Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/04/2023

Thường dân chỉ là ‘con’ chứ không phải là... ‘người’

Trân Văn

Nhiu người s dng mng xã hi đang bày t s bt bình trước vic Tòa án huyn Hưng Nguyên, tnh Ngh An pht bà Lê Th Dung- cu Giám đc Trung tâm Giáo dc ngh nghip Giáo dc thường xuyên ca huyn này năm năm tù vì "li dng chc v, quyn hn trong khi thi hành công v(1).

dan1

Vi ‘pháp chế xã hội chủ nghĩa’ thường dân ch là ‘con’ chứ không phi ‘người’ - Hình minh ho.

Công chúng xem bn án đó là bt nhân, thm chí là "trò h" vì theo tường thut ca báo chí :bà Dung đã ch trì xây dng Quy chế Chi tiêu ni b, trong đó có mt s khon chi không đúng quy đnh pháp lut.Có mt s ln, bà Dung đã nhn thanh toán hailn cho mt ni dung. Ví d đã nhn ph cp cp y nhưng vn được tính ba tiết/tun cho chc danh Bí thư chi b, đã được h tr khi đi hc cao hc nhưng vn đượcthanh toán thêm hai tiết/tun.Lúc đu, Vin Kim sát xác đnh, bà Dung gây thit hi cho ngân sách hơn 48 triu đng nhưng khi Tòa đưa bà Dung ra xét x, Vinkim sát đã tínhli và xác đnh thit hi ch còn 45 triu.

Đáng lưu ý là theo báo chí :Sut quá trình các cơ quan tư pháp tiến hành t tng (điu tra truy t - xét x), bà Dung cương quyết không nhn ti vì Quy chế Chi tiêu ni b đã được xây dng công khai, minh bch, đã gi cho Phòng Tài chính và và Kho bc Nhà nước huyn Hưng Nguyên đ kim soát chi.Trong quá trình thc hin, vic thanh toán dinra công khai, đúng quy chế này, không có btk cơ quan có thm quyn nàoxác đnh Quy chế Chi tiêu ni b Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên là sai.Cho dù bà Dung có nhiu tình tiết gim nh(gia đình có công vi cách mng, có nhiu thành tích xut sc trong quá trình công tác, nhưng vì "bà Dung không nhận tội, không khắc phục hậu quả nên Tòa mới phạt mức án như thế"(2).

S dĩ nhiu người bt bình bi theo nhiu đng nghip và hc trò cũ ca bà Dung thì bà là mt nhà giáo có tm, hết lòng vì hc sinh. Có cu hc sinh đang điu tr bnh nan y cũng ráng đến tòa đ xem cô giáo ca mình b x thế nào. H thng tư pháp không chng minh được bà Dung"li dng chc v, quyn hn trong khi thi hành công vđ th đc li ích cho riêng bà. Quy chế Chi tiêu ni b áp dng cho tt c mi người và bà Dung ch là mt trong s đó. Công chúng ch trích phán quyết, xem bn án là "trò h" còn vì "thit hi" quá nh so vi nhng khon thit hi lên đến hàng chc t nhưng đa s b cáo "li dng chc v, quyn hn trong khi thi hành công v" ch b pht hai, ba năm tù.

Tuy nhiên chuyn không ch có thế...

***

Nếu dùng Google đ tìm kiếm nhng thông tin có liên quan đến bà Dung t s d dàng nhn ra bà Dung là nn nhân cho nim tin ca chính bà vào "pháp chế xã hội chủ nghĩa". Bà Dung b khi t, b truy t và mi đây b pht năm năm tù vì b "đng nghip t cáo". "Đng nghip t cáo" bà Dung sau khi bà t cáo Giám đc S Giáo dục và đào tạo tnh Ngh An.

Năm 2012, Giám đc S Giáo dục và đào tạo tnh Ngh An ký "Quyết đnh tuyn dng", ép Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyn Hưng Nguyên phi nhn thêm mt giáo viên dy Văn trong khi bn b môn khác không có giáo viên. Bà Dung phn đi và t phn đi ca Giám đc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyn Hưng Nguyên mi lòi ra chuyn Giám đc S Giáo dục và đào tạo tnh Ngh An ký Quyết đnh tuyn dng "chui" (tuyn dng dù không có ch tiêu, không thông qua Hi đng xét tuyn, ép cơ s phi tiếp nhn nhân s dù không có nhu cu và hàng lot vi phm các quy đnh hin hành khác). Tuy nhiên chính quyn tnh Ngh An ch yêu cu ông Nhân "rút kinh nghim" và không thu hi Quyết đnh tuyn dng "chui".

Còn bà Dung được gì khi phn đi sai trái ca thượng cp ? Bà b "đng nghip t cáo", b chính quyn huyn Hưng Nguyên k lut mc "khin trách" vì đ b "t cáo" dù chính quyn huyn Hưng Nguyên không xác đnh được nhng "t cáo" y là đúng. Bà Dung khiếu ni.

Tháng 3/2020, chính quyn tnh Ngh An yêu cu chính quyn huyn Hưng Nguyên "kim đim nhngcá nhân đã tham mưu vicra quyết đnh k lutbà Dung" nhưng không yêu cu thu hi, hy b quyết đnh k lut bà Dung mà đ UBND huyn Hưng Nguyên tùy nghi xem xét.

