Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/03/2023

‘Họ đang định dẫn dắt xã hội về đâu ?’

Trân Văn

Dân tc này, x s này s đi v đâu khi h thng chính tr, h thng công quyn mun c h thng truyn thông chính thc ln mng xã hi hướng cà đc gi, khán gi ln nhng người s dng mng xã hi bt k già tr, nam n cùng tư duy theo kiu như va dn t... Vit Nam Thi báo.

dan1

Duy trì mt th chế bng cách hy dit dân khí, dân trí nơi nhiu thế h, đc bit là thế h tr theo li đó thì gom trúc núi nào mi đ ghi hết ti ?

Tun này trên mng xã hi có hai chuyn đáng ngm nghĩ v vic h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam mun thanh thiếu niên rường ct ca dân tc này, x x này trong tương lai đi theo hướng nào...

Chuyn th nht là "Hi sách mùa Xuân" được t chc ln đu Thanh Hóa. S kin này do Nhà xut bn Ph n Vit Nam và Công ty Xut bn - Giáo dc Qung Văn phi hp t chc ti trường Liên cp Đông Bc Ga, thành ph Thanh Hóa.

Ch đ ca hi sách là "Cùng đc đ sng hnh phúc và kiến to xã hi văn minh". Theo gii thiu ca Ban T chc và nhiu cơ quan truyn thông chính thc thì lõi ca hi sách là "Tọa đàm v vai trò ca sách trong đi sng con người, gii thiu nhng cun sách hay nhm tôn vinh sách và văn hóa đc, bao gm các tác phm ni tiếng ca Vit Nam và thế gii, các tác gi, tác phm được dy trong nhà trường, các tác phm tiếng Vit viết v văn hóa, lch s Vit Nam" (1).

Tuy nhiên ngay trước khi hi ch sách din ra thì có chuyn, ông Thái Ho tng là nhà giáo, nay là mt trong nhng cây bút được nhiu người chú ý vì thường xuyên lên tiếng v các vn đ liên quan đến giáo dc cũng như chính tr xã hi ti Vit Nam trên mng xã hi loan báo, Ban tổ chức "Hi sách mùa Xuân" Thanh Hóa đã rút li li mi ông tham gia Ta đàm vi tư cách din gi. Chuyn chưa ngng đó. Sau thông báo v trc trc va k, ông Thái Ho k thêm mt chuyn na :Vì li nh tha thiết ca các bên liên quan (Ban T chc) tôi s h status v lý do tôi không th xut hin trong bui trò chuyn v sách v sáng mai ti thànhph Thanh Hóa xung. Thành tht cáo li cùng các bn vì s nhiêu khê này (2).

Bình lun v s "nhiêu khê" y, ông Hoàng Tun Công (được xem như mt chuyên gia ngôn ngsau khi "kho cu và phê bình" - ch ra hàng ngàn li trong mt b T đin tiếng Vit vn vn được xem như công trình văn hóa giáo dc và được tng gii thưởng Nhà nước) viết :Tôi đã không đến d hi sách như d đnh ban đu, dù là vi v trí d khán. Đây là mt cách bày t s bun cười trước "gi ý" v "trường hp khách mi Thái Ho" ca cơ quan Qunlý văn hóa.

"Trường hp khách mi Thái Ho" khiến tôi bng nh li mt "gi ý" cũng bun cười không kém, liên quan đến "trường hp" tay "cán b k thut làm khuyến nông, khuyến công gì đy S Nông nghiệp và phát triển nông thôn" hi cui năm 2022.Sau đây là trích đon "gi ý" :...Mt s anh em tr nói vi chúng tôi ( đây h đu là nhng anh em có hc hành hn hoi, có trình đ am hiu vtiếng Vit rt khá) rng tác gi viết nhiu (chuyên viết cho báo ta) là mt cán b k thut "khuyến nông, khuyến công" gì đy S Nông nghiệp và phát triển nông thôn (?), chc chn không phi là mt "nhà ngôn ng hc". Tuy rng đây không phi là ý cơ bn, nhưng Ban biên tập nên nghiên cu xem xét thêm khi s dng cng tác viên...". (Trích thư ca đi din "mt s hi viên Câu lạc bộ Hàm Rng)- Vui thay cho tay "khuyến nông, khuyến công gì đy", bi không phi mi "gi ý" đu mau chóng được thc hin, bt chp s vô lý, bun cười, u trĩ ca nó đến đâu... Đã gn hết na đu thế k XXI ri mà vn còn nhng chuyn "gi ý" kiu thế này thì qu thc là vô cùng hài hước(3) !

