Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/04/2023

Thấy gì từ nạn bạo lực học đường ở Việt Nam ?

Trân Văn

Thân nhân ca cô cho biết cô tng bày t ý mun b hc vì "s đến trường". Biết con b đánh, b ngược đãi và b p đo tâm lý", m cô đã tng xin cho cô chuyn lp nhưng trường không cho mà ch "ha s tìm hiu và x lý nghiêm"

baoluc0

Nn bo lc hc đường Vit Nam - Hình minh họa.

Theo nhiu cơ quan truyn thông chính thc ti Vit Nam, nguyên nhân khiến thiếu n 16 tui là n sinh lp 10 H Cht lượng cao ca ca Trung hc ph thông Chuyên Đi hc Vinh (Ngh An) t t hôm 15/4/2023 có th là do "bạo lực học đường"(1).

Phía Đi hc Vinh xác nhn, thiếu n này đã tng xin đi lp nhưng "chưa được chp nhn" và t tháng hai đến ngày quyên sinh, cô đã ngh hc tám bui, trong đó có ln ngh tng tiết, có ln ngh c bui.

Thân nhân ca cô cho biết cô tng bày t ý mun b hc vì "s đến trường". Biết con b đánh, b ngược đãi và b "áp đo tâm lý", m cô đã tng xin cho cô chuyn lp nhưng trường không cho mà ch "ha s tìm hiu và x lý nghiêm" (2).

Ti sao ph huynh đã báo cáo con ca h b đánh, b ngược đãi và b "áp đo tâm lý" ti mc "s đến trường", ph huynh phi xin cho đa tr chuyn lp nhưng nhng viên chc hu trách trong ngôi trường va đ cp không làm gì c ? Ch đến khi điu đáng tiếc xy ra mi... "khn trương làm vic vi giáo viên ch nhim và hc sinh trong lp đ xác minh các ni dung liên quan mt cách chính xác, khách quan nht" và "làm báo cáo gi cơ quan công an" !

Câu tr li ch có th là dưới mái trường xã hội chủ nghĩa, thiếu n va quyên sinh nói riêng và hc sinh nói chung... chng là gì c ! Nếu có thân nhân hoc thân hu cư trú ngoi quc hãy th hi h xem quc gia h đang cư trú, h thng giáo dc nhng nơi đó ng x ra sao vi "bo lc hc đường". Trong mt thiên h, "bo lc hc đường" không đơn thun ch là bo hành v th cht, ch châm chc v nhng khiếm khuyết, khác bit cũng đã b nghiêm tr bi điu đó cũng b xem là bo hành, bo hành v tâm lý.

Không phi t nhiên mà "bo lc hc đường" tr thành vn nn ph biến ti Vit Nam. Gia tháng trước, thêm mt ln na công chúng li có dp mc kích mt n sinh lp by ca trường Trung hc cơ s s 1 Bc Lý (thành ph Đng Hi, Qung Bình) tát liên tiếp vào mt mt n sinh lp sáu cùng trường, sau đó còn bt nn nhân qu xung. Không nhng không can ngăn, mt trong nhng đa tr chng kiến cnh này còn dùng đin thoi ghi li din biến ri đưa lên mng xã hi.

Theo mt s cơ quan truyn thông chính thc, xung đt xy ra ti trường Trung hc cơ s s 1 Bc Lý khi đu t vic nn nhân nh mt hc sinh lp 8 đe da và đánh th phm. Không ai x lý v này cho đến khi th phm tr đũa khiến Trung hc cơ s s 1 Bc Lý tr thành tâm ca mt scandal, Ban Giám hiu mi "thành lphi đng đ x lý v vic", đng thi tuyên b "s xác minh thêm các trường hp liên quan như hc sinh quay clip, hcsinh phát tán clip, hc sinh chng kiến s vic nhưng không can ngăn" (3).

Hai tun sau (cui tháng ba), công chúng li tiếp tc được xem mt video clip khác ghi li cnh mt n sinh ca trường Trung hc s s Phước Bình (th xã Phước Long, tnh Bình Phước) b mt nhóm n sinh khác cùng trường lao vào git tóc, dùng mũ bo v đu đánh liên tc vào mt, vào người(4)... Tháng ri, ti Bình Phước còn mt v bo hành khác do hc sinh là th phm, năm n sinh ca trường Trung hc cơ s Tân Phú (huyn Đng Phú) cùng đánh mt n sinh khác ri ghi hình, post lên Internet(5).

