Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/03/2023

Ngày Nước Việt Nam và Thế Giới

Ngô Thế Vinh

Ngày Nước Vit Nam 10/03/2023 – Ngày Nước Thế Gii 22/03/2023

Gi nhng tr em Đng bng sông Cu Long không biết bơi, và c không có ngm nước sch đ ung

Gi ngót 20 triu cư dân Đng bng sông Cu Long không được quyn có tiếng nói

Gi Nhóm Bn Cu Long

Chng th c t hào Vit Nam nay là đt nước phát trin nếu như dân cư ca c nước vn phi sng vi ngun nước bn và mt môi trường đy ô nhim.

"Không có k ngh không gian các quc gia vn sng được, nhưng không th sng nếu không có nước". 

Oded Distel[chuyên gia v nước ca Do Thái]

Đ ngh chn Ngày Gi T Hùng Vương mùng 10 tháng 3 là Ngày Nước Vit Nam (Vietnam Water Day).

[Nhóm Bn Cu Long]

nuoc1

Logo Ngày Nước Thế Gii 22/3/2023, vi ch đ : "Bn cn thay đi nếu như bn mun thy thế gii đi thay". (1) Và đ ngh mt châm ngôn cho Ngày Nước Vit Nam 10/3/2023 : "Bn cn can đm và có tiếng nói nếu như bn mun thy mt Vit Nam đi thay". (Photo : unwater.org)

Có mt câu chuyn c tích v con chim Hummingbird người Nht gi là chim ong hachidori, người Vit có mt tên gi bình dân hơn là chim rui gi ti các nhi đng Vit Nam [tui t 7 cho ti 77 la tui nào thì cũng đã có mt thi niên thiếu].

Mt ngày kia, trong khu rng có bc phát mt đám cháy. Mi thú rng đu tán lon b chy sao cho thoát thân. Chúng dng li bìa rng nhìn đám cháy va kinh hãi va bun bã. Nhưng ri chúng vn thy trên đu có mt con chim Hummingbird bay ti đám cháy ri bay đi nhiu ln như thế. Đám thú rng ln mi hi con chim ong đang làm gì vy ? Chim ong đáp : "Tôi ra h hút nước đ ti đây dp tt đám cháy". C by thú cười ln chế nho con chim ong và nói : "Chú mày chng th nào dp tt được ngn la đâu !" Con chim Hummingbird tr li :"Tôi đang làm điu mà tôi có th làm được". [ngun : UN / WWD 2023]

Đây bài hc mà các em nhi đng nơi Đng bng sông Cu Long nói riêng và Vit Nam nói chung có th nghim ra là : con chim Hummingbird nh bé kia đang giúp gii quyết vn đ, vi tng git nước mi ln. Con chim ong bé nh y chính là s thay đi mà nó mun thy trên Đt M và c trên hành tinh này. Các em có th là mt con chim Hummingbird bé nh y ! Hành đng t các em, cho dù là bé nh ti đâu, cũng s giúp gii quyết vn nn khng khong nước water crisis, không ch nơi Đng bng sông Cu Long mà c trên thế gii.

nuoc2

Sông nước đm phù sa, chưa b ô nhim là thiên đường gii trí cho nhng đa tr trong lưu vc sông Mekong nh chp trên khúc sông Mekong Vientiane, bên cây cu Hu ngh Mittaphap (1994), là cây cu đu tiên bc ngang dòng chính sông Mekong t th đô Vn Tượng, Lào qua tnh Nong Khai đông bc Thái Lan. [photo by Ngô Thế Vinh,12/ 2000]

*

Ngày Nước Thế Giới

Cách đây 30 năm, k t 1993, Liên Hip Quc đã chnngày 22 tháng 3 mi năm là Ngày Nước Thế Gii / World Water Day, do sáng kiến t Hi ngh Môi Sinh và Phát Trin/ United Nations Conference on Environment and Development/ UNCED ti Rio de Janeiro, Brazil [1992].

Có th nói, nước là biu hin ca s sng, vì thế mi khi tìm ra tín hiu có nước trên mt vì tinh tú xa xôi thì các nhà khoa hc thiên văn đã lc quan cho rng có th có s sng và nhng sinh vt trên đó. Trái đt này s là mt hành tinh chết nếu không có nước. Nhưng trước mt,thiếu nước – nht là thiếu nước sch đang là mt vn đ ca thế gii và cũng là vn nn trm trng nht ca Vit Nam hin nay.

Ngày Nước Thế Gii, như cơ hi đ mi người quan tâm ti tm quan trng ca ngun nước ngt / freshwater và cùng nhau vn đng h tr cho nhng phương cách qun lý bn vng các ngun nước y.

