Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/05/2023

‘Thoát Khỏi Sài Gòn’, câu chuyện về một nghĩa cử cao đẹp

Đinh Yên Thảo

Mu đi thoi trên là ca chàng thanh niên 27 tui, Ralph White, vi nhân viên Đi s quán Hoa K trong nhng ngày cui tháng Tư năm 1975 ti min Nam Vit Nam trong cun hi ký Thoát Khi Sài Gòn (Getting Out of Saigon)...

saigon0

Hình bìa cun sách "Getting Out of Saigon".

"Viên lãnh s ngước nhìn tôi và hi :

- Anh nói 62 người phi không, sir ?

- Xác nhn.

- Tôi thc s nghi ng anh có th lo cho 62 người. Anh bao nhiêu tui ri ?

Ông ta đang thc hin nhim v ca mình trong tư cách là mt viên chc lãnh s quán tuyên th vi công v.

- Tôi hai mươi by tui, nhưng tôi có kha khá tin.

- Mi quan h ca anh vi nhng cá nhân này là gì ?

- H là gia đình ca tôi.

Tôi gi thng ánh mt, như trong bt c cuc trò chuyn trung thc, chân thành và nghiêm túc nào khác.

- Nếu tôi xem h là gia đình thì h là gia đình và ch vy thôi.

Ông ta chng li, lưỡng l.

- Ông là mt viên chc chính ph, nhưng ông cũng là mt con người.

Tôi cúi xung và nói :

- Ông có th làm nhiu điu gây tn hi, hoc nhiu điu tt.

Ông ly mt xp đơn mà không cn đếm :

- Chng này chc đ ri

Ông đng dy và bt tay tôi tht cht.

- Xin Chúa phù h ông, ông White. Đin xong nh mang li đây...".

Mu đi thoi trên là ca chàng thanh niên 27 tui, Ralph White, vi nhân viên Đi s quán Hoa K trong nhng ngày cui tháng Tư năm 1975 ti min Nam Vit Nam trong cun hi ký Thoát Khi Sài Gòn (Getting Out of Saigon) ca ông va được nhà xut bn Simon and Schuster phát hành.

Ralph White là đi din tm thi và là người M duy nht ca chi nhánh ngân hàng Chase Manhattan ti Sài Gòn và là người đã sp xếp, bo tr đưa 53 nhân viên cùng con cái, thân nhân ca h, cui cùng tng cng đến 113 người Vit, di tn sang được M.

Vit Nam không phi là đim đến xa l vi Ralph White khi t Thái Lan, anh được cp trên đ ngh đưa sang Sài Gòn thay thế cho người trưởng chi nhánh mang quc tch Hà Lan. Chase lo ngi rng, nếu li và sp xếp cho nhân viên, nếu ông ta cn phi di tn vào phút cui mt khi Sài Gòn tht th, viên chc này vi s thông hành Hà Lan không nm trong danh sách nhng công dân M được ưu tiên di tn khi Sài Gòn.

Bn năm trước, vào năm 1971 khi va ra trường, Ralph White đã tng sang và làm vic cho American Express ti Pleiku ri chuyn sang làm vic cho Chase Manhattan như mt chuyên viên ngân hàng ti các quc gia Châu Á, Hng Kông và Thái Lan. Ralph White ch là nhân viên cp nh và chưa nhiu kinh nghim, lý do ông được đưa qua Sài Gòn theo li ông nói có l vì không ai mun qua trong tình trng Vit Nam lúc mà hu hết các chi nhánh ngân hàng ngoi quc khác đã đóng ca.

Cc din chính tr và quân s nhng ngày gia tháng Tư năm 1975 ti Vit Nam đã có du hiu Sài Gòn mt. Nhưng nhng thượng cp ca Chase Manhattan ti Châu Á vn còn nhng hy vng rng điu này không xy ra hoc s xy ra chm hơn. H không mun lp li sai lm ti Hng Kông trong cuc chiến tranh Triu Tiên trước kia. Chase đóng ca chi nhánh ca mình quá sm vì lo ngi hng binh Trung Hoa tràn qua Nam Hàn s tn công và thôn tính luôn Hng Kông, trong khi các ngân hàng Anh vn m ca và tiếp tc hot đng. Chase Manhattan b mt uy tín sau v này và b gii tài phit Hng Kông gi là "k b bn", theo li gii thích ca cp trên Ralph White.

Mt khác, Chase Manhattan không mun b rơi nhân viên người Vit ca mình mt khi Sài Gòn tht th. Vi Ralph White, ông lo ngi rng h s gp nguy him như khi quân Kh-me Đ chiếm được Phnom Penh, h sát các nhân viên Cam-bt làm vic cho M và phương Tây. Các thượng cp và ông cũng đã bàn kế hoch di tn nhân viên người Vit tn ty và trung thành ca h, ít nht cũng phi đưa được nhng cp qun tr người Vit ri Vit Nam.

