Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/03/2023

Nghệ sĩ nhân dân, Tiến sĩ và ‘không có gì quý’ !

Trân Văn

Cách thc qun lý điu hành xã hi ca chính quyn Vit Nam đã biến các danh hiu vn dĩ cao quý tr

coche0

Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội xin cơ chế đặc thù cho các giảng viên có danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân được tính tương đương học vị thạc sĩ, tiến sĩ

Tun này, đ ngh ca Đi hc Sân khu - Đin nh Hà Ni vi y ban Văn hóa - Giáo dc ca Quc hi Vit Nam :Xin cơ chế đc thù cho nhng ging viên có danh hiu ngh sĩ ưu tú, ngh sĩ nhân dân được tính tương đương hc v thc sĩ, tiến sĩ đ phù hp ngành ngh đào to (1) là mt trong nhng ch đ khuy đng dư lun trên mng xã hi.

Xuân Sơn Võ gi đó là "đ xut đy trí tu" vì : Phi nói là Vit Nam làm được nhng cái mà thế gii không ai làm được. S không có gì là l nếu ngày nào đó người ta đ xut, coi Quc hi tương đương vi Vin gì đó (chng hn Vin Nghiên cu v bò), các Đi biu Quc hi s tương đương vi Vin sĩ.Vi s lãnh đo tài tình sáng sut, vi trí tu cng sn lung linh chói loà, chuyn gì h cũng có th làm được (2).

Đào Tun thì nh ngày xưa đc "S đ" ca Vũ Trng Phng và "cườimun đt rut vi danh hiu ‘Giáo sư qun vt" ca Đc t Xuân.Thế ri đùng mtcái, chúng mình có Tiến sĩ Cu lông Sơn La bng xương bng tht và c nước có ti tn mười ông tiến sĩ cu lông ln.Chúng mình có Tiến sĩ Cu lông li có c bác sĩ Kinh Công na. Cho nên, gi phiên ngang Ngh sĩ nhân dân thành Tiến sĩ cũng có gì đáng ngc nhiên đâu.24.000 tiến sĩ chng ai biết đang làm gì, chng phi là rt logic vi nhng ngh sĩ nhân dân mà chng nhân dân nào biết đó là ai !?Cái đáng ngc nhiên ch là vic sng Đông Lào đế quc mà vn còn biết ngc nhiên thôi (3).

Cũng vi mch tư duy đó, Nguyn Gia Vit bày tsng h "ngh sĩ nhân dân tương đương tiến sĩ" ti vì "VitNam là nước ca dân, do dân, vì dân.Mi ngh sĩ, ca sĩ là mt chiến sĩ trong lĩnh vc tư tưởng và tuyên truyn bo v chế đ. Chúng ta đang hoch đnh chính sách bng "kch bn",chng dch cũngbng kch bn thì ti sao ngh sĩ nhân dân không th tương đương tiến sĩ ?Ai chng thì kêu côngan bt nó, ai phàn nàn thì đó là th phn đng, thế lc thù đch. Ri ba bn năm na s cho nghsĩ nhân dân tương đương tiến sĩ ‘nâng cao. Chc năm sau tương đương tiến sĩ "cao cp" hoc "kiu mu". Ri cho nghsĩ nhân dân qua Bnh vin Ch Ry m x khám bnh cho dân.Ri cho nghsĩ nhân dân qua làm đăng kim xe na. Không thy thiếu nhân lcnên ùn tc h ?Không thy có ‘Nông thôn mi ri có thêm ‘Nông thôn mi nâng cao, ‘Nông thôn mi kiu mu h (4) ?

Hoàng Mnh Hà cũng khng đnh rngrt đng tình và xin b sung :Ngh sĩ nhân dân- tương đương tiến sĩ. Nghưu tú - tương đương thc sĩ. Ngh sĩ không nhân dân, không ưu tú - tương đương c nhân. Tóm li, đã là ngh sĩ thì không cn phi hc hành gì hết, có hc cũng bng tha, tn thi gian vô ích. Ngay c Ban Giám hiu Đihc Sân khu- Đin nh Hà Ni, nơi đưa ra ý kiến nàyvi y ban Vănhóa - Giáo dc ca Quc hi cũngchng t h có hc hành gì đâu mà vn đào to ra được ngh sĩ, thc sĩ, tiến sĩ đy ư(5) !

