Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/03/2023

Quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Cửu Long

Phạm Phan Long

Có kh thi và tin cy không ?

Đng bng sông Cu Long mênh mông vn có rt nhiu nước vi rt nhiu công trình thy li, nhưng dân vn khao khát nước sch, chìm ngp trong nước bn, đói phù sa, tha mui và kh s vi ô nhim.

song5

Vn c nuôi tôm gia vùng nước ngt [5] (Hình : TuoiTre.vn)

Dn nhp

Đng bng sông Cu Long mênh mông vn có rt nhiu nước vi rt nhiu công trình thy li, nhưng dân vn khao khát nước sch, chìm ngp trong nước bn, đói phù sa, dư phèn, tha mui và kh s vi ô nhim. Các cht thi lng, rn và rác rưới sinh hot c thế cho x hết vào ngun nước không th kim soát và x lý. Không có mt xã hi văn minh nào có th đ t trng (tiu tin, đi tin vào ming giếng) này kéo dài mãi như thế được. Do đó mt quy hoch vi tm chiến lược quc gia như thế vô cùng khn thiết, không ai không ước mong quy hoạch này đt mc đích đến thành công. Nhng phân tích kh thi và kh tín nêu ra trong bài này không có gì vui, người viết ước mong nhng lo ngi y không xy ra, hay gim bt đ mang thêm mt bát nước trong lành gii khát cho con cháu và thế h tương lai.

Gii thiu : Quy hoch tng hpLưu vc sông Cu Long [1]

Quy hoch tng hp lưu vc sông Cu Long (quy hoạch) hay Mekong Delta Master Plan va được ông Trn Hng Hà, B trưởng B Tài nguyên và môi trường, Phó Th tương phê duyt vào ngày 6/3/2023, qua Quyết đnh 174/QĐ-TTg mang tên Quy hoch tng hp Lưu vc sông Cu Long thi k 2021 - 2030, tm nhìn đến năm 2050.

song2

Báo cáo và Quyết đnh phê duyt quy hoạch-Ngun tham kho [1, 2] (Hình : Gov.vn và chinhphu.vn)

Người viết rt trân trng vi n lc các chuyên gia đã đóng góp trí tu vào quy hoạch này và nhìn nhn nhim v này rt khó khăn. Chuyn đi l trình và lch trình, cho mt con tàu đang đi lc đã khó, hung chi cho con tàu to ln như Đng bng sông Cu Long cưu mang vn mng ca 18 triu người. Người viết sn sàng đón nhn nhng quan đim phn hi khác bit nhưng vn khách quan m x và rà soát quy hoạch này vi kh năng khiêm tn ca mình và trình bày sau đây :

quy hoạch này có mc đích bo đm an ninh tài nguyên nước"tôn trng quy lut t nhiên" và "ly tài nguyên nước là yếu t ct lõi", đây là mt văn bn pháp quy v quyết sách bo v an ninh ngun nước, x lý nước thi, kim soát ô nhim, bo đm cht lượng nước cho Đng bng sông Cu Long. Quy hoạch này là mt bn tuyên ngôn, mt khế ước long trng vi 18 triu dân là trong 7 năm quy hoạch này s gii quyết được 100% nhiu t trng bi thm hin có. Vi s mng đó, nếu thành công, quy hoạch này s là mt k tích ngon mc ca lch s dân tc. Nếu quy hoạch thc hin manh mún, b d và tht bi, nim tin và sn nghip ca người dân s b nhn chìm dưới c đáy vc.

Tht vy, đây là mt canh bc chơi hết vn, quy hoạch này phân loi Đng bng sông Cu Long thành ba vùng kinh tế nông nghip : Ngt, L và Mn theo hình sau ; mt s rt ln dân cư hai bên đường biên phân vùng s phi chuyn đi sinh kế đ thích hp vi nó. Da vào nhng văn bn chính thc và các ngun tin công khai v quy hoạch này hin có trên mng, ta có th đ đánh giá đ kh thi và kh tín ca quy hoạch này trước nhng thách đ tim tàng sau đây :

song3

Bn đ phân vùng nước theo quy hoạch lưu vực sông Cửu Long [1] (Hình : Gov.vn)

1. Ch tiêu quá tham vng [1]

Quyết Đnh quy hoạch cam kết thc hin các ch tiêu cơ bn sau đây :

- 100% v trí giám sát dòng chy xuyên biên gii được giám sát t đng, trc tuyến ;

- 100% ngun nước liên tnh được công b kh năng tiếp nhn nước thi, sc chu ti ;

- 100% công trình khai thác, s dng nước, x nước thi vào ngun nước được giám sát vn hành và kết ni h thng theo quy đnh ;

- 50% ngun nước thuc đi tượng lp hành lang bo v ngun nước được cm mc theo quy đnh ;

- 100% nước thi đô th được x lý đt quy chun quc gia trước khi x vào ngun nước, h thng thoát nước chung.

