Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/03/2023

Từ Worawan ở Thái Lan, nghĩ về ‘sức mạnh của bình thường’

Phạm Phú Khải

Worawan xác đnh bà là mt người dân ch và thuc thế h mi. Vi Worawan, thuc thế h mi không phi là v tui tác mà là vì tư duy cp tiến.

thai01

Bà Worawan xác nhn vic kha thân ch là mt hành đng phn kháng mang tính tượng trưng nhm ngăn cnh sát có nhim v kim soát đám đông bt gi nhng người biu tình - Ảnh minh họa

Worawan Sae-aung, năm nay 68 tui, là mt người bán hàng rong trái cây Thái Lan. Vào ngày 13/03 va qua, Lut sư Thái vì Nhân quyncho biết Tòa án Qun Dusit kết lun Worawan phm c hai ti danh, và đã pht bà 30.000 baht vì vi phm Ngh đnh Khn cp và 4000 baht vì kha thân nơi công cng (theo điu lut 388 ca B lut Hình s). V pht này liên quan đến cuc biu tình vào ngày 28/09/2021 yêu cu Th tướng Prayut Chan-o-cha t nhim. Trong cuc biu tình này, bà Worawan đã ci hết, nm xung đt, và dang hai chân trước hàng cnh sát kim soát đám đông đ phn đi vic h s dng bo lc đ gii tán biu tình. Hành đng ca Worawan đã gây nhiu tranh cãi ti Thái.

Sut năm 2021 Worawan đã tham gia biu tình thường xuyên đ ng h phong trào đu tranh. Khi phn ln nhng người đng đu phong trào dân ch b bt, bà vn kiên trì tham gia hu như mi cuc biu tình. Tuy có phn thô l trong cách ăn nói, Worawan được gii hot đng tr và nhng người quan sát biu tình xem là người t tế và gan d, và h gi bà mt cách thân mt là "Bà cô Pao" (Auntie Pao). Trong quá trình x án, Worawan xác nhn bà không phi là người trong ban t chc mà ch là mt người bán hàng và người tham gia biu tình ôn hòa. Worawan xác nhn vic kha thân ch là mt hành đng phn kháng mang tính tượng trưng nhm ngăn cnh sát có nhim v kim soát đám đông bt gi nhng người biu tình, và do đó không có gì đáng xu h.

Prachatai, mt cơ quan truyn thông đc lp ti Thái, tng gp khó khăn vi chính quyn quân phit Thái, đã thc hin cuc phng vn đc bit vi bà Worawan. Bàiphng vn đc bit này đăng trên 16/01/2022, cách đây hơn mt năm. Worawan được mnh danh là người tiêu biu ca năm 2021.

Worawan xác đnh bà là mt người dân ch và thuc thế h mi. Vi Worawan, thuc thế h mi không phi là v tui tác mà là vì tư duy cp tiến. Worawan cho biết đã tng tham gia các phong trào dân ch trước đây, k t năm 1992, cho đến Áo Đ t 2008 đến 2010, ri 2020 đến 2021. Vi Worawan, tham gia biu tình không ch vì dân ch mà còn do s xung cp ca kinh tế và cht lượng đi sng k t cuc đo chánh năm 2014.

Là người buôn bán bươn chi trong nhiu thp niên qua dưới nhiu chế đ cm quyn, Worawan nghĩ rng chính quyn không chăm lo cho người nghèo, và xã hi quá nhiu bt công. Worawan nhn đnh rng vic s dng bo lc đi vi người biu tình, truy t pháp lý và b tù nhng người lãnh đo biu tình là nhm gây ra s hãi cho nhng người biu tình, nhưng nhng người tr không s hãi, mc dù cha m ca h thì s. Worawan hiu điu này, nên bà nói :

"Cha m nào cũng thương con và lo lng cho con. H s nói vi con mình, đng làm vy nếu không con s b bt. Người Thái là vy, nhưng h không nghĩ dân ch là gì. Đó là quyn ca chúng ta. Nó s không kết thúc ngày hôm nay. Nó s không kết thúc trong năm nay. Nó s không kết thúc ch vi thế h ca chúng ta. Cho nên nó phi là chúng ta. Chúng ta phi làm cho mi th tt hơn, phi không ? Chúng ta phi tiếp tc chiến đu cho đến khi nó kết thúc".

Nhng ln biu tình trước đây vào năm 2021, người ph n Worawan 67 tui đng đu đi din vi cnh sát là hình nh thường gp phi. Worawan rt thng thn, trc ngôn và có khi thô sơ trong li nói, nhưng đng thi cũng là mt người t tế, luôn quan tâm cho gii tr. Bà là mt trong nhng người bt lc nht trong xã hi nhưng chn thái đ đi đu vi quyn lc. Khi b bt vi nhng nhà hot đng n khác, như cuc biu tình ngày 29/03/2021, Worawan đã c gng làm tăng bu không khí trong phòng và hướng dn h tham gia mt bui tp yoga, nói vi h rng đây là cách bà gi gìn sc khe. Như mt người m. Worawan tr nên ni tiếng sau mt đon phim quay cnh bà tát vào háng mt sĩ quan cnh sát trong cuc biu tình ngày 16 tháng 1/2021 ti Tượng đài Chiến thng, và nó được lan truyn rng rãi.

