Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/04/2023

Phần Lan thắng, Putin thua

Ngô Nhân Dụng

Khi tn công Ukraine năm ngoái, mt trong nhng lý do Vladimir Putin nêu ra là ngăn chn không cho khi NATO bành trướng. Bây gi kết qu ngược li. Putin đã thua ln trên mt ngoi giao.

finland1

C Phn Lan được kéo lên ti tr s NATO Brussels khi nước này tr thành thành viên th 31 ca liên minh.

Mt người t cm thy mình đang hnh phúc, nếu được hi có mun thay đi gì trong đi sng không, thì chc s nói "không !"

Mt dân tc thì khác. Dân Phn Lan, 5.5 triu người, thy h sng rt hnh phúc, đng đu thế gii sut 5, 6 năm va qua. Nhưng h li mun thay đi : Nước Phn Lan va mi ký hp đng làm thành viên th 31 ca khi NATO, Liên minh Bc Đi Tây Dương.

Mt người đang sng hnh phúc chc cũng làm như vy : Kết thân vi bà hàng xóm bên tay mt vì lo ông hàng xóm bên trái có th ln áp, xâm phm đến nhà mình.

Tng thng Phn Lan Sauli Niinisto gii thích rng chính ph Nga không cho nước ông được t do la chn. H "mun to ra mt vùng trái đn chung quanh nước h", nhưng "chúng tôi không phi là mt cái vùng", ông nói khi đến Bruxelles hp k nim 74 năm ngày thành lp NATO.

Tng Thư Ký NATO, ông Jens Stoltenberg nói rng bây gi "Nga không th tính toán sai lm, nghi ng quyết tâm ca NATO sn sàng bo v Phn Lan ; điu này giúp Phn Lan yên tâm hơn, mnh hơn, và tt c chúng ta bình an hơn".

Phn Lan gia nhp NATO làm chính ph Nga ni gin. Th trưởng Ngoi giao Alexander Grouchko coi đây là mt hành đng đe da trên nước Nga, và cnh cáo s áp dng nhng "bin pháp cn thiết đ bo v an ninh quân s" ti biên gii hai nước.
Tr
ước đây, biên gii này vn không yên n. Trong lch s, dân tc Phn Lan đã phi đu tranh giành đc lp gia hai nước ln là Thy Đin và Nga. Khi chế đ Nga hoàng tan rã năm 1917, Phn Lan được đc lp, nhưng phi chp nhn không bao gi chng Nga. Trong thi Đi chiến Th Hai, quân Nga đã tiến đánh Phn Lan t tháng 11 năm 1939. Cuc Chiến tranh Mùa Đông đến tháng Tư năm 1940 chm dt vì người Phn Lan kháng chiến dũng cm. Quân sĩ không nhiu, súng đn ít hơn, h mc đ mu trng, np dưới nhng tm khăn tri giường trng, trượt ski hoc mang giy có lưới đan đi trên tuyết, đánh du kích khi biến khi hin, sau hai tháng rưỡi đui được quân Nga, ký hòa ước vào tháng Tư 1940, nhưng vn phi chp nhn nhường mt phn lãnh th. Trong thi Chiến tranh Lnh, Phn Lan gi vai trò trung lp gia hai khi Nga, M, và tiếp tc chính sách đó sau khi Liên Xô sp đ, cho ti năm 2022.

Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã gi li chúc mng ti Tng thng Sauli Niinisto. Nga xâm lăng Ukraine khiến các nước trung lp Bc Âu thay đi chính sách ngoi giao. Các nước láng ging khác ca Nga cũng đu lo có th b Vladimir Putin nhòm ngó. Ba nước vùng Baltic, và Ba Lan, Bulgaria, Albania, Cng Hòa Czech, Rumania đã vào khi NATO ri.

Thy Đin và Phn Lan xin gia nhp gia năm 2022, ba tháng sau khi quân Nga đánh Ukraine. C hai nước đu gi vũ khí giúp Ukraine không khác gì các nước NATO. Phn Lan đã gia nhp Liên hip Âu Châu t năm 1995. Mt cuc nghiên cu dư lun cui năm 2022 cho biết 78% dân chúng ng h vic vào khi NATO.

Thy Đin còn phi ch vì chưa được Th Nhĩ K và Hungary đng ý. Th Nhĩ K ch trích Thy Đin đang nhn nhng chiến binh trong lc lượng PKK được t nn. PKK là t chc ca người Kurds, sng Iraq, Iran và Th Nhĩ K mun lp mt quc gia đc lp. Tuy nhiên, Ngoi trưởng Thy Đin Tobias Billstrom cũng có mt ti Brusselles d l thâu nhn Phn Lan.

