Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/06/2017

Trung Quốc thắng thế việc kiểm soát Biển Đông

Ralph Jennings

Bắc Kinh đt được mt đnh cao mi trong vic kim soát Bin Đông có nhiu tranh chp sau khi trn an các đối th, đy Washington ra xa và xây các đo nhân to đ thiết lp cơ s quân s.

tq1

Tàu Hải quân Hoa Kỳ USS Dewey tun tra Bin Đông

Theo một báo cáo ca Lu Năm Góc hôm 6/6, Trung Quc s có th b trí ba trung đoàn máy bay chiến đu trên các đo mà h đã xây lp trên bin Đông. Theo d báo ca nhóm chuyên gia vào tháng 3, ước tính Trung Quc s s dng khong 3.200 mu Anh (tc khong 1.294 hecta) din tích đt trong vùng bin rng 3,5 triu km vuông, ch yếu phc v cho mc đích lp ráp thiết b quân s,

Tập trn quân s chung vi Nga

Trong một du hiu khác ca n lc tăng cường kim soát hàng hi, Tân Hoa Xã ca Bc Kinh hôm Ch nht cho biết mt tàu khu trc Trung Quc đã tham gia cùng các tàu Nga trong giai đon mt ca cuc tp trn chung "đa dng " và "kéo dài" bt đu khu vc Biển Đông. Nga có các lực lượng vũ trang mnh th nhì thế gii và Trung Quc mnh th ba.

Ông Collin Koh, nhà nghiên cứu v an ninh hàng hi ti Đi hc Công ngh Nanyang, Singapore cho hay : "Tôi nghĩ có mt điu không cn nói ra nhưng ai cũng biết rng không có cách nào ngăn chặn được Trung Quc. Tôi nghĩ mt thc tế là ngoài Hoa Kỳ, Trung Quc có mt v trí thng tr trong khu vc."

Kiểm soát "đường chín đon"

Uy thế ca Trung Quc ni lên trên Bin Đông, khu vc có năm nước khác cũng tuyên b ch quyn, xy ra sau một năm theo đui chính sách ngoi giao không ràng buc vi các nước trong khu vc, và sau mt thp niên san lp tt c 500 đo nh đ h tr cho vic xây dng cơ s h tng quân s.

Theo ông Gregory Poling, Giám đốc Sáng kiến minh bch Hàng hi Châu Á của Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế - CSIC, Trung Quc cui cùng s quyết đnh điu gì s xy ra trong tuyên b ch quyn "đường chín đon", chiếm hơn 90% din tích Bin Đông. Bc Kinh trích dn các chng c lch s đ bin minh cho các tuyên bố ch quyn.

Các quốc gia khác như Brunei, Malaysia, Đài Loan, Vit Nam và Philippines đu có tuyên b các phn chng ln trong "đường chín đon" này. Tt c các nước này đu đánh giá khu vc bin Đông giàu hi sn, nhiên liu hóa thch và là các tuyến đường bin quan trng.

Trung Quốc kim soát toàn b

Ông Poling nói : "Tôi nghĩ rằng Trung Quc có mc m rng chiếc ô bao trùm toàn b đường chín đon, đ h qun lý hiu qu tt c các khu vc mà Bc Kinh tuyên b ch quyn, bao gm tt c các vùng bin và không gian mà họ tuyên b ch quyn lch s."

Ông Poling nói : "Vì vậy, điu này có nghĩa là nếu quý v là ngư dân hoc tàu tun duyên hoc tàu thăm dò du khí vùng Đông Nam Á, quý v không th hot đng tr khi Trung Quc cho phép."

tq2

Du khách Trung Quốc ti Vit Nam

Ngoại giao kiu Trung Quc

Giới Lãnh đo Cng sn ca Trung Quc đã tăng cường các cuc đi thoi trc tiếp vi các nước Đông Nam Á có kh năng quân s yếu kém hơn, sau khi mt trng tài quc tế ra phán quyết vào tháng 7 năm ngoái, chng li bng chng pháp lý đi vi các tuyên b chủ quyn ca Trung Quc. Các nhà phân tích nói rng Bc Kinh cung cp vin tr cho các nước và đi li h phi im lng không phn đi s m rng quân s trên bin ca Trung Quc.

Năm ngoái, Trung Quốc đã cung cp mt khon vin tr và đu tư tr giá 24 t đôla cho Philippines. Trung Quốc cũng đã h tr ngành du lch ca Vit Nam bng cách đưa du khách vào nước này trong khi tìm cách tho lun v hp tác hàng hi. Malaysia xem Trung Quc là nhà đu tư hàng đu và là đi tác thương mi ln.

Mỹ rút lui khi Bin Đông

Các nước Đông Nam Á như Vit Nam và Philippines tng xem M như mt đi trng chng li Trung Quc. Nhưng hin nay, Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump mun Trung Quc giúp ngăn chn các chương trình ht nhân và tên la ca Bc Triu Tiên.

Ông Sean King, phó chủ tch cao cp ca Vin tư vn chính tr Park Strategies có tr s New York cho biết :

"Không có sự phi hp gia các nước chng li tuyên b ch quyn ca Trung Quc ; và Vit Nam là nước duy nht trong s này chc chn cm thy b b rơi sau khi Mỹ rút khỏi Hip đnh Đi tác Xuyên Thái Bình Dương – hay còn gi là TPP. Do dó chc chn Vit Nam s đt nghi vn là thc s cam kết ca M trong khu vc s như thế nào."

Ông Trump đã rút Mỹ khi TPP vào tháng 1, cho rng hip đnh thương mi gia 12 quc gia thành viên này không tốt cho M.

Tuy nhiên, trong tháng này, các quan chức M đã gi ý rng h s có mt chính sách cng rn hơn đi vi vic Trung Quc bành trướng lãnh hi.

Vào tháng 5, Hải quân Hoa Kỳ đã c tàu tun tra hot đng "t do hàng hi" Biển Đông, mc dù b Bc Kinh phn đi.

Theo trang web của B Quc phòng M, B trưởng Quc phòng Jim Mattis phát biu trước hi ngh Quc phòng châu Á hi đu tháng này rng : "Tuyên b ch quyn ca Trung Quc đi vi Bin Đông cn phi được gii quyết mt cách hòa bình và thông qua đàm phán, chứ không phi bng cách xây dng các đo và đt vũ khí lên trên đó."

Ông Andrew Yang, Tổng thư ký ca Hi đng Nghiên cu Chính sách Cao cp v các vn đ Trung Quc ti Đài Loan cho biết "s thn trng" hin nay trong vấn đ hp tác Trung-M, cùng vi s hin din vai trò quân s ca M Bin Đông, s giúp ngăn chn Trung Quc ít hung hăng hơn đi vi các quc gia khác.

Ralph Jennings

Nguồn : VOA, 19/06/2017

Quay lại trang chủ
Read 771 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)