Trong cuc biu tình vào ngày 28/09/2021, Worawan lo ngi cnh sát s bt gi nhiu người, nên bà đã quyết đnh kha thân đ c gây phân tâm cnh sát khi vic bt gi hoc đánh đp người biu tình. Worawan nói "chúng tôi đến biu tình nhưng h không nhượng b gì mà ch cho chúng tôi hơi cay và đn cao su và vòi rng, như thế có được không ?".

Worawan, cũng như nhiu người biu tình ti Thái trong nhng năm qua, đã nếm đ hơi cay và nhng bo lc khác t chính quyn quân phit Thái.

Gii tr Thái nhìn thy s dn thân và can trường ca bà như mt ngun cm hng và khuyến khích t thế h trước.

Trong khi đó, mt s nhà khoa hc chính tr đánh giá tm quan trng ca Worawan. Chng hn như giáo sư Kanokrat Lertchoosakul thuc Chulalongkorn University nhn đnh rng nhng người bình thường như Worawan có kh năng to ra nhng gn sóng mnh mc cao, được gii truyn thông đ ý, và chính quyn lưu tâm. Mt giáo sư chính tr hc khác, Prajak Kongkirati thuc Thammasat University, nhn đnh rng nhng hành đng như Worawan vch trn s bt công trong xã hi, và nhng hành đng như vy có th không thay đi suy nghĩ ca chính quyn, nhưng s thay đi suy nghĩ ca người khác khi h thy hành đng ca nhà nước là bt công như thế nào. Prajak kết lun : "Đây là điu quan trng nht. Nếu tt c xã hi có th thay đi suy nghĩ ca h, đó s là mt chiến thng lâu dài".

Điu may mn là phong trào dân ch ti Thái Lan rt năng đng và đa dng. Bà cô Pao, hay Worawan, ch là mt khuôn mt tiêu biu. Thanh niên, sinh viên, hc sinh cũng như gii trí thc, hc gi, văn ngh sĩ, truyn thông v.v ti Thái Lan cm thy bt bình vì gii bo th bo hoàng c tìm cách nm quyn cai tr, bng đo chánh hay toa rp vi toà án, bt chp nguyn vng ca đa s người dân. H hiu rng mun thay đi vì phi do mi người ý thc góp phn, và phi hành đng bây gi, đ mt ngày nào đó, 5 hay 10 năm na, t do dân ch tht s s đến.

Ngày 14/05 năm nay được xem là bu c toàn quc mang tm quan trng nht ca Thái Lan trong hai thp niên qua. TheoThitinan Pongsudhirak, giáo sư chính tr hc ti Vin An ninh và Quc tế Hc, và là bình lun gia ca Bangkok Post, bin lun rng k bu c này là s tiếp nicuc tranh đu kéo dài hai thp niên mang tính quyết đnh tương lai ca Thái Lan. Nhng cuc bu c trước đây, như năm tháng Giêng 2001, tháng Hai 2005, tháng 12/2007, tháng 7/2011 và tháng 3/2019, đu do đng Pheu Thai, hay tin thân ca nó Thai Rak Thai và Palang Prachachon (Thaksin Shinawatra là người sáng lp và lãnh đo đng này), phn ln thng mang tính áp đo, nhưng rt cuc nó b đo ngược bng nhng cuc đo chánh bi quân đi hay quyết đnh ca tư pháp. Cuc bu c năm 2019 đã đo ngược xu hướng đ hướng ti nn cai tr bo th bo hoàng. Năm 2023 này mang tính quyết đnh : mt là duy trì mt nhà nước hành chánh có tính bo th bo hoàng lâu dài ; hai là thích nghi vi mt chính ph khác v cht lượng đ đưa đt nước tiến lên mt ln na.

Hành đng dn thân và can trường đu tranh ca phong trào dân ch t tháng 8/2020 tr đi tht s quan trng. Nó chc chn góp phn tích cc vào kết qu bu c vào tháng Năm này. Gn hai ngàn người b truy t bi mi điu lut và bin pháp có th, nhưng h hiu đó là cái giá phi tr cho dân ch ti Thái Lan. Worawan là bình thường nhưng cũng phi thường. Không có nhng người dn thân đu tranh và hot đng này, đng dân tuý Pheu Thai mà Thaksin đng đàng sau, hay các đng chính tr khác, thuc cm quyn hay đi lp, s không có tác đng đáng k nào lên thay đi. Không có xu hướng vn đng thay đi thì các đng chính tr s không cm nhn nhiu đng lc hay áp lc đ điu hướng chính sách và hành đng cho tương lai đt nước mà trong đó quyn li ca toàn dân và quyn lc ca quc gia phi là ưu tiên và trên hết.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 28/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 175 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)