Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/05/2023

Putin tiếp tục chiến tranh được bao lâu ?

Ngô Nhân Dụng

Cuc chiến càng kéo dài thì quân Nga Ukraine càng kit qu.

Bà Avril Haines, giám đc Tình Báo Quc Gia M (ODNI) điu trn ti y ban Quân lc Thượng vin M nói rng "Nếu Nga không đng viên, bt lính ln na, và không được tiếp tế thêm vũ khí, t Iran và các nước khác, thì s không th nào chng li" quân Ukraine.

keodai1

Chiến sự Ukraine : Chuyên gia về Nga cảnh báo chiến sự Ukraine càng kéo dài, "Putin suy yếu, không trụ được lâu"

Vladimir Putin đang chun b mng L Chiến Thng vào ngày 9 tháng Năm, k nim Nga đánh bi Đc Quc Xã trong Thế Chiến Th Hai. Như thường l, đây là dp quân đi Nga đưa các vũ khí ti tân ra biu din. Nếu trong bài din văn ti Công trường Đỏ, Vladimir Putin tuyên b Nga đã chiến thng Ukraine, s bt đu rút quân v nước, thì chc c thế gii s hoan nghênh !

Nhưng điu đó khó xy ra. Ch có th đoán rng quân đi Nga còn tiếp tc sa ly Ukraine ; có th mt, hai năm là cùng, vì sc không th kéo dài hơn.

Ngày 5/5, Yevgeny Prigozhin, ch nhân đo quân Wagner đang tn công Bakhmut, cũng nói mun chiếm được thành ph này trước ngày 9/5/2023. Th trưởng quc phòng Ukraine, Hanna Malyar cũng đoán quân Nga nuôi tham vng này. Nhưng Prigozhin, nhà tư bn Nga thân cn vi Putin, li da s rút khi mt trn Bakhmut ngày 10/5. Ông than phin rng b quc phòng Nga đã ngưng tiếp tế vũ khí, đn dược cho nhóm Wagner t ngày 1/5, theo tp chí Newsweek.

Thêm mt ln na, Prigozhin kết ti b trưởng quc phòng Nga Sergei Shoigu và Tướng tham mưu trưởng Valery Gerasimov : C hai âm mưu ngăn cn nhóm Wagner vì ganh ghét đám lính đánh thuê này gii hơn quân đi chính quy. Tháng Hai va qua, Prigozhin chp hình đng bên nhng xác chết ca lính mình, nói rng h chết vì b phn bi. "Shoigu ! Gerasimov ! Súng đn đâu ? Lính ca tôi tình nguyn chiến đu hàng chc ngàn đã chết hoc b thương, ch đ my người mp phì ngi sau nhng bàn giy bng g g !". Tun trước, ông báo đng lính Wagner Bakhmut đang dùng đến nhng viên đn cui cùng. Chc ln này Gerasimov s phi nhượng b, vì Nga không đ quân s đ thay thế khong 10 ngàn lính Wagner.

Yevgeny Prigozhin chn ngày 10 s rút quân vì cũng tiên đoán quân đi Ukraine s m cuc tng phn công mùa Xuân vào ngày 15/5. Đó là lúc các trn mưa mùa Xuân gim dn, đường xá lưu thông d dàng ; nhng đi pháo, ha tin, xe tăng và thiết vn xa do khi NATO vin tr Ukraine được đưa ti mt trn đúng lúc.

Cuc chiến càng kéo dài thì quân Nga Ukraine càng kit qu. Tun này, John Kirby, phát ngôn viên Hi đng An ninh M nêu tin tình báo tiết l rng, k t tháng 12 năm ngoái, 20.000 quân Nga đã t trn và 80.000 b thương Ukraine. Mt na s người chết là lính thuc đo quân Wagner. K t ngày bt đu cuc chiến, tháng Hai năm 2022, Nga đã thit hi mt 200.000 binh sĩ.

Bà Avril Haines, giám đc Tình báo Quc gia M (ODNI) điu trn ti y ban Quân lc Thượng vin M nói rng "Nếu Nga không đng viên, bt lính ln na, và không được tiếp tế thêm vũ khí, t Iran và các nước khác, thì s không th nào chng li" quân Ukraine. Bà Haines đoán rng, "Chc Putin s lo cng c nhng vùng đt đang chiếm đóng phía Đông nước Ukraine" vi mc đích bo đm Ukraine "không bao gi tr thành mt đng minh ca khi NATO". Ông ta có th "tuyên b chiến thng" mt phn nào, các vùng đã chiếm được.

Tướng Scott Berrier, đng đu Tình báo b Quc phòng M (DIA) cũng nhn xét rng quân đi Nga đang thiếu lính thin chiến, "h đang s dng nhng binh sĩ tr b và vũ khí cũ t thi Xô Viết". Và, mun tái lp lc lượng, phi mt 5 đến 10 năm, vì đang b cm vn.

Trong s nhng tài liu mt ca chính ph M mi b tiết l bi Jack Teixeira, mt người lính thuc V binh Quc gia ti Massachusetts sp b đưa ra tòa, có mt báo cáo ca CIA, cơ quân tình báo trung ương. Báo cáo này cho biết h ược tin" Putin đã chp thun mt quyết đnh ca B Quc phòng Nga "tuyn m thêm 400.000 binh sĩ "mt cách thm lng".

Công tác tuyn m này không d dàng, vì hàng trăm ngàn thanh niên trong tui đng viên đã vượt biên trn lính. Dân s Nga cũng trên đà gim bt. Thng kê chính thc ca chính ph Nga cho thy t l s công nhân tr tui đang xung mc thp nht trong lc lượng lao đng, k t thp niên 1990. Các xí nghip gp khó khăn khi tuyn người làm vic.

Tt nhiên, lc lượng quc phòng ca Nga vn rt mnh. Tướng Chris Cavoli, thuc b hành quân NATO và ch huy quân đi M Châu Âu điu trn vi Thượng vin M cũng nói rng quân lc Nga không tham d cuc chiến Ukraine vn còn nguyên vn, t hi quân, không quân đến kho vũ khí nguyên t.

Cavoli nói, "Nga mt 80 phi cơ chiến đu Ukraine nhưng vn còn 1.000 phi cơ chiến thut khác. Nhng chiến đu cơ tm xa chưa h đem dùng. Ch vài chiến hm b đánh chìm. Vũ khí hch tâm, không gian, chiến tranh tin hc, chưa h đng ti".

Vladimir Putin còn mt li thế khác là vn tiếp tc làm ch dư lun dân trong nước. Mt cuc nghiên cu ca công ty nghiên cu dư lun đc lp Levada Center ca Nga cho biết dân Nga ch nghe và coi các đài ca chính ph, cho nên 87% vn ng h cuc "hành quân đc bit" ca Putin Ukraine !

Nhưng tt c nhng lc lượng quân s và vũ khí được s dng như thế nào cũng tùy thuc vào nn kinh tế. Tun báoU.S. News & World Report cho biết tình báo M ước tính chính ph Nga ch đ sc tiếp tc cuc chiến thêm mt năm na. Đó là mt trong s các chi tiết b Teixeira đem ra khoe vi bn bè trong mng Discord. Bn ước tính viết : "Moscow ch da vào vic tăng thuế các xí nghip, s dng qu d tr quc gia, tăng s hàng nhp cng và hy vng gii kinh doanh s thích ng đ gim bt các áp lc kinh tế".

Theo thng kê ca chính ph Nga thì nn kinh tế vn vng chc mc dù b cm vn, không suy sp như M và các nước Tây phương mong mun. Nhưng rt khó tin vào s thng kê ca các chế đ đc tài !

Thí d, trong thi chiến tranh lnh, Liên Xô vn qung cáo nn kinh tế "phát trin vĩ đi". Nhưng v tinh nhân to ca M đã chp hình các thành ph Nga vào ban đêm, coi s đèn thp sáng nhiu hay ít. Nếu kinh tế lên mnh thì phi thy rt nhiu ánh đèn ; hơn na ánh sáng s phi tăng thêm năm này qua tháng khác vì nhiu nhà ca, cơ xưởng mi, các ct đèn đường mi được dng lên. Thng kê có th nói di, nhưng hình chp các ánh đèn cho biết s tht.

Nht báoThe Wall Street Journal mi viết v mt phương pháp thm lượng kinh tế phát trin Nga cao hay thp, bng cách đo mc đ ô nhim. Vì các nhà máy hot đng đu sinh ô nhim ; nếu công nghip Nga tăng hot đng, như chính ph loan báo, thì s khí thi gây ô nhim phi tăng lên, ai cũng biết như vy.

Các v tinh nhân to Sentinel-5P ca ESA (European Space Agency) t năm 2017 đã cung cp s đo v đ ô nhim trên trái đt. V tinh dùng mt khí c tên là Tropomi, nhn ra các khí như dioxide, ozone, formaldehyde, methane, vân vân, t các nhà máy thi ra.

Da trên các s liu ca ESA, công ty QuantCube Technology Paris ph biến các tin tc cho gii đu tư quc tế. Đc bit, QuantCube theo dõi s lượng nitrogen dioxide trên bu tri nước Nga do các nhà máy thi ra khi đt than đá hoc các du xăng và diesel.

Trong sáu tháng va qua, mc ô nhim các thành ph Moscow và St. Petersburg tăng lên, chc vì xe c chy nhiu hơn. Nhưng mc ô nhim trên các vùng công nghip li gim 6,2% so vi năm ngoái ; gim nng hơn c thi gian ngưng hot đng vì bnh Covid. Riêng t tháng 11/2022 đến cui tháng Tư năm nay, mc ô nhim gim 1,2% ; trong khi các s thng kê nói rng sn xut công nghip tăng 1,2% vào tháng 3 so vi năm ngoái.

Riêng vùng các nhà máy luyn kim thì ô nhim tăng lên trong sáu tháng qua. Còn các khí thi do du la và khí đt gây ra li gim, chng t s kin các nước Châu Âu cm vn không mua du, khí ca Nga đã có hiu qu. Kết lun : Kinh tế Nga đang gp khó khăn vì b cm vn sau khi đánh Ukraine.

Tuy dân Nga vn còn tin tưởng ông Vladimir Putin và ch coi các đài ti vi ca chính ph, nhưng h cũng t ra quan tâm đến tình hình chiến s. BáoU.S. News & World Report cho biết 84% dân chúng chú ý đến chiến cuc, trong đó 46% nói rng h rt quan ngi, theo công ty Levada Center. Có 62% lo lng v cuc tng phn công sp ti ca Ukraine, và 52% nghĩ rng tình hình s ngày càng xu hơn.

Vladimir Putin có th tiếp tc đánh Ukraine trong mt năm na, cho đến khi dân Nga biết rõ s tht, h s phi đng lên phn đi !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 08/05/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 277 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)