Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/05/2023

Đại hội Người Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương 2023

Nguyễn Quốc Khải

Đi hi Người M gc Á và Thái Bình Dương 2023 ti George Washington University

Trong năm 2021 đã xy ra 746 v tn công nhm vào người gc Á, tăng khong 200% so vi năm 2020 và là v tn công nhiu nht tng được ghi nhn trong mt năm, theo d liu t FBI được cp nht vào tháng Ba.

daihoi1

Pphó Tổng thống Kamala Harris trò chuyện với khán giả qua sự điều hợp của Jerry Won, giám đốc điều hành Just Like Media và Poorna Jagannatha, diễn viên trong chương trình truyền hình “Never Have I Ever.” (Hình: Nguyễn Quốc Khải)

Nhà Trng tun va qua t chc mt đi hi ti George Washington University vào ngày 3/5/2023 đ vinh danh Tháng Di sn ca Người M gc Á Châu và Thái Bình Dương (Asian American, Native Hawaiian, Pacifice Islander Heritage Month- AANHPI).

Sinh hot kéo dài c ngày vi s tham gia đông đo ca các chuyên gia trong ngành và các chính tr gia, bao gm c cuc tho lun vi Phó Tng thng Kamala Harris. Đi hi thu hút hơn 1.300 người tham d và có ch đ "cùng nhau xut hin" (Visible Together).

Tiến sĩ Mark S. Wrighton, Vin Trưởng Đi hc George Washington, nhân danh ch nhà chào mng khách mi ca AANHPI. Ông nói : "Tôi t hào v kh năng ca trường đi hc ca chúng tôi, trung tâm th đô ca quc gia, đ cung cp mt đa đim cho các sinh hot hôm nay. Nhưng quan trng hơn, tôi t hào rng các thành viên trong cng đng đi hc ca chúng tôi đang tích cc tham gia vào cuc tho lun, làm ni bt nhng đóng góp và thúc đy nhiu n lc nhm nâng cao s công bng, công lý và tăng cường sc mnh ca các cng đng người M gc Á, người Hawaii bn đa và người đo Thái Bình Dương".

daihoi2

Chương trình din đàn bao gm các vn đ như nguyên tc s dng d liu, sc khe, tinh thn kinh doanh, hoch đnh chính sách cp đa phương, s nghip trong chính ph liên bang và mng.

Hai hi tho đu tiên tho lun v s liên h gia văn hóa AANHPI và sc khe tâm thn, bao gm c áp lc buc tr em AANHPI phi thành công và nhu cu m rng nhân lc chăm sóc sc khe hành vi (behavioral health).

Trong cuc trò chuyn vi Phó Tng thng Kamala Harris, bà đã nêu ra nhng thành tu ca Chính quyn Biden-Harris đi vi vic thúc đy s bình đng, công lý và cơ hi cho cng đng AANHPI. Chính quyn dành 12 t đô la tài tr ca chính ph cho các ngân hàng cng đng đ đu tư vào các doanh nghip nh, bao gm c các doanh nghip AANHPI.

Harris cho biết đã có mt "s gia tăng khng khiếp" v ti ác căm thù đi vi các cng đng Châu Á và chính quyn Biden đã thông qua lut an toàn súng khi được hi v nhng gì Chính quyn đã làm đ bo v các cng đng AAPI khi bo lc súng đn.

Trong năm 2021 đã xy ra 746 v tn công nhm vào người gc Á, tăng khong 200% so vi năm 2020 và là v tn công nhiu nht tng được ghi nhn trong mt năm, theo d liu t FBI được cp nht vào tháng Ba. Tng thng Joe Biden đã ban hành mt sc lnh hành pháp nhm tăng cường kim tra lý lch và thúc đy vic ct gi vũ khí tt hơn vào ngày 14 tháng 3, đng thi ký mt d lut vào tháng 6 năm 2022 nhm khuyến khích các tiu bang thông qua "lut c đ". Ti Hoa K, lut c đ là lut phòng chng bo lc súng cho phép tòa án tiu bang ra lnh tm thi tước vũ khí ca mt người mà h tin rng có th gây nguy him cho người khác hoc chính h.

daihoi3

Đi vi vic kim soát súng bà nói : "Tôi ng h Tu Chính Án Th Hai. Tôi cũng mun thy lnh cm vũ khí tn công. Tôi cũng mun thy vic kim tra lý lch chung. Tôi mun thy lut c đ".

