Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/04/2023

Báo cáo nhân quyền khác với chính sách nhân quyền

Phạm Phú Khải

Chính sách ca M đi vi tình trng nhân quyn vi mi nước mi khác, da trên nhiu yếu t và ưu tiên khác nhau, trong đó ưu tiên nht vn là an ninh và quyn li quc gia mà đa chính tr đóng vai trò then cht.

nhanquyen1

T chc Freedom House nói trong mt báo cáo năm 2021 rng Vit Nam không có t do.

Trong tháng Ba này, ba bn báo cáo quan trng hàng đu v tình hình nhân quyn trên toàn cu được phát hành. Đu tiên là bn báo cáo doFreedom House ph biến vào đu tháng Ba. Tiếp theo là doB Ngoi giao M ph biến vào ngày 20 tháng Ba. Gn cui tháng Ba thì có bn báo cáo caAmnesty International. Ân xá Quc tế có thc hinphiên bn tiếng Vit cho phn Vit Nam. Bn báo cáo caHuman Rights Watch thì đã ph biến vào đu năm nay, và cũng có phiên bn tiếng Vit.

Nói chung tình hình nhân quyn ti các chế đ cường quyn không ci thin đáng k ; có nơi còn ti t hơn. Mt phn vì bn cht các chế đ đc tài không thay đi. Phn khác s thay đi ch đến nếu phía đi lp, phong trào dân ch và xã hi dân s đ mnh, đoàn kết và quyết tâm. Áp lc ca M hay quc tế lên các chế đ này tuy có nhưng không đáng k, hoc có áp lc nhưng kết qu khá gii hn. Nhng gì xy ra ti Nga, Miến Đin, Iran, Bangladesh vv cho thy các thế lc cường quyn không ngn ngi xâm phm quyn con người nếu giá phi tr không cao. Nghĩa là nếu h ch b phê phán bi M, Tây phương, hay bi các cơ quan truyn thông, các t chc nhân quyn hay xã hi dân s. Phê phán thôi làm h mt mt chút, ri h biết rng ri mi chuyn cũng đâu vào đó. Nói chung cái giá phi tr không đáng k so vi kh năng duy trì quyn lc và quyn li.

Vi trường hp Vit Nam, B Ngoi giao Mghi nhn tình trng vi phm nhân quyn ti t trong nhiu lĩnh vc. Bn báo cáo năm 2022 cho biết cho đến tháng 9 năm 2022, có tng cng 173 người trong đó 143 b kết ti vì hot đng chính tr hay nhân quyn, và 24 người b tm giam trước khi toà kết án ; t ngày 1 tháng 1 đến 16 tháng 9 chính quyn giam cm 19 người và kết ti 26 người ch vì h thc hin các quyn con người được quc tế công nhn, chng hn như quyn t do ngôn lun, hi hp ôn hòa và lp hi (trang 10). D kin trong bn báo cáo ca B Ngoi giao M v Vit Nam cũng không khác nhiu so vi các ngun hay báo cáo ca các t chc nhân quyn khác. Nhưng vì nhu cu đa chính tr trong bi cnh va phi đi phó vi Nga, va vi Trung Quc, hin nay, nên có l chính quyn M đã cân nhc rng không nên đy Vit Nam gn hơn hai nước này trong lúc này. Cucđin đàm gia Tng thng Joe Biden và Tổng bí thư Nguyn Phú Trng vào ngày 29 tháng Ba cho thy nhân quyn ch là th yếu trong quan h M - Vit hin nay,đng sau bao nhiêu nhu cu chiến lược ca Washington l n Hà Ni.

Cn xác đnh rõ đây v khác bit gia báo cáo v nhân quyn và chính sách v nhân quyn. Báo cáo v nhân quyn ca M, cũng như Tây phương nói chung, cn da trên d kin, thông tin và phân tích khoa hc, nếu không thì nó chng có giá tr và kh tín gì. Cho nên nhng báo cáo này phi phn nh nhng gì xy ra trên thc tế. Nhưng chính sách v nhân quyn thì luôn mang tính chính tr. Chính sách ca M đi vi tình trng nhân quyn vi mi nước mi khác, da trên nhiu yếu t và ưu tiên khác nhau, trong đó ưu tiên nht vn là an ninh và quyn li quc gia mà đa chính tr đóng vai trò then cht.

Vy mà vào ngày 21 tháng Ba, mt ngày sau khi B Ngoi giao M công b báo cáo nhân quyn, Thi báo Toàn cu (Global Times) đã trích dn phát ngôn t chính quyn Trung Quc lên án nng n chính quyn M. Bài báo nàynói rng B Ngoi giao Trung Quc nhn đnh bn Báo cáo Nhân quyn ca M, vi 198 quc gia và vùng, riêng v Trung Quc dài 87 trang, là "đy di trá và thiên kiến v ý thc h, và nhng li sáo rng được lp đi lp li năm này qua năm khác và thm chí không đáng đ bác b".

Bài viết ca Thi báo Toàn cu cũng trích dnphn ng ca Đc khu Hành chính Hng Kông (HKSAR) đi vi báo cáo ca B Ngoi giao M, bi vì bn báo cáo ca M trong nhng năm gn đây gp Hng Kông, Ma Cao, Tây Tng vi báo cáo ca Trung Hoa lc đa. Phát ngôn nhân ca Hng Kông khng đnh rng "bn báo cáo c ý bôi nh tình hình nhân quyn và pháp quyn Hng Kông, ph báng lut an ninh quc gia đi vi Hng Kông và h thng bu c mi ca thành ph, cũng như vu khng cách qun lý da trên lut pháp ca chính quyn Đc khu Hành chính Hng Kông".

Sau khi trích dn nhng li phát biu trên, Thi báo Toàn cu đưa nhn đnh caJia Chunyang, mt nhà nghiên cu, được Thi báo Toàn cu xem là chuyên gia, ti Vin Quan h Quc tế Đương đi Trung Quc (China Institutes of Contemporary International Relations). Chunyang cho rng nhân quyn ch là công c đ M và đng minh dùng đ đàn áp phía bt đng quan đim. Chunyang cũng bin lun thêm rng trong 50 năm báo cáo v nhân quyn ca B Ngoi giao M, các nước b M lit vào danh sách "không thân thin" cũng như các đi th cnh tranh, thường có tên trong danh sách, trong khi "bn bè" ca M hu như chưa bao gi có tên trong danh sách này. T báo nhn đnh ‘Điu này chng t, đi vi Washington, mt quc gia có "nhân quyn" hay "dân ch" hay không ph thuc vào vic h có nghe li M hay không, có hp tác vi M v đa chính tr hay không.

Trên thc tế B Ngoi giao M, th theo Đo lut H tr Nước ngoài năm 1961 và Đo lut Thương mi năm 1974, phi trình báo cáo cho quc hi theo đnh k mi năm v tình hình nhân quyn trên toàn thế gii. H không ch thc hin báo cáo v nhng quc gia có hành vi chà đp nhân quyn trm trng. Mi năm B Ngoi giao M ph biến báo cáo cho gn 200 quc gia như thế, k c các nước Bc Âu, nơi mà t do, dân ch và nhân quyn có cht lượng cao nht trên thế gii. Nước Úc và bao nước khác cũng được báo cáo hàng năm. Nếu ai chu khó đc, không cn đc k, mà ch cn lướt qua phn tóm tc dài mt hai trang đu, thì hu như mi quc gia đu có ít nhiu vi phm nhân quyn. Chng hn như Phn Lan (Finland), nước được xem là dân ch hàng đu và có ch s hnh phúc nht, thì bn báo cáo ca B Ngoi giao M năm nay cho biết không có vi phm nhân quyn nào đáng k trong năm 2022. Hu như mi quyn chính tr và t do dân s căn bn đ u được tôn trng. Không có tù nhân chính tr nào. Tuy nhiên bo lc v gii tính (gender-based violence) vn là vn đ nhc nhi.

"Bo lc v gii tính (GBV), bao gm c bo lc gia đình và bo lc do bn tình gây ra, tiếp tc là mt vn đ nhc nhi. Chi nhánh đa phương ca T chc Ân xá Quc tế ước tính có hơn 146.000 người b GBV hàng năm, 76% trong s đó là ph n. Theo T chc Ân xá Quc tế, ch có 10 phn trăm các v vic này được báo cáo vi chính quyn và hu hết nhng v vic được báo cáo không dn đến vic truy t" (trang 12).

Điu này cho thy nhn đnh ca chuyên gia Trung Quc, cũng như cách trình bày và lý lun ca Thi báo Toàn cu, không da trên d liu nghiêm túc. S phn ng và phn bác ca h v báo cáo nhân quyn ca M hay ca các quc gia và t chc nhân quyn khác bc l s thiếu chín chn, đng đn, trung thc và khách quan. H không phân bit được rng báo cáo nhân quyn cn trung thc và phn nh s tht, nhưng chính sách nhân quyn luôn b chính tr hóa.

Thà im lng ch phn bin kiu này phơi bày nhiu nhược đim và bí mt quc gia quá !

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 03/04/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 167 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)