Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/05/2023

Chia buồn rồi thì sao ?

Trường Sơn

Môi trường làm việc, sinh sống của giáo viên cắm bản lâu nay quá khốn khó, song vẫn chưa thấy nhiệm kỳ chính phủ nào giải quyết có căn cơ vấn đề này.

chiabuon0

Gian nan đường đến trường của giáo viên vùng cao. Cô giáo Mai Thị Yến, trường mầm non Đường Thượng, Hà Giang tử vong trên đường đến trường - Ảnh minh họa

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và đào tạo xin bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của cô giáo Mai Thị Yến, trường mầm non Đường Thượng, Hà Giang.

Ngày 6/5/2023, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã gửi thư chia buồn và thăm hỏi gia đình cô giáo Mai Thị Yến, trường mầm non Đường Thượng, Hà Giang tử vong trên đường đến trường sau kỳ nghỉ lễ.

"Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo xin bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của cô, và xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình, đồng nghiệp của cô.

Mong gia đình và các đồng nghiệp sớm vượt qua nỗi đau này, ổn định cuộc sống, công việc, tiếp tục thực hiện những ý nguyện còn đang dang dở của cô.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xin trân trọng ghi nhận những đóng góp và hy sinh của cô, của gia đình và đồng nghiệp của cô cho sự nghiệp giáo dục", thư của bộ trưởng viết.

Ông Nguyễn Đức Tuyên, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Minh (Hà Giang) cho biết, việc an táng cô giáo Mai Thị Yến, giáo viên trường mầm non Đường Thượng (xã Đường Thượng, huyện Yên Minh) bị tai nạn tử vong trên đường đến trường đã hoàn tất. Phòng Giáo dục và Đào tạo cử đại diện phối hợp với giáo viên của trường để cùng lo hậu sư, hỗ trợ, động viên gia đình sớm vượt qua mất mát to lớn.

Hiện thầy Nguyễn Đại Đình Nam (giáo viên trường tiểu học Đường Thượng) – chồng cô Yến, đang nằm tại phòng hồi sức tích cực, bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang. Thầy Nam bị đa chấn thương, phải phẫu thuật cắt bỏ 1 bên thận. "Thầy Nam phải nằm điều trị, không thể về đưa tang vợ", Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo nói và cho biết đã chỉ đạo trường tiểu học Đường Thượng cử người thường xuyên túc trực, hỗ trợ tại bệnh viện.

Theo lời kể của ông Tuyên với báo chí, thì cô Mai Thị Yến quê gốc ở huyện Bắc Quang, Hà Giang. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp Đại học, cô Yến xung phong lên xã Đường Thượng công tác làm giáo viên cắm bản tại trường mầm non Đường Thượng.

Trải qua 13 năm công tác, bám bản dạy chữ, cô luôn được đồng nghiệp, nhà trường và phụ huynh yêu mến, đánh giá cao, nhiều năm liền là giáo viên xuất sắc. Trong quá trình làm việc ở vùng cao, cô Mai Thị Yến gặp gỡ và lập gia đình với thầy giáo Nguyễn Đại Đình Nam – quê gốc ở Phú Thọ. Vợ chồng cô sinh được hai người con. Hiện con lớn gửi ông bà nội nuôi, còn con nhỏ (4 tuổi) theo bố mẹ lên Hà Giang.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch huyện Yên Minh thông tin sự việc, sau kỳ nghỉ lễ, ngày 3-5, cô Mai Thị Yến, cùng chồng và con trai di chuyển bằng xe máy từ thị trấn lên điểm trường dạy học. Trên đường tới trường, gặp đoạn dốc trơn trượt, xe máy của vợ chồng cô gặp sự cố nên rơi xuống vực sâu.

Điểm xảy ra tai nạn cách điểm trường học 2 km. Đồng nghiệp và người dân phát hiện đã nhanh chóng ứng cứu, đưa vợ chồng cô Yến đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang. Do bị thương quá nặng, nữ giáo viên qua đời lúc 20 g cùng ngày. Chồng cô tiếp tục được cấp cứu tại viện. Còn con trai may mắn chỉ xước nhẹ, sức khoẻ đã ổn định.

"Đây là sự việc đau buồn, Cục Nhà giáo cũng đang tham mưu với Công đoàn ngành Giáo dục sớm có phương án hỗ trợ, kêu gọi hỗ trợ cho gia đình cô giáo gặp nạn sớm vượt qua khó khăn này" – ông Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết như vậy sau lá thư chia buồn của bộ trưởng.

Vấn đề ở đây là môi trường làm việc, sinh sống của giáo viên cắm bản lâu nay quá khốn khó, song vẫn chưa thấy nhiệm kỳ chính phủ nào giải quyết có căn cơ vấn đề này.

Nói một cách chữ nghĩa văn chương bay bổng đầy lãng mạn, thì trên những đỉnh núi cao, nơi bản làng quanh năm mây phủ, có những thầy cô giáo đang bền bỉ bám bản, bám trường, gắn bó với sự nghiệp giáo dục. Để mang tri thức đến với học trò, nhiều thầy cô đã vượt qua mọi gian khổ, khó khăn vì học trò thân yêu…

Nếu không có gì thay đổi sau cái chết đầy tức tưởi của cô giáo Mai Thị Yến, thì sẽ còn nhiều tai ương đe dọa chết người khác đối với các thầy cô giáo ‘cắm bản’ ; và ở đây cần thiết người đứng đầu Đảng phải dũng cảm đứng ra nhận mọi trách nhiệm, vì Đảng "là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội" như đã nhấn mạnh ở điều 4.1, Hiến pháp 2013.

Trường Sơn

Nguồn : VNTB, 07/05/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trường Sơn
Read 228 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)