Tt c các ch tiêu trên ca quy hoạch này đu phi đt ch tiêu 100% tr vic cm mc ngun nước 50%. Ngay t mc này, người tng làm quy hoch phi thy quy hoạch này là mt"phi v nhiu ri ro rt khó thành". Không th là chuyn nói chơi ri vì quy hoạch ghi rõ như thế trong văn bn pháp quy và công b rm r liên tc trên các ngun truyn thông báo chí chính thc. Khi thy nhng ha hn quá sc như thế, người dân vn đã ái ngi vì nhng tht bi t các quy hoạch quá kh vn chưa hi phc, dân s không khi ng vc tính kh thi ca quy hoạch này.

2. Ngân sách kinh phí quá thp

Câu hi đu tiên người Vit đt ra là tin đâu ? Tính kh thi ca quy hoạch này rt mong manh vì kinh phí đu tư dành cho quy hoạch rt thp. Theo trang 309 ca quy hoạch, tng mc đu tư thc hin quy hoạch được phê duyt s là 510 t đng (22 triu USD) trong hình trên [1].

song4

Kinh phí và lch trình quy hoạch [1] (Hình : Gov.vn)

Văn phòng Vit Đc Nghiên cu v phát trin bn vng ti Vit Nam ghi nhn ngày 21/6/2022, Quy hoch và Xúc tiến đu tư Đng bng sông Cu Long (Mekong Delta Regional Master Plan and Investment Promotion) có ngân sách ti năm 2025 là 20 t USD hay 910 ln nhiu hơn [3].

Hôm sau ngày 22/6/2022, World Bank, ngun cung cp tài tr vn, cơ quan tài chính đáng tin cy nht, đã ước tính Quy hoch trên cn kinh phí 57 t USD hay 2.590 ln nhiu hơn [4] ; s vn đu tư kinh khng này cao gn 10 ln ngân sách quc phòng, và còn nhiu hơn c ngân sách quc gia. Dù phm vi các quy hoach không ging nhau nhưng vi ngân sách khác nhau c ngàn ln dân phi hiu làm sao ?

Nếu lãnh đo đã tin vào con s 22 triu USD trong báo cáo quy hoạch mà phê duyt tưởng s đt được 100% các ch tiêu phn 1 thì h đã nut phi mt cú la ngon mc. Nếu cho báo cáo quy hoạch này b li khi dch hay viết sai, tng mc đu tư là con s khác ln hơn khut np nơi nào khác, gii giang h s xem đây là mt canh bc bp. Người dân không th nào tin cy vào s liu kinh phí quy hoạch thp như thế nó còn phi giãn n hơn nhiu. Người viết tin chc kinh phí quy hoạch này đã đưa ra là con toán quy hoạch sai, và sai chưa tng có. quy hoạch ln này li do chính ông Trn Hng Hà, vi chc v B trưởng Tài nguyên và môi trường t 2016 đã t đ ngh cho chính ông vi chc v Phó Th tướng phê duyt, do đó ông phi hoàn toàn chu trách nhim xem xét và tr li mt ln sòng phng vi dân v quy hoạch này nếu không nói cho c quy hoạch nhng năm trước.

3. Người dân đng trước canh bc hết vn và cn kit nim tin

Ngay c khi có đ kinh phí, quy hoạch này ch thành công chi khi nào có mt đi ngũ nhân s chuyên môn ti tt c đa phương tng gi kim soát phm cht và phân b lượng ngun nước theo quy hoạch. Cho đến nay, qua na thế k, sau bao nhiêu công trình quy hoạch thy li, dân nhìn xung dòng nước sinh hot khp nơi, ch thy ngày càng đen đm, rác rưởi và hôi thi ; đi ngũ tài nguyên môi trường và quy hoch vn chưa thc hin và duy trì được mt d án tm vóc nào thanh lc hết ô nhim và đo ngược được suy thoái. Tính kh tín ca quy hoạch này không nm trong văn bn quy hoạch mà năng lc trình đ các cán b và quan chc hu trách.