***

Có mt s người như Thái Ho nhìn đ ngh ca Đi hc Sân khu - Đin nh Hà Ni như s vng v trong din đt. Thái Ho cho rng,Đi hc Sân khu - Đin nh Hà Ni đưa ra đ ngh y vì quy đnh bucphi có bng cp nht đnh mi được tham gia ging dy trong khi nhiu người có thc lc li không đáp ng được quy đnh. H mun có quy chế riêng cho nhng người gii giang đó tham gia vào h thng đào to các chuyên ngành ngh thut.

Thái Ho cho rng : Đt ra vn đ y là đúng, còn gii quyết vn đ thế nào li là chuyn khác và c th, h đ xut rng, riêng vi các trường ngh thut thì cho phép nhng người có danh hiu nghsĩ nhân dân được tham gia đào to hc viên tương đương vi vai trò ca mt tiến sĩ trong ngành y.Chưa bàn chuyn đ xut ca h hay d thế nào nhưng phi nhìn nhn rng đang có nhng hn chế ln trong quy chế đào to cn được tháo g.Chng hn bà Quách Th H là Ngh nhân Ca trù s mt Vit Nam nhưng không có hc v gì c. Vì vướng yêucu v bng cp rõ ràng bà không th tham gia đào to v cho loi hình ngh thut này, như thế là thit thòi cho hc viên. Đ xut ca Đi hc Sân khu - Đin nh Hà Ni nhm gii quyết nút tht này.Tuy nhiên, cách din đt ca trường này thì không tt, dn đến ni sóng. Nếu h nói "cn mt cơ chế riêng cho ngành đào to trong các lĩnh vc ngh thut như cơ chế A, hoc cơ chế B"… thì đã không đến ni gây dư lun n ào. Vn đ xây dng cơ chế đc thù cho các ngành đào to trong lĩnh v c ngh thut rt đáng xem xét nghiêm túc. Còn cơ chế đó là gì thì cn nghiên cu k(6).

Mai Bá Kiếm cũng nhc đến mt chuyn xy ra năm 2004 :Hi M ngh Kim hoàn Đá quý Thành phố Hồ Chí Minh thành lp Trung tâm Giáo dc Ngh nghip M ngh Kim hoàn đ đào to ra th bc nhưng không th kiếm ra giáo viên th bc có bng Đi hc Sư phm K thut Th Đc như các ngh : Tin, phay, bào, hàn, ngui... Trước năm 1975, min Nam không có trường dy th bc, nó được truyn ngh t th già cho th tr các tim vàng hay chành vàng. Sau 30/4/1975, ngh buôn bán vàng b cm, th bc phi làm chui như mt ngh lu. Cho nên, khi thành lp Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn, Hi M ngh Kimhoàn Đá quý Thành phố Hồ Chí Minh phi nh các th bc nhiukinh nghim như các ông : Tám Kim Ho, Tư M Linh, Tư Đnh làm thy dy mà không h phiên ngang (qualifying) là "C nhân Sư phm k thut" ngành kim hoàn !

Mai Bá Kiếm nhn mnh :Ngh sĩ là mt loi ngh như th bc, ngh sĩ lão luyn dy ngh ngh sĩ tr, mc cái m gì đòi phiên ngang "ngh sĩ ưu tú" là "thc sĩ", "ngh sĩ nhân dân" là tiến sĩ ? Ti sao không đ ngh ngh sĩ trơn (chưa có danh hiu) là "c nhân" ri anh kéo màn tương đương "Tú tài 2" cho nó máu ? Đi hc Sân khu Đin nh cũng nên cm dân chúng nói "xướng ca vô loi" mà phi nghiêng mình, kính cn gi là "xướng ca khoa bng(7) !

