Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/03/2023

Tổng Trọng "thủ song kiếm" : thay "kiếm cùn", mài kiếm Công an

Thu Phương

Ông Nguyễn Phú Trọng là người rất hạn chế đi đến các buổi lễ họp hành vô bổ. Nguyên nhân là sức khỏe của ông không cho phép ông hoạt động cường độ cao. Ngay cả buổi lễ khấu đầu trước xác ướp ông Hồ Chí Minh tại lăng Ba Đình mà ông Trọng còn không đi, thì đủ biết, việc ông Nguyễn Phú Trọng có mặt tại cuộc họp nào thì cuộc họp đó đóng vai trò quan trọng ra sao.

Sáng ngày 6/3 vừa qua, tại Hà Nội, ông Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 75 năm Công an Nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy ; 75 năm Ngày truyền thống Xây dựng lực lượng Công an Nhân dân (11/3/1948 – 11/3/2023) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, do Đảng ủy Công an Trung ương – Bộ Công an tổ chức. Đây là kỳ họp kỷ niệm nhưng ông Nguyễn Phú Trọng đã có mặt.

songkiem1

Võ Văn Thưởng được đánh giá như "thanh kiếm cùn"

Trên thượng tầng, việc truất phế ông Nguyễn Xuân Phúc được xem như là thành công lớn đối với phe ông Nguyễn Phú Trọng. Đó là bài toán thử để ông Nguyễn Phú Trọng có thể dồn sức dẹp đi chân trụ vững hơn. Ghế ông Trọng đang ngồi là chiếc ghế cao nhất trong Đảng cộng sản, nó là mục đích của các trụ còn lại trong Tứ Trụ.

Với Võ Văn Thưởng thì chưa thể nghĩ tới ghế Tổng bí thư, nhưng ông Phạm Minh Chính không thể không nghĩ tới. Làm Thủ tướng với quyền lực rất lớn, điều hành cả nền kinh tế đất nước, nhưng ông Phạm Minh Chính luôn dưới cơ ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bởi nguyên nhân quan trọng nhất, đó là, ông Trọng là Bí thư Quân ủy Trung ương và là người nắm Bộ Công an. Dù ông Phạm Minh Chính có nắm trên 20 bộ và cơ quan ngang bộ, nhưng vẫn không thể mạnh hơn ông Trọng.

Ông Tô Lâm từ chối chiếc ghế Chủ tịch nước là cách để ông ta an toàn và cũng là để ông tiếp tục hỗ trợ ông Trọng đánh nhiều sân lớn tiếp theo. Cho nên, việc ông Nguyễn Phú Trọng không ngại tuổi già sức yếu đến dự một buổi lễ kỷ niệm của Bộ Công an cũng cho thấy, ông Trọng quan tâm đến Bộ Công an như thế nào.

Vụ án Việt Á liên quan đến 2 đời Thủ tướng, vụ chuyến bay giải cứu và vụ Cục Đăng kiểm cũng thế. Nếu nói ông Nguyễn Xuân Phúc bị quy kết tội và bị buộc phải từ chức vì để xảy ra vụ Việt Á, thì ông Phạm Minh Chính không thể nào thoát tội được. Có điều, một lần đánh ngã 2 trụ thì ông Nguyễn Phú Trọng không thể, mà đánh trụ Thủ tướng trước thì e là cũng không thể.

Còn chưa đầy 3 năm nữa là hết nhiệm kỳ, nếu ông Phạm Minh Chính trụ vững ở vị trí Thủ tướng, thì lúc đó, ông Chính hoàn toàn có khả năng lại cạnh tranh với ông Vương Đình Huệ cho chiếc ghế Tổng bí thư. Do đó, trong hơn 2 năm phải đánh cho ngã trụ Thủ tướng, điều này ắt không dễ dàng gì.

Bà Trương Thị Mai là một người mạnh mẽ, quan sát tốt, đánh giá tình hình chuẩn. Nay bà Mai làm phó cho ông Nguyễn Phú Trọng, khiến ông Trọng như hổ được chắp thêm cánh. Với vai trò Trưởng ban Tổ chức Trung ương, bà Mai có thể thay ông Nguyễn Phú Trọng chọn người "phe ta", đặt vào những vị trí mang tính "chiến lược" đối với ông Nguyễn Phú Trọng.

songkiem2

Ông Trọng đang có trong tay song kiếm, thanh kiếm thứ nhất là Trương Thị Mai, thanh kiếm thứ nhì là Tô Lâm (hình giữa).

Về mặt Đảng, ông Trọng có bà Trương Thị Mai chỉ đạo xử lý, về mặt luật pháp, ông Nguyễn Phú Trọng có Tô Lâm chỉ đạo xử lý. Có thể nói, ông Trọng đang có trong tay song kiếm, thanh kiếm thứ nhất là Trương Thị Mai, thanh kiếm thứ nhì là Tô Lâm.

Có người đánh giá rằng, ông Nguyễn Phú Trọng đẩy Võ Văn Thưởng sang ghế Chủ tịch nước và chọn bà Trương Thị Mai trám vào là ông đã vứt đi thanh kiếm cùn và thay bằng "thanh kiếm Nhật", bởi nhiệm vụ quật ngã trụ Thủ tướng khó khăn gấp nhiều lần so với trụ Chủ tịch nước.

Thoibao.de dự đoán rằng, trong 3 năm tới, chính trường, mà đặc biệt là đấu trường trên thượng tần chính trị của Đảng cộng sản Việt Nam sẽ có nhiều phim hay để mà xem.

Thu Phương (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 11/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Phương
Read 541 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)