Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/06/2023

Phạm Bá Hiền : giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng

Trân Văn

Dường như Quân đội nhân dân và Công an nhân dân đã đ sót mt trường hp đin hình đ chng minh, nh đng gi vng quyn lãnh đo tuyt đi, toàn din mà mt thương nhân giác ng ti mc.

quandoi1

Đng chí Phm Bá Hin ni như cn vì thân mu "thnh thong đp xe mang rau ra ch bán" nhưng có th mua đt nông nghip, dng lâu đài được b nhim làm Tư lnh Binh đoàn 16, ri được phong tướng.

Mng xã hi Vit ng đang sôi sùng sc trước nhng thông tin, hình nh được cho là liên quan đến ông Phm Bá Hin nhân vt va được Ch tch Nhà nước Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam trao quân hàm Thiếu tướng hi trung tun tháng trước(1).

Dân chúng phn n vì nhng hình nh được cho là tư gia ca Thiếu tướng Phm Bá Hin Tư lnh Binh đoàn 16. H thc mc ông Hin kiếm tin bng cách nào, t đâu đ to lp lâu đài nguy nga, tráng l ti mc đó ? Cũng đã có không ít người ma mai chuyn phn đu thành tướng, làm tướng đ phc v hay đ vênh vang khoe "vinh thân, phì gia", bt k nhiu đng chí, đc bit là đng bào đang khn khó thế nào, nếu đ phc v ti sao li t chc ăn mng và chúc mng rm r ti đ kch cm như vy ?

Song đó có th ch là suy din. Đáng nói là dù s suy din này gây tn hi nghiêm trng đến uy tín ca đng, ca lc lượng vũ trang nhân dân nói chung và ca quân đi nhân dân nói riêng nhưng đến gi, Quân Đi Nhân Dân – Cơ quan ngôn lun ca Quân y Trung ương, B Quc phòng, tiếng nói ca lc lượng vũ trang và nhân dân Vit Nam, cũng như Công an Nhân Dân – cơ quan ngôn lun ca B Công an, vn chưa lên tiếng dù c hai đu có chuyên mc "Chng din biến hòa bình".

Đng chí và c đng bào đang ch hoc Quân đội nhân dân, hoc Công an nhân dân, hoc c hai đng lot lên tiếng "bác b" : Lâu đài nguy nga, tráng l đang lan truyn trên mng xã hi không phi là tư gia ca đng chí Phm Bá Hin, mt người nhit thành "hc tp, làm theo tư tưởng, đo đc, phong cách H Chi Minh" ti mc được đng, quân đi tín nhim, chn làm Tư lnh Binh đoàn 16 ri phong tướng. Đng chí cũng không t chc ăn mng như đn thi. Đây chính là cơ hi đ "đp tan lun điu xuyên tc" ca các "phn t phn đng, thù đch", nhng k "cơ hi, bt mãn", góp phn "đnh hướng dư lun" và "tuyên truyn, giáo dc" li đi vi nhng đng bào "nh d, c tin", còn làm như "không nghe, không thy" chng khác gì b "chuyn hóa", tiếp tay cho "din biến hòa bình" !

Trước gi, không ch các "phn t phn đng, thù đch", nhng k "cơ hi, bt mãn" và mt b phn không nh qun chúng... "nh d, c tin" nói đi, nói li v chuyn cn tách lc lượng vũ trang ra khi s lãnh đo ca đảng cộng sản Việt Nam vì xét cho đến cùng, đảng cộng sản Việt Nam ch là mt t chc chính tr trong khi quân đi hay công an là nhng lc lượng phi đng phái, phi và ch phc v li ích quc gia, dân tc. Tuy c Quân đội nhân dân ln Công an nhân dân đã ch trích kch lit suy nghĩ, mong mun này nhiu ln nhưng nay, qua trường hp Thiếu tướng Nguyn Bá Hin người dường như là nhân vt mà năm 2018, t Bo V Pháp Lut tng cung cp thông tingiúp xác đnh ch là... thương nhân, buôn vi Sài Gòn, sau khi doanh nghip ca thương nhân này sáp nhp vi mt doanh nghip ca B Quc phòng mi tr thành Đi tá công tác Binh đoàn 16 [2] - Quân đội nhân dân và Công an nhân dân đang có cơ hi phân tích sâu hơn v s "tài tình, sáng sut" ca đng. Thiếu s lãnh đo "tài tình, sáng sut" ca đng, điu này không th xy ra trong lc lượng vũ trang nhân dân.

