Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/04/2023

Ủy ban Đoàn kết Công giáo thất bại chia rẽ Giáo hội Công giáo

Võ Ngọc Ánh

Khi t do tôn giáo chưa trn vn, Ủy ban Đoàn kết Công giáo như cây thánh giá’ mà Giáo hi Công giáo Vit Nam phi vác.

conggiao1

Chính quyn Vit Nam công b sách trng tôn giáo ngày 9/3/2023. Ảnh minh họa 

T chc này là kết qu ca s sáp nhp ca hai nhóm y ban Liên lc Công giáo toàn quc, thành lp ti min Bc năm 1955 và Hi nhng người Công giáo kính Chúa yêu nước, ca Mt trn Gii phóng min Nam lp năm 1961.

Trái vi tên gi, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Vit Nam là t chc được lp ra đ chia r trong Giáo hi Công giáo.

Ủy ban Đoàn kết Công giáo Vit Nam là s bt chước Hi Công giáo Yêu nước Trung Quc thn phc chính quyn và không hip thông vi Đc giáo hoàng.

Tuy nhiên, t khi thành lp tháng 11/1983 đến nay, Ủy ban Đoàn kết Công giáo không thành công trong mc đích gây chia r giáo hi Công giáo Vit Nam.

Gn như không có v giám mc Công giáo nào công khai ng h, tham gia vào Ủy ban Đoàn kết Công giáo.

Vic cho phép các linh mc tham gia vào t chc này, cũng như ra ng c đi biu quc hi, tùy thuc vào quan đim ca các giám mc. Có v cm, có v làm lơ. Điu này ph thuc vào tương quan tôn giáo và nhà nước trong mi giáo phn.

Mt s viên chc chính ph cũng nhìn nhn s tht bi ca Ủy ban Đoàn kết Công giáo. Trong mt bài viết đăng trên tTp chí Mt trn , ông tng biên tp t Người Công giáo Vit Nam Hà Ni đã nhn đnh : Khó khăn ln nht là do t chc này không phi là t chc ca Giáo hi Công giáo. Đa phn tín hu Công giáo xem đây là t chc "quc doanh" do Đng và Nhà nước lp ra, nên có cái nhìn thiếu thin cm.

Người trong cuc cũng không tin vào Ủy ban Đoàn kết Công giáo

Linh mc Benedictô Nguyn Tn Khóa (1935 2015), lúc sinh thi tng là Phó ch tch, ri Ch tch Ủy ban Đoàn kết Công giáo trong hai nhim k t 1997 2008, và ông cũng tng là đi biu quc hi khóa XI (2002 - 2007) t nhìn nhn v vic tham giao vào y ban Ủy ban Đoàn kết Công giáo.

"Tôi cũng như cái bình hoa, khi cn thì người ta bưng ra chưng, hết vic thì người ta li ct vào". Ông nói điu này mt cách công khai ch chng giu giếm.

Bn thân ông không tin tưởng vào Ủy ban Đoàn kết Công giáo, và nhn din đây là t chc gây chia r Công giáo. Mà đó chính quyn chn linh mc làm lãnh đo cũng ch là công c đ nghe ngóng, theo dõi giáo hi Công giáo.

Ti Hà Ni, linh mc Khóa được chun b sn mt phòng cho ông ngh mi khi ra đó làm vic. Trong mt ln có thy chng sinh (người đang được đào to làm linh mc) đi cùng, ông đã nhc nh, "Vào đó ch ng thôi không nói bt c chuyn gì, vì máy nghe lén có th đt khp nơi".

Vic linh mc Khóa tham gia vào Ủy ban Đoàn kết Công giáo nhn s tn công ca không ít người Công giáo bên ngoài giáo phn Đà Nng. Nhng người này không biết hơn ngoài vic linh mc Benedictô Nguyn Tn Khóa tham gia vào Ủy ban Đoàn kết Công giáo nhưng h sn sàng ra tay ném đá’.

Điu này tôi vn đang chng kiến hin nay. Không ít linh mc, giáo dân và c không cùng tôn giáo nhân danh bo v Công giáo, sn sàng tn công các linh mc tham gia vào Ủy ban Đoàn kết Công giáo. S người này không biết gì ngoài cái tên có trong y ban ca chính quyn lp ra. H cũng chng ngi thêm thc, đt điu đ câu chuyn thêm tính ly k, mà mc đích không ngoài vic thu hút thêm người ném gch, đá tn công.

Ti giáo phn Đà Nng, bn đi giám mc, luôn tin tưởng chn Benedictô Nguyn Tn Khóa làm ht trưởng ht Tam K trong 37 năm phn nào cho thy được s tín nhim đó.

Thái đ thân thin, không ngi đi thoi, làm vic cùng chính quyn mà ông gi được mt x đo thưa tht tri rng trên ba huyn vi đy khó khăn ca hai chc năm đu sau biến c 30/4/1975. Giáo x Tam K ngày đó, trong 15 năm tr li đây được tách ra và nâng lên thành 7 giáo x và giáo h bit lp.

Giáo hi Công giáo mt nhm mt m vi Ủy ban Đoàn kết Công giáo

Giáo hi Công giáo Vit Nam không công nhn Ủy ban Đoàn kết Công giáo. Do đó, khi mt linh mc nào đó trong giáo phn tham gia vào y ban này s b gi v tòa giám mc đ được nhc nh.

