Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/04/2023

Muốn vượt trội Trung Quốc, Mỹ phải đi đầu trong sáng tạo

Phạm Phú Khải

Nhng b óc như Schmidt, Gates, Jobs, v.v ch có th hin hu nhng nước như M hoc trong các th chế t do dân ch. Nhng nhân tài như Jack Ma, s phn ra sao Trung Quc chc phn ln chúng ta cũng đã biết.

sangtao1

Schmidt bin lun : giành chiến thng trong cuc thi đnh hình thế k này, công vic như thường l s không hiu qu. Thay vào đó, chính ph Hoa K s phi vượt qua các xung đng quan liêu cng nhc ca mình...". Ảnh minh họa Daniel Liévano

Sau gn 14 tháng xâm lược Ukraine, nước Nga ca Putin vn chưa hoàn thành cái mà h gi là "Chiến dịch quân s đc bit" (Special Military Operation). Vingân sách quc phòng gp 10 ln, và quân đi gn gp 5 ln, Putin vn chưa đt được mc tiêu chính tr hay quân s ti Ukraine. Tinh thn dũng cm kiên cường ca quân dân Ukraine, kh năng tài tình ca gii lãnh đo chính tr, đng đu là Tng thng Volodymyr Zelensky, và s ym tr hết mình ca phương Tây, đng đu là Hoa K, là nhng yếu t quan yếu. Nhưng trên mt trn chiến đu, kh năng biết khai dng k thut tân tiến ca quân đi Ukraine mang tính cách quyết đnh cho kết cuc hin nay. T d liu quan yếu ca quc gia được tích tr trên Cloud, đến vn dng v tinh Starlink và SpaceX đ duy trì ni kết vi thế gii, cho đến khai dng nhng máy bay không người lái đ va ngăn chn va ch đng tn công vào quân đi Nga, Ukraine có th tiếp tc duy trì cuc đu tranh bt tương xng này trên đường dài, nếu phương Tây không b rơi h.

Viết trên Foreign Affairs cho s tháng Ba/Tư này, Eric Schmidt bin lun rng quân dân Ukraine đã vn dng quyn lc sáng to đi mi (innovation power). Nó là mt thế lc mi trong chính tr quc tế. Nó cng c cho quyn lc cng ln quyn lc mm. Riêng v trí tu nhân to, s phát trin ca nó không ch m khóa các lĩnh vc khám phá khoa hc mi ; nó cũng đy nhanh quá trình đó’, giúp cho các k sư và khoa hc gia khám phá ra các công ngh mnh m hơn, qua đó tái đnh hình li thế gii trong quá trình này. Vi Schmidt, kh năng sáng to nhanh hơn và tt hơn, nn tng cho mi s phát trin v quyn lc quân s, kinh tế và văn hóa, s quyết đnh kết qu ca cuc giao tranh quyn lc gia Hoa K và Trung Quc. Mc du M đang dn đu Trung Quc trong mt s lĩnh vc, nếu tiếp tc như hin nay thì đng mong kết qu s như vy mãi.

Schmidt bin lun : ‘Đ giành chiến thng trong cuc thi đnh hình thế k này, công vic như thường l s không hiu qu. Thay vào đó, chính ph Hoa K s phi vượt qua các xung đng quan liêu cng nhc ca mình, to điu kin thun li cho s đi mi, và đu tư vào các công c và tài năng cn thiết đ khi đng chu k tiến b công ngh. Nó cn cam kết thúc đy đi mi đ phc v đt nước và phc v nn dân ch. B đe da ( đây) không gì khác hơn là tương lai ca các xã hi t do, th trường m, chính ph dân ch và trt t thế gii rng ln hơn’.

Trong bài viết này, Schmidt đưa ra nhiu ý tưởng sâu sc, và vi kinh nghim, chuyên môn, kh năng vượt tri và tm nhìn xa nhưng thiết thc, rt đáng đ tt c nhng ai quan tâm cùng suy nghĩ.

