Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/03/2023

Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng, Việt Nam tự thu nhỏ lại

Hoàng Trường Sa

Trung Quc giành git tng ‘inch’ mt, còn Vit Nam vn bp bênh như mt n s

Hoàng Trường Sa, VOA, 13/03/2023

Vi tuyên b gia Iran và Saudi đng ý tái thiết quan h ngoi giao sau 7 năm bang giao hai nước b đóng băng và kế hoch 12 đim đ lp li hòa bình đi vi cuc chiến Ukraine (tuy chưa dn đến kết qu c th), rõ ràng nn ngoi giao thm lng ca Trung Quc đang gt hái nhng kết qu có ý nghĩa.

inch1

Ngày 12/03/2023, Trung Quc tuyên b, h không có đng cơ n tàng nào và không c gng lp đy bt c "khong trng" nào Trung Đông, sau khi đng ra làm trung gian môi gii các cuc hi đàm mà kết qu là Iran và Saudi Arabia đng ý tái thiết lp quan h ngoi giao.

Trung Quc lp liếm đng cơ du kín

Ngày 12/03/2023, Trung Quc tuyên b, h không có đng cơ n tàng nào và không c gng lp đy bt c "khong trng" nào Trung Đông, sau khi đng ra làm trung gian môi gii các cuc hi đàm mà kết qu là Iran và Saudi Arabia đng ý tái thiết lp quan h ngoi giao. Tha thun công b trước đó mt ngày v tái thiết lp quan h Iran Saudi và m li Đi s quán hai nước sau by năm, được coi là mt chiến thng ngoi giao ln đi vi Trung Quc, khi các quc gia -rp vùng Vnh nhìn nhn M đang gim s hin din ca mình Trung Đông. T Bc kinh, B Ngoi giao Trung Quc dn li phát ngôn viên không nêu tên nói rng, Trung Quc "không theo đui bt kì li ích v k nào" và phn đi cnh tranh đa-chính tr trong khu vc. Người phát ngôn nói Trung Quc s tiếp tc h tr các nước Trung Đông trong vic "gii quyết nhng khác bit thông qua đi thoi và tham vn đ cùng nhau thúc đy hòa bình và n đnh lâu dài Bc Kinh tôn trng v thế ca các nước Trung Đông vi tư cá ch là ch nhân ca khu vc này và phn đi cnh tranh đa-chính tr đây", Tuyên b đăng trên website ca B Ngoi giao Trung Quc cho biết.

Trước đó ngày 11/03,nhà ngoi giao hàng đu ca Trung Quc Vương Ngh phát biu, tha thun Iran Saudi cho thy, Trung Quc là "nhà điu gii đáng tin cy đã hoàn thành chu đáo nhim v ca mình vi tư cách là ch nhà". Đáng chú ý, ông Vương cũng tuyên b rng "thế gii này không ch có vn đ Ukraine mà còn nhiu vn đ nh hưởng đến hòa bình và cuc sng ca người dân Trung Quc không có ý đnh và s không tìm cách lp đy cái gi là "khong trng" hoc thiết lp các khi đc quyn". Ông Vương dường như ám ch M khi cam kết: "Trung Quc s tiếp tc đóng góp nhng hiu biết và đ xut ca mình cho vic hin thc hóa hòa bình và yên n Trung Đông và đóng vai trò là mt quc gia ln có trách nhim trong quá trình này". Trung Quc đã b ch trích nng n vì không lên án cuc xâm lược ca Nga và cáo buc M và NATO kích đng xung đt. Mt đ xut ca Trung Quc kêu gi ngng bn và đàm phán h òa bình gia Nga và Ukraine đã không đi đến đâu, phn ln là do nhn thc rng Trung Quc hu thun cho Nga. Tuy nhiên, Trung Đông, Trung Quc được coi là mt bên trung lp, có quan h cht ch vi c Iran và Saudi Arabia, cũng như Israel và Palestine.