Bi vn phi mang hình thc k lut mc "khin trách", bà Dung tiếp tc khiếu ni. Tháng 9/2021, khi b báo gii cht vn, Giám đc S Ni v Ngh An cho biết "s trao đi vi Ch tch UBND huyn Hưng Nguyên tìm hướng gii quyết" (3). Sáu tháng sau (tháng 3/2022), bà Dung b khi t(4), b truy t ri b pht tù như va k...

***

Hiến pháp Vit Nam xác đnh :Mi người có quyn khiếu ni, t cáo vi cơ quan, t chc, cá nhân có thm quyn v nhng vic làm trái pháp lut ca cơ quan, t chc, cá nhân. Cơ quan, t chc, cá nhân có thm quyn phi tiếp nhn, gii quyết khiếu ni, t cáo. Người b thit hi có quyn được bi thường v vt cht, tinh thn và phc hi danh d theo quy đnh ca pháp lut.Nghiêm cm vic tr thù người khiếu ni, t cáo hoc li dng quyn khiếu ni, t cáo đ vu khng, vu cáo làm hi người khác(Điu 30).Người b buc ti được coi là không có ti cho đến khi được chng minh theo trình t lut đnh và có bn án kết ti ca Tòa án đã có hiu lc pháp lut(Điu 31) [4].

Còn B Lut T tng hình s xác đnh :Người b buc ti được coi là không có ti cho đến khi được chng minh theo trình t, th tc do B lut này quy đnh và có bn án kết ti ca Tòa án đã có hiu lc pháp lut (Điu 13).Trách nhim chng minh ti phm thuc v cơ quan có thẩm quyền tiến hành t tng. Người b buc ti có quyn nhưng không buc phi chng minh là mình vô ti. Trong phm vi nhim v, quyn hn ca mình, cơ quan có thm quyn tiến hành t tng phi áp dng các bin pháp hp pháp đ xác đnh s tht ca v án mt cách khách quan, toàn din và đy đ, làm rõ chng c xác đnh có ti và chng c xác đnh vô ti, tình tiết tăng nng và tình tiết gim nh trách nhim hình s ca người b buc ti (Điu 15)[5].

Thế thì ti sao bà Dung chính quyn huyn Hưng Nguyên không rút li Quyết đnh k lut bà Dung dù thượng cp đã yêu cu phi "kim đim nhngcá nhân đã tham mưu vicra quyết đnh k lutbà Dung" ? Ti sao đi din chính quyn tnh Ngh An không yêu cu chính quyn Hưng Nguyên sa sai ngay lp tc mà m rng "s trao đi vi Ch tch UBND huyn Hưng Nguyên tìm hướng gii quyết" và im lng khi bà Dung b khi t, b truy t và gi b pht tù ? Chuyn đi din Vin Kim sát ch đng sa li mc đ thit hi ca ngân sách, gim t 48 triu xung còn 45 triu cho thy "công tác điu tra, truy t" chưa cht ch và quan trng hơn, ti sao tòa án pht bà Dung đến năm năm tù vì "bà Dung không nhận tội, không khắc phục hậu quả" ? Ti sao Hiến pháp minh đnh như thế, Lut T tng hình s xác đnh như va trích dn mà các b can, b cáo vn phi "cúi đu nhn ti" nếu mun được khoan hng ? Ti sao h thng tư pháp vn ly "thành khn" làm tình tiết gim nh hay tăng nng ?

Nhng cá nhân như Nguyn Thanh Chn, Hàn Đc Long, Hunh Văn Nén... đu đã tng "cúi đu nhn ti", thm chí sau khi b kết án t hình, chung thân... cũng không dám kêu oan vì không "thành khn" s không được ân xá, không được gim án. Vic kêu oan, nếu có là chuyn ca thân nhân hay thân hu ca b án. Hu qu ca vic buc mi công dân "cúi đu nhn ti" trước h thng tư pháp như thế nào thì ai cũng thy. Ti sao li thế ? Ch có mt cách gii thích, "pháp chế xã hội chủ nghĩa" to ra các h thng (chính tr, công quyn, tư pháp) xem thường dân là "con" ch không phi người. Lut pháp dành cho "con" ch có mc tiêu là "răn đe" sao cho s hãi ngm sâu đến xương ty và "giáo dc" sao cho tuân phc tr thành nguyên tc đ tn ti trong xã hội xã hội chủ nghĩa.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 26/04/2023

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/DoanBaoChau21165/posts/pfbid04gY8GfS9d3Y9MPdEpBwyK97j2RVBUxHx3YvxB4Veiyfpuh2RSVZ2pGnjBELdqwfAl

(2) https://laodong.vn/phap-luat/gay-thiet-hai-45-trieu-dong-giam-doc-trung-tam-giao-duc-thuong-xuyen-linh-an-5-nam-tu-1183953.ldo

(3) https://laodong.vn/ban-doc/huyen-hung-nguyen-can-xem-xet-lai-quyet-dinh-ky-luat-ba-le-thi-dung-958486.ldo

(4) http://congan.nghean.gov.vn/tin-tuc-su-kien/202203/nghe-an-khoi-to-giam-doc-trung-tam-giao-duc-nghe-nghiep-giao-duc-thuong-xuyen-huyen-hung-nguyen-947352/

(5) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Hien-phap-nam-2013-215627.aspx

(6) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Trach-nhiem-hinh-su/Bo-luat-to-tung-hinh-su-2015-296884.aspx

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 250 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)