Trang 26 ca quy hoạch là mt bn t kim tho nhng công trình tai hi và đu tư sai lm không h được phc hi đã làm dân mt nim tin :

"Vùng ven bin lưu vực sông Cửu Long đã xây dng 450km đê bin, 1.290km đê sông và khong 7.000km b bao ven các kênh rch ni đng đ ngăn mn, triu cường và sóng bão cho vùng ven bin. Có th nói do vn và tiến đ không cho phép nên đu tư còn thiếu tính đng b, không tp trung, nên nhiu khu vc d án chưa phát huy hiu qu, thm chí còn ny sinh nhng tác đng tiêu cc kéo dài, như h thng Bc Bến Tre (trong đó có cng – đp Ba Lai), h thng Qun L - Phng Hip, h thng Nam Măng Thít".

Ln này không thy có bin pháp nào được mang vào quy hoạch đ ngăn nga nhng bài hc trên tái din. Do đó bước đu quy hoạch phi chng minh bng các d án thí đim vi thành qu thc tế đ thuyết phc dân cư và gy dng li nim tin trước khi tiến hành toàn b quy hoạch. Đu tư vào năng lc cán b và gây dng nim tin dân hin là nhng yếu t then cht còn thiếu vng trong quy hoạch này.

Tht vy, hin tượng trái ngược vi quy hoạch đang din ra ngay trên đng bng sông Cu Long đã được báo Tui Tr báo đng và lan ta trên mng xã hi [5].

"Bây gi sn xut nông nghip Đng bng sông Cu Long rt quái l : ngành thu li ly hàng ngàn t đng đ ráng làm các cng đp ngăn mn vùng ven bin đ trng lúa dù nước ngt rt khan hiếm. Trong khi vùng Đng Tháp Mười, nước ngt quanh năm thì nông dân đào ao, hút nước mn dưới đt lên đ nuôi tôm !

Ngành nông nghip và tài nguyên môi trường ch biết lp biên bn và x pht, ri c đ tình trng tiếp tc m rng thôi sao ?"

song5

Vn c nuôi tôm gia vùng nước ngt [5] (Hình : TuoiTre.vn)

Không ch thế thôi, theo báo Nông Nghip VN [6], hin gi dân đã rơi vào đáy thung lũng tuyt vng và cn kit nim tin, h cào vét luôn lp đt màu m có trên rung đem bán đi [6] đ sng tm hin ti, bt k tuyt l ch h ngay trước mt.

"Sau khi thu hoch lúa đông xuân, nhiu nông dân tnh Vĩnh Long thuê máy xi, máy cày cào xi lp đt mt rung lúa đ bán. Ghi nhn ca báo nhà nước Việt Nam, thc trng này din ra nhiu nơi như : xã Song Phú, Phú Lc, M Lc huyn Tam Bình ; xã Phú Đc, huyn Long H và xã M An, huyn Mang Thít…

Nhng ngày này, phong trào din ra rm r hơn c. Chy theo con đường t Khu đô th mi Song Phú (huyn Tam Bình) v ch Cái Ngang (xã M Lc) huyn Tam Bình s thy nhiu núi đt khng l do người dân thuê máy cày, máy xi cào xi và xe ti ch t rung vào cht đng d tr. Còn riêng ti xã M An trên đường tnh 909 cũng có vic nhiu người cm ci xúc tng cc đt b vào bao, sau đó s có xe ch thu gom v đim tp kết ven l".

song6

Co vét lp đt trên mt rung bán đ sng [6] (Hình : nongnghiep.vn)

Sau na thế k qua người dân Đng bng sông Cu Long đã gánh chu nhng t hi t các công trình ci to thy li thành thy hi, vic đóng cng ngăn sông đ ô nhim tích t không x lý và x nước thi vào dòng không kim soát đã đ cho tài nguyên và môi sinh ngày càng suy thoái. Thm chí tr con ln lên không biết bơi vì nước sông h quá dơ bn và làm chúng nga ngáy. Nim tin vào các quy hoch không còn mà thay vào là ni ng vc và tương lai bp bênh.