Tng thng Niinisto tuyên b nếu Thy Đin chưa được vào thì vic Phn Lan gia nhp NATO chưa hoàn tt. Ông Stoltenberg hy vng đến tháng By năm nay, khi NATO hp thượng đnh Lithuania thì s thâu nhn thêm Thy Đin. Tng thng Volodymyr Zelensky đã được mi ti d khán.

Sau khi thu nhn Phn Lan, biên gii gia khi NATO và nước Nga s dài gp đôi, thêm 1,340 km. Trước đây, ch có Estonia và Latvia nm giáp nước Nga. Biên thùy Na Uy, mt nước thuc NATO, vi Nga dài 200 km. Vùng Kaliningrad ca Nga nm gia Ba Lan và Lithuania, hai nước trong NATO.

V mt quân s, cunThe World Factbook ca cơ quan tình báo M CIA ch k Phn Lan có 22,000 quân hin dch, so vi 850,000 quân Nga. Nhưng Phn Lan có th huy đng mt lc lượng 280,000 binh sĩ trong chế đ quân dch được trang b vũ khí tân tiến, cùng vi 900,000 quân tr b. Nhưng t nay NATO được quyn s dng các hi cng, đường bin và không phn Phn Lan nếu cn. Vic bo v các nước đng minh vùng Baltic và Na Uy, Thy Đin s d dàng hơn.

Ngay bây gi, vic thâu nhn thêm Phn Lan vào NATO không thay đi gì v mt quân s. V mt tâm lý, dân Phn Lan có th yên tâm rng nếu b Nga tn công, tt c khi NATO s đem quân đến giúp. Ngược li, Phn Lan cũng sn sàng gi quân đi chiến đu các nước khác trong khi.

Chính ph mi Phn Lan s quyết đnh có cho phép quân đi nước ngoài vào trong nước hay không, như Ba Lan, Rumania và các nước Baltic đã chp nhn. H cũng s quyết đnh có nhn vũ khí nguyên t hay không. Nhưng ngay bây gi, được chiếc dù nguyên t ca M, Anh, Pháp bo v, h phi chun b mt chiến lược v vũ khí hch tâm và quan đim v kim soát các vũ khí đó.

Khi tn công Ukraine năm ngoái, mt trong nhng lý do Vladimir Putin nêu ra là ngăn chn không cho khi NATO bành trướng. Bây gi kết qu ngược li. Putin đã thua ln trên mt ngoi giao.

Phát ngôn viên chính ph Nga Dmitry Peskov tuyên b rng vic Phn Lan gia nhp NATO chng t khi này nhm bành trướng đ bao vây nước Nga. Ông đe da Nga s phn ng thích đáng, tùy theo NATO s đưa ti Phn Lan nhng th vũ khí nào. Ông nhc li rng gia hai nước hin không có tranh chp lãnh th, nhưng Nga s có nhng bin pháp quân s đ tr đũa và đ phòng. Ông Jens Stoltenberg, tng thư ký NATO xác nhn s không gi quân đi ti Phn Lan, tr khi nước này kêu cu.

Trong khi đó các tin tc t nước Nga đã m mt chiến dch tn công tin hc Phn Lan. Các h thng máy đin toán ca quc hi Phn Lan b tràn ngp đến tê lit. Bà Sanna Marin, cu th tướng mi tht c, cũng là mt nn nhân. Mt nhóm tin tc Nga mang tên NoName057 đng ra nhn h ch mưu, vì mun trng pht Phn Lan. Trước đây nhóm này đã tng nhn trách nhim đã đánh phá các h thng tin hc M và các nước khác.

Đó là nhng hành đng phn đi duy nht mà Nga có th thi hành. Trên chiến trường Ukraine, quân Nga đang tc nghn không chiếm được thành ph Bakhmut. Trong khi các nước NATO đang gi thêm xe thiết giáp, đi pháo ti giúp Ukraine chun b cuc phn công mùa Xuân ; M đóng góp $2.6 t m kim. Cuc tng phn công mùa Xuân ca quân Ukraine sp bt đu.

Nhiu người cho rng chế đ Vladimir Putin s sp đ nếu quân Nga tht bi Ukraine. Điu đáng lo ngi nht là biến c này s gây hn lon không khác gì v sp đ ca Liên bang Xô Viết năm 1991. Phn Lan, khi NATO đu phi chun b đi phó.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 06/04/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 293 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)