Mi năm Liên Hip Quc đu chn ra mt "ch đ" cho Ngày Nước Thế Gii đ tp trung vn đng qua các phương tin truyn thông,qua nhng cuc hi tho, và giáo dc hc đườngxoay quanh ch đ này.

Ch đ ca mi năm cho Ngày Nước Thế Gii không phi ch là "khu hiu" mà là mt l trình / roadmap sinh hot và phn đu trên toàn cu sao cho có mt ngun nước sch. Ch đ mi năm do Liên Hip Quc đã chn, theo th t thi gian trong sut 30 năm qua cho Ngày Nước Thế Gii 22 tháng 3 là :

1994 : Chăm sóc ngun Nước là công vic ca mi người ;1995 : Nước và Phn ;1996 : Nước cho các đô th khát ;1997 : Nước trên Thế gii, có đ không ;1998 : Nước ngm, ngun tài nguyên không thy ;1999 : Mi người đu sng dưới ngun ; 2000 : Nước cho thế k 21 ;2001 :Nước cho sc khe, hành đng trách nhim ;2002 :Nước cho phát trin ;2003 :Nước cho tương lai ;2004 :Nước và nhng thm ha ;2005 :Nước cho đi sng ; 2006 : Nước và văn hóa ;2007 :Khan hiếm Nước ;2008 :Năm Quc tế cho v sinh ;2009 :Nước xuyên biên gii ;2010 :Phm cht Nước ;2011 :Nước cho các đô th ;2012 :Nước và an ninh lương thc ;2013 :Nước và hp tác ;2014 :Nước và năng lượng ;2015 :Nước và phát trin bn vng ;2016 :Nước và vic làm ; 2017 : Nước và nước thi ; 2018 : Thiên nhiên và ngun Nước ; 2019 : Nước không b li ai phía sau ; 2020 : Nước và biến đi khí hu ; 2021 : Đánh giá ngun Nước ; 2022 : Nước ngm, làm rõ điu không thy ; 2023 :Bn cn thay đi nếu như bn mun nhìn thế gii đ i thay.

Nhìn lại Ngày Nước Thế Giới 2017

Vi ch đ :Chuynnước thi thành ngunnướctrù phú.

nuoc3

Ngày Nước Thế gii 2017 vi slogan "Chuyn Nước thi thành mt ngun Nước Trù phú". [ngun : UN / WWD 2023]

Vào thi đim đó (2017), cách đây ch mi 6 năm, Liên Hip Quc đã đưa ra nhng nhn đnh :

1) Trên toàn cu, hơn 80% nước thi x ra môi trường thiên nhiên mà không qua x lý và không được tái s dng.

2) Hin có 1,8 t người s dng ngun nước ung b ô nhim gây ra các bnh như tiêu chy, kiết l, thương hàn và st bi lit / polio... khiến cho 842.000 người chết mi năm.

3) Thng kê cũng cho thy, hin có 663 triu người chưa được tiếp cn vi các ngun nước ung hp v sinh.

4) Đến năm 2050, s có 70% dân s thế gii ri vùng thôn quê lên sng trong các đô th. Con s này hin nay là 50%.

5) Có nhiu cơ hi đkhai thác tài nguyên nước thi. Nước thi đượcthanh lc và qun lý hiu qu s là ngun nướchu dng, vichi phí đu tưhp lý và đáp ng nhu cu phát trinbn vng.

6) Nhn đnh rng,chi phí cho thanh lc ngunnước thilà mt đu tư xng đángnếuso vi các li ích ln lao v sc khe, phát trin kinh tế và bo v môi trường, đng thi mang li cơ hi to ra nhiu vic làm "xanh" cho xã hi.

Rikhông th không nhìn v Vit Nam, là mt quc gia đang phát trin,dù không có đ cơ s h tngti thiunhưngcác ngun tài nguyên, nhân lc và vt lc vn b vung vãi phân phi không hp lý – nếukhông mun nói là lãng phí cho nhng công trình ch vi mc đích tuyên truyn vô b.