Cũng trong ngày 11/3/2023, thông tín viên ca Đài RFI Stéphane Lagarde t Bc Kinh nhìn nhn tha thun nói trên như mt thng li ngoi giao v vang ca Bc Kinh. Theo Đài này, tuyên b gia Trung Quc, Iran và và Saudi Arabia được đưa ra sau 4 ngày Bc Kinh và hai quc gia thù nghch trong khu vc là Iran và Saudi Arabia bí mt đàm phán. Hình nh được ph biến trên các mng xã hi cho thy ba cái bàn ln, xếp hình tam giác, quc k ca Saudi Arabia, Trung Quc và Iran trên nn nhng bc tranh đông phương như thường được trang trí ti các snh đường ca các tòa nhà chính thc ca Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Đng gia các đi din cao cp v an ninh ca Teheran và Riyad, Ch nhim Văn Phòng y ban Đi ngoi Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc,ông Vương Ngh hoan nghênh "thng li ca đi thoi và hòa bình". Riyad nhit tình cm ơn Ch tch Trung Quc "đã h tr cho vic phát trin quan h gia hai nước láng ging Saudi Arabia và Cng hòa Hi giáo Iran". Còn lãnh đo ca Iran nhc li chuyến viếng thăm Bc Kinh gn đây ca Tng thng Ebrahim Raissi và các cuc trao đi vi Tp Cn Bình là nn tng cho cuc đàm phán va qua gia hai phái đoàn Iran và Saudi Arabia.

Gt hái ca "Sáng kiến An ninh Toàn cu" (GSI)

Tht ra, M đã t bn vào chân mình trong vn đ bang giao vi Iran khi Trump hy tha thun ht nhân và trước đây đã ra lnh ám sát v tướng cao cp Qasem Soleimani ca h. Chuyn bt hòa gia M và Saudi là mt câu chuyn dài khó tóm tt, vì Saudi có dính ti v khng b 9/11 và sát hi nhà báo Jamal Khashoggi. Bây gi là lúc nguy him cho trt t thế gii theo gii phân tích t M và phương Tây khi"Trc ma qu" (Axis of evil) gm Nga Trung Quc Iran Bc Hàn Saudi móc ni vi nhau. Theo đánh giá ca gii này, thế chiến th ba rt có th s bùng n t tp hơp lc lượng mi này. Nếu đ lâu hơn na, Trung Quc Đi hán (nh rng, cng sn ch là cái v b ngoài) s làm bá ch thế gii. Trung Quc đang rt cn nhập cảng nhiên liệu của Trung Đông, ngoài ra Trung Quc giành giật ảnh hưởng trong vùng để cạnh tranh vi Mỹ gia lúc Biden liên tục lên án Saudi về nhân quyền này nọ. Dưới thi Trump, nhân quyền Saudi m nhạt, vì Trump chỉ muốn bán 450 tỉ USD hàng hóa và khí tài các nhà binh cho Saudi.

Mt lưu ý khác, c Saudi Arabia và Iran đu là nhng nhà cung cp năng lượng chính cho Trung Quc. Vic khôi phc mi quan h gia h vi nhau s góp phn đm bo an ninh năng lượng trong khu vc và điu đó có th đóng vai trò là bc tường thành chng li làn sóng suy thoái đang gia tăng. Suy thoái kinh tế có l là không th tránh khi, nhưng tác đng tiêu cc ca nó nếu may mn, s có th kim soát được khu vc này. Đi vi Trung Á, đó là mt tin được cho là tích cc, vì Trung Quc, Saudi Arabia và Iran đu là nhng đi tác truyn thng trong khu vc. Đi vi cuc chiến đang din ra khc lit Ukraine, tha thun nói trên cũng s tước đi ngun dưỡng khí t bt k bên tham gia nào có ý đ m rng phm vi đa lý ca cuc xung đt. Tuy nhiên, đó đã phi là đng thái đ loi b bt mt s nhiên liu khi đám cháy hay chưa, khi hình thành mt kiu quan h mi gia Trung Quc, Nga, Iran và Saudi, thì cũng còn phich đi mt thi gian na mi ngã ngũ. Dư lun lâu nay vn t cáo Trung Qu c đang thúc đy các chính sách như : Sáng kiến BRI (Vành đai con đường), GDI (Phát trin toàn cu) và GSI (An ninh toàn cu) như là nhng tr ct cho mt"Trt t Trung Hoa" nhm thay thế Trt t da trên lut l ca M và thế gii dân ch hin nay. Vi cái gi là "thng li ca đi thoi và hòa bình" gia Iran và Saudi Arabia (t ca Vương ngh), cũng như kế hoch 12 đim đ tái lp hòa bình đi vi cuc chiến Ukraine (tuy kế hoch này chưa dn đến kết qu c th), gi đây thế gii có th nhìn thu th bn cht ca "Sáng kiến An ninh Toàn cu" (GSI) mà Ngoi trưởng Trung Quc Tn Cương va qung bá m ĩ cách đây my tun.Tiếc rng, báo chí chính thng Vit Nam chưa được phép thông tin mt cách đy đ v mi nguy cơ hin hin này.

