Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/04/2023

Tổng toàn quyền Úc thăm Việt Nam

Hải Lê

Theo RFA, trong khi Vit Nam và Úc đng ý s trao đi v vic nâng cp quan h lên thành "Đi tác Chiến lược Toàn din" vào thi gian thích hp thì tân Ch tch nước Võ văn Thưởng li đ ngh phía Úc hãy x lý "nhng người chng phá" Vit Nam t nước ngoài

uc1

Tổng toàn quyền Úc, David Hurley, gp th tướng Vit Nam, Phm Minh Chính, hôm 4 tháng Tư ti Hà Ni. (Photo : WVR/Nguyen Hong)

Gia tun qua, truyn thông Vit Nam và Úc r lên v chuyến thăm cp cao ca Tổng toàn quyền (Governor General) nước Úc David Hurley và phu nhân đến Hà Ni nhân dp hai nước k nim 50 năm thiết lp quan h ngoi giao (1973 - 2023). C khách mi ln ch nhà đu đánh giá cao s kin có ý nghĩa quan trng này, nhm thúc đy hơn na quan hi tác Chiến lược" gia hai nước trong thi gian ti.

Trong bui tiếp Tổng toàn quyền Úc, Tổng bí thư Nguyn Phú Trng đã đánh giá cao s phát trin tích cc, nhiu mt trong các lĩnh vc hp tác song phương Vit - Úc thi gian qua, nht là trên lĩnh vc thương mi và giao lưu nhân dân. Sau khi nghe ngài Tổng toàn quyền David Hurley trao đi v kết qu cuc hi đàm, hi kiến vi các nhà lãnh đo Vit Nam và các hot đng ca đoàn, Tổng bí thư nht trí vi phương hướng phát trin quan h hai nước trong thi gian ti, đng thi nhn mnh nhng kết qu đt được trong trin khai quan hi tác Chiến lược" Vit Nam - Úc là nn tng đ hai nước hướng ti nhng ct mc mi cao hơn,trong đó có vic nâng cp lên quan hi tác Chiến lược Toàn din" .

Tổng toàn quyền David Hurley và phu nhân đã được phía Vit Nam nghênh tiếp vi s trng th được gii quan sát cho là cp đ cao nht có th, theo l tân c ca Đng ln Nhà nước Vit Nam. Báo chí Úc chú ý ngoài cuc tiếp kiến "thượng đnh" nói trên t Tng bí thư Trng, Tổng toàn quyền Úc còn hi đàm vi Th tướng Phm Minh Chính, hi kiến vi Ch tch Quc hi Vương Đình Hu. Truyn thông Úc cũng nếu bt các đim nhn, nhìn t phía Canberra v các cuc tiếp xúc cp cao nói trên, đó là, Úc và Vit Nam tăng cường quan h trong bi cnh căng thng an ninh trong khu vc dâng cao. Dư lun cũng nhc li du mc lch s : Cách đây 5 năm, hai nước đã ký kết quan h i tác Chiến lược" và hin đang tho lun v vic nâng cp mi quan h này tr li thành quan h i tác Chiến lược Toàn din". Theo gii phân tích, điu này s nâng quan h Vit Úc lên ngang tm vi các 5 đi tác khác ca Hà Ni là Trung Quc, Liên bang Nga, n Đ, Nht Bn, Hàn Quc và có th cho phép hai nước Úc, Vit t nay hp tác an ninh và quân s cht ch hơn. Mt khi mc đ quan h ngoi giao càng cao thì mc đ tin cy chính tr gia lãnh đo hai nước càng ln. Cá c chuyên gia cho biết thêm, thương mi song phương đang phát trinnhưng vn còn có ch cho đu tư nhiu hơn .

Tuy nhiên, trên mt bàn tic ngoi giao như vy, ti sao tân Ch tch nước Võ Văn Thưởng li ngang nhiên đ ngh phía Úchãy x lý "nhng người chng phá" Vit Nam t nước ngoài ?

uc2

Đôi ng dưới chân sao ông Thưởng li đt lên bàn tic ? How do you get boots on the table ? 

Đ ngh này ca tân Ch tch nước không khác gì vic rút mt đôi ng đang đi dưới chân đt lên trên đt bàn tic ngoi giao thnh son đang khon đãi thượng khách(Hi theo tinh thn mt ngn ng Đông Âu phi tht lên trong tình hung này : "How do you get boots on the table ?" Sao li có th đt đôi ng đang đi dưới chân lên bàn tic ?").

Xin hi ông Thưởng : Ông có biết gii "phn đng chng phá Vit Nam" t bên ngoài là nhng ai không ? H chính là "khúc rut ngàn dm" mà hàng năm vn mit mài gi hàng chc t đô la ngoi hi v cho các ông tiêu xài đy ! Không ch có thế ! Phn đông trong s h vn ch là nhng cá nhân hay t chc lên tiếng đu tranh qua ngòi bút hay bàn phím, qua các cuc vn đng ng h tù nhân lương tâm, qua các cuc biu tình t cáo các chính sách đc tài ca nhà cm quyn. Mt thái đ tranh đu dũng cm và dt khoát nhưng ôn hòa và đúng lut như vy thì có nước dân ch nào mà lut pháp li có th bt h đưa v Vit Nam đ các ông tng vào nhà lao ?

