Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/06/2017

Có đảng là có tất cả ?

Phạm Chí Dũng

Một facebooker là Anh Nam chia s mt câu chuyn tht đáng suy ngm : trước khi báo chí thông tin v v Công an Hà Ni bt ng khi t người Đng Tâm vào ngày 13/6/2017, anh có đi xe Uber của mt tài xế gc Đng Tâm. Anh tài xế đã t hào k : "Làng em đã đấu tranh thành công buc ông Chung ch tch phi cam kết không khi t hình s dân làng". Khi được hi là vì sao thành công, anh tài xế nói : "Vì làng em không theo bọn phn đng, không tiếp xúc vi bn phn đng. Vn treo c đ sao vàng, c đng và sáng chiu đu phát Quc ca".

co1

Một cnh sát ly t dân làng Đng Tâm sau khi được phóng thích hôm 22 tháng Tư. (REUTERS/Kham)

Không thể ph nhn rng đon t bch là mt tin vui cho đng, nhưng li khiến cho nhng người đi tiên phong tranh đu cho dân ch và nhân quyn có phn tht vng : no đường đưa Vit Nam đến mt chnh th v dân ch vn còn xa vi vi.

"Dân vẫn tin đng" đã bị bi phn như thế nào ?

Nhìn lại càng thm thía : "Nhân dân xã Đng Tâm tuyt đi tin tưởng và chính sách và đường li ca đng và nhà nước" - mt trong nhng khu hiu tiêu biu mà người dân thôn Hoành ca xã Đng Tâm trương lên vào gia tháng Tư năm 2017, dù bầu không khí khi đó không khác gì "rào làng chiến đu" và sn sàng mt mt mt còn vi chính quyn.

Sao lại thế ?

Vì sao ngay cả sau khi phi thc trng đêm vì lnh khi t ngày 13/6 ca Công an Hà Ni, ông Lê Đình Kình - mt trong nhng "lãnh đo" của thôn Hoành - vn mt lòng trung trinh khi tr li đài BBC : "Đến gi phút này, tôi vn tin vào Đng, có Đng là có tt c, nhưng nếu c tiếp tc đ nhng k tham ô không b x lý mà li đi x lý người dân t tham ô thì Đng có nguy cơ mt quyn lãnh đạo" ?

"Tâm lý học nhân dân" li càng tr nên mâu thun khi ông Lê Đình Kình li là nn nhân đã 82 tui ca mt v công an hành hung làm gãy xương hông và sau đó còn bt cóc ông mang v đn giam gi.

Lại có mt thc tế không th b qua là ti "min Bc xã hi chủ nghĩa", cho đến nay nhng cu binh đã tri qua ba cuc kháng chiến như ông Kình vn còn hin din và vn còn nh hưởng đi vi cng đng xung quanh. khu vc cng đng làng xã nông thôn, thông thường gii cu binh sinh hot xã hi như nhiu người dân khác. Nhưng khi "có biến", nghĩa là có mt v đng đ gia người dân đa phương vi chính quyn mà người dân hoc là nn nhân ca trưng thu đt đai vô li, hoc nn nhân v môi trường, vai trò và nh hưởng ca nhng cu binh li bt thn xut hin. Thm chí kinh nghiệm t chc tác chiến, dân vn, binh vn, phòng gian bo mt và hu cn k thut ca h đã lp tc khiến cng đng người dân đa phương t nguyn tôn h làm th lĩnh ca "phong trào khi nghĩa".

Trong cuộc "Cách mng Thái Bình 1997", vai trò dn dắt và lãnh đo như thế đã thuc v gii cu chiến binh : cũng là vic dân bt gi nhân viên công lc, rào làng, tm thiết lp "chính quyn nhân dân", sau đó phong trào còn lan ra mt s tnh…

Cho tới nay, s cu binh như thế vn còn ri rác các tnh miền Bắc và Trung B. Khng hong Đng Tâm đã chng minh mt thc tế nhng đa phương có s đng viên cao, thm chí nhng nơi đng viên ch sinh hot chiếu l hoc đa phn đã thoái đng, vn chưa có thành phn nào khác có th thay thế vai trò dn dt, định hướng ca gii cu binh nhiu kinh nghim và đã quá hiu nhng mưu tính và hành vi ca đng.

Đó chính là nguồn cơn đ nhng cu binh Đng Tâm đưa ra ch trương "ch chng tham nhũng, không chng đng". Đây cũng là mt lá chn mà nhng người lãnh đo ca "khi nghĩa Đng Tâm" hy vng vn gi được mt "ranh an toàn", hy vng đng vn ghi nhn truyn thng thượng tôn k lut ca mình mà không đến ni đi x cn tàu ráo máng vi "toàn th nhân dân Đng Tâm". Tâm lý này khác hn vi đc thù xã hi hc các tỉnh min Trung như Hà Tĩnh, Ngh An - nhng nơi ch có ít đng viên nhưng tp trung s đông người Công giáo ngoài đng, trong phong trào phn kháng Formosa. Rt nhiu cuc biu tình ca giáo dân và ngư dân đã thng tay giương biu ng "Phn đi đng Cng sản…", thm chí "Đ đo đng Cng sn…".

Thế nhưng cái hu ca v Đng Tâm li đã hin hình phn trc chưa tng có : nhân vt tng được báo đng vinh danh "người hùng", "bn lĩnh Nguyn Đc Chung", sau vic ký bn cam kết và lăn tay trước dân đã quay ngot phủ nhn hành đng y, đ mc cho Công an Hà Ni mun làm gì thì làm.

Vấn đ gi đây ch là có dám "làm" hay không.

Chua chát thay, chủ trương ngoài ming "dân vn tin đng" ca nhng cu binh như ông Lê Đình Kình đã b tht bi, b bi phn, hoc gn như thế, bi thói đi trng thay đen quá nhanh t chính nhng đi din ca đng.

Khởi t dân đ đu đá ni b ?

Ngay khi lệnh khi t Đng Tâm được Công an Hà Ni phát ra, không ch người dân xã này mà rt nhiu người lo lng hin tình đt nước đã choáng váng.

Nhưng sau đó là ngc nhiên, kinh ngc. Ti sao v Đng Tâm đã được tháo ngòi n", t cui tháng Tư đến nay không có bt kỳ biu hin "nguy him" nào t phía người Đng Tâm, thm chí Đng Tâm còn được báo đng qung bá là "yên vui và tin đng", Thanh tra Hà Nội đang tiến hành thanh tra đt đai, li đang din ra kỳ hp quc hi…, mà công an li tung ra mt lnh khi t khiến xáo đng đi sng người dân, khiến ông Lê Đình Kình phi tht lên "Đng Tâm li tr thành đim nóng !" ?

Cứ như th có mt bàn tay quyền lực t bóng ti thò ra khuy đng tr li v Đng Tâm, biến người dân nơi đây thành vt hy sinh cho mt âm mưu sâu him nào đó.

Âm mưu đó là gì ?

Vài ngày sau, đã tràn đầy gi thiết - nhng gi thiết không nhng không hoang đường mà còn gn gũi vi thc tế.

Ông David Brown, một cu quan chc ngoi giao M Vit Nam, cho VOA Vit Ng biết rng : "Cũng không có gì khó hiểu nếu bước đi táo bo ca ông Chung có th đã khiến mt s người trong B Công an không hài lòng, và chính vì thế, h tìm cách khôi phc kỷ cương bng cách điu tra và truy t các dân làng. Nói tóm li, v khi t này là bng chng cho thy mt s đu đá hu trường".

Một cư dân Hà Ni và đc bit quan tâm chính s là Giáo sư Nguyn Đình Cng cũng nêu ra mt gi thiết : "Vài lời vi ông Hoàng Trung Hải và Nguyn Phú Trng. S vic Đng Tâm va qua và gn đây các ông biết c ch. Quan đim ca các ông thế nào khi vic này trc tiếp nh hưởng đến uy tín ca Đng. Phi chăng các ông làm ngơ, k cho ông Chung và công an Hà Ni làm gì thì làm. Không được. Các ông chủ trương Đng lãnh đo toàn din và tuyt đi. Trong vic này tôi thy l m bóng ca các ông đàng sau lưng công an. Có thế nào các ông nên có ý kiến công khai đ dân còn biết đường xoay x".

Nhiều người trong nhiu gii, khi bàn v lnh khi t Đồng Tâm, cũng xoáy vào nguyên nhân "nội b".

Cần nhc li, tình trng an nguy chính tr ca Nguyn Đc Chung đã râm ran t khi n ra v Đng Tâm. Khi đó có dư lun cho biết nếu ông Chung không gii quyết "êm" v này thì ông ta tt phi chu trách nhim v điều hành yếu kém và phi b thay thế ti Hi ngh trung ương 5 ca đng - din ra vào tháng 5/2017.

Nhưng cho dù đã phi cúi đu cam kết vi dân, hon l ca Nguyn Đc Chung vn chưa kết thúc. Hình như vn âm thm đâu đó mt thế lc chính tr mun "bế" ông Chung khỏi cái ghế ch tch Hà Ni ngn ngn quyn và li. Rt có th, đây chính là nguyên nhân mà đã khiến người dân Đng Tâm mt ln na phi mt ng vì sôi sc, trong khi l ra chính quyn có th tm yên tâm trong không khí hoàn toàn ôn hòa và "tm tin đảng" ca nông dân thôn Hoành.

Nói cách khác, lệnh khi t Đng Tâm đã l thng thng mt s tht : đng chng h quan tâm đến s phn ca người Đng Tâm. Nói cách khác, cái đng y cùng lý tưởng ca nó đã tr nên quá tru tượng, trong khi vn đ mc nhng đại din ca đng li dng v Đng Tâm thành vt mc c, hoc sng mái hơn thì có th to ra mt v khng hong "Hu Đng Tâm" đ tranh giành quyn lc và li ích vương bá.

Đã "sáng mắt, sáng lòng" ?

Cùng với tâm trng tht thn ca người Đng Tâm trước lnh khi t ngày 13/6 ca Công an Hà Ni, dư lun xã hi cũng bùng n. Mt trong nhng lung dư lun là "Nhân dân Đng Tâm s "sáng mt, sáng lòng" sau v này".

Quả vy, đã có chút "ci cách dân ch" t phía người dân Đng Tâm. Nếu trong và c sau cuc khng hong tháng Tư năm 2017, hu như không có người nào trong Đng Tâm có mi liên h đáng k nào vi các t chc xã hi dân s đc lp đu tranh cho dân oan đt đai và quyn s hu tư nhân đt đai, cũng không chịu tr li phng vn và thông tin cho các trang mng l dân và báo đài quc tế, thm chí ch hãn hu tiếp xúc và tr li báo chí nhà nước…, thì sau ngày 13/6, chính đng viên 56 tui đng Lê Đình Kình đã ln đu tiên tr li phng vn đài BBC Việt ngữ vi đ bc xúc chưa tng có, trong đó ông Kình thng ming gi Ch tch Hà Ni, y viên trung ương đng Nguyn Đc Chung là "phn bi".

Dường như người dân và đc bit là nhng đng viên hưu trí Đng Tâm đã bt đu nhn ra s tht v nhng t chc xã hội mun giúp đ h trong cuc đu tranh không mnh thì ch có nước chết này.

Trong chiến dch "rào làng chiến đu" vào tháng 4/2017, Đng Tâm đã tr nên mnh m vi tinh thn đng lòng và được dn dt bi gii cu binh vn đã quá quen vi vic xây dng "thế trn nhân dân". Nhưng nếu không có các trang mng xã hi cùng nhiu t chc xã hi dân s trong nước và ngoài nước, k c báo chí quc tế cũng phi quan tâm và đưa tin liên tc, liu B Chính tr chóp bu ca đng có chu "xung nước" nhanh đến thế vi một bn cam kết không ch ký sng mà còn lăn tay ca Nguyn Đc Chung ?

Bài học gn nht là phong trào biu tình phn kháng Formosa. Đó là mt s kết ni hoàn ho gia phong trào này và mng xã hi, các cng đng trong nước và quc tế. Thm chí còn có mt chuyến đi Châu Âu đ t cáo Formosa và quc tế vn ca Giám mc Nguyn Thái Hp. Chính quyn Vit Nam đã không th che tai bt mt…

Trước đó na, nếu không có mng xã hi thì liu nhng v đình đám ni b như Nguyn Bá Thanh, Phùng Quang Thanh, n công, n xấu, sân golf trong sân bay Tân Sơn Nht… có được đng "ch đng thông tin" cho dư lun xã hi ?

Hãy cùng suy nghĩ : Đồng Tâm hin thi, và có th nhng Đng Tâm khác trong tương lai, s mnh m cng ci hơn, t bo v mình hiu qu hơn nếu biết gác li tư tưởng - lá chn "có đng là có tt c", đ ít nht cũng làm cho tin tc xung đt dân - quan không còn thuc v thói s hu đc tài ca đng.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 20/06/2017

Quay lại trang chủ
Read 992 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)