Hai tun cui tháng Tư ti Sài Gòn là hai tun đy bn rn ca Ralph White khi ông gp g cùng các gii chc cp cao ca tòa Đi s Hoa K ti Sài Gòn. Nhng cuc trò chuyn, nhng tiết l t các gii chc này là nhng chi tiết s liu quý giá cho nhng ai nghiên cu v cuc chiến biết thêm v suy nghĩ và tình hình Nam Vit Nam trong nhng ngày cui, gii chc ngoi giao Hoa K biết gì, nhn xét gì v tình thế.

Cao nguyên Trung phn tht th, mt Đà Nng, đi s quán Hoa K cũng biết rng tình thế Nam Vit Nam đã khó xoay chuyn. Mt phn đi s Graham Martin không mun t b Sài Gòn và tòa đi s cũng không mun di tn quá sm, e rng tình hình s ri lon khi người M b chy. Như Ralph White k qua các cuc trò chuyn ca ông, cây cao trong khuôn viên tòa đi s cũng không đn trước ly bãi đáp trc thăng h cánh đ l du hiu tòa đi s chun b di tn, mà đi cho đến phút cui khi chính thc có lnh di tn.

Getting Out of Saigon là mt hi ký sng đng vi nhiu chi tiết giá tr, được k bng mt ging văn ca mt nhân vt thuc lãnh vc tài chính nhưng li lôi cun và hp dn. Ging văn khiêm tn, có phn dí dm, không nói v mình mà hu hết là k li s vic xy ra mà ông d phn, hi ký ca Ralph White sng đng và chân tht, mc kh tín cao.

Tình tiết, câu văn trong Getting Out of Saigon cho thy Ralph White là mt nhân chng am hiu và theo dõi tình thế chính tr và quân s ti Nam Vit Nam khá sát. Hay khác hơn ông đã đc và biết s khá nhiu. Ông k tên nhng tướng Vit Nam Cng Hòa, k c tướng Bc Vit là tướng Văn Tiến Dũng - người ch huy cuc tng tn công vào Sài Gòn. Chính vì vy mà Thoát Khi Sài Gòn dù là mt t truyn dng hi ký nhưng có nhng chi tiết mang giá tr lch s, cũng có th ít nhiu là mt ngun tham kho cho gii s hc và nghiên cu v chiến tranh Vit Nam vi nhng s liu nếu chưa tng biết đến.

Ralph White sau này tr thành mt cp qun tr tài chính cao cp ca Chase cho đến khi v hưu và là cu sáng lp t chc văn bút cho các cu sinh viên đi hc Columbia mà ông tng theo hc tiếp v qun tr kinh doanh sau chiến tranh Vit Nam. Có l đó là lý do ông viết hi ký vi bút pháp lôi cun ca mt nhà văn có tài.

Hu hết các nhân viên ca Chase được Ralph White bo tr đã di tn thành công, ngoi tr nhng người không mun ra đi vì lý do gia đình. H được sang Phi Lut Tân, đo Guam ri New York ch vài ngày trước khi Sài Gòn tht th.

Nhng người này đến M, vi vn tiếng Anh sn có, được các gia đình nhân viên ca Chase Manhattan bo tr và ngân hàng hu thun, nhanh chóng tìm công vic phù hp cho h, có l đây là nhóm người t nn gc Vit sm n đnh nht trong làn sóng người Vit di tn năm 1975.

Ralph White và Chase Manhattan có l là ân nhân ln nht ca tt c các gia đình gc Vit này. Ralph White không xem h là nhân viên, thuc cp hay người t nn mà xem nhng nhân viên Vit Nam như gia đình, người thân ca ông. Trong suy nghĩ và c vi tr li cùng nhân viên đi s quán bên trên.

Có mt điu bên l cun sách là Ralph White không gp li bt c người Vit nào tng được ông bo tr cho đến ln đu tiên, vào Tết năm ngoái, sau gn 50 năm. Không biết ông liên lc tìm li được nhng người Vit này hay h đã tìm li ông ? Qu cũng là điu ngc nhiên khi Ralph White là ân nhân làm thay đi cuộc đời ca nhng nhân viên người Vit cùng gia đình h.

Câu chuyn ca Ralph White qua hi ký Getting Out of Saigon là mt trong vô s câu chuyn cm đng, thm đm tình người ca nhng người M tng giúp đ, cưu mang nhng người t nn Vit Nam. Du là câu chuyn nh trong bc tranh toàn cnh, Getting Out of Saigon góp thêm vào chân dung cng đng gc Vit v s hin din ca hàng triu người gc Vit ti M.

Đinh Yên Thảo

Nguồn : VOA, 25/05/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đinh Yên Thảo
Read 195 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)