Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/05/2023

Vay nợ hay phá sản ?

Ngô Nhân Dụng

Khi chính ph M không có tin tr lãi và vn t các món n cũ thì Công kh phiếu M s mt giá tr, hu qu dây chuyn s lan ra c thế gii.

vay0

Chuyn v n có th xy ra nếu Tng thng Joe Biden và Ch tch H vin Kevin McCarthy (trái) không tha thun được vi nhau.

Ch có hai quc gia hn chế quyn vay n ca chính ph, là Hoa K và Đan Mch

Quc hi biu quyết s n ti đa, chính ph không được vay nhiu trên cái "Trn N" này. Nhưng cái Trn N Đan Mch rt cao, đến năm 2010 chính ph suýt đng đu, quc hi bèn nâng lên cao gp đôi. Mt s nước không n đnh s tin ti đa mà ch đòi tng s n thp hơn mt t l so vi Tng Sn Lượng Kinh tế. Thí d, Ba Lan không cho phép s n cao hơn 60% GDP ; nước Đc đt gii hn dưới mt phn ba GDP.

Ch có chính ph M c my năm li phi xin quc hi nâng cái Trn N lên cao mt chút đ được phép đi vay thêm. Khi Tòa Bch c và Quc hi do hai đng khác nhau kim soát thì thế nào cũng tranh cãi gay go ; như hin nay, năm 2023.

Quc hi là cơ quan quyết đnh ngân sách ca nhà nước, t chi phí quân s đến các chương trình y tế, giáo dc, xã hi, vân vân. Mun có tin, chính ph đánh thuế ; nếu s thuế thu không đ tiêu thì đi vay. Chính ph M mi tun đu bán công kh phiếu (thường gi tt là Treasuries) thu tin vào, tc là vay n nhng người mua công trái. Trong các nước vi nn kinh tế ln, chính ph Nht Bn n nhiu nht, so vi Sn Lượng Quc gia, GDP. May mn cho hai nước Nht và M là h vay n người trong nước nhiu nht, s n người nước ngoài không đáng k. Tc là tin t túi người dân được gi cho chính ph xài, coi như đ dành, cho vay ly lãi.

Chính ph M đã đng đu vào "trn" t tháng Giêng năm 2023, khi s n lên ti $31.4 ngàn t đô la. B Tài Chánh không được vay na, phi "du di" các món chưa dùng trong ngân sách đ xài tm vào các mc đã hết tin. Nhưng t đu tháng Sáu, s bt buc phi vay n thêm mi có tin chi tiêu. Ngoài nhng món tin tr lương cho nhân viên công chc, quân đi, các nhà cung cp, vân vân, chính ph còn phi tr tin lãi các món n cũ. Trong ba tháng đu năm nay riêng s tin lãi đã lên ti mt ngàn t đô la ! Nếu không thanh toán được thì chính ph b "v n".

Chuyn đó có th xy ra nếu Tng thng Joe Biden và Ch tch H vin Kevin McCarthy không tha thun được vi nhau. Ông McCarthy, đng Cng Hòa, đòi chính ph phi ct bt chi tiêu thì H vin mi nâng trn n. Ông Biden, Dân Ch, nói hãy nâng cái trn lên trước, chuyn ngân sách chi tiêu nhng gì s bàn sau. Cho ti nay, hai bên vn không chu tha hip, chưa ai t ra mình lo lng chuyn nước M có th b "v n".

Ln sau cùng ngân sách chính ph M cân bng, không cn đi vay, là thi Tng thng Bill Clinton. Nh va tăng thuế va ct bt các ph cp xã hi, ông Clinton đ li mt ngân sách thng dư ; tng s n quc gia ch có 5,8 ngàn t đô la, bng 55% Tổng sản lượng nội địa. Năm 2022, tng s n lên ti 120% GDP. Vn thp hơn Nht Bn, s n ca chính ph ln bng 226% GDP.

T năm 2001 đến gi, s n ca chính ph M đã tăng hơn bn ln, 445%. Vì chi phí tăng do hai cuc chiến tranh Iraq và Afghanistan, bnh dch Covid-19, hai ln ct thuế ca Tng thng George W. Bush, mt ln ct do Tng thng Donald Trump. Tng thng Barack Obama vay n nhiu nht, 8,3 ngàn t đô la trong 8 năm tri, Tng thng Trump đng hng nhì, trong bn năm vay 8,2 ngàn t đô la.

Ti sao hin nay Joe Biden Kevin McCarthy không th tha hip ?

Ông McCarthy cn phi t ra cng rn đi vi ông Joe Biden đ bo v vai trò ca mình. Đng Cng Hòa đang chiếm đa s H vin nhưng ch cn b 5 người bt tín nhim là ông McCarthy s không đ phiếu làm ch tch na. Có my chc dân biu Cng Hòa không chp nhn bt c tha hip nào vi mt tng thng đng Dân Ch

Ông Joe Biden cũng không th nhường. Vì ông McCarthy mun gim bt chi tiêu bng cách xóa b nhiu chương trình ca ông Biden mà quc hi cũ đã thông qua, khi đng Dân Ch còn chiếm đa s H vin. Đó là các món tin đ khuyến khích đu tư vào các năng lượng sch, hoc tăng ngân sách s thuế IRS đ thêm người kim tra các đi gia t phú, có th thâu thêm được hàng trăm t và tin thuế mt năm.

Ngoài ra, ông Biden còn rút kinh nghim nhng năm ông làm phó tng thng, cũng đng đ v trn n vi quc hi do đng Cng Hòa chiếm đa s.

Năm 2011, đng Cng Hòa kim soát H vin đã không chu nâng trn n. Ch tch John A. Boehner, ging ông McCarthy bây gi, cũng không th thuyết phc các bn đng đng chp nhn tha hip. Gn đến ngày chính ph hết tin, Công ty Standard & Poor, ln đu tiên trong lch s, quyết đnh h thp mc tín nhim ca công trái M. Sau cùng ông Obama chu thua, ct các món chi tiêu $2.4 ngàn t và không tăng thuế các nhà t phú na. Nhưng chính ph tn thêm $19 t m kim vì phi đi vay vi lãi sut cao hơn bình thường vì mc tín nhim b gim.

Trong cuc tranh cãi v trn n năm 2013, Obama mi được tái c không nhượng b na, cui cùng H vin Cng Hòa chu thua, vì dư lun dân chúng không chp nhn quc gia b v n.

Nếu năm nay hai bên c ging co, đưa nước M đến cnh lo v n thì có nhng hu qu nào ?

Kinh tế M và kinh tế thế gii s lao đao

H thng tài chánh thế gii đang nhìn Công kh phiếu M như món đu tư an toàn nht, vì ai cũng "biết" chính ph M không bao gi v n ! Trong th trường, tng s công kh phiếu M tr giá 24 ngàn t đô la. Các qu hưu bng, các công ty bo him và ngân hàng đu đu tư vào Treasuries đ được an toàn ; nht là khi cn bán ly tin mt thì luôn luôn có người sn sàng mua.

Khi chính ph M không có tin tr lãi và vn t các món n cũ thì Công kh phiếu M s mt giá tr, hu qu dây chuyn s lan ra c thế gii. My tháng trước, ngân hàng Silicon Valley Bank sp đ, kéo theo vài ngân hàng nh khác, ch vì s Công kh phiếu h làm ch gim giá tr, sau khi Ngân hàng Trung ương M (Fed) tăng lãi sut đ chng lm phát.

Nhng nước gi Công kh phiếu M làm d tr ngoi t s thy chính h mt tin. Đng đô la M cũng tt giá theo vì giá tr đng bc mt phn da trên nhu cu ca người nước ngoài mun có đô la đ mua Công kh phiếu M. C phn, chng khoán ca các công ty M cũng tt giá khi đng đô la gim giá tr.

Khi đô la đi xung, hàng nhp cng vào nước M s tăng giá, mà dân M không th nào ngưng nhp cng nhng món hàng h không còn mun sn xut na. Nhng chi phí đ duy trì các căn c quân s M nước ngoài s cao hơn, có th phi rút bt v.

Dù sau cùng trn n được nâng lên, nước M không b v n, thì riêng mi lo chuyn đó có th xy ra cũng khiến chính ph M phi tr lãi sut cao hơn trước ; chi phí tin lãi s tn kém hơn, ngân sách nhà nước s khiếm ht nhiu hơn.

Không ai mun nước M phi nhng tai ha trên ; nhưng chưa ai chu nhường bước. Chính ph Biden mun gim bt s n bng cách tăng thuế trên 0,1% đến 1% nhng người li tc cao nht ; vi trin vng s gim bt khiếm ht ngân sách được 3 ngàn t m kim trong 10 năm ti. Đng Cng Hòa mun tiếp tc ct thuế cho nhng người đó, khi đo lut ct thuế thi Tng thng Trump hết hiu lc vào năm 2025.

Thc ra, ông Biden và đng Dân Ch có th tránh cuc khng hong v trn n này, nếu h hành đng sm. Sau khi đng Cng Hòa chiếm được đa s H vin, tháng 11 năm 2022, cho đến gia tháng Giêng năm 2023, đng Dân Ch vn kim soát c hai vin quc hi. Nếu mun, h có th b phiếu nâng trn n trong thi gian đó, cho phép chính ph Biden đi vay thêm, cho ti năm 2024.

Nhưng đng Dân Ch đã không làm như vy. Có l h tính toán rng mt cuc khng hong v trn n năm nay s làm gim uy tín ca các đi biu Cng Hòa, có li cho đng Dân Ch trong mùa bu c năm 2024 ! Ông Biden đang bt đu đi thăm các đơn v bu c đã bu cho đi biu quc hi Cng Hòa năm ngoái, đ than phin v trn n !

Năm 2011, Ngh sĩ Mitch McConnell, Cng Hòa, Kentucky, đã đ ngh Quc hi hãy trao cho v tng thng thm quyn nâng trn n. Quc hi ch có th bác b quyết đnh đó vi 2 phn ba s phiếu. Đ ngh này chc s được các ngh sĩ hâm nóng li trong thi gian ti !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 11/05/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 164 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)