***

Tuy phn ng ca công chúng trên mng xã hi đi vi đ ngh ca Đi hc Sân khu - Đin nh Hà Ni có mt s khác bit trong nhn đnh nhưng nhìn mt cách tng quát, cách thc qun lý điu hành xã hi ca chính quyn Vit Nam đã biến các danh hiu vn dĩ cao quý tr thành trò h trong mt công chúng và công chúng ng vc, khinh mit tt c. Thành qu ln nht mà đến nay chính quyn Vit Nam đt được là "không có gì quý" và "không còn gì quý".

Đ Duy Ngc cho rng :X ta đã lon tiến sĩ ri, hàng chc ngàn tiến sĩ mà chng làm nên trò trng gì, chng viết được báo cáo khoa hc nào cho ra hn, chng sáng chế, sáng to gì cho dân nh, toàn cm bng tiến sĩ đ đi làm cán b, công chc. Trong hàng ngũ lãnh đo ca ta, hình như đa s là tiến sĩ. Có người xut thân là tht hc, đi làm cán b, leo dn lên và ri cũng có bng tiến sĩ. Đã đành chuyn phn đu hc hành là vic đáng khen, nhưng tiếc là rt nhiu tiến sĩ không cn hc. Cũng chng cn bng gi, cũng có ghi tên hc nhưng hc gi bng tht. Chuyn mua bng gi là xưa ri, bây gi b tin ra mua bng tht. Và ri x này tiến sĩ chy đy đường, ch tch phường có bng tiến sĩ cũng ch là chuyn bình thường huyn.Gi li đnh Ngh sĩ nhân dân được tính tương đương tiến sĩ, nếu làm thế xã hi li thêm mt m tiến sĩ na, riết ri đâu cũng s thy tiến sĩ c.

Đ Duy Ngc nhn xét thêm :Ngày trước, Ngh sĩ nhân dân Vit Nam hiếm hoi, ch nhng ngh sĩ có thc tài mi được phong tng. Gi thì hu như ngh sĩ nào lâu trong ngh, có khi chng ai biết tên, biết mt, ch cn có đôi ba huy chương, sng lâu lên lão làng là thành Ngh sĩ nhân dân, mang danh mà chng xng đáng chút nào. Ngu dân tui thy hai cái này chng liên quan gì vi nhau c. Đành khóc ba tiếng, cười ba tiếng, vái ba ly ri rũ áo mà bun cho thế thi (8).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 11/03/2023

Chú thích

(1) https://vietnamnet.vn/de-xuat-nghe-si-nhan-dan-duoc-tinh-la-tien-si-2117710.html

(2) https://www.facebook.com/xuanson.vo.5/posts/pfbid02nUeTwUj9A3pRcJ17tbxZcUHyXTi4LXrLijyHXfC5un3uoQCkLzZUfdhE667U8jBBl

(3) https://www.facebook.com/tuan.dao.9828/posts/pfbid02XdR3i1FLCFYVXL5XAmwjsrNgzSjnBkgHZ7gX16skvkqoH41ErqEYnUiobQgf9TMKl

(4) https://www.facebook.com/Conduongthienly.vi/posts/pfbid0kMtu8uJd6uaFJBeBt4sr4VmLGahDuhoXc711ffTN2y141pcFWC6Ko8h7c9GA1aj2l

(5) https://www.facebook.com/hmh2904/posts/pfbid035RyUiJMtCKbQ78ppe1MoMskBcw7cnLa81XjHRYpjSxa7ScGLapHE3ZGCe5HJTX9ul

(6) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0X9EurB4jwxp3YVzxaqbMpyaGKGqgr5aqFHF5jGnQtdvho32UUFVJU7FiDg8pMS1bl&id=100059910855657

(7) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02mc5jheHVKbeD3AEa9dhpBRxNjqBGHirrH8p8ZRoMKfATvqQ1G4rejSGP2zMbCiqKl&id=100089087646024

(8) https://www.facebook.com/doduyngoc/posts/pfbid02Kpzj77xqwWVnjnot7vqeAGqxcjfp71sMezvUCCF8pWMUtL1Vmd6nTtiAvrjGiW3Hl

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 252 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)