Trước khi nói thêm v nhng ý tưởng ca Schmidt, chc cũng cn gii thiu v Schmidt mt chút. Có th nói Schmidt đng chung vi nhng tên tui hàng đu ca thế gii trong lĩnh vc công ngh, như Bill Gates và Steve Jobs.Eric Schmidt tng là Giám đc Điu hành CEO ca Google t năm 2001 đến 2011, Ch tch Điu hành Google t năm 2011 đến 2015, và t năm 2015 đến 2017 sau khi đi tên sang Alphabet, và C vn K thut t năm 2017 đến 2020. B trưởng Quc phòng M Ash Carter là người đã mi Schmidt làm tư vn cho b quc phòng. Schmidt cũng đóng nhiu vai trò khác nhau, t Ch nhim D án Nghiên cu Cnh tranh Đc bit, cho đến Ch tch y ban An ninh Quc gia v Trí tu Nhân to. Đu tháng Tư va qua, Schmidt đã tham d cuc Đi thoi Sydney do Vin Chính sách Chiến lược Úc (APSI) t chc. Người đng đuB Ni v Úc Secretary Michael Pezzullo đã phng vn và điu hp phn nói chuyn rt thú v này vi Schmidt. Ni dung đã đượctóm tc đ d dàng theo dõi trên trang mng ca APSI có tên "Cuc chy đua sng còn v công ngh tiên tiến". Nhng trao đi gia nhng b ó c chuyên môn hàng đu v công ngh và chiến lược giúp cho chúng ta hiu thêm v tình hình hin nay và vin cnh tương lai.

Tr li bài trên Foreign Affairs, Schmidt đánh giá rng trí tuệ nhân tạo là quan yếu trong cuc chy đua quyn lc sáng to trong mi lĩnh vc. Sau trí tuệ nhân tạo hay Artificial Intelligence/AI thì công ngh mnh hơn na là Artificial General Intelligence/AGI, tc Trí tu Tng quát Nhân to (TTTQNT). Nghĩa là kh năng có th thc hin bt k nhim v tinh thn nào mà con người có th làm và hơn thế na. S phát trin ca TTTQNT còn vài thp niên na nhưng khi đt được, kh năng ca nó là vô hn, và quc gia nào đt được trước s có ưu đim ln. Schmidt đưa ra mt s ý nim quan trng sau đây v vn đ đi mi/sáng to trong công ngh đ duy trì ưu thế trong cuc đua đnh hình trt t thế gii.

Mt, quy trình đi mi sáng to (innovation) đã thay đi nhiu, và ngày càng nhanh hơn. Sáng to da trên mt vòng lp phát minh, áp dng và thích ng, là mt chu trình phn hi thúc đy nhiu đi mi hơn na. Nếu bt k mi liên kết nào trong chui quy trình này b phá v, thì kh năng đi mi hiu qu ca mt quc gia cũng b nh hưởng. Trước đây mun đi đu v phát minh mi nào, nó đòi hi nhiu năm nghiên cu. Nhưng gi đây ưu thế cu trúc này ngày càng gim, mt phn vì nh vào nghiên cu hc thut d tiếp cn hơn và s gia tăng ca phn mm ngun m (open-source software), vì thế các công ngh gi đây lan ta nhanh hơn trên khp thế gii. Chng hn, M đi đu v công ngh 4G, nhưng ri Trung Quc bt kp ( đây Schmidt b qua công ngh b đánh cp hay không tôn trng bn quyn trí tu ca Trung Quc).

Hai, cuc cnh tranh gia Hoa K và Trung Quc không ch là gia hai nhà nước mà cũng chính là gia hai h thng. H thng ca Trung Quc là chính ph thúc đy cnh tranh trong nước và tài tr cho nhng người thng cuc vi tư cách là "nhà vô đch quc gia". Các công ty ca Trung Quc đóng hai vai, ti đa hóa thành công thương mi và thúc đy li ích an ninh quc gia ca Trung Quc. Đây là lý do mà M và phương Tây rt e ngi đi vi Huawei hay Tiktok, chng hn. Mô hình ca M thì da vào mt nhóm các tác nhân tư nhân khác nhau. Chính ph liên bang tài tr cho khoa hc cơ bn nhưng phn ln đ li s sáng to và thương mi hóa cho th trường. Lâu nay, c ba chính ph, công ngh và hc thut là ngun sáng to chính ca M. S phi hp này đã thúc đy nhiu đt phá v công ngh, t cuc đ b lên mt trăng cho đến Internet. Nhưng sau Chiến tranh Lnh, chính sách M đã thay đi nhiu, và lý do Washington min cưỡng tài tr cho khoa hc là vì tính cu trúc chính tr ti M. Dù sao, nhìn thy được tm quan trng trong vic kích hot t ương tác gia chính ph, khu vc tư nhân và hc thut, quc hi M đã thông qua đo lut CHIPS and Science Act, và ch đo tài tr 200 t đô la cho Nghiên cu và Phát trin khoa hc trong mười năm ti.