*

Mt ví d đin hình là, trong khi người dân không có nước sch đ ung thì nhà nước bt đèn xanh cho các đa phương xuyên sut t Bc vô Nam, thi nhau xây dng nhng tượng đài tn kém hàng ngàn t đng. Thm trng y đã khiến nhà toán hc tr tui Ngô Bo Châu, sau khi được biết chính ph cộng sản Việt Nam va ký quyết đnh chp thun cho UBND thành ph Sơn La vn là mt tnh biên gii nghèo phía Bc, dùng kinh phí 1.400 t đng là tin thuế ca người dân, đ xây dng tượng đài H Chí Minh, phi tht lên li cay đng trên Facebook :"Tr con ăn không đ no, áo không đ m, sinh hot như lũ thú hoang, mà b ra 1.400 t đ xây dng tượng đài thì hoc là khn nn hoc là thn kinh".Nhng lãng phí cho nhng công trình vô b như vy vn c din ra khp Vit Nam như "chuyn thường ngày huyn".

nuoc4

Hình trái : Cng vào nhà máy X lý Nước Thi (Waste Water Treatment Plant) ti Qun Cam, Nam California, mi ngày có th cung cp 100 triu gallons 378 ngàn mét khi nước tinh khiết cho cư dân Qun Cam ; Hình phi : t phi Phm Phan Long, Becky Mudd, Ngô Thế Vinh ; phi, Phm Phan Long, Ngô Thế Vinh, và Nguyn Đăng Anh Thi t Vancouver, trong cơn khát đã cùng ung nhng ly nước mát tinh khiết được thanh lc trc tiếp t ngun nước thi ca cư dân Qun Cam. [ngun : photo by Becky Mudd]

*

Nhìn lại Ngày Nước Thế Giới 2020 :

Nước và Biến đi Khí hulà ch đ cho Ngày Nước Thế gii 22/ 03/ 2020. Trước nhng tình hung cc đoan ca biến đi khí hu, vi hu qu là có th làm ri lon chu k nước water cycle, khiến rt khó tiên đoán được v ngun nước có th s dng water availability, cùng vi nhng nh hưởng trên phm cht nước, c trên tính đa dng sinh hc / biodiversity, đe da s phát trin bn vng trên nhiu lưu vc ca các dòng sông trên khp thế gii.

Dân s toàn cu t 7,2 t năm 2015 đến 2020 theo s liu ca Liên Hip Quc, đã vượt qua con s 7,8t người. Dân s Vit Nam t 92 triu năm 2015 đến tháng 4 năm 2023 s vượt qua con s 100 triu trong năm nay.[Vit Nam xếp hàng th 15 trong s nhng nước đông dân nht thế gii, và đng hàng th 3 trong khu vc Đông Nam Á, ch sau Indonesia 218 triu và Philippines 113 triu].

Tăng dân s cũng có nghĩa là tăng lượng nước s dng, kéo theo gia tăng nhu cu năng lượng đ bơm nước, vn chuyn và x lý thanh lc nước water treatment.

*

nuoc5

Hình trái : By lâu, Nhà nước cộng sản Vit Nam, y Ban Sông Mekong Vit Nam nơi 23 Ph Hàng Tre Hà Ni, đã làm gì đ tranh đu cho s chia s công bng ngun nước t con sông Mekong ? [ngun : biếm ha ca Babui75 Mamburao] ; Hình phi, thm cnh hn hán nơi Đng bng sông Cu Long tháng 3 năm 2016, đã khiến nguyên Thủ tướng Nguyn Tn Dũng phi kêu cu Trung Quc cho x nước t con đp thy đin Cnh Hng / Jinghong Dam, đ cu hn cho Đng bng sông Cu Long nhưng đó ch là tiếng kêu trong sa mc. [ngun : VnExpress 3/11/2016]

Vi Vit Nam, khi dân s tiếp tc tăng theo cp s nhân (geometric progression) trong khi ngun nước sch đáp ng cho các nhu cu gia dng sút gim, ai cũng có th thy đi đa s người dân nghèo trên đt nước này đc bit là ph n và tr em là nn nhân và d b tn thương nht.

Tăng cường mi quan tâm v nước đ đáp ng nhu cu nước ngày mt gia tăng trong tương lai ; điu y đòi hi phi có nhng quyết đnh mnh m, làm cách nào đ phân chia các ngun tài nguyên nước allocate water resources, thích nghi vi biến đi khí hu gia nhng tranh chp s dng ngun nước trong các đa phương và các quc gia lân bang.

nuoc6

Hình trái : Lưu vc sông Mekong – Mekong River Basin or Watershed [MRC 2000] ; phi, Đng bng sông Cu Long là mt vùng Châu th hay tam giác Châu (Delta), ln th 3 ca thế gii, vi lch s hình thành do phù sa t thượng ngun đ xung, lng đng li nơi 9 ca sông t sut bao nhiêu ngàn năm qua. Vic nhà nước cộng sản Việt Nam tùy tin đi tên thành Lưu vc sông Cu Long (6) là sai, c v phương din đa cht và thy văn. Đng bng sông Cu Long hin nay đang t t b tan rã do "nước đói hungry water" không còn phù sa, nước đói tr li n đt", gây st l hai bên b sông và ven b duyên hi ; ch riêng mũi Cà Mau mi năm đã mt hơn 600 mu đt và tc đ lm đt y ngày mt gia tăng. [Ghi chú ca Ngô Thế Vinh]

*

Ví d đin hình : con sông Mekong dài hơn 4800 km chy qua 7 quc gia đang b tn lc khai thác bi chui nhng con đp thy đin thượng ngun, và c b đi dòng ly nước t con sông Mekong.Làm cách nào đ chia s và s dng công bng ngun nước t con sông Mekong đang là mt"tranh chp nóng" din ra hin nay.