***

Cách nay hai tháng, ch ít ngày sau khi được Tng thng Nam Hàn b nhim làm Chánh Văn phòng Điu tra ca Cnh sát Nam Hàn (ch huy các điu tra viên trên toàn quc), ông Chung Sun-sin (tng là công t viên trong 20 năm, sau đó chuyn qua làm lut sư) đã xin t nhim vì công chúng phát giác con trai ông tng bt nt bn hc sut tám tháng. Tuy đó ch là... "mng chi" và con trai ông Chung đã b buc thôi hc, phi chuyn sang trường khác nhưng vi công chúng thì đó vn là chuyn khó có th chp nhn.

Trong thông báo t nhim, ông Chung viết :Nhiu người lo ngi v chuynca con trai tôi. Visai sót này, tôi tthy không th đm đương vaitrò Chánh Văn phòng Điu tra Quc gia. Thêm mt ln na, tôi xin nn nhân và cha m ca cu y tha th cho nhng gì mà con trai tôi đã làm(6). Ti sao c nhng viên chc hu trách trong lĩnh vc giáo dc, ln lĩnh vc bo v trt t tr an và qun tr - điu hành xã hi ti Vit Nam không nhn thc và hành x như vy trước thc trng nhc nhi như đã biết và đang thy ?

Câu tr li vn li là, vi h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam, con người c nhân phm, ln thân th, hay tài sn chng là gì c. Dưới mái trường xã hội chủ nghĩa đã thế thì xã hi tt nhiên cũng thế và ngược li.

Nhng câu chuyn rt mi khác : Ví d chuyn mt giáo viên gi mt n sinh lên bc ging đ ct tóc cô bi cô dám nhum ít si trước các bn đng môn, sau đó "cô trò ôm nhau, cùng xin li trước lp" là xong (7). Hay chuyn mt thanh niên dường như do mt tri giác bi dùng ma túy tng hp, xông vào mt ngôi chùa ta lc xã Đc Lp H (huyn Đc Hòa, tnh Long An) đp phá chánh đin, sau khi chánh đin tan hoang thì phóng ha đt chùa, du v sư tr trì đã gi đin thoi cu cu nhưng công an vn không ti, cui cùng chính dân chúng phi tìm cách khng chế, áp gii đương s đến công an(8) liu có liên quan gì ti vn nn "bo lc hc đường" chăng ?

Chc chn là có đó là quan h nhân qu. Đã chp nhn nhng bin lun v cách s dng bo lc kiu như "nn nhân t va vào gy ca cnh sát giao thông", chp nhn chuyn hết người này b tm giam, ti người kia b tm gi, mt mng đu do đt t hay t t, hoc nhn đnh tình trng t vong khi b giam gi không quá ch tiêu là có th chp nhn được, chp nhn "thượng cng tay, h cng chân", chp nhn "mnh được, yếu thua" là điu không th thay đi c trong qun tr - điu hành quc gia ln sinh hot xã hi thì có không mun cũng c phi chp nhn "bo lc hc đường" như mt phn không th thiếu vng dưới mái trường xã hội chủ nghĩa.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 19/04/2023

Chú thích

(1) https://laodong.vn/xa-hoi/truoc-khi-tu-tu-nu-sinh-truong-chuyen-da-nghi-hoc-20-buoi-1180945.ldo

(2) https://nld.com.vn/thoi-su/xon-xao-thong-tin-nu-sinh-truong-chuyen-tu-tu-nghi-do-bao-luc-hoc-duong-20230417145552995.htm

(3) https://vtc.vn/quang-binh-nu-sinh-lop-7-danh-ban-bat-quy-trong-lop-hoc-ar765412.html

(4) https://vov.vn/xa-hoi/binh-phuoc-lai-xay-ra-vu-nu-sinh-bi-danh-hoi-dong-post1010017.vov

(5) https://thanhnien.vn/nu-sinh-lop-6-bi-danh-hoi-dong-nguyen-nhan-tu-mau-thuan-tren-mang-xa-hoi-185230313182933842.htm

(6) https://www.koreaherald.com/view.php?ud=20230225000050

(7) https://plo.vn/vu-giao-vien-cat-toc-nu-sinh-co-tro-om-nhau-cung-xin-loi-truoc-lop-post725276.html

(8) https://tienphong.vn/nam-thanh-nien-nghi-ngao-da-vao-chua-dap-pha-tai-san-post1526632.tpo

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 272 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)