Ti sao người dân phi có nhng hành đng thách thc lut pháp và t sát như thế. Ch có th hiu người dân không tin vào quy hoạch, không tin khi phân vùng xong thì ngun nước các nơi s ngoan ngoãn ngt mn mà hin ra theo. Chưa k quy hoạch này khiến người dân phi đem c sn nghip và m hôi ca h phiêu lưu vào mt canh bc chuyn đi sinh kế làm h có th mt tt c và thêm gánh n nn không vc li được. Nếu chuyn rung thành ao mà không có nước l tôm h s chết, nếu đi tôm trng lúa mà thiếu nước ngt lúa h s lép. Không th kéo dài t trng đ vic tr thành khó vn ln ri đem giao cho dân liu. Gii pháp và quy đnh có c rng, nhưng khi cán b mun làm còn phi nhìn quanh vì "lòng còn ngi núi e sông". Hu thun pháp lut và quyết tâm chính tr phi được cơ chế hóa cho cán b thi hành quy hoạch.

4. Qu Bo him Mekong cho người dân

S e ngi ca người dân cn phi gii ta bng mt khế ước bo him. Mt Qu Bo him Mekong song hành vi quy hoạch, bo đm li nhun ti thiu và đn bù 100% thit hi c vn ln n cho dân nhng vùng quy hoạch không thành, mà không phi qua th tc xin cho ; ví d như phm cht nước không đúng và lượng nước không đ cho h canh tác vì đó không phi li ca h.

Kết lun

Đng bng sông Cu Long mênh mông vn có rt nhiu nướcvi rt nhiu công trình thy li, nhưng dân vn khao khát nước sch, chìm ngp trong nước bn, đói phù sa, tha mui và kh s vi ô nhim. Các cht thi lng, rn và rác rưới sinh hot c thế cho x hết vào ngun nước không th kim soát và x lý. Không có mt xã hi văn minh nào có th đ t trng (i đái vào ming giếng) này kéo dài mãi như thế được. Do đó mt quy hoạch tm chiến lược quc gia vô cùng khn thiết, không ai không ước mong quy hoạchnày đt mc đích đến thành công. Nhng phân tích kh thi và kh tín nêu ra trong bài không có gì vui nhưng bt clo ngi nào nêu ra trên đây nếu không xy ra haygim bt tránh né được, người viết ước mongchúng s biến thànhnhng con tôm, ht go hay bát nước trong lành gii khát cho con cháumình và thế h tương lai.

California 17 tháng 3 2023

Phạm Phan Long

Nguồn : VOA, 17/03/2023

V tác gi :

Kỹ sư Phm Phan Long, P.E., Chairman, Viet Ecology Foundation Principal, Moraes/Pham and Associates, Carlsbad, California Principal, Advanced Technologies Consultants, Inc. Air Quality Engineer, South Coast Air Quality Management District, California

Thiết kế h thng gii nhit cho d án h tng Thế k GWR Advanced Water Treatment Plant

C vn trưởng d án công ngh cao cho ASML, Abbot Lab, Genentech, ST Microelectronics, Kaiser Permanente, Solar Turbines, Hughes Research Laboratory, OCWD, UCSD, IVC, RCC, SBC Colleges.
Highest Value Saving Award, Hughes Aircraft Company
Engineer of the Year, AIPE, San Diego, California
Industrial Water Conservation Award, San Diego County Water Authority Facilities Management Excellence Award, AIPE, USA

Ngun tham kho

[1] http://dwrm.gov.vn/index.php?language=vi&nv=laws&op=Gop-y-Du-thao-VBQPPL/Du-thao-ho-so-Quy-hoach-tong-hop-luu-vuc-song-Cuu-Long-thoi-ky-2021-2030-tam-nhin-den-nam-2050

[2] https://datafiles.chinhphu.vn/cpp/files/vbpq/2023/3/174-ttg.signed.pdf

[3] https://www.vd-office.org/en/master-plan-for-mekong-delta-in-2021-2030-announced/

[4] https://vietnamlawmagazine.vn/wb-committed-to-support-vietnam-in-implementing-mekong-delta-master-plan-48727.html

[5] https://tuoitre.vn/nuoi-tom-o-ron-nuoc-ngot-dong-thap-muoi-20230304093717519.htm

[6] https://nongnghiep.vn/ban-dat-mat-ruong-tran-lan-o-vinh-long-d345383.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phan Long
Read 197 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)