Chuyn Ban tổ chức "Hi sách mùa Xuân" phi hy li mi Thái Ho đến nói chuyn vi ph huynh hc sinh vì có ý kiến ca bên an ninh gì đó là không nên mi Thái Ho là lý do Nguyên Tng nhn mnh cm giác "bun và ngán ngm" : Mình không quen biết Thái Ho ngoài đi mà ch đc anh ta trên facebook. Theo mình, Thái Ho là mt cây viết nghiêm túc, có chiu sâu, có tri thc và thc s cn thiết đ m mang dân trí vi nhng góc nhìn đa chiu, trung thc. Nhng người viết như Thái Ho s góp phn chn hưng văn hóa, làm cho người ta sng "người" hơn. Và vic anh ta được mi đi nói chuyn vi ph huynh hc sinh có l cũng không nm ngoài mc đích truyn đt nhng quan đim sng, triết lý làm người, làm cho xã hi tt đp hơn. Mình thc s đng cm vi nhng người như Thái Ho bi có chung mt ý nguyn : Đó là truyn cm hng, quan nim, quan đim sng, k năng sng và làm vic mà bn mình đã chiêm nghim và đúc kết, vi mt mong mun làm cho xã hi trong lành hơn, bt cái xu, cái ác đi, đ con cháu chúng ta không phi đi "t nn giáo dc" tìm ánh sáng tri thc và đo lý ngoài biên gii Vit Nam Bn m ình chng được li lc gì hay tranh đu lt đ ai c

Mình không hiu vì sao li có nhng k phi âm thm cm cn, ngăn chn nhng vic làm như vy ? Chng l nhng k đó không mun dân ta được khai trí, được biết nhng logic, s tht ca cuc sng đ sng cho tt hơn, góp phn làm đt nước, dân tc văn minh hơn, cường thnh hơn, làm cho nhng t nn tham nhũng, trì tr b vch trn và bt đi ? H b làm sao vy ? Điu đó cũng tt cho chính h và con cháu h kia mà ? Mt điu l na là vì sao h không gp thng Thái Ho đ nói mà li phi đi đường vòng m thm lén lút" ngăn cn Ban t chc ?!

H có biết rng, khi h ngăn cn con cái người khác tiếp cn thì chính con cái h cũng s không bao gi tiếp cn được nhng điu đó hay không ? Mà thc ra thì h có cm cn được không ? Hay ch là làm cho người ta không nói ra thôi, còn trong lòng h vn biết đúng sai. Điu đó còn nguy him hơn là c đ h nói ra. Và có l s là qu báo nhãn tin khi chính h đang làm nhng vic vùi dp thế h sau, trong đó có c con cháu h. H đang bo v cái gì mà chp nhn hy sinh c con cháu mình như vy ?!

Bn mình có th không viết na, nhưng có gì đm bo rng không có 100 hay 1.000 người khác ? C th lượn facebook xem, hàng triu người đang chi như hát hay hàng ngày. Có điu ít người viết ra được mt cách mch lc. H ch comment đng tình, hoc thm chí là không dám còm hay like trên facebook nhưng h có dp t tp là h li chi thôi.Ngăn cn nhng người viết mang tính xây dng và khai trí này chng qua là phép thng li tinh thn, rúc đu vào cát và c nghĩ rng không còn ai vch ra nhng thói hư tt xu ca mình thì có nghĩa là mình không còn xu na hay sao ? Tt xu vn tn ti khách quan và lòng người cũng vy, yêu hay khinh ghét nhng tt xu d dng đó thì nó vn tn ti khách quan. Người viết t tế b ngăn cn thì s ch còn li nhng người chi bi, chi đng mà thôi. Cái nào t hơn ?Và mình tin chc rng, nhng k đang tìm cách ngăn cn Thái Ho là đang t cht vào chân h, vào con cháu h trước tiên. S chng có gì tt đp hay tri thc nào tiếp cn được con cháu nhng k như thế. Thc s chán, không hiu h đang đnh dn dt xã hi v đâu (4) ?!

Có th đ tr li cho câu hi ca Nguyên Tng :H đang đnh dn dt xã hi v đâu ? -Hương Nguyn đã dn li ý kiến ca Nguyên Tng kèm thông tin mt n din viên phim khiêu dâm ni tiếng ca Nht va sang thăm Vit Nam và có rt đông thanh thiếu niên Vit Nam chào đón. Hương Nguyn nêu thc mc na đùa, na tht :Sao nhng người t chc s kin, không nghĩ ti vic mi các din viên này qua nh, em nghĩ là hút khách mà không b cm cn.H s ch cm cn nhng người có kiến thc thôi(5) !

***

Không phi t nhiên mà h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam đng lot l đi nhng vn đ như Hoàng Tun Công, Nguyên Tng... nêu ra. Nếu th dùng Google tìm hiu xem thc mc ca Hương Nguyn có lý hay không t s tìm thy rt nhiu kết qu d git mình. Không th hiu ni ti sao h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam có th đng tình đ h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam gt sang mt bên nhng trăn tr v thc trng ca x s, tương lai ca dân tc đ dành ch cho vic tung hô các ngôi sao trong lĩnh vc phim khiêu dâm ca Nht kiu như hoan h loan báo "Din viên phim khiêu dâm Nht Bn đã ghé thăm Vit Nam" (6). Thm chí có nhng cơ quan truyn thông chính thc chu khó săn tìm, gii thiu các ngôi sao trong lĩnh vc phim khiêu dâm ca Nht tn tình đến mc thông tin, hình nh v ch đ này phong phú như mt... "chuyên mc" (7).