Cambodia và Vit Nam là hai quc gia cui ngun đang chu nhng hu qu nng n nht :mt Bin H như trái tim ca Cambodiavà ca c Vit Nam đang bcn nước cn cá, mt Đng bng sông Cu Long không ch thiếu ngun nước ngt t thượng ngun mà còn chu hn mn chưa bao gi khc lit như thế. Chưa k tikh năng Trung Quc s dng con sông Lancang-Mekong như mt th vũ khí trong cuc chiến tranh môi sinh ecological warfaretrng pht Vit Nam và các nước h lưu khác.

Đi phó vi biến đi khí hu không ch trên quy mô quc gia mà cho toàn lưu vc,mi hoch đnh cn theo mt phương pháp tích hp integrated approach, đi vi nhu cu s dng và qun lý ngun nước.

Cách làm ăn cũ, vivô snhng d ánthy liln nh by lâu ca nhà nước cộng sản Việt Nam đã chng t là không hiu qu – nếu không mun nói là có hi, đin hình là các cng đp ngăn mn cùng khp nơi Đng bng sông Cu Long trong ngót na thế k qua và gn đây nht là D án ược mnh danh là thế k" Cái Ln Cái Bé – cũng là mt sai lm "nghch thiên thế k".(3)

T nay,mi phương cách qun lý nước cn được phân tích k lưỡng qua lăng kính biến đi khí hu through a climate change lens. Chúng ta cn đu tư nhiu hơn na đ ci tiến và cp nht nhng d liu thy hc hydrological data, qua các hc vin [như Vin Biến đi Khí hu DRAGONS Đi hc Cn Thơ], qua các chính ph, qua giáo dc, và cùng nhau chia s mi kiến thc, đ có được kh năng tiên lượng và đi phó vi nhng ri ro khan hiếm nước như hin nay và chc chn s trm trng hơn trong tương lai.

Nhng kế hoch thích ng cncó tm nhmchiến lược – targeted strategies, ưu tiên tr giúpchonhng cng đng cư dân li tc thp – nht là ph n và tr em,h là nhóm người chu tác đng, d b tn thương và thit hi nhiu nht do nh hưởng ca biến đi khí hu.(1)

Ngày Nước Thế Giới 2023

Ngày Nước Thế Gii 22/3năm nay vi ch đ :"Bn cn thay đi nếu như bn mun nhìn thế gii đi thay".

"Có l không quc gia nào trên thế gii,ch "nước" có c hai nghĩa như tiếng Vit : nước va đ ch quc gia (nation), va đ ch phântH2O, kết hp t mt nguyên t oxy và hai nguyên t hydro, đ hình thành ngun tài nguyên nước (water) quý giá cho ngun sng trên trái đt.Trong văn hóa ca Vit Nam, nước đã gn bó trong mch sng ca tng con người. Người Vit dùng các cm t "gi nước" khi chng ngoi xâm phương Bc và i m nước", thay vì đi m đt, khi đi v phương Nam.

Người dân vùng Đng bng sông Cu Long đã có rtnhiu tên đ gi đc đim ca dòng nước :nước ln, nước ròng, nước rong, nước kém, nước ni, nước lt, nước trm, nước bc, nước son, nước đc, nước nhy, nước tràn, nước chp, nước đng, nước ngược, nước xuôi, giáp nước, nhi nước, xiết nước, ri nước… V ngun cung cp và cht lượng nước thì có nhng t : nước tri, nước mưa, nước sông, nước cây, nước ngm, nước lung, nước đìa, nước mn, nước ngt, nước l, nước phèn, nước bùn… [Tn mn v ch Nước, Tiến sĩ Lê Anh Tun].

Nguyên ch nhim tp chí Đi Ti bên Canada, cm xúc khi đc nhng dòng tn mn v Nước ca Tiến sĩ Lê Anh Tun, anh Đoàn Minh Hóa viết :"Nơi Đng bng sông Cu Long ngày trước, các ghe ch nước ung ti các nơi không có nước ngt đ ung ;thi đó người ta không ai nói dch v đó là ''BánNước'' mà được gi là ''Đi Nước'' do chính bà con mình cung cp nướcung cho nhau.