Ông Thưởng nhn được "Boomerang"

Chc chn thái đ ôn hòa và đúng lut y ca cng đng người Vit không ch Úc Châu, mà còn t nhiu nước khác na, đã được dóng lên nhng tiếng nói ca s tht và công lý, khiến chế đ đc tài toàn tr luôn luôn lo lng và "quan ngi" như chính cách din ngôn ca nhng k gi danh cng sn ! Hoàn toàn chia s viLâm Bình Duy Nhiên  khi Facebooker này ch ra rng :ường đường là lãnh đo cao cp ca mt quc gia mà li lo lng, lo ngi nhng cá nhân hay t chc đc lp vi chế đ đến mc phi yêu cu đi tác x lý giùm !Quân đi trong tay, đc đng, đc tài toàn tr. C trăm triu dân khôngcòn bun bàn đến chính tr. Ch mt s nh, ít oi dám lên tiếng ch trích chế đ thì đã b khng b, hành hung, b tù hay b trc xut khi quê hương. Bên ngoài vài triu người t nn cng sn nhưng suy cho cùng cũng chng còn my ai phn kháng và tranh đu cho mt Vit Nam dân ch.Vy mà Ch tch nước Võ Văn Thưởng và c b máy cm quyn cũng lo ngi đánh tiếng yêu cu Tổng toàn quyền David Hurley, phi kim soát, x lý các cá nhân, t chc có th s dng lãnh th Úc đ tiến hành các hot đng b cholà "chng phá Vit Nam".

Mà đâu ch vi Úc, dường như trong các cuc gp g cp cao gia lãnh đo Vit Nam vi các chính khách M, Canada, Pháp, Anh hay Đc thì Vit Nam vn hay có thái đ k c, yêu cu các quc gia này x lý nhng ai dám lên tiếng chng đi h. Thm chí đi ngũ dư lun viên ca Ban Tuyên giáo còn hăm dọa s yêu cu các quc gia trên dn đ tt c "bn phn đng" v Vit Nam đ đng trng pht !

Nhưng hãy xem phn ng phía Úc như thế nào ? Ngay trong ngày đu chuyến công du Hà Ni ca Tổng toàn quyền David Hurley, T chc Giám sát Nhân quyn Human Rights Watch (HRW) ti Úc đã ra thông cáo kêu gi Tổng toàn quyền David Hurley phi nêu ra vi gii lãnh đo Vit Nam các quan ngi v nhng v vi phm nhân quyn nghiêm trng, c công khai ln trong các cuc gp riêng. Theo bà Daniela Gavshon, Giám đc HRW, vic tho lun tình trng ca hơn 160 người b b tù ch vì ôn hòa thc thi các quyn con người cơ bn, là tht thiết yếu. Tổng toàn quyền David Hurley cn phi thúc gic Chính ph Vit Nam tr t do cho tt c nhng tù chính tr. Ngài Tổng toàn quyền phi ra kêu gi đc bit v vic tr t do ngay và vô điu kin đi vi công dân Úc gc Vit 73 tui Châu Văn Khm,cùng các nhà hot đng có tiếng khác  như Trn Hunh Duy Thc, Trn Anh Kim, Lê Thanh Tùng, Hoàng Đc Bình, Lê Đình Lượng, Phm Đoan Trang, Phm Chí Dũng, Nguyn Tường Thy, Cn Th Thêu.

Thân nhân ca ông Châu Văn Khm, mt người Úc gc Vit đang b b tù ti Vit Nam, cũng kêu gi Tổng toàn quyền David Hurleynêu trường hp ca ông Khm vi các lãnh đo cp cao ca Vit Nam  trong chuyến thăm chính thc đến Vit Nam, hãng thông tn ABC ca Úc đưa tin. Xem vy đ thy li yêu cu ca Ch tch Võ Văn Thưởng đưa ra vi Tổng toàn quyền David Hurley nói trên li tr thành phiên bn ca mt trò chơi ph biến trên toàn nước Úc, gi là trò chơi Boomerang, tm dch ra tiếng Vit : "Gy ông li đp lưng ông !" Hiu ng Boomerang mô t tình hung tâm lý xã hi trong đó ông Thưởng trình bày mt thông đip thuyết phc ti người nhn, đây là Tổng toàn quyền David Hurley, nhưng sau đó Vit Nam đã được nhn li được kết qu vi lp trường ngược li, không phi là phiên bn gc mà thông đip mong mun. V cơ bn chúng là "boomerang" t phía đi nghch vi ch đ mà thông đip này xut phát. Hiu ng này được to ra khi t l phn đi ln hơn t l ng h thông đip gc.

Là người được đào to v triết, không rõ ông Thưởng biết gì v nguyên lý "Boomerang" trong Tâm lý hc trước khi ông nêu vn đ vi Tổng toàn quyền Úc ? Mà hình như Minh triết Á Đông cũng tng dy : "Quân t nht ngôn, t mã nan truy". Trong con mt người xưa, v trí như ông Thưởng không biết có được xếp vào hng "Quân t" hay không, ch biết điu ông nói ra vi ngài David Hurley chng khác nào ông vãi các ht sn vào ba tic thnh son đãi khách. Cho dù phát ngôn viên ca Văn phòng Chính ph Canberra đã không trc tiếp tr li câu hi liu ngài Hurley có nêu ra trường hp ca ông Châu hay không. "Mc dù chúng tôi không được cung cp chi tiết c th v các cuc tho lun gia Tổng toàn quyền và các nhà lãnh đo quc tế, nhưng Ngài s nêu bt mt lot vn đ bao gm mi quan h thương mi, văn hóa và giao lưu nhân dân mnh m gia Úc và Vit Nam".

Trong mt tuyên b khác, B Ngoi giao và Thương mi Úc cho biết h đã tn dng mi cơ hi đ nêu v vic ca ông Châu lên các cp cao nht ca chính ph Vit Nam, đng thi cho biết thêm các nhà chc trách Vit Nam đã biết v "s quan tâm cht ch" ca Úc đi vi trường hp ca ông này.B Ngoi giao Úc đã 70 ln nêu vi Chính ph Vit Nam v trường hp ông Châu.

Hải Lê

Nguồn : VOA, 07/04/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hải Lê
Read 129 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)