Tháng 3 năm 2018, gn 20.000 người Nam Hàn ký tên vào mt kiến ngh gi chính quyn Nam Hàn yêu cu cm ban nhc n Honey Popcorn ca Nht sang biu din ti Nam Hàn vì ba thành viên trong ban nhc này là Mikami Yua, Sakura và Miko là ba din viên phim khiêu dâm ca Nht. Người Nam Hàn yêu cu chính ph h như thế vì không mun "din viên đóng phim khiêu dâm Nht ra mt trthành thn tượng HànQuc, ngược chiuvi nhng điu tt đp mà cng đng ph n và nhân dân Hàn Quc đang c gng đt được" (8).

Tháng 3/2023, Vit Nam Thi báo trang facebook luôn bám sát đường li, ch trương ca Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước Vit Nam, nhit thành chng "t din biến, t chuyn hóa" – viết như thế này :Sc nóng ca Vua phim nóng x Hoa Anh đào đang tr thành xu hướng trên din đàn mng xã hi Vit Nam. Khi mà Yua Mikami, chuyên đóng phim người ln đánh vn a...a...a đến Vit Nam hết li khen ngi đt nước, con người nơi đây, mong mun có cơ hi tiếp tc quay li. Trước cnh tượng người Vit hâm m ngôi sao phim_nóng cung nhit chưa tng có, chuyến đi thành công vang di thì các ngôi sao phim nóng khác ca Nht cũng đang bày t mong mun đến VitNam và gp và tri ân fan hâm m. Thế mà, Hng Vân (tc ngh sĩ Hng Vân) mi sang Nht được my hôm quay lưng chi đt nước nghèo khó, vô văn hóa đ các th loi. Nói tht ch, m. nó ch, mt ngh sĩ đu hai th tóc mà đ dân tình nó chi như chi thì xng đáng gì mà trình din trên màn hình cho công chúng xem. Hng Vân là ngh sĩ nhưng chc không hiu được giá tr ca nơi mình sinh ra mà li quan tâm đến nhng vn đ không liên quan ti đt nước ca mình. Vic làm ca Hng Vân làm gim giá tr ca bn sc dân tc, giáo dc, văn hóa và tình yêu quê hương. Trong khi mt din viên phim n óng ca Nht còn biết th hin tình yêu cho Vit Nam ch nh Hng Vân li không bng. Hng Vân hãy nhìn gương ca din viên phim XYua Mikami mà hc hi nhé. Đng vi quay lưng vi đt nước (9).

Dân tc này, x s này s đi v đâu khi h thng chính tr, h thng công quyn mun c h thng truyn thông chính thc ln mng xã hi hướng cà đc gi, khán gi ln nhng người s dng mng xã hi bt k già tr, nam n cùng tư duy theo kiu như va dn t Vit Nam Thi báo. Duy trì mt th chế bng cách hy dit dân khí, dân trí nơi nhiu thế h, đc bit là thế h tr theo li đó thì gom trúc núi nào mi đ ghi hết ti ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 04/03/2023

Chú thích

(1) https://zingnews.vn/hoi-sach-mua-xuan-lan-dau-tien-to-chuc-tai-thanh-hoa-post1406599.html

(2) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0k7ase13964XPLrCvXg5nrP5m24TpF9zQrcdeXQ87K6PeYV754WBV8rXn17cg6ADAl&id=100059910855657

(3) https://www.facebook.com/TuancongThuphong/posts/pfbid02ebi1NQACJXg1ZBJ8DSXKEedojePnCAkWoMQ9WdJEeXSsRCciPXvpY9YZn1svQjEBl

(4) https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=10231060275747581&id=1151212935

(5) https://www.facebook.com/phonghhw/posts/pfbid0CpWirtywRnK1D6utQawSweUhctS9Q6ABJnTpV5ZPfM7Bq1BwxWSVbaebuXS6XyXql

(6) https://vietnamnet.vn/dien-vien-phim-khieu-dam-nhat-ban-da-ghe-tham-viet-nam-ig15259.html

(7) https://danviet.vn/yua-mikami.html

(8) https://tuoitre.vn/nguoi-han-ky-kien-nghi-cam-nhom-nhac-co-dien-vien-khieu-dam-20180316172019665.htm

(9) https://www.facebook.com/vntbnew/posts/pfbid02awWgaci6UvbGF4DWefNDBNGko5iqrCtTMRk5YiqqKSwoUcJpfw4nsjUjgLRocFZkl

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 186 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)