc nhà Bakhmut quay chiếu video, tuyên b thành ph này đã b bao vây ba mt.

Vin binh Ukraine đưa ti Bakhmut gn đây rt nh, trong đó không có nhng toán quân đã được hun luyn Anh hay Đc, có th s dng nhng vũ khí mi. Cũng không đưa ti nhng thiết giáp M-2 ca M, Challenger 2 ca Anh, Leopard 1 và Leopard 2 do Đc, Ba Lan và Canada tng, hoc xe ti quân CV-90 ca Thy Đin mi được vin tr. H c ý dè dt đ bo toàn lc lượng hu c, chun b các trn ln sp ti.

Ukraine đã báo trước có th rút quân. Thành ph không có đin, không nước, dân chy gn hết, ch còn 5.000 người già c, h dùng nước sui và kiếm ci đt đ sưởi. Trong nhng ngày sp ti, quân Ukraine hoc s rút lui trên con đường duy nht còn li, hoc c cm c đ quân Nga tiêu hao lc lượng càng lâu càng tt, ch đến khi băng tuyết tan hết s m cuc tng phn công mùa Hè.

Mt ưu đim ca quân Ukraine là tinh thn binh sĩ vng vàng, k lut cht ch, h sn sàng hy sinh, chiến đu. Tướng Oleksandr Syrsky, tng ch huy mt trn min Đông đã vào trong Bakhmut c đng tinh thn binh sĩ, mc dù đã có kế hoch trit thoái. BáoNew York Times đin thoi vi Yuriy Syrotyuk, mt chiến binh 46 tui trong Bakhmut. Anh ph trách khu súng phóng lu MK-19 ca M, than rng đang hết đn, "Đáng l mi ngày tôi bn 300 trái lu đn, như hi mùa Hè, bây gi cp ch huy ch cho phép bn 5 đến 10 trái. Có lúc tôi nhìn thy quân đch, nhưng không có gì đ bn".

Bakhmut vn là mt thành trì vùng biên i, vi mt truyn thng đi kháng, trong lch s tng được người Cossack phòng ng chng quân Nga hoc quân Serbia. Hai phn ba dân là người Ukraine, nhưng đa s nói thông tho tiếng Nga. Khi Ukraine b nhp vào Liên bang Xô Viết, Bakhmut b đi thành Artemivsk, tên mt đng viên cng sn, mt pho tượng Lenin ln được dng lên. Năm 2014, quân Nga b đánh ra khi thành ph, tượng Lenin b phá, tên Bakhmut được dùng li.

Các tướng lãnh và B quc phòng Nga đã b quân Ukraine dùng kế khiêu d đ quân vào cái by Bahkmut làm chết hàng ngàn lính, khi chiếm được s thy không được ích li chiến lược nào !

Khi quân Ukraine rút đi, Nga s được làm ch mt thành ph nh không còn dân chúng, không còn đi sng, kinh tế trng rng. Đi li, quân Nga và lc lượng Wagner chết quá nhiu. Chiếm đóng Bakhmut không có ích li gì cho Nga trước cuc tng phn công mùa Hè Ukraine đang chun b.

Có l đó chính là mưu thut ca quân đi Ukraine. H dùng Bakhmut làm mt cái by thu hút đi phương đưa quân đến đó chết, tiêu hao lc lượng. Khi quân Ukraine bt đu m cuc tng phn công vi các chiến xa và vũ khí mi, các đo quân Nga đã mt mi, kit qu vì ham đánh chiếm Bahkmut.

Mùa Hè năm ngoái, Ukraine đã dùng mt chiến thut tương t Severodonetsk và Lysychansk, cách 40 cây s v phía Bc Bahkmut. Quân Nga đã tn công hai thành ph này, s binh sĩ tn tht quá nng. Đến tháng Tám, quân Ukraine phn công, quân Nga thua, b súng chy, tnh Kharkiv được gii phóng.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 04/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 353 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)