Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/04/2023

Từ chuyện vỉa hè đường Lê Lợi...

Trân Văn

Năm 2015, trước phn ng d di ca công chúng, Hà Ni quyết đnh tm dng án ci to, thay thế cây xanh hai bên đường trên đa bàn Hà Ni giai đon 2014 2015" - đn h, thay thế 6.708 cây c th. Sau đó, cây xanh Hà Ni tiếp tc được "ci to, thay thế" và gi thì có đi án như đã biết.

leloi01

Hình ảnh đối lập trên đường Lê Lợi với cảnh quan khác biệt giữa hai chiều đường. Trong khi phần hướng tuyến từ Nhà hát Thành phố về chợ Bến Thành trống trơn, không một bóng cây thì ở hướng ngược lại là một mảng xanh dịu mát. Ảnh VietnamNet 

Tun này, cây xanh các đô th ln nht Vit Nam tr thành mt trong nhng ch đ được bàn tán rôm r. Ti Thành phố Hồ Chí Minh, vì chưa có bóng râm, vic dng mái che va hè đường Lê Li mt trong nhng trc chính thuc khu trung tâm - vn chưa ngã ngũ. Còn dân chúng Hà Ni thì đang ch xem s có thêm bao nhiêu cá nhân x khám do nâng khng giá tr các d án ph xanh th đô, chiếm đot chia nhau vài chc t đng(1).

Tham gia tho lun v d tính dng mái che va hè đường Lê Li, qun 1, Thành phố Hồ Chí Minh ca S Quy hoch Kiến trúc (S Quy hoạch - kiến trúc) Thành phố Hồ Chí Minh vì có mun trng cây cũng phi có thi gian ch cây ln, Nguyn Đình Bn nhn :Đng xo my cha. Ai cũng biết k thut trng cây gi đã có nhng tiến b vượt bc. C th trong rng còn bng v trng ngon lành được mà. Ông Trn Đi Quang hi còn sng tng "trng" mt cây th trên trăm tui, gi vn còn đó !Vì vy chuyn bng các cây đã có tàn rng nhưng hp th nhưỡng, hp vi đô th v trngti Sài Gòn là chuyn không h khó, chi my ông nông dân làmnhà vườn h sch cho (2).

Còn Lê Huyn Ái M thì ôn li lch s mng xanh Thành phố Hồ Chí Minh :S cái nng oi bc nhit đi nên va đt chân đến Sài Gòn, trong nhng phác tho đu tiên v mt lõi đô th, người Pháp đã cho trng cây rt dày, c năm mét trng mt cây, dc theo v đường. Me, xoài, sao, bàng, ri c phượng. Mt thi gian, thy phượng tán thưa, không đ che mát nên thay phượng bng me. R cây bàng ăn vô c va hè, trái rng làm dơ đường nên cũng b hnhưng h không h mt lúc mà mi năm thay 1/6 s cây trên mi con đường. H trng thay thế bng nhiu loi cây, như trên đường Catinat Đng Khi ngày nay chng hn, to bóng mát quanh năm.

Và, tt nhiên hơn trăm năm trước, đng vô mi cái cây người ta cũng cãi nhau ghê lm. Biên bn ca các phiên hp Hi đng thành ph Sài Gòn ghi li không sót, mà trong cơn dùng dng, phe "cht cây" thường thua cuc. Đi khái theo kiu "cui cùng, không rõ có phi vì thy dân chúng có óc "mê tín" hoc "gn bó" vi cây ci hay không mà Hi đng thành ph t ra ngn ngi và đ ngh tiếp tc nghiên cu, ch không đng ý cho cht bt cây ngay" (theo biên bn phiên hp ngày 8/3/1912 ca Hi đng thành ph Sài Gòn Trn Hu Quang H tng đô th Sài Gòn bui đu Nhà xuất bản Tng hp Thành phố Hồ Chí Minh).

Nhưng, rt cùng thì vn phi h, do mt đ dày nên có đ xut là nâng năm thành c mười mét trng mt cây và nht là vi loi cây phát trin có tính "gây hi". Thay vì cái li trước mt ln lâu dài cho thành ph.

Hơn trăm năm sau, cây không có đ h đã đành thì nay phát kiến lp mái che chng nng. Vn biết là "hy sinh" cho công trình h tng giao thông, đường Lê Li là trm metro nhưng nhiu công viên, đường hành lang sông cây vn b bng tri. Khi đã hoàn công, sao không tính cách đ "tr li" màu xanh, bóng mát và môi trường sng thiên nhiên cho ph. Đâu ai, đâu th buc tr mt ln, tìm cách mà tr góp, tr dn Cũng không ch là vic ca chính quyn, nó còn là trách nhim t thân ca mi công dân xanh thành ph, mi nhà ươm, trng mt cây xanh, treo mt gi cây, to mt bn cây, như th "bù đp" cho chng y cc nóng – máy lnh mình x vào môi trường, thiên nhiên. Tôi ch đơn gin nghĩ thế, mi khi trng cây.

Hin gi, nhiu tuyến đường đã sch s mng nhn, rt thoáng đãng. Nhưng nhn tri cây xanh. Cây già thì đã h, cây bé cũng không ươm. C ký c ln chút trông ch mt ngày không xa, cn dn, khô khc.

Tôi s không trích dn ra đây na nhng cam kết có trong "ngh quyết" v mt đ cây xanh, chun không gian công cng, công viên trên mi đu người (công dân thành ph) bi quan trng là vic chính quyn thành ph có bt tay làm hay không, mà c th là trng cây gây bóng mát trên mi đa bàn cơ s, tìm cách mà tr li thm xanh cho nhng nơi đã tng b "mượn" khi vào đt chnh trang, nâng cp... Khi "li ích mười năm" còn không chu thy thì đòi hi gì "li ích trăm năm"... Khi "trng cây" là ta cũng đang "trng người" đó thôi (3) !

T chuyn không th ch cây nên mun dng mái che va hè đến chuyn đn cây Hà Ni ri lp d án trng mi đ có th mà thi giá lên, Nguyn Thông bàn :Cây xanh là hình nh đc trưng ca vùng nhit đi. Nh ra cn phi gìn gi, bo v, nâng niu nó thì người ta (đám cai tr x này) làm ngược li, c phá tht lc, phá cho bng hết.Ly danh nghĩa phát trin, thc hin d án này n, h không bao gi tìm gii pháp tt nht đ cu cây xanh mà ch nhăm nhăm to dng nhng cc bê tông.

Ví d rõ nht, nếu ai Sài Gòn cách nay khong chc năm v trước, s thy tiếc đến ngn ngơ ot người khi h cht phá nhng hàng xà c trăm my chc tui trên đường Cường Đ Đinh Tiên Hoàng cũ (sau được đi tên thành Tôn Đc Thng) đ làm li đường. Đa hc trò cũ ca tôi tòng s trường Đihc Tng Hp (cũ) quen vi hàng cây sut na đi người, than th : Thy , ngó h văng cái cưa máy vào gc cây sn sùi u mu to my người ôm, em có cm giác h chém ngang người em ch không phi h cây.

Trên đường ph Sài Gòn có nhng cây du, cây sao, cây xà c trng t thi Pháp, cn được coi như cây di sn, th tài sn quc gia, phi bo v cho bng được. Chng hn cây du vĩ đi trên đường Nguyn Đình Chiu, gn ngã tư giao ct vi Hai Bà Trưng (nghe nói có mt ông rt to "chiếm" được ngôi bit th gn đó, bt dp c cây xăng gn đ đm bo an toàn cho quan ln, gi hết làm to ri nhưng không thy tr li nhà cho nhà nước- nghe tôi k, lão hàng xóm nhà tôi bo loi tham quan y có mà đy). Hay con đường có các hàng du c th sóng đôi Minh Mng cũ, đường Ngô Gia T bây gi, ngang nhà th thánh n Jeanne dArc, k quan ch không phi ch là cây ph bình thường

Ông bn tôi, nhà báo Đoàn Xuân Hi, mt gã nghin xê dch, tng đi khp thế gii, h chiếu đi xoành xoch bi c mt thi gian là hết ch dánvisa có ln k tôi nghe s l Israel. K rng, cái x ch có cát khô, nóng cháy, sa mc như thế, người ta quý cây xanh như vàng. Ai mà đng đến cây xanh b đi tù ch ch bn. Nước nôi quý hiếm, thiếu thn, nên người ta tính tng git. Mi gc cây đu có đường dn nước ti tn nơi, tưới tm không trượt ra ngoài git nào. Trong cái nng cái nóng d di, c đt nước thn k này là mt màu xanh mát mt. Ch riêng điu đó đã là th đng cp mà các quc gia khác theo được còn khướt.

Nghe lão bn k, tôi ngn người. Mình ch gà què ăn qun ci xay, c đi không đi ti đâu tr mi ln mò sang Thái Lan, h chiếu xài mt ln ri hết hn, thy phc quá. Tc lưỡi, khen người Do Thái chng khác gì khen phò mã tt áo, khen mèo dài đuôi.Li bn thn nghĩ v cây ci x mình. Đã có thi vic cht cây, phá rng được nhà cai tr ban thành chính sách(4).

***

S người có liên quan đến vic khai thác kế hoch phát trin cây xanh Hà Ni đ phát trin tài sn cá nhân đã vượt quá con s 20. Ngoài 14 b can, công an đã đim mt, ch tên hàng chc viên chc ca nhiu s, ngành hu trách nhưng chưa quyết đnh có truy cu trách nhim hình s hay không (?). Ti Thành phố Hồ Chí Minh, bt kế phân tích thit hơn ca các chuyên gia, dân chúng nhiu gii, S Quy hoạch - kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh vn kiên đnh vi d tính dng mái che, thm chí còn gii thiu thêm ý tưởng phát trin h thng mái che đ đng b khu vc tiếp ni qung trường ch Bến Thành và đường Lê Li - Nguyn Hu, kết ni thành mt di ph đi b(5).

Còn chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh ? Ch tch thành ph này chưa bo có cũng chng bo không. Theo ông ta, chuyn này "ging như vic xây mt căn nhà, có người mun làm nhà tròn, có người mun làm nhà vuông, nhà dài..." và h đang lng nghe các ý kiến phn bin t người dân đến chuyên gia, nhà khoa hc như cách vn làm t trước ti nay(6). Năm 2015, trước phn ng d di ca công chúng, chính quyn thành ph ph Hà Ni quyết đnh tm dng "Đ án ci to, thay thế cây xanh hai bên đường trên đa bàn Hà Ni giai đon 2014 2015" - đn h, thay thế 6.708 cây c th Hà Ni. Sau đó, cây xanh Hà Ni tiếp tc được "ci to, thay thế" và gi thì có đi án như đã biết.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 03/04/2023

Chú thích

(1) https://tienphong.vn/nhieu-can-bo-cua-ha-noi-bi-de-nghi-xu-ly-trong-vu-thoi-gia-cay-xanh-post1521189.tpo

(2) https://www.facebook.com/dinhbon.nguyendinhbon/posts/pfbid0qeMCHzoYRBvvcU3jYxeK4BREwFa3nHva6hbdt8zQ5QjHy3nXz9fCJmhfUmY2Eno3l

(3) https://www.facebook.com/huyenaimy.le.9/posts/pfbid0Lv2BTh4HMTKKLowKvdMnsnSd9ocEKD5LSPWZn3xcMwmHpUYDaiq44M6kmdyV5Zenl

(4) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02nzoPmzwktufUq1KZQnquERejqLqBJ1adXfrNvatERoRxts3DEGaTpMPSWvWqAgzTl&id=100024722048900

(5) https://zingnews.vn/so-qhkt-mai-che-duong-le-loi-se-noi-3-khu-vuc-thanh-dai-pho-di-bo-post1417007.html

(6) https://nld.com.vn/chinh-tri/chu-tich-ubnd-tp-hcm-noi-ve-de-xuat-lap-mai-che-duong-le-loi-20230330131600906.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 201 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)