Vit Nam bp bênh như mt n s

Trong cuc giành git nhau tng "inch" (tng tc đt mt) gia Trung Quc và Hòa K hin nay, c hai nước, đu mun gây nh hưởng đến vai trò và v thế ca Vit Nam Đông Nam Á, đc bit là thông qua t chc ASEAN. Cnh tranh Trung M gn đây lên đến cao đim trong v Trung Quc do thám bng khinh khí cu trên bu tri ca M. T Washington Post, trích ngun n danh trong chính quyn M, nói các nước "n Độ, Nhật Bn, Việt Nam, Đài Loan và Philippines" Châu Á cũng tng là đi tượng do thám ca khinh khí cu Trung Quc. Gii chc M nói chương trình do thám ca quân đội Trung Qucnhm vào ít nht 40 quc gia và trên năm Châu lc. Mc du vy, một báo Việt Nam, t Lao Động hôm 09/02 trích li người phát ngôn Bộ Ngoi giao nước này nói "Vit Nam chưa phát hin khinh khí cu l trên không phn".Người phát ngôn Đoàn Khc Việt khi tr li câu hi ca báo gii còn t tin : "Chc chn rng các lc lượng chc năng ca Vit Nam có đy đ kh năng đ đm bo an toàn cho vùng tri, vùng bin cũng như lãnh th ca Vit Nam". Nhưng ngun tin ca Hà Ni ch nhc đến 4 nước (Nht, n, Phi và Đài Loan), v à đu thng nht không đưa Vit Nam vào s này (!?)

inch2

Về tầm vóc độc tài và độc đoán : Việt Nam vẫn chỉ là mô hình Trung Quốc thu nhỏ

Mi đây, nhân bàn v mi tương quan gia Vit Nam vi Trung Quc và Liên bang Nga trong bi cnh hin nay, t Nikkei Asia Review (Nhật Bn) đặt câu hi v hướng đi ca Việt Nam sau các v "thanh trng cp cao" ca Đng cộng sn.Bài "How viable is Vietnam as a 'friend-shoring' destination ?" ca Toru Takahashi hôm 05/03/2023 nêu rõ, các thay đi lãnh đo gn đây Việt Nam làm n ra quan ngi v "s chuyn hướng v phía Trung Quc và Nga" ca Hà Nội. Bài báo nhc đến chuyến thăm ca Th tướng Phm Minh Chính sang Singapore trong tháng 2/2023 và việc ông Chính tiếp bà Katherine Tai Hà Nội sau đó (13-14/02/2023). Đây là nhng động thái nhm khng đnh Vit Nam vn "chào đón đu tư nước ngoài" (open to business) và Hà Ni đã sn sàng tham gia sáng kiến thương mi "Khuôn kh Kinh tế ca Indo-Pacific" (IPEF) do Hoa K dn đu, không có Trung Quc. Tuy nhiên, vn theo bài báo, việc ông Phm Minh Chính có còn gi được v trí hay không hiện vn là câu hi. Theo gii quan sát trong nước, hai năm tr li đây Ban Tuyên giáo có nhng du hiu mun đưa Vit Nam v thi k "tin-đi mi". Nhìn vào Vit Nam bây gi, nhiu nhn xét cho rng,Vit Nam là mô hình Trung Quc thu nh nhưng li bp bênh như mt n s. Tuyên giáo va đp thng, va giành tay lái. Nhi u người đt câu hi, liu Đảng cộng sản Việt Nam, vi b su mi dng lên, s dn đt nước đi v đâu ?

Hoàng Trường Sa

Nguồn : VOA, 13/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Trường Sa
Read 276 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)