Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/04/2023

‘Những phản ứng phụ’ khi bang giao Việt – Mỹ được thúc đẩy tốt lên

Phạm Bá Bình

"Các phn ng ph" đây không phi là nhng "side effects" trong ngành y – dược. Đây là các nghch lý có tht đã xut hin tun qua, khi chuyến công du Hà Ni ca Ngoi trưởng Blinken chưa sch bi đường.

vietmy1

T lâu, có mt hin tượng bt biến, mi lúc bang giao Vit M được thúc đy tt lên thì lp tc xut hin nhng lc cn. Truyn thông quc tế nhiu ln phát hin ra chiêu trò này và đt câu hi : Ai cn tr quan h Vit M ?

Trong các biến c và s kin din ra trước, trong và sau thi gian tính t chuyến thăm Hà Ni ca Ngoi trưởng M, có l ni bt nht là làn sóng đàn áp xã hi dân s,k c bt cóc người Vit t nn bên ngoài đem v nước. Biến s này như mun thách thc M, phương Tây và tt c nhng ai tranh đu cho dân ch nhân quyn, khiến không ch Washington mà nhiu nước, cũng như nhiu t chc quc tế đã phi lên tiếng phn đi. Vi làn sóng khng b trng này, chính quyn Vit Nam đã "mt công đôi vic" : Va thng tay trn áp nhng tiếng nói đi lp bên trong, va đưa ra thông đip cho M và phương Tây rng, Vit Nam không chu sc ép ca vn đ dân ch nhân quyn. Triết lý ca Đảng cộng sản Việt Nam đây là : Đng ai o tưởng, càng thúc đy quan h vi M, bàn tay st ca Đảng cộng sản càng siết cht mi đng tĩnh ca các t chc NGO, các "think tank" dù dưới bt k hình thc nào, t bo v môi trường đến ph n bin xã hi. Hãy xem v án "bm gi" khi x Nguyn Lân Thng là trường hp đin hình.

M thng thn nêu thng vn đ

Nhà nước Vit Nam hoàn toàn có th x v này mt cách công khai, ch sau khi Ngoi trưởng M v nước. Nhưng không, lãnh đo Vit Nam cho x trước ngày Blinken đến và quyết đnh x kín đ thông đip tăng hiu ng. B Ngoi giao Hoa K hôm 13/4, trước khi Blinken đến mt ngày, kp thi lên án bn án, và đã kêu gi chính ph Vit Nam "tr t do ngay lp tc và hy b mi cáo buc đi vi Nguyn Lân Thng và nhng cá nhân khác đang b giam gi vì thc hin ôn hòa và thúc đy nhân quyn". B Ngoi giao M bày t lp trường rt rch ròi : "Chúng tôi cam kết vi Vit Nam cp cao nht đ đt được tiến b trong vic tôn trng nhân quyn và các quyn t do cơ bn, bao gm quyn t do ngôn lun, lp hi và hi hp ôn hòa, tôn giáo hoc tín ngưỡng, cũng như tôn trng pháp quyn và tiếp cn công lý".Thông đip ca M khng đnh tiếp : "Vit Nam là mt đi tác quan trng n Đ Dương Thái Bình Dương và mi quan h đ i tác đó ch có th phát huy hết tim năng nếu chính ph Vit Nam thc hin các bước đng b đ đáp ng các nghĩa v và cam kết ca mình theo lut pháp quc tế và ci thin thành tích nhân quyn ca mình.

Vic dùng lut làm vũ khí đ b tù các nhà hot đng môi trường cũng là mt chiêu lâu nay Vit Nam công khai thách thc không ch dư lun M. T chc D án 88 chuyên c súy cho nhân quyn ngày 21/4 va công b phúc trình v vic Hà Ni s dng lut "làm vũ khí" kết án nhng nhà hot đng môi trường. Phúc trình dài 88 trang có tên"Weaponizing the law to prosecute the Vietnam Four" (tm dch "Vũ khí hóa lut đ truy t bn người"). Đó là bn nhà hot đng v tình trng biến đi khí hu được xem như "hàng đu" ti Vit Nam : lut gia Đng Đình Bách, nhà hot đng Ngy Th Khanh, nhà báo Mai Phan Li và ông Bch Hùng Dương. Bn người này hot đng nhm thúc gic chính ph Vit Nam thc thi cam kết đi vi chính sách phát thi khí gây hiu ng nhà kính xung mc zero vào năm 2050. D án 88 lp li kêu gi Vit Nam tr t do ngay cho bn nhà hot đng b giam cm mt cách tùy tin ; đng thi nhóm các nước G7 cn đt điu kin, ch tài tr cho chuy n đi năng lượng ca Hà Nikhi không còn bt gi thêm nhà hot đng nào na .