"Nhng gì chính quyn ca chúng tôi đã làm dưới thi Tng thng Joe Biden - chúng tôi đã thông qua lut an toàn súng thông minh ln đu tiên sau 30 năm đ đưa qu bóng tiến lên phía trước. Nhưng chúng tôi còn nhiu vic phi làm. Chúng tôi còn nhiu vic phi làm. Chúng ta nên có mt lnh cm quc gia v vũ khí tn công. Chúng là vũ khí chiến tranh không có ch đng trên đường ph ca xã hi dân s. Chúng ta nên có lut c đ. Chúng ta nên kim tra lý lch".

Phó Tng thng Kamala Harris ng h mnh m quyn ca ph n và phn đi lnh cm phá thai. Bà mun Quc Hi Hoa K thông qua lut đưa các bin pháp bo v Roe v. Wade thành lut cp quc gia.

Phó Tng thng Kamala Harris cũng đã tho lun v di sn người M gc n Đ ca bà trong mt cuc tho lun được điu hp bi Jerry Won, Giám đc điu hành ca Just Like Media, và Poorna Jagannatha, mt n din viên đóng vai chính trong chương trình truyn hình "Never Have I Ever" ca Netflix. Bà Harris cho biết bà ln lên trong mt gia đình và cng đng, nơi thc s có cuc tranh đu đ đ cao tm quan trng ca s đc lp và bn sc. Đó là mt phn câu chuyn ca bà.

daihoi4

Din Đàn Nhà Trng v AANHPI bao gm nhiu din gi ni tiếng khác. Neera Tanden, c vn cp cao ca Tng thng Biden, đã hướng dn mt cuc tho lun v vic hoch đnh chính sách cp đa phương và tiu bang. Dân Biu tiu bang Georgia Sam Park và Đi biu Virginia, Kathy Trn, nói v vic hoch đnh chính sách cp đa phương và tiu bang và cách h cn thiết phi tham gia vào chính tr. Aftab Karma Singh Pureval là mt lut sư và chính tr gia người M, gi chc th trưởng th 70 ca Cincinnati, Ohio, mt trong nhng thành ph ln Hoa K, k t ngày 4 tháng 1 năm 2022. Ngh sĩ Hi đng California Evan Low phát biu v các vn đ hoch đnh chính sách. Nhà thơ bán chy nht ca New York Times, Rupi Kaur, đã gii thiu tp thơ ni tiếng ca cô, bao gm "Milk and Honey" (2014), "Sun and Her Flowers" (2017) và "Home Body" (2020).

Din viên Daniel Dae Kim, nhà sn xut và người ng h quyn ca người chuyn gii Geena Rocero và Giám đc điu hành ca công ty sáng to Hawaii Gravitas Pasifika Aaron Sala đã tho lun v ngh thut và bn sc AANHPI vi người điu hành Bing Chen, Giám đc điu hành ca t chc phi li nhun sáng to Châu Á Gold House.

Kim cho biết điu "thc s quan trng" đi vi nhng người bên ngoài cng đng AANHPI là tiếp tc ng h ngh thut ca người M gc Á, trích dn nhng thành công gn đây ca các b phim quc tế tng đot gii thưởng như "Parasite" và "Mi th, mi nơi, cùng mt lúc".

Đc bit, Jeannie Mai-Jenkins, mt trong hai người điu hành bui l ca din đàn Nhà Trng, là nhà sn xut / người dn chương trình tng đot gii Emmy ca truyn hình M. Jeannie Mai sinh ra và ln lên San Jose, California, có cha là người Vit gc Hoa và m là người Vit Nam.

Nguyễn Quốc Khải

Nguồn : VOA, 09/05/2023

Tham khảo

(1) Admin, "White House holds AAPI forum", Northwest Asian Weekly, May 5, 2023.

(2) Admin, "Remarks by Vice President Harris in a Moderated Conversation at the White House Asian American & Native Hawaiian And Pacific Islander Forum", White House, May 3, 2023.

(3) Admin, "The White House Forum on Asian Americans, Native Hawaiians, and Pacific Islanders", American Counseling Association, May 5, 2023.

(4) Nick Erickson, "Kamala Harris Highlights White House Forum on Asian Americans Native Hawaiians and Pacific Islanders Held at GW", George Washington University, May 4, 2023.

(5) Sakshi Venkatraman, "Kamala Harris gets personal at White House Asian American heritage celebration", NBC News, May 4, 2023.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Quốc Khải
Read 184 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)