Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/05/2023

Tự do bầu cử ở Thái Lan : Quân đội mất quyền lãnh đạo

Xuân Mai - Phạm Phú Khải

Thắng thuyết phục, lãnh đạo Đảng Tiến bước hướng tới ghế thủ tướng

Xuân Mai, Lao Động online, 15/05/2023

 

Lãnh đạo Đảng Tiến bước đối lập của Thái Lan hôm 15/5 cho biết ông đã liên lạc với ít nhất 5 đảng đối lập về việc thành lập chính phủ liên minh và cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào can thiệp kết quả bầu cử sẽ phải trả giá đắt.

Tuyên bố trên được đưa ra, sau khi Ủy ban bầu cử (EC) Thái Lan kết thúc việc kiểm phiếu vào sáng 15/5 và công bố chiến thắng thuộc về Đảng Tiến bước (MFP) trong cuộc tổng tuyển cử trước đó một ngày.

thai01

Kết quả bầu cử được công bố. Ảnh: Bangkok Post

Theo Bangkok Post, Chủ tịch EC Ittiporn Boonpracong cho biết MFP giành được tổng cộng 151 ghế tại Hạ viên (gồm 112 ghế nghị sĩ theo khu vực bầu cử và 39 ghế nghị sĩ theo danh sách đảng). Trong khi đó, đảng Pheu Thai đứng thứ hai với 141 ghế (tương ứng lần lượt là 112 và 29 ghế).

Đảng Quốc gia Thái Thống nhất (UTN) của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha xếp thứ 5 với 23 ghế nghị sĩ theo khu vực bầu cử và 13 ghế nghị sĩ theo danh sách đảng.

Ông Pita Limjaroenrat, 42 tuổi, lãnh đạo Đảng Tiến bước, cho biết ông đã đề xuất thành lập chính phủ liên minh có thể kiểm soát 309 ghế và ông sẵn sàng làm thủ tướng. Ông nhấn mạnh các bên phải tôn trọng kết quả bầu cử và không có ích gì khi chống lại nó.

Ông nói trong một cuộc họp báo : "Tôi không lo lắng nhưng tôi không bất cẩn. Sẽ phải trả một cái giá khá đắt nếu ai đó đang nghĩ đến việc hạ thấp kết quả bầu cử hoặc thành lập chính phủ thiểu số".

Ông Pita cho biết đã có phản hồi tích cực từ các đảng khác đối với đề xuất của ông ấy. Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố ngày 15/5 từ đảng Pheu Thai cho biết đảng này đã đồng ý với đề xuất cùng Đảng Tiến bước thành lập liên minh đối lập và không có kế hoạch thành lập bất cứ chính phủ nào khác.

Xuân Mai

Nguồn : Lao Động online, 15/05/2023

*********************

T chuyn bu c : Nhìn sang Thái Lan, ngm v Vit Nam

Phạm Phú Khải, VOA, 12/05/2023

Phn ln nhng người lãnh đo hay phát ngôn nhân ca các đng chính tr ln và trung đu khá tr. Paetongtarn Shinawatra, con gái út ca Thaksin Shinawatra, mi 36 tui, ng viên ca đng Pheu Thai.

thai1

Các ng c viên Th Tướng Thái : Paetongtarn Shinawatra (gia), Srettha Thavisin (phi) và Chaikasem Nitisiri (trái) chào hi công chúng ti sân vn đng the Thunder Dome Stadium, Bangkok, 5 tháng Tư.

Ch Nht 14 tháng 5 này, người dân Thái s đi b phiếu đ bu chn nhng người đi din ca mình vào quc hi. Bu c này rt quan trng không nhng cho đt nước và người dân Thái, mà còn nh hưởng đến đa chính tr vùng. Trong nước, nếu đi lp Thái thng, mà mi du hiu hin nay đu cho thy là như vy, nn dân ch ti Thái Lan s được cng c và đt nước s đi qua mt bước ngoc mi. Hiến pháp Thái s được viết li, trong đó vai trò ca quân đi s gim thiu đ cng c chính tr và gim thiu nguy cơ quân đi khuynh loát. Ngoài nước, quan h ngoi giao, thương mi và an ninh gia Thái Lan và Miến Đin, gia Thái Lan và Trung Quc, cũng như gia Thái Lan và Hoa Kỳ, s thay đi nhiu nếu là chính quyn dân ch, không phi quân phit.

Nhìn chung, không ch người dân Thái háo hc ch đng đi b phiếu đ thay đi tương lai đt nước ca mình, sau hai thp niên bt n. Bao nhiêu chính quyn và người dân trong vùng và xa xôi cũng trông ch kết qu bu c k này.

Tuy kết qu sơ khi s được biết vào, hay sau, Ch Nht này, kết qu sau cùng v đng nào s đ ghế đ hình thành chính quyn, và ai s làm Th tướng, có l mt thi gian sau. Có khi đến tháng By mi biết kết qu. Tr khi đng Đi lp là Pheu Thai, hay Move Forward Party, đu thng ln và liên minh vi nhau, hoc liên minh vi các đng chính tr khác. Hai đng này liên minh vi nhau thì có kh năng đ ghế nm quyn, nhưng s làm cho phía quân s và bo th lo âu, đưa đến nguy cơ bt n chính tr v sau. Tóm li, tuy có du hiu phe đi lp s thng c ln, điu vô cùng quan trng trong nn chính tr Thái là kh năng thương lượng gia các đng chính tr sau bu c đ to thế liên minh mnh và n.

Ln này 500 ghế s được bu li, trong đó 400 ghế được bu t các khu vc bu c tng dân biu, và ng viên nào được nhiu phiếu trước s thng (first-past-the-post voting) ; 100 ghế còn li nm trong mt lá phiếu riêng mà c tri dùng đ bu trc tiếp cho các đng chính tr ghi danh. Mun thành lp chính quyn không phi ch cn 251 ghế tr lên, mà là 351. Lý do là theo hiến pháp Thái, mun hình thành chính quyn thì phi có đa s ghế, bao gm 500 ghế h vin cng vi 200 ghế thượng vin, tc phi có 351 ghế tr lên. Trong khi đó 200 ghế thượng vin hin nay, nhim k 5 năm k t năm 2019, chưa cn bu li, nhưng s ghế này mang tính cách quyết đnh đ các đng liên minh vi nhau hình thành chính quyn. Đây là s dàn dng ca phía chính quyn k t bu c năm 2019, do phía quân đi đưa ra mà đi din là Th tướng Prayut Chan-o-cha hin nay. Cũng vì nguyên do này nên rt khó đ bt c mt đng nào chiếm được hơn quá bán 350 ghế.

Cuc vn đng bu c ti Thái Lan trong nhng tun qua rt là sôi đng vì tính cách lch s và tm quan trng ca k này. Trong bao nhiêu điu tích cc và lc quan này, xin được tóm tt ba điu đáng chú ý nht, như sau.

Mt, là tính cách tr. Phn ln nhng người lãnh đo hay phát ngôn nhân ca các đng chính tr ln và trung đu khá tr. Paetongtarn Shinawatra, con gái út ca Thaksin Shinawatra, mi 36 tui, ng viên ca đng Pheu Thai. Cô va mi sinh đa con th hai cách đây gn 2 tun. Hai ngày sau cô đã bt đu li chiến dch vn đng tranh c. Cucthăm dò mi đây cho biết có 27.55% người dân Thái mun tín nhim cô làm Th tướng Thái. Pita Limjaroenrat, người đng đu đng MFP, cũng ch mi 42 tui, vượt qua mt cô Paetongtarn đng đu danh sách người được ưa chung làm Th tướng nht, 29.37%. Nhng khuôn mttr sángđy năng lc, là thế h mi ti Thái Lan đang tích cc tham gia gánh vác chuyn quc gia. Trong khi nhng người ln tui khác như Srettha Thavisin ca Pheu Thai, hay đương kiêm Th tướng Prayut Chan-o-cha, thì không được nhiu c tri ng h làm nguyên th quc gia.

Hai, là tính năng đng. Trong gn ba năm qua, khát vng thay đi nn chính tr và năng lượng tích cc đã t nó chuyn hóa nước Thái. Bao nhiêu nhà hot đng làm tt c nhng gì cn làm đ góp phn to nim hy vng thay đi. Có người co đu. Có người đ sơn lên đu. Có người kho thân. Tt c ch mun bày t khát vng thay đi chính tr. Bt chp s đàn áp thô bo ca cnh sát, vòi nước, hơi cay v.v hàng ngàn người vn xung đường đòi thay đi hiến pháp, thay đi chính quyn, và ci t lut khi quân. Trong nhng tháng ngày qua, nhng người nhưRukchanok Srinork, 28 tui, đp xe đp vi loa cm tay đi khp nơi vn đng cho chính mình, ng viên cho đng MFP. MFP đang tiến hành mt chiến dch bu ctáo bo và thách thc, và chiếm được s quan tâm ca nhiu người, nht là gii tr.

Ba, là tính đa nguyên. Kỳ bu c này có tng cng 70 đng chính tr tham gia, trong đó 67 đng tranh c cho 100 ghế dành riêng cho đng phái. 43 người tranh chc th tướng, 4781 người tranh cho 400 ghế dân biu và 1898 tranh cho ghế đng. Các đng chính tr ni bt là Thai Sang Thai Party, Move Forward Party, Chart Thai Pattana Party, Bhumjai Thai Party, Pheu Thai Party, Phalang Pracharath Party, United Thai Nation, Ruam Thai Sang Chart Party, Democrat Party. Có l s không có đng nào đ mnh đ đng mt mình thành lp chính ph, ni các hay bu chn Th tướng. Nếu Pheu Thai hay MFP liên minh vi đng ca quân đi như Phalang Pracharath Party hoc United Thai Nation thì kh năng đo chánh s gim thiu, nhưng li có th mt đi c tri ng h mình. Chính tính đa nguyên này đã làm nên mt nước Thái đy năng đng.

Ngn gió thay đi ln đang thi mnh ti quc gia Thái Lan. Phong trào dân ch đang chiếm ưu thế trong khi liên minh phía quân s gia Th tướng Prayut Chan-o-cha và Phó Th tướng Prawit Wongsuwan, hai người đng đu cuc đo chánh năm 2014, đã tan rã. Tuy tòa án hiến pháp, y ban bu c và y ban chng tham nhũng ca Thái đượcnhét đy  bi nhng người được xem là trung thành vi chính ph quân s, nhng gì đang xy ra trên đt Thái rõ ràng là s chuyn mình tích cc và mnh m, nhanh hơn d đoán ca c nhng nhà hot đng đu tranh.

Ch trong vòng hai năm, s đàn áp bt b nhng nhà hot đng và các cuc biu tình ca gii tr Thái đã làm phong trào gn như tan rã. Bây gi nim hy vng lc quan v dân ch tràn đy tr li.

Tính cách tr, năng đng và đa nguyên ca xã hi Thái Lan đang to s chuyn mình ca nước này. Cho đến khi nào Vit Nam mi hi đ các điu kin này nh ?

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 12/02/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Xuân Mai, Phạm Phú Khải
Read 11242 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)