Mt biến s mi đây gây chn đng công dân mng và toàn xã hi, đó là vic Công an Vit Nam ngang nhiên sang tn Thái Lan bt blogger Đường Văn Thái (hay Thái Văn Đường) đưa v nước x lý. Đây là mt ví d na v cái gi là "pháp chế xã hội chủ nghĩa", v "cam kết thăng tiến nhân quyn, tuân th lut pháp quc tế" mà Vit Nam tuyên b ch là nhng li rng tuyếch. Trò Công an thông tin v vic "va bt được người đàn ông tên Đường Văn Thái xâm nhp trái phép vào Vit Nam qua đường mòn, li m khu vc biên gii" thc cht là sn phm ca các cơ quan báo chí "hót" theo ging điu ca Công an Ba Đình. Truyn thông đã ch đng "t giác" v vic và m ngay trang web đ u tranh vi các lun điu sai trái, thù đch trên Internet". Trí tưởng tượng ca truyn thông "l phi" còn phán đoán rng, i tượng đang tìm mi cách đ tiếp cn Ngoi trưởng M nhm tìm cơ hi đế n mt nước th ba sau cuc phng vn mi nht ti Thái Lan". Nhng Đường Văn Thái, Trnh Xuân Thanh, Trương Duy Nht tt c đu là nn nhân ca mt chế đ đc tài, công an tr, chuyên ngi xm trên lut pháp,đàn áp xã hi dân s, đng thi phc v cho các cuc đu đá ni b trên cung đình . y ban Bo v Ký gi (CPJ) có tr s M và nhiu t chc quc tế t Châu Âu hôm 18/4 đã kêu gi gii chc Vit Nam tr t do cho nhà báo đc lp Đường Văn Thái cũng như ngng quy nhiu và bt b nhng người làm báo sng lưu vong.

Trung Quc bôi bác bang giao Vit M

T lâu, có mt hin tượng bt biến, mi lúc bang giao Vit M được thúc đy tt lên thì lp tc xut hin nhng lc cn.Truyn thông quc tế nhiu ln phát hin ra chiêu trò này và đt câu hi : Ai cn tr quan h Vit M ? Câu tr li xưa như trái đt. Chng ai ngoài Trung Quc c ! Đng ai nghĩ là dp Ngoi trưởng M thăm Hà Ni va ri, Trung Quc b cuc, thôi không "chc gy bánh xe" đâu nhé ! Theo ngun tin ni b không th nêu danh tính, nhng ngày trước khi ông Blinken đến Vit Nam, Đi s Trung Quc ti Hà Ni Hùng Ba "nga quen đường cũ" li cũng đã xin gp Tng bí thư Nguyn Phú Trng và Th tướng Phm Minh Chính. Mc đích là đnh din li "màn kch" tháng 8/2021 khi "chn xe" Th tướng Vit Nam ra sân bay đón Phó Tng thng M. Rút kinh nghim ln trước, ln này lãnh đo Vit Nam đã nói "không" vi ông Hùng Ba. Chính xác hơn là đã "đá qu bóng" sang cho lãnh đo Hà Ni. Vì vy, mi có chuyn trước khi máy bay ca ông Bliken đáp xung Ni Bài ba hôm, ngày 11/4, B í thư Thành y Hà Ni, phi thay mt ông Trng, ông Chính, đành "tiếp thế" Đi s Trung Quc.Đi vi bên ngoài, ai biết "cuc chào xã giao y" là c mt cuc "đóng thế".

Không chu b cuc, "không ăn được thì đp đ". Không thành công trong vic làm b mt lãnh đo Vit Nam như tháng 8/2021, Trung Quc quay sang khích bác và bôi bác mi bang giao Vit M đang chun b nâng cp lên "Đi tác Chiến lược". Vic nâng cp rõ ràng đã làm "nga mt" Trung Quc. Thế mi có chuyn báo chí Nhà nước Trung Quc và mng xã hi nước này tun qua xôn xao mt "phát hin" là Vit Nam không treo c M khi Th tướng Phm Minh Chính tiếp Ngoi trưởng Blinken ti Hà Ni và cho rng đây là điu s nhc đi vi M. Mng truyn thông "Hoàn Cu thi báo" ca Trung Quc đã phát mt đon video ngn trên nn tng Douyin, ch ra rng trong cuc gp gia ông Antony Blinken và ông Phm Minh Chính, ch có lá c Vit Nam được đt trong phòng hp mà không có lá c M. Theo mng Hoàn Cu, đây là điu cc k bt thường đi vi mt s kin ngoi giao. V vic này đã làm dy lên các cuc tho lun trên nhiu nn tng mng x ã hi như NetEase và Zhihu. Nhiu cư dân mng Trung Quc cho rng điu này cho thy "Hoa K đã b Vit Nam s nhc nng n".

Các bc nh và video liên quan lan truyn nhanh chóng trên mng xã hi, đng thi có nhiu cuc tho lun trên mng xã hi ca Trung Quc như Weibo, Netease, Zhihu... Mt s cây viết trên mng cho rng "M đã b Vit Nam s nhc nng n" và "Vit Nam không mun làm mt lòng Trung Quc. Chuyến thăm ca Blinken ti Vit Nam đ li mt hình nh nhc nhã… Vit Nam xem thường Hoa Kỳ". Ngoài ra còn có mt s cơ quan truyn thông như Zhongtian News (Trung Thiên Tân Văn), t chc chương trình hi lun đ phân tích lý do ti sao Hoa K đã phi b đi x "nhc nhã" như vy. Phòng Phi kim Tính Xác thc Thông tin ca RFA đã xác minh các bc nh Th tướng Vit Nam tiếp quan chc nước ngoài trước nay cũng ch treo quc k nước mình khi Th tướng gp cp thp hơn như Phó th tướng Nga Chernyshenko, gp Bí thư Khu y Khu T tr người Choang Qung Tây Lưu Ninh, Ngoi trưởng Nga Lavrov, Ngoi trưởng Canada Melanie Joly...

Phạm Bá Bình

Nguồn : VOA, 24/04/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Bá Bình
Read 268 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)