Ba, tp trung vào thương mi hóa công ngh và thu dng nhân tài. Schmidt nhn mnh đu tư vào tương lai phi mang ý nghĩa là Mi công ngh mi, t trí tu nhân to đến đin toán lượng t đến sinh hc tng hp, đu phi được theo đui vi mc tiêu thương mi hóa rõ ràng’. Và quan trng nht là trng nhân tài. Vi mc sng xng đáng và cơ hi di dào M đã thu hút được hu hết nhng b óc AI thông minh nht thế gii, vi hơn mt na đến t ngoài nước M. Nếu M không tiếp tc chính sách trng dng nhân tài này thì s mt đi ưu thế sáng to ca mình. Schmidt bin lun rng ging như Manhattan Project (tc d án chế to bom nguyên t bt đu hot đng t năm 1942) được lãnh đo phn ln bi nhng người t nn và di cư t Châu Âu, bước đt phá công ngh tiếp theo ca M gn như chc chn s da vào nhng người nhp cư.

Ngoài ra Schmidt cũng đưa ra nhng phân tích sâu sc v chính sách quc phòng ca M, nht là nhng bt cp hay tn kém hin nay. Chng hn, xây dng mt chiến hm rt tn kém, 10 t đô la và mt 10 năm, nhưng có th b tên la chng hm siêu thanh ti tân YJ-21 ca Trung Quc mt ngày nào đó đánh chìm. Schmidt bin lun rng quân đi Hoa K cũng phi hc cách tích hp các công ngh mi vào quy trình mua sm, kế hoch chiến đu và chiến tranh. Trong bn năm làm ch tch Ban Sáng to Quc phòng, Schmidt đã rt ngc nhiên v mc đ khó thc hin, mà mt tr ngi ln là quy trình mua sm nng n ca Lu Năm Góc : các h thng vũ khí ln phi mt hơn mười năm đ thiết kế, phát trin và trin khai. Trong khi đó, bên công ngh sn xut sn phm mi do tư nhân thc hin thì khác, cho nên chính ph M phi làm sao chế to ha tin như bên công ty chế to xe đin, phi tìm cách sáng to nhanh gp 10 ln và ít tn kém hơn nhiu.

Schmidt nhn đnh mun vượt tri Trung Quc, hay tránh được nhng cuc tn công v an ninh trên mng, M phi đi đu trong lĩnh vc sáng to. Th thách đi vi Hoa K là các quan chc chính ph được khuyến khích đ tránh ri ro và tp trung vào ngn hn, khiến đt nước thường xuyên đu tư dưới mc vào các công ngh ca tương lai. Schmidt khng đnh rng nhng nguyên tc đã xác đnh li sng Hoa K, bao gm t do, ch nghĩa tư bn, n lc cá nhân, là nhng nguyên tc đúng đn trong quá kh và vn là như vy trong tương lai. Nhng giá tr cơ bn này là nn tng ca mt h sinh thái sáng to. Schmidt kết lun Câu thn chú cũ ca Silicon Valley đúng không ch trong ngành công nghip mà còn trong đa chính tr : đi mi hoc chết’.

Nhng b óc như Schmidt, Gates, Jobs v.v ch có th hin hu nhng nước như M hoc trong các th chế t do dân ch. Nhng nhân tài như Jack Ma, s phn ra sao Trung Quc chc phn ln chúng ta cũng đã biết. Không nhng tài gii trong lĩnh vc công ngh, nhng người như Schmidt được trng dng trong lĩnh vc như an ninh quc phòng khi đt nước cn đến. H hoàn toàn có t do trong tư tưởng, không b ràng buc bi chính kiến, và mc đích ca h là làm sao đưa ra hướng đi và gii pháp ti ho trong nhng tình hung phc tp nht có th. Nhân tài s được tuyn chn và trng dng da trên giá tr đích thc h mang đến. Khi h không còn đóng góp hiu qu h phi ra đi. Đây là nhng khác bit sâu sc gia hai h thng dân ch và cường quyn.

Phạm Phú Khải

Nguyên tác : Eric Schmidt, "Innovation Power - Why Technology Will Define the Future of Geopolitics", Foreign Affairs - 28/02/2023

Nguồn : VOA, 19/04/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Eric Schmidt, Phạm Phú Khải
Read 305 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)