Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/04/2023

Cuộc chạy đua công nghệ và nguy cơ chiến tranh

Phạm Phú Khải

Tp có dám chơi nước c liu thách thc và leo thang chiến tranh vi M khi điu kin chưa đ thì chưa rõ. Nhưng Tp cũng không kiên nhn đ ch đến khi đ điu kin.

congnghe1

Điu rõ ràng là Tp đang chun b Trung Quc trong thế sn sàng chiến tranh và không giu diếm điu này.

Tng thngThái Anh Văn ghé M trong nhng ngày qua làm gia tăng căng thng trong vùng Á Châu Thái Bình Dương. Tuy nhiên nhng tiến n ri s xung. Chuyến đi như thế chính nó cũng làm cho s căng thng gim xung, qua thi gian. Dù sao Đài Loan vn là đim nóng, có th là đim nóng nht, trong bi cnh căng thng leo thang này.

Tình hình thc tế là Bc Kinh ngày càng hung hăng hơn. Mi đây Tptuyên b mun xây dng Trung Quc thành bc tường vĩ đi bng thép (great wall of steel). Tp cũng khng đnh chng li mi thế lc ng h Đài Loan đc lp và can thip nước ngoài. Tp mun Trung Quc đóng mt vai trò nh hưởng hơn trên bình din quc tế. Kevin Rudd, trước khi qua Washington DC nhn lãnh vai trò Đi s mi ca Úc ti M,nhn đnh rng cung cách ca Tp không bình thường, và trong 24 gi qua Rudd moi lc đ tìm ra thi đim mà mt nhà lãnh đo ti cao ca Trung Quc đã đích danh tn công Hoa K.

Gic mơ ca Tp Cn Bình là xây dng mt nước Trung Hoa mà sc mnh ngang hàng hay trên M đ không nhng không b ln ép mà còn có kh năng nh hưởng và thiết lp mt trt t mi có li hơn cho Trung Quc hin nay. Quyn lc mm ch là tượng trưng, và th yếu, trong mt Tp. Khi Trung Quc có đ quyn lc cng, Tp t tin rng không my ai còn kim chế hay kim soát được, Bc Kinh có th tung hoành hơn trong bang giao quc tế.

Tp đã th nghim phương pháp xây dng quyn lc bên trong Trung Hoa. Quyn lc mm ch đ qung cáo, và bt c điu gì cn tr hay thách thc Tp đu được gii quyết bng đim yếu ca con người. Tâm lý bt an và s hãi, tuy là đim yếu ca người khác, chính là chìa khóa xây dng thế lc cho Tp. Stalin, Mao và gi đây Tp đu hiu rt rõ sc mnh có th được xây dng bng vic vn dng s hin hu ca k thù, tht hay gi, trong hay ngoài nước. M nói riêng hay Tây phương nói chung và thế lc phn đng trong nước đu được vn dng trong chiêu bài chính tr. Trong văn hóa chính tr như thế, Tp là tay chơi c chính tr bng mng sng hay xương máu ca người khác.

Đ đi xa hơn, vin kiến và mc tiêu ưu tiên hàng đu ca Tp phi xây dng quyn lc cng cho Trung Quc mi là cách thc tin hơn. Chính sáchMade in China 2025 nm trong vin kiến đó. Hình thành t năm 2015, da trên thành qu đt được t khi m ca vi thế gii bên ngoài, Bc Kinh ch trương phát trin 10 công ngh cao cp mà trong đó Trung Quc là cơ s sn xut hàng đu. Nhngcông ngh này là xe đin hay xe s dng năng lượng mi khác, công ngh thông tin và vin thông thế h tiếp theo, người máy tiên tiến và trí tu nhân to v.v Nhng lĩnh vc khác bao gm công ngh nông nghip ; kĩ thut không gian ; vt liu tng hp mi ; thiết b đin tiên tiến ; thuc sinh hc mi ; cơ s h tng đường st cao cp ; và k thut hàng hi công ngh cao.

Trước MIC 2025 thì Tp cũng đã tiến hànhVành đai Con đường (BRI) k t năm 2013 khi Tp mi lên thay thế H Cm Đào. Tuy không thành công như d đoán, và phn nào b phn tác dng bi mưu "by n" b vch trn, Trung Quc đã đt được mt s thành công trong vic v li bn đ thương mi trên toàn thế gii, trong đó mt s quc gia ly Trung Quc làm trung tâm ch không phi M hay Châu Âu, theo chuyên gia v quan h Trung - M David Sacks thuc Hi đng Quan h Đi ngoi (Council on Foreign Relations).

Được n lc thc hin trong 8 năm qua, tính đến nay Trung Quc đã tiến trin rt xa trong chiến lược MIC 2025. Vào năm 2007 khi công ty Apple bt đu sn xut iPhone, Trung Quc được thế gii biết đến vì nhân công r, nhưng phn ln các b phn được nhp cng t Đc, Nht và M, trong khi Trung Quc chưa chế to gì đáng k. Năm 2018, khi Apple cho ra đi iPhone X, tình thế đã thay đi sâu sc. Các hãng Trung Quc đã làm ch được các công ngh phc tp, và các công ty này có th sn xut sn phm tt hơn so vi các đi th Châu Á và Châu Âu ca h. Ngay bây gi giá tr ca hãng xưởng Trung Quc chiếm hơn 25% giá tr gia tăng ca thiết b iPhone.

Mt thí d thành công ni bt khác là thiết b năng lượng tái to, đc bit là năng lượng mt tri. Vào năm 2010 khi Hi đng Nhà nước Trung Quc ch đnh năng lượng mt tri là mt "ngành công nghip mi ni mang tính chiến lược", kích hot mt lot các khon tr cp ca chính ph và thành lp doanh nghip, thì ngày nay các công ty Trung Quc chiếm lĩnh hu hết mi phân khâu ca chui giá tr năng lượng mt tri. Các tm pin mt tri ca Trung Quc không ch r nht trên th trường mà chúng còn là hiu qu nht.

Dan Wang, viết trên Foreign Affairs, nhn đnh rng Trung Quc đã chế ng được tri thc quy trình (process knowledge) trong kh năng sn xut, và điu này đã giúp cho Trung Quc có th khai dng nó tm quy mô, sn sàng cung cp s lượng ln cho toàn thế gii các sn phm công ngh cao. Đây là sc mnh ca Trung Quc. Trong khi đó M đã đi đu bao thp niên v mi mt công ngh, t sáng to đến chế to và sn xut hàng lot, nht là trong sut thi gian chun b cho Thế Chiến II và mãi đến khi Chiến tranh Lnh kết thúc. Nhưng th trường nhân công r đã làm cho nhiu công ty M quyết đnh ri M sang sn xut hàng hóa ti Trung Quc. K t năm 2000 M đã mt khong 5 triu nhân công trong ngành sn xut, dn đến hàng lot tình trng mt k năng không ch công nhân dây chuyn mà còn th máy, nhà qun lý và nhà thiết kế sn phm. Wang nhn đnh rng tình trng ngày s không giúp M thng lĩnh được các công ngh mi đang hình thành trên đường dài, nếu M không thay đi chiến lược.

MIC 2025 là chiến lược trung hn, 10 năm. Lãnh đo Bc Kinh tính xa hơn, mun chy đua vi M mà đích đến là 2049, tc khi Cng hòa Nhân dân Trung Hoa được 100 tui.

Vào đu tháng 3 năm nay, Vin Chính sách Chiến lược Úc (Australian Strategic Policy Institute) công b bn nghiên cu có tên công c Theo dõi Công ngh Quan yếu (Critical Technology Tracker). APSI đã da trên d kin nghiên cu, trong đó có 10% n phm nghiên cu được trích dn nhiu nht trong 5 năm qua v mi công ngh trong s 44 công ngh được phân tích, và nhng d kin khác. APSIlit kê 44 công ngh quan yếu mang tính nn tng cho kinh tế, xã hi, an ninh quc gia, sn xut năng lượng, y tế và an ninh khí hu. APSI cho biết :

"Các công ngh quan yếu đã làm nn tng cho kinh tế toàn cu và xã hi ca chúng ta. T b vi x lý (microprocessor) tiết kim năng lượng trong đin thoi thông minh đến an ninh cho phép mua sm và ngân hàng trc tuyến, nhng công ngh này đu ph biến và thiết yếu. Chúng đang m khóa sn xut năng lượng xanh và h tr các đt phá y hc. Chúng cũng là cơ s cho kh năng quân s trên chiến trường, đang cng c các k thut chiến tranh hn hp mi và có th mang li cho các cơ quan tình báo li thế ln trước các đi th".

APSI cho biết cùng vi vic theo dõi quc gia nào đang dn đu, công c CTT nêu bt các t chc, chng hn như trường đi hc, công ty hay phòng thí nghim nào đang dn đu v công ngh nào. Ví d, Đi hc Công ngh Delft ca Hà Lan có uy thế ti cao trong mt s công ngh lượng t.

APSI đánh giá Trung Quc đã đi đu 37 trên 44 công ngh này, và 7 công ngh còn li do M dn đu.

APSI nhn đnh đây là chuông cnh tnh các quc gia có nn chính tr dân ch. APSI cho rng các nn dân ch cn hiu rõ kh năng tng hp ca mình, và kh năng tng hp vi các nước thuc khi hay vùng khác. Nhưng kh năng tng hp dn đu như vy s ch được thc hin nếu có s hp tác sâu sc hơn gia các đi tác và đng minh, đu tư nhiu hơn vào các lĩnh vc bao gm nghiên cu và phát trin (R&D), tài năng và thương mi hóa, cũng như các chiến lược tình báo tp trung hơn. Và cui cùng, các chính ph phi dành nhiu không gian hơn cho các ý tưởng chính sách mi, ln hơn và sáng to hơn, bi vì vic nâng cao hiu qu hot đng đòi hi không th ít hơn thế.

Tuy Trung Quc đang dn đu 37 trên 44 quc gia v các công ngh mi này, Trung Quc vn cn thi gian dài đ có đ điu kin và tim năng hu khai trin và biến nó thành sc mnh vt cht. Và sau cùng là quyn lc cng. Đ bt kp hay qua mt M v quyn lc li là chuyn khác. Chuyên gia v Trung Quc Michael Pillsbury đã tng đưa ranhn đnh sâu sc đ cnh tnh gii ưu tú chính tr ti M là Trung Quc đã chy đua Marathon vi M lâu ri, và d tính vượt qua M năm 2049. Trung Quc có vượt qua được M không, và khi nào, ngay c khi dn du các công ngh quan yếu này ? Như đã tng chia s trongmt bài trước đây, Lowy Institute kết lun sau mt nghiên cu sâu rng rng Trung Quc s không bao gi vượt tri M v quyn lc.

Điu rõ ràng là Tp đangchun b Trung Quc trong thế sn sàng chiến tranh và không giu diếm điu này. Mt snhà chuyên môn và chiến lược phân tích rng thế gii nên đ tâm đến tuyên b này ca Tp. Úc, Anh và M đang gia tăng hp tác quc phòng qua AUKUS. Tp đã sang Nga đtái khng đnh tăng cường hp tác không gii hn vi Putin ca Nga. Khi căng thng gia tăng và không qun lý cht ch, s leo thang v quân s và vũ khí có kh năng đưa đến "cuc chiến tình c", mà Rudd lo ngi có th xy ra.

Khi nào Tp Cn Bình ca Trung Quc sn sàng ly nhng quyết đnh có kh năng đưa đến chiến tranh lan rng thì chưa rõ. Mu cht vn là s tính toán ri ro, cơ hi, thi đim, và mc đo lường tương quan quyn lc ca Trung Quc vi M và liên minh ca M. Tc thế ta bn thù. Có nhng chuyên gia đánh giá thi gian đó là 3 năm, vì đến khong năm 2026, Trung Quc có th sn sàng đi đu đ tiến chiếm Đài Loan, ngay c khi h biết M s can thip, và chiến tranh s leo thang và lan rng.

Trong lúc này cuc chy đua công ngh mang tính quyết đnh vi các bên. Ba năm na Trung Quc vn còn thua xa M v quyn lc cng ln mm. Tp có dám chơi nước c liu thách thc và leo thang chiến tranh vi M khi điu kin chưa đ thì chưa rõ. Nhưng Tp cũng không kiên nhn đ ch đến khi đ điu kin. Đến 2030, 2040 hay 2049 thì đã qua thi ca Tp ri. Lch s chiến tranh, dù là ni chiến, hay gia các quc gia, hay tm thế gii, cho thy nguyên do xy ra không ph thuc vào tương quan quyn lc. Trong khi đó Tp mun lch s Trung Quc không ch ghi li bao chc tước Chủ tịch mi th trong thi k cai tr ca mình mà còn ghi công trng đã ly li Đài Loan thng nht toàn Trung Quc. Và sn sàng đi đu li cường quc M đ ly li nim t hào cho Hán tc.

Tư duy này là điu đáng lo ngi cho nhân loi.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 03/04/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 198 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)