Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/03/2023

Không khéo sẽ tiếp tay cho : muốn làm gì thì làm !

Hoàng Mai

 

"Có những tuyến đường, vốn dĩ lòng đường đã hẹp (hai chiếc xe hơi chạy song song là xe máy "bí đường", giờ cao điểm xe đông, nhưng vẫn có những chiếc xe hơi đậu xe bất chấp, không quan tâm đến các phương tiện khác đang lưu thông như thế nào ? Một hai đồng thu phí đối với họ, có lẽ, cũng chẳng khó khăn gì nhưng đường sá là của chung, thế thì có khác gì họ đang thuê đường ? Rồi những chiếc xe hơi vô trách nhiệm đó sẽ còn bá đạo đến mức độ nào", sinh viên Long bức xúc mỗi khi đi học lại gặp kẹt xe do… xe hơi.

chiemleduong0

Câu chuyện vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm để đậu, đỗ xe hoặc buôn bán hay đứng tràn ra đường, lấp lối đi… chờ đợi mua một món gì đó là điều hoàn toàn không khó bắt gặp ở cái đô thị phát triển kinh tế bậc nhất cả nước này.

Cũng có lực lượng chức năng, công an giao thông cũng "âm thầm" ghi hình những chiếc xe đậu, đỗ trái phép, rồi cũng phạt nhưng rồi cũng chẳng đi vào đâu.

Nhận thấy vấn đề còn đang tồn tại, thành phố dự kiến cho sử dụng vỉa hè làm điểm giữ xe, kinh doanh, quảng cáo… có thu phí, sau khi đã chừa đủ tối thiểu 1,5 m cho người đi bộ.

Đây là một phần nội dung nằm trong dự thảo thay thế Quyết định 74 năm 2008 về quản lý và sử dụng lòng đường, hè phố vừa được Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh gửi các quận, huyện và Sở Tư pháp thẩm định.

Là một người buôn bán ở vỉa hè, bà Út chia sẻ : "Khó khăn quá mà, làm ăn dịch mới vừa hết mà giờ thu phí nữa thấy nó cũng sống ở đất thành phố này nó là cái gì cũng phải là mua sắm hết trơn, gạo chợ nước sông mà theo nó thu phí này nữa, quá là khó khăn cho người dân, thiệt đó".

Thu phí vỉa hè, nếu như làm đúng, sẽ đạt hiệu quả, sẽ là một nguồn thu nữa cho chính quyền thành phố. Nhưng nếu làm không đúng, hay có bất kỳ biến tướng nào từ chính quyền cấp dưới, từ những "thành phần" mà "mặt trời" không thể soi chiếu được, thì chẳng biết rằng, hậu quả sẽ nặng nề đến mức độ nào ?

Một trường hợp mà người viết đã được nghe chia sẻ từ bạn của mình. Tường nhà ngoài đường, hàng xóm bày bánh mì ra buôn bán. Gia đình cũng không nói gì hay đòi hỏi bất kỳ chuyện gì, chỉ nhỏ nhẹ sắp xếp xe khách mua sao cho gọn gàng, để gia đình có thể đi ra đi vào được thuận lợi. Thế nhưng, thực tế, họ vẫn để mọi thứ tràn lan, lấn chiếm và lấp cả lối đi của gia đình. Khi có nhu cầu, thì họ lại sẵn sàng nói xấu với khách hàng rằng gia đình này hung dữ, khó chịu. Có khách, chưa biết rõ sự tình, đã sẵn sàng kiếm chuyện với gia đình.

Buôn bán trái phép, lấn chiếm lối đi của người khác. Đúng ra phường phải xuống phạt, đằng này không. Giờ thì với cái quy định thu phí vỉa hè, lòng đường. Câu hỏi đặt ra, liệu rằng, như trường hợp cụ thể nói trên, chiếc xe bánh mì đó sẽ còn bá đạo đến mức nào ? Và việc thu phí vỉa hè, lòng đường, có khác gì chính quyền đang tiếp tay cho sự bá đạo đó ?

Có thể thấy, không thu phí vỉa hè, người đi bộ đã rất khó khăn để đi trên vỉa hè, nhiều chỗ không thể đi trên vỉa hè do bị lấn chiếm. Nay thu phí, dù có quy định phải để khoảng trống cho người đi bộ thì người đi bộ trên vỉa hè sẽ khó khăn hơn, bởi "vỉa hè này tao thuê rồi nha, tao trả bằng tiền đó, muốn gì nữa hả ?".

Việt Nam là đất nước "của dân, do dân, vì dân". Xin đừng vì những đồng tiền thu phí mà gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân khác, trong đó, có cả dân nghèo khó đang buôn bán ngay trên vỉa hè.

Hoàng Mai

Nguồn : VNTB, 12/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Mai
Read 215 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)