Nhưng Giáo hi Công giáo Vit Nam cũng không có lut cm các linh mc tham gia vào Ủy ban Đoàn kết Công giáo. Trên thc tế, thái đ ca giáo hi vi vic này là mt nhm mt m.

Vic mt linh mc tham gia vào y ban này thường ph thuc vào nhu cu ca x đo nơi các v y đang ph trách.

Bi hơn ai hết các linh mc trc tiếp là người hiu rõ nhu cu, công vic ca giáo x. Vì đ thun li hơn trong công vic có liên quan đến chính quyn vi các th tc hành chính, mt s linh mc chp nhn tham gia vào Ủy ban Đoàn kết Công giáo đ vic được gii quyết thun li hơn. Ch các linh mc này cũng không thêm được chút thế quyn.

Tôi đã hi không ít linh mc tham gia vào Mt trn T quc các cp và Ủy ban Đoàn kết Công giáo, li chia s ca các v y có đim chung, đi ý : "Vào đó lâu lâu được mi thì đi hp. H có nói hưu nói vượn gì thì k, mình vn biết đâu là trách nhim trước Giáo hi và nim tin".

40 năm qua cho thy, các linh mc tham gia vào Ủy ban Đoàn kết Công giáo ít khi chng li Giáo hi Công giáo. Trường hp chng li giáo hi ni cm, là Ủy ban Đoàn kết Công giáo đã không đng ý vic Đc Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 phong thánh cho 117 v t đo ti Vit Nam trong năm 1988 Vatican.

Không phi c linh mc tham gia vào Ủy ban Đoàn kết Công giáo đu tr thành công c ca chính quyn, nhưng cũng có không ít linh mc dù không tham gia vào y ban này li gây cho giáo hi nhiu đau đn.

Dù vy, mt linh mc khi tham gia vào y ban do chính quyn dng lên đã t chn đường mình đ được chn nm gi nhng chc v quan trng trong giáo phn, k c vic được chn c đi du hc.

Giáo hi Công giáo có lý do chính đáng đ đ phòng, lo lng các v này s b chi phi làm theo chính quyn.

Thc tế chính quyn và đng cng sn luôn tìm cách lôi kéo, tha thun đ cài người vào bên trong các tôn giáo nhm gây ra chia r và to khó khăn.

Đu nhng năm 2000, tôi có mt người em trước khi nhp vào chng vin được công an tnh Qung Nam gi lên. Công an tnh đưa ra đ ngh, đng ý vào đó hc và cung cp thông tin cho h thì s được cho đi hc và mi vic sau này s thun li hơn.

Ủy ban Đoàn kết Công giáo như nơi mc c ca chính quyn vi các linh mc

Thc tế ti các x đo xin sa cha, xây dng các công trình mi thường b chính quyn ngâm rt lâu.

Khó xin phép, nên sau khi gi h sơ đến các cơ quan chc năng ca chính quyn, không ít linh mc qun x t chc thi công khi chưa có phép. Rt nhanh chóng, chính quyn s đến th hin quyn hành.

V vic ti giáo h Phaolô, b cán b chính quyn xã Đk Nông, huyn Ngc Hi, tnh Kon Tum b quy phá trong thánh l vào lúc hơn 6 gi chiu ngày 22/3 va ri là mt minh chng như thế.

Chính quyn thường dùng chiêu liên quan đến các th tc hành chính bt cht các linh mc, giáo x đ lôi kéo vào Ủy ban Đoàn kết Công giáo.

Bi thc tế thi gian qua cho thy, vi linh mc có tham gia vào các t chc do nhà nước dng lên thường có s ưu ái, d dàng, nhanh chóng hơn vi các th tc, công vic liên quan đến chính quyn.

Do đó, mt s linh mc tham gia vào Ủy ban Đoàn kết Công giáo có th hiu như chp nhn kiu mc c ca chính quyn.

Trong 30 năm tr li đây Giáo hi Công giáo Vit Nam không còn cái nhìn quá kht khe v Ủy ban Đoàn kết Công giáo. Bi y ban này không thc s gây nguy him cho Công giáo. Hin nay đa s các giáo phn, cũng như tnh, thành đu có Ủy ban Đoàn kết Công giáo và có linh mc, giáo dân tham gia.

Ngay c t báo Công giáo và Dân tc, ti Sài Gòn, trên danh nghĩa là thuc Ủy ban Đoàn kết Công giáo ca chính quyn. Dù vy, nhng gì t báo này th hin sut thi gian qua cho thy, vn truyn ti được thông tin giáo hi mun loan báo và mt chút nhng tin cúng c.

Ti Hoa K quc gia có t do tôn giáo tht s, tôi không thy có các các t chc do chính quyn lp ra đ nhúng tay vào các tôn giáo như Vit Nam.

Hi đng Giám mc Hoa k có 18 y ban  đu thuc v giáo hi.

Công giáo là tôn giáo có tín đ ln nht M  vi gn 62 triu người, nhưng không có linh mc nào trong hai vin ti quc hi M.

Khi t do tôn giáo chưa trn vn, Ủy ban Đoàn kết Công giáo như cây thánh giá’ mà Giáo hi Công giáo Vit Nam phi vác.

Võ Ngọc Ánh

Nguồn : VOA, 10/04/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Võ Ngọc Ánh
Read 292 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)