Rõ ràng "kinh tế th trường theo đnh hướng xã hội chủ nghĩa" có th to ra nhiu th hiếm, quý ti mc không th tìm thy trong lc lượng vũ trang ca bt k x s nào. Vic mt thương nhân buôn vi (do c thù" ca th trường vi nên quy mô càng ln thì quan h vi th trường Trung Quc càng cht ch, thm thiết) có th tr thành sĩ quan quân đi, thm chí nhn được s ng h ca gii lãnh đo toàn quân, s đng tình ca quc hi, chính ph, nhà nước tr thành tướng lĩnh lc lượng vũ trang nhân dân, tư lnh mt binh đoàn, chính là bng chng hùng hn nht, chng minh cho li ích ca vic "trung vi đng", đt "trung vi đng" là tiêu chí hàng đu. Chưa k còn chng minh nhn đnh ca Tổng bí thư :Đt nước chưa bao gi như thế này - là hoàn toàn chính xác !

Dường như Quân đội nhân dân và Công an nhân dân đã đ sót mt trường hp đin hình đ chng minh, nh đng gi vng quyn lãnh đo tuyt đi, toàn din mà mt thương nhân giác ng ti mc ngoài vic tình nguyn phc v quân đi, còn long trng cam kết :Tuyt đi trung thành vi đng, vi t quc và nhân dân. Luôn kiên đnh, vng vàng vi mc tiêu lý tưởng ca ch nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng H Chí Minh. Nguyn sut đi phn đu, hy sinh vì s nghip cách mng ca đng và dân tc. Ra sc tu dưỡng, rèn luyn, hc tp và làm theo tư tưởng, đo đc, phong cách H Chí Minh. Gi vng, phát huy phm cht B đi C H và truyn thng v vang ca Quân đi nhân dân Vit Nam. Tiếp tc cùng vi Đng y, B Tư lnh Binh đoàn 16 đoàn kết, vượt khó, hoàn thành tt chc năng đi quân chiến đu, đi quân công tác và đi quân lao đng, sn xut, phát huy bn cht cách mng, truyn thng "B đi C H", sn sàng nhn và hoàn thành xut sc mi nhim v được giao(3).

Các "phn t phn đng, thù đch", nhng k "cơ hi, bt mãn" và mt b phn không nh qun chúng "nh d, c tin" còn nói đi, nói li v vic "quân đi làm kinh tế" là mt kiu lm dng các ngun lc quc phòng đ trc li, hy dit năng lc quc phòng. Không ít ln Quân đội nhân dân và Công an nhân dân đã lên án gay gt kiu suy nghĩ đó. Quân đội nhân dân và Công an nhân dân không nhân dp này thi đim toàn đng, toàn quân, toàn dân đang xôn xao bán tín bán nghi v s giàu có ti mc gây sng st ca đng chí Phm Bá Hin - ch đng "xác minh, làm rõ" xem thc, hư thế nào là thiếu "ý chí tiến công". Mun phòng nga "suy thoái v tư tưởng nhn thc", chng "din biến hòa bình", cn nhanh chóng kim tra, đi chiếu thông tin trên t Bảo Vệ Pháp Luật đ "đu tranh" vi cơ quan ngôn lun ca Vin Kim sát Ti cao, thm chí, nếu cn không ngi đu tranh vi c Vin Kim sát Ti cao. Ngành kim sát cũng có "thanh kiếm và lá chn" nhưng hai th này ch có trên phù hiu, không có đ thit như lc lượng vũ trang nhân dân !

Còn nếu các thông tin trên t Bảo Vệ Pháp Luật là thc thì cũng chng có gì đáng ngi. S giàu có khác thường ca đng chí Phm Bá Hin chính là s thành công bước đu trong vic thc hