Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/05/2023

Putin nên nghe ‘Ông Đầu Bếp’

Ngô Nhân Dụng

Ông Zelensky có th thúc đy Putin cu hòa bng cách đe da s đánh chiếm li bán đo Crimea, coi như mc tiêu cui cùng ca cuc tng phn công. Quân Ukraine s nc lòng chiến đu. Quân Nga tinh thn càng ngày càng sa sút ; có ông ch đo quân Wagner làm chng.

putin1

Yevgeny Prigozhin nói rng ông Putin có th "tuyên b chiến thng" bt c lúc nào, ri ngưng chiến.

Đo quân Wagner không chiếm được Bakhmut vào ngày 9 tháng 5 đ mng L Chiến Thng Matskva, như Vladimir Putin mong đi. Yevgeny Prigozhin đ ti vì quân Nga đã b chy : L đoàn 72 b trn, đ cho quân Ukraine chiếm trn "mt gii đt dài 2km rng 500 mét, khiến 500 lính ca tôi b chết," ch nhân công ty lính đánh thuê Wagner gii thích.

Nhưng Prigozhin bào cha cho binh sĩ Nga : "Li không phi là vì lính Lính b chy khi thy mình chết vô ích vì cp ch huy ngu dt... Vn đ là nhng người điu khin." Prigozhin nhc đến câu tc ng, "Cá thi, thi t cái đu !"

Cái đu đây là ông Putin. Prigozhin không ngn ngi nói thng : "Quân Ukraine giết lính ca chúng ta, trong khi mt ‘ông ni vn nghĩ rng tt c mi chuyn đu tt đp !" ng Ni" là mt bit hiu dân Nga gi đ chế diu Putin.

Qu tht, Ông Ni Putin không biết cách điu khin cuc chiến tranh chính ông đã gây ra t 15 tháng nay. Riêng mt chuyn Prigozhin công khai chi b quc phòng và các tướng lãnh Nga đã là mt điu bt thường. Không th chp nhn đ các tướng lãnh b chi bi trong khi my trăm ngàn quân đang chiến đu !

Mt nước đang lâm chiến không th cho phép người ngoài trông thy ni b mình chia r như thế. Người điu khin cuc chiến phi cm, phi trng pht nếu có ai vi phm. Prigozhin phơi bày tình trng chia r, hu như hàng ngày, ngay t khi bt đu đem lính Wagner t Syria ti Ukraine. Putin vn im lng. Không lên tiếng bênh vc các tướng lãnh ca mình, không phn đi, không ngăn cn thói huênh hoang thích khoe mình ca "Ông Đu Bếp." Đó là mt danh hiu ca Prigozhin t khi, nh làm bn vi Putin, trúng thu cung cp thc ăn cho đin Kremlin.

Vladimir Putin mun tái lp đế quc Nga thi Xô Viết đ cnh tranh vi Cng sn Trung Quc. Mt nước Nga đã mt tt c các nước chư hu Đông Âu và Trung Á, nếu không còn Ukraine, Belarus, Georgia, Moldova na, thì không th đương c kế hoch bành trướng ca Trung Cng. Putin đánh Ukraine vin lý do ngăn cn không cho nước này vào khi NATO ; nhưng thc ra mi lo chính là nếu Ukraine đc lp, dân ch hóa và phn thnh thì dân Nga cũng mun được như vy. H s không chp nhn chế đ chuyên quyn ca mt cu sĩ quan KGB na.

Putin tht bi trước hết vì không hc Binh thư Tôn T : Biết mình, biết người, trăm trn, trăm thng. Putin hoàn toàn không biết sc mnh ca nước Ukraine ; và tưởng lm v sc mnh ca quân Nga.

Khi tn công, Putin tính s chiếm được th đô Kyiv rt nhanh, lt đ chính ph Ukraine, lp mt chế đ bù nhìn. Vì ông ta da trên tin tc tình báo hoàn toàn sai lc v kh năng ca quân đi và tinh thn đ kháng ca dân Ukraine. H sng trong o tưởng, nghĩ rng nhiu nhân viên tình báo Ukraine do KGB hun luyn, rt d đóng vai gián đip nm vùng ! Có sĩ quan tình báo Nga đã đin thoi, bo tay chân chun b căn nhà h thuê sn Kyiv, mua sn các đ ăn cho h, ch quân Nga tiến chiếm. Nhưng ngay các người Ukraine được Nga hun luyn cũng không mun quay súng bn li đng bào ca h. Điu này, cu sĩ quan KGB Putin không th nghĩ ti.

Ông ta tưởng rng đánh Ukraine s d dàng như khi đánh Georgia và ct đt mt phn nước này ; như khi chiếm bán đo Crimea. Khi Putin đưa hàng trăm ngàn binh lính cùng vũ khí tp trung biên gii trong nhiu tháng tri, chính ph M đã gi giám đc CIA đi báo đng các nước Âu Châu ; nhưng không ai ng h. Putin hoàn toàn không tiên đoán được phn ng ca các thành viên khi NATO : Khi thy Ukraine b xâm lăng, tt c lo s, phi đoàn kết bo v Ukraine và chp nhn cho M đng cái phi hp.

Khi bt đu thm đòn trước sc chiến đu ca quân Ukraine, thy quân Nga có th thm bi, Putin dùng chiến thut mi : Đe da dùng vũ khí nguyên t. Li thêm mt tính toán sai lm na.

Nga có mt kho vũ khí hch tâm ln không khác gì M. Putin ra lnh các kho cha bom hch tâm chun b, thao dượt, có v sn sàng đem ra dùng. Ông ta nghĩ ch cn da "s dùng tt c nhng vũ khí đang có" là đ khiến khi NATO s và chính ph Ukraine s chu thua. Nhưng kết qu hoàn toàn trái ngược.

Đòn đe da dùng bom nguyên t da trên mt gi thiết, rng không cn đem bom ra dùng, ch da dm cũng công hiu. Nhưng Putin không rút kinh nghim lch s : Nước Pháp có bom nguyên t nhưng vn phi rút khi Algeria. Đế quc Anh tan rã dù có vũ khí nguyên t. Liên Xô có bom nguyên t nhưng chu thua Afghanistan ; cũng như nước M sau này.

Chính ph và dân Ukraine biết như vy, h không s hãi, tiếp tc kháng c.

Các nước NATO t ra tin, hoc gi b tin vào li đe da ca Putin. Các chính khách M, Pháp, Đc nói đến đường "gii hn đ" (red lines) không nên vượt qua. H nói không mun Putin có lý do dùng đến "bom nguyên t chiến thut."

Mi lo v "gii hn đ" rt mơ h nhưng cũng khiến vic vin tr vũ khí cho Ukraine phi dò dm tng bước, không biết lúc nào vượt qua ln ranh gii. Lúc đu, M gi cho Ukraine loi tên la chng chiến xa Javelin. Không thy Putin dùng bom nguyên t. Gi thêm ha tin Stinger bn máy bay. Vn an toàn. Gi thêm các đi pháo 155 ly, cũng không sao c. Tiếp tc tng Ukraine nhng giàn HIMARS bn tm xa đến sát biên gii Nga. Ri đến ha tin Patriot, mi bn h mt ha tin liên lc đa ca Nga, ln đu tiên trong lch s. Đến bây gi, mi người biết rng Putin ch "tháu cáy !"

Trong thi gian 15 tháng Putin tháu cáy vô hiu qu, quân đi Nga tht trn liên tiếp. Cuc bao vây th đô Kyiv bt thành. Ukraine đui quân Nga v phía biên gii, chiếm li các thành ph ln Kharkiv và Kherson. Sau nhng ln tht trn đó, không thy Putin da dùng bom nguyên t na. Lý do rt d hiu.

Khi mt nước đang lâm chiến phi đem bom nguyên t ra đánh, tc là nước đó công nhn mình s thua trn nếu ch dùng các th vũ khí bình thường ! Hin nhiên c nước mt th din. C mt quân đi hùng hu s không làm cho nước nào s na. Không nhng thế, các nước chung quanh s lo phòng b ! Ai chưa có bom nguyên t phi chế to ngay ; ai đã có ri phi sn xut nhiu hơn. Khi đó, Nga s không da ai bng bom nguyên t na ! Ông Putin chc chn không mun đưa ti hu qu đó.

Ngoài ra, nếu dùng bom nguyên t, Putin s làm Tp Cn Bình mt mt. Trong 12 đim "hòa gii" ca Bình, có nói rõ không được dùng vũ khí nguyên t. Nếu b Trung Cng và n Đ b rơi, kinh tế Nga s sp đ sm hơn sau khi đã b các nước phương Tây cm vn.

Cách tt nht khiến Putin phi cu hòa, là quân đi Ukraine chiến thng trên mt trn. Bây gi quân Ukraine đang chun b ; ch còn ch các vũ khí mi được vin tr đưa ti chiến trường là s tng phn công. Tng thng Volodymyr Zelensky t ra là mt người biết lãnh đo cuc chiến. Ông được dân chúng và quân đi kính trng. Các tướng lãnh ca ông có k lut, gi đúng bn phn, ông có th cách chc mt v tướng v ti tham nhũng, không ai dám phn đi.

Ông Zelensky có th thúc đy Putin cu hòa bng cách đe da s đánh chiếm li bán đo Crimea, coi như mc tiêu cui cùng ca cuc tng phn công. Quân Ukraine s nc lòng chiến đu. Quân Nga tinh thn càng ngày càng sa sút ; có ông ch đo quân Wagner làm chng.

putin2

Có l Vladimir Putin nên theo li khuyên ca ông đu bếp Prigozhin, mt nhà kinh doanh, tính toán li l rt thc tế.

Yevgeny Prigozhin mi nói rng ông Putin có th "tuyên b chiến thng" bt c lúc nào, ri ngưng chiến. Khi đánh Ukraine, Putin nói mc đích là ngăn chn khi NATO. Bây gi Putin có th tuyên b đã thành công, quân đi NATO không th đánh nước Nga na !

Có l Vladimir Putin nên theo li khuyên ca Ông Đu Bếp Prigozhin, mt nhà kinh doanh, tính toán li l rt thc tế.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 14/05/2023

Quay lại trang chủ
Read 255 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)