Ô nhiễm sông rạch khắp 13 tỉnh miền Tây

Nước, nước, khp nơi,khôngcó git nước đ ung

(Water, water, everywhere, Nor any drop to drink)

Samuel Taylor Coleridge 1772-1834]

Cho dù Đng bng sông Cu Long vn là nơi nhn ngun nước cao nht Vit Nam tính theo dân s,nhưngt ngót na thế k tr li đây, tuycó nước vây ba xung quanh nhưng là nước bn hay nước mn. Thách đ ln nht là làm sao thanh lc được ngun nước tp y đ có nước sch đưa vào s dng. Đó là tình cnh ca ngót 20 triu cư dân Đng bng sông Cu Long, phi sng chung vi c mt mng lưới kinh rch dòng ngòi sông ô nhim, và hn mn đang trm trng hơn như hin nay.

Trên mt chuyến phà ln t Đi Ngãi qua Cù lao Dung, sóng đánh tung tóe, khách như cm thy được v mn bám đng trên môi. Thy nước khp nơi nhưng là nước mn đã xâm nhp vào các ng sông rch và người dân thì đang lao đao lùng kiếm tìm mua tng lu nước ngt đ ung. Ri còn phi k ti nhng cánh đng lúa cháy và các vườn cây trái thi r do đt b nhim mn khiến nhiu nông gia mt trng tay.

Người bn đng hành đng bên,Tiến sĩ Dương Văn Ni, nhiu năm gingdy Khoa Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên Đi hc Cn Thơ, nói vi tôi :"K ckhicó lũ ngt đ v, nước hết mn cũng không ung được vì dòng sông quá ô nhim". Do cht thi k ngh t các nhà máy* ven sông, do phân bón hóa hc t đng rung tràn ra, và c rác rưởi đ xung t các khu gia cư.

nuoc7

Hình trái : cnh tượng ph biến các v trí cng ngăn mn mnh danh là công trình thy li : rác tích t và nước có màu ti đen, bc mùi hôi thi do các cht ô nhim phân hy, hình chp nơi cng ngăn mn Bãi Giá, Sóc Trăng. [photo by Lê Anh Tun 11/12/2017 ] (4). Hình phi : hu qu sau na thế k ci to t hy ca nhà nước cộng sản Việt Nam, toàn th h thng sông rch, không khí và đt đai nơi Đng bng sông Cu Long đã tr thành mt môi trường cc k ô nhim, đang tàn phá sc khe ca người dân. [ngun : biếm ha ca Babui75 Mamburao]

*

Mt ví d đin hình là đang có mtnhà máy giy Lee & Manbên b sông Huđã và đang gây ô nhim nghiêm trngcho dòng sông như mch sng ca ngót 20 triu dân nơi Đng bng sông Cu Long dongun nước thi vi đ loi hóa chtcc đc nhưng vn đượcB Tài Nguyên & Môi Trường[thi ông B Trưởng Tài nguyên và môi trường Trn Hng Hà 2016-2023, nay là đương kim Phó Th tướng ca chính ph Phm Minh Chính] cp phépxâynhà máy ven sông, khôngch cho x thi rasông ri còn phi k ti bi khói đc hi, mùi hôi thi, tiếng n t nhà máy ngày đêm bào mòn sc khe ca người dântrong vùng. Câuhi được đt ra là :Được bao nhiêu li nhun, s tin y đi v đâu, đ phi hy sinh sc khe ca người dân và chp nhn cái giá đt môi sinh lâu dài phi tr (environmental costs) di hi ti các thế h tương lai như vy ?

Kỹ sư Phm Phan Long, VEF viết : "Vit Nam không phi là vùng đt vô ch, hptácvi doanh nghipnước ngoài ch đchiachácli nhunvidã tâm bc hi dân mình.Sông Hu là mch máu ca dân cư Đng bng sông Cu Long, là qu tim nuôi sng c nước, là di sn bt kh xâm phm ca dân tc. Vic cu ly dân cư và môi sinh sông Hu khi b hy hoi dưới khói bi và ô nhim ca Lee& Man là nghĩa v thiêng liêng chính quyn không th tránh né" (2) .

nuoc8

Nhà máy giy bên b sông Hu, con khng long Lee & Man đang phun cht đc giết chết sinh cnh dòng sông Hu, là mt nhánh ca Cu Long Chín Ca Hai Dòng. Dân kêu cu vì ô nhim t nhà máy giy Lee & Man [ngun : photo by T. Trinh Tui Tr Online 30/3/2017]

Nhà nước cộng sản Việt Nam quy hoạch gì ?

Trong khi trên giy t, trên chính sách v "môi trường nước" thì vn không thiếu nhng khu hiu như Quyết đnh 22.12.2016 ca Th tướng Chính ph : "Đnh hướng Phát trin cp nước đô th ti năm 2020".

Ch mi đây thôi, ngày 6/3/2023, cách đây 2 tun, ông Trn Hng Hà, B Trưởng B Tài nguyên và môi trường kiêm Phó Th tướng đã ký Quyết đnh 174/QĐ-TTg mang tên Quy hochTng hpLưuvc sông Cu Long thi k 2021 - 2030, tm nhìn đến năm 2050(5), vi khu hiu "tôn trng quy lut t nhiên" và "ly tài nguyên nước là yếu t ct lõi" ri t đt ra nhng ch tiêu đy tham vng như :

- 100% v trí giám sát dòng chy xuyên biên gii được giám sát t đng, trc tuyến ;

- 100% ngun nước liên tnh được công b kh năng tiếp nhn nước thi, sc chu ti ;

- 100% công trình khai thác, s dng nước, x nước thi vào ngun nước được giám sát vn hành và kết ni h thng theo quy đnh ;

- 50% ngun nước thuc đi tượng lp hành lang bo v ngun nước được cm mc theo quy đnh ;

- 100% nước thi đô th được x lý đt quy chun quc gia trước khi x vào ngun nước, h thng thoát nước chung.

Các ch tiêuca Quy Hoch như mt cam kết, là tt cphi đt mc100% (tr vic cm mc ngun nước50%), trong khi ngân sách đu tư thì quá thp (510 t đng / khong 22 triu USD), trong khong thi gian ngn ngi ch có 7 năm (2023 2030), chưa k làm sao đào to được mt đi ngũ nhân s có kh năng và mt b máy lãnh đo trong sch và không ch tư duy theo nhim k đ ri sau đó là "Sng chết mc bay 'Après moi, le deluge) ! Điu y khiến kỹ sư Phm Phan Long, người tng thc hin các quy hoch ln ti Hoa K, đã phi hoài nghi và đt ngay câu hi v tính kh thi và đ tin cy ca Quy Hoch vĩ mô này !(6)

Nhưt bao gi,gia nói và làm ca nhà nước cộng sản Vit Nam, vn còn là khong cách ca mt đi dương. Mi chính sách cn bo đm tính đi din rng rãi các thành phn tham gia, to được s tin cy gia nhà nước, các t chc xã hi dân s và lãnh vc tư nhân. KHNGKHONG LÒNG TIN ca người dân như Vit Nam hin nay vi mi chính sách ca nhà nước là mt "ch du cho tiên lượng tht bi" ca mi kế hoch phát trin đt nước.

Nếu nói lãnh đo là tiên liu, thì ngay t quy mô rt nh như Qun Cam, t my thp niên trước h đã tiên liu và có mi quan tâm rt sm v nguy cơ thiếu nước, khai thác quá mc làm suy sp tr lượng tng nước ngm, đ ri ngày nay GWRS(Groundwater Replenishment System) / H thng B sung Ngun Nước ngmđã tr thành mt hin thc, bo đm cung cp mt ngun nước sch bn vng cho 3 triu cư dân đa phương.

Khi mà tình trng ô nhim môi trường Vit Nam đã vượt mc báo đng đ, mơ ước đơn gin ca người dân được ung ly nước sch, th bu không khí trong lành, ba ăn vi chén cơm tô cá và m rau xanh không b nhim đc, có v như ngày càng xa vi.

Làm gì để tẩy rửa những dòng sông ?

Phi ty ra cu ly nhng dòng sông đang hp hi y là ưu tiên hàng đu, và phi làm cho bng được trong mt thi gian ngn nht bng mi giá. Đây là mt công trình khó khăn nhưng không phi không th vượt qua được vi s hiu biết và nhng k thut hin đi.

Bin pháp hiu qu nht đòi hi các điu kin :

1. Xác đnh các ngun gây ô nhim đ ngăn chn và phòng tránh :

- Ô nhim t im ngun" (point source) như t các khu nhà máy xây dng ven sông, đ các cht thi k ngh (industrial sewage) không được thanh lc (treated) xung các dòng sông : nhà máy giy Lee & Man, các nhà máy đin than ven sông,chui nhà máy chế biến thy sn

- Ô nhim t "phi-đim ngun" (non-point source) như do phân bón nông nghip, thuc tr sâu ry, thuc dit c đ tràn xung sut chiu dài sông rch t nhng rung đng hay các nông trang. Hoc t nước thi và rác rưởi t các khu gia cư không được x lý hàng ngày đ xung các sông rch, do không có nhng phương tin sinh hot v sinh ti thiu : như nhà v sinh, nơi x lý ngun rác và thiếu c ý thc v bo v môi trường sng.

By nhiêu ô nhim đang b tích lũy nơi vùng nước tù đng do b ngăn chn bi hàng ngàn cng đp,vi nhng con sông con rch không chy, biến c mt h sinh thái sông ngòi (riverine environment) thành mt h sinh thái ao h (lacustrine environment) đưa ti hu qu tt yếu là nhng dòng sông sinh thái đang chết dn.

2. Tr li dòng chy thiên nhiên cho mng lưới sông rch, bng cách m ca và dn dà tháo d tt c các cng đp chn mn đã có by lâu.

- Hin trng ô nhim s dn dà được t ty ra bng chính lc đy ca dòng chy t phía thượng ngun và năng lượng dòng nước mn ca thy triu t bin. Năng lượng t hai dòng chy mn ngt sgiúp cho con nước chy vào được trong các kênh rch vì đa hình Đng bng sông Cu Long quá bng phng(4).

nuoc9

Nh năng lượng dòng chy nước ngt t phía thượng ngun (mũi tên màu xanh) và năng lượng dòng nước mn t bin (mũi tên màu đ) mà môi trường t nhiên ca Đng bng sông Cu Long được ty ra hàng ngày (con nước ln-ròng), hàng tháng (con nước rong-kém), và hàng năm (mùa nước ni-cn). Nhng cng đp ngăn mn ca B Nông nghiệp và phát triển nông thôn đang "khai t" dòng chy và nhp đp (Mekong Delta Pulse) ca h sinh thái Đng bng sông Cu Long (4).

3. Các nhà máy x lý thanh lc ngun nước thi

Thiết lp các nhà máy x lý thanh lc ngun nước thi, thay vì đ hết xung sông xung rch và gây thêm ô nhim, cũng là to thêm ngun nước sch cho nhu cu gia dng và k ngh.

4. Các nhà máy lc nước mn

Thiết lp các nhà máy lc nước mn t ngun nước bin vô tn, đ cùng vi các nhà máy x lý nước thi, to thêm ngun nước sch cho nhu cu gia dng và k ngh.

Nhng đu tư xây dng các nhà máy 3 & 4 tưởng như tn kém nhưng rt xng đáng vì nhng li ích lâu dài cho mt môi trường thanh sch và sc khe người dân thì vô giá.

5. Năng lượng đâu ?

Ưu tiên trin khai ngun năng lượng sch / tái to : năng lượng gió, năng lượng mt tri, vi tim năng ca Vit Nam được biết là vô cùng ln lao, đ tng bước gii th nhà máy giy Lee & Man, các nhà máy đin than thuc thế h phế thi t Trung Quc, ... đang gây ô nhim trm trng không khí, đt và nước.

6. Ngun tin đâu ?

Ngưng ngay xây dng nhng chui tượng đài vô b, ngưng nhng d án manh mún ch có tính cách cc b và theo tư duy nhim k, đ có th đưa vào s dng con s hàng ngàn t tin thuế m hôi nước mt thu ca người dân, c s tin tham nhũng khng l thu hi li được t gii quan chc tham ô, nay đem đu tư cho các d án ích quc li dân.

10 tháng 3 : Ngày Nước Việt Nam

Gi t Hùng Vương, luôn luôn là mt l hi ln ca c nước t hàng ngàn năm nay, đ tưởng nh công ơn dng nước ca nhng v vua đu tiên ca dân tc Vit Nam.

"Dù ai đi ngược v xuôi

Nh ngày Gi T mng mười tháng ba

Khp min truyn mãi câu ca

Nước non vn nước non nhà ngàn năm"

L hi Đn Hùng din ra vào ngày mng 10 tháng 3 âm lch hàng năm ti Đn Hùng, Vit Trì, Phú Th. Ngày Gi T y đã in sâu trong tâm thc ca người Vit. T chc UNESCO Cơ quan Văn hóa Liên Hip Quc, đã thy được ý nghĩa tâm linh y nên vào ngày 6/12/2012, đã chính thc công nhn"Tín ngưỡng th cúng Hùng Vương Phú Thlà Di sn văn hóa phi vt th(Intangible Cultural Heritage)ca nhân loi".

Là người Vit Nam, không ai là không biết ngày 10 tháng 3 Âm lch là ngày Gi T, và ngày y thay đi hàng năm theo Dương lch. Vit Nam ngày nay đã hòa nhp vi thế gii, mi sinh hot đt nước đu theo Dương lch nênNhóm Bn Cu Long đ ngh s chn ngày 10 tháng 3 Dương lch hàng năm là Ngày Nước Vit Nam [Vietnam Water Day].

Yêu nước, tìm v quá kh ci ngun nhưng không quên hướng ti tương lai.Nước không ch là đt nước hay t quc Vit Nam, nước còn có mt ý nghĩa c th ca nhng phân t nước H2O, thiết yếu cho s sng.

Ngày Nước Vit Nam 10/3 s đi trước Ngày Nước Thế Gii 22/3 hai tun l, đó cũng là hai tun sinh hot ca c nước quan tâm ti ngun nước sch – và nhân lc mũi nhn ca Ngày Nước Vit Nam y là tui tr thanh niên sinh viên hc sinh vi ch đ v nước thay đi hàng năm sao cho phù hp vi hoàn cnh ca đt nước. Ch đ"Nước Sch và Sc Khe" s là mc tiêu phn đu cho ít ra trong mt thp niên ti.

Ngày Nước Vit Nam 10/3 cũng s được coi là Ngày Nhân Quyn (Human Rights Day) cho 100 triu dân Vit Nam.Ri tr li vi ý kiến t mt bài viết khá lâu trước đây t năm 2000 trên Vit Ecology Foundation, người viết đã đưa ra mt nhn đnh :s lành mnh ca"môi sinh và dân ch" phi là mt"b đôi" (duo) không th tách ri.

Ngô Thế Vinh

California, 10/03/2023 – 22/03/2023

Nguồn : VOA, 22/03/2023

Tham kho :

1. Hướng ti Ngày Nước Thế gii2023, 2020, 2017, Đi thăm khu nhà máy x lý nước thi và h thng b sung tng nước ngm ti Qun Cam, 8/12/2017. T mt Đng bng sông Cu Long đang ngp mn,đi thăm nhà máy Kh Mn Carlsbad, San Diego. Ngô Thế Vinh, VEF 1/29/2020

2. Hãy cu dân cư và Hu giang khi b hy hoi vì khói bi và ô nhim ca xí nghip Lee & Man. Phm Phan Long, VEF Apr 28, 2017

3/ Nói không vi d án Cái Ln - Cái Bé. Đi tìm các gii pháp phi công trình cho Đng bng sông Cu Long. Ngô Thế Vinh. Viet Ecology Foundation 03/10/2018

4. Đánh giá Các H thng Ngăn Mn Vùng Ven Biên Châu Th Cu Long & D án Thy Li Sông Cái Ln Cái Bé.Nhóm nghiên cu :Lê Anh Tun, Nguyn Hu Thin, Dương Văn Ni, Nguyn Hng Tín, Đng Kiu Nhân. TheSaigontimes 14/09/2018

5. Quy hoch Tng hp Lưu vc sông Cu Long thi k 2021-2030, tm nhìn đến năm 2050 : Khai thác hiu qu gn vi phát trin ngun nước. Quyết đnh 174QĐ-Ttg 6/3/2023

6. Quy hoch tng hp lưu vc sông Cu Long : Có kh thi và tin cy đượckhông ? Phm Phan Long. Din Đàn VOA 17/3/2023

nuoc10

Bác sĩ Ngô Thế Vinh. [Tác gi 2001, trên chiếc ghe máy t Chong Kneas, Siem Reap băng qua Bin H đi ti khu Bo tn Sinh thái Prek Toal]

Bác sĩ Ngô Thế Vinh : tt nghip Y Khoa Sài Gòn, ch bút báo sinh viênTình thương, y sĩ Liên đoàn 81 BitCáchDù, Bác sĩ thường trú các bnhvinđi hc New York, Bác sĩ điu tr và ging hun ti mt bnh vin Nam California.Cu Long Cn Dòng, Bin Đông Dy Sóng là mt d kin tiu thuyết liên quan ti môi sinh và phát trin lưu vc sông Mekong và Đng bng sông Cu Long. Ni tiếplà ký s Mekong Dòng sông Nghn Mch, vi bn Anh ng đã thu hút s quan tâm ca gii khoa hc, và cácnhà hot đng môi trường thế gii.Gn30 năm tâm huyết vi các vn đ Sông Mekong và Đng bng sông Cu Long, Bác sĩ Ngô Thế Vinh không ch là mt nhà văn, ông còn là mt nhà hot đng môi trường bn b.Bài viết đ cp ti vn nnô nhim nước trm trng trên khp mng lướisôngrch nơi Đng bng sông Cu Long hin nay. 

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Thế Vinh
Read 283 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)