Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/04/2023

‘Đổ thừa’ Châu Âu đang cung cấp ma túy cho Việt Nam

Hồng Dân

Ma túy tổng hợp dạng viên (MDMA) và Ketamine nguồn gốc từ Châu Âu có chất lượng cao, giá rẻ hiện được giới trẻ Việt Nam rất ưa chuộng…

dothua1

Thời gian gần đây EU được đánh giá là nơi sản xuất quan trọng đối với một số loại ma túy tổng hợp Amphetamin (ATS) với độ tinh khiết cao.

Một tài liệu có tên "Phòng, chống tội phạm vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không từ Châu Âu về Việt Nam" được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cung cấp cho báo chí hồi cuối tháng 3-2023 đã ‘đổ thừa’ rằng "nguồn cung" ma túy từ Châu Âu vào Việt Nam.

Tài liệu có đoạn viết nhưng không viện dẫn nguồn, nội dung như sau (trích) :

"Nguồn cung ma túy vào khu vực này chủ yếu đến từ Nam Mỹ, Tây Á và Bắc Phi ; ngoài ra, các chất hướng thần mới được phát hiện nhiều từ Trung Quốc và Ấn Độ. Những thay đổi trong hoạt động sản xuất, mua bán ma túy của các băng nhóm tội phạm ở Châu Âu đã tạo ra nhiều tuyến ma túy mới và quan hệ giữa các mạng lưới tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

Nguy hiểm hơn, thời gian gần đây EU được đánh giá là nơi sản xuất quan trọng đối với một số loại ma túy tổng hợp Amphetamin (ATS) với độ tinh khiết cao và đang có xu hướng gia tăng để cung cấp cho các thị trường ngoài khu vực.

Với công nghệ hiện đại, ma túy tổng hợp dạng viên (MDMA) và Ketamine nguồn gốc từ Châu Âu có chất lượng cao, giá rẻ hiện được giới trẻ Việt Nam rất ưa chuộng. Chính vì vậy, tội phạm ma túy quốc tế, chủ yếu là người Việt đang làm ăn, sinh sống tại Châu Âu móc nối với đối tượng ở trong nước hình thành các đường dây tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua đường hàng không, chuyển phát nhanh từ các nước Đức, Séc, Hà Lan, Bỉ… về Việt Nam tiêu thụ.

Đặc biệt, sau gần 02 năm gián đoạn vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, từ đầu năm 2022, Việt Nam đã khôi phục lại toàn bộ các đường bay thường lệ đến Châu Âu. Lợi dụng sự thuận lợi, nhanh chóng của vận tải hàng không, các đường dây tội phạm ma túy cũng đẩy mạnh hoạt động làm cho tình hình diễn biến ngày càng phức tạp.

Chỉ riêng tại Hà Nội, trong những tháng đầu năm 2023, số lượng ma túy gửi qua đường hàng không, chuyển phát nhanh bị bắt giữ đã nhiều hơn 51 kg so với lượng ma túy thu giữ của 5 năm trước đó cộng lại" (dừng trích).

Theo tài liệu trên, phía Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, đưa ra nhận định là lợi dụng những công ty vận chuyển hàng hóa quốc tế có mạng lưới bao phủ khắp các tỉnh thành trong cả nước và có chi nhánh ở nước ngoài như : Đức ; Pháp ; Hà Lan ; Bỉ ; Czech… để vận chuyển trái phép các chất ma túy về Việt Nam tiêu thụ.

Để "qua mắt" lực lượng chức năng cùng hệ thống máy soi chiếu hiện đại, các đối tượng thường cất giấu ma túy lẫn vào các loại hàng hóa thông thường như : bánh kẹo, cà phê, dầu gội, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thức ăn cho vật nuôi… hoặc các loại máy móc như : máy pha cà phê, máy hút bụi, máy lọc không khí.

Đối tượng cầm đầu ở nước ngoài điều hành các đối tượng không biết nhau ở trong nước đảm nhiệm các khâu giao nhận hàng, liên lạc chủ yếu qua mạng xã hội (Facebook, Instagram, Viber...). Khi giao hàng, đối tượng cầm đầu thường xuyên chỉ đạo thay đổi địa chỉ, số điện thoại người nhận ; thuê shipper giao hàng lòng vòng nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Nếu thấy nghi ngờ sẽ lập tức "bỏ của chạy lấy người" khiến nhiều kiện hàng ma túy không có người nhận, trở thành hàng vô chủ.

Đáng lưu ý ở tài liệu này, phía Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy dường như vẫn ngờ vực chuyện "vô can" của mấy tiếp viên hàng không, khi đưa ra cách đặt vấn đề – trích :

"Đối với các vụ vận chuyển ma túy ký gửi trong hành lý của hành khách trên các chuyến bay, đối tượng qua nhiều kênh thông tin để liên hệ, thuê người vận chuyển. Việc giao dịch chủ yếu qua các ứng dụng mạng xã hội, người gửi, người nhận không quen biết nhau. Để tạo niềm tin, đối tượng cho người nhận chuyển hàng kiểm tra hàng hóa, sau đó trộn lẫn các mặt hàng có hình dáng, kích thước tương tự nhưng bên trong giấu ma túy.

Điển hình như vụ 4 tiếp viên hàng không mang theo các va li chứa hơn 11 kg ma túy tổng hợp từ nước ngoài về Việt Nam mà qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng chưa đủ căn cứ xử lý họ về hành vi ‘Vận chuyển trái phép chất ma túy’…".

Hồng Dân

Nguồn : VNTB, 06/04/2023

Đọc thêm :

Hoàng Quốc Dũng, "Ma túy : hai vụ phá án này có liên quan gì với nhau ?", Thông Luận, 04/04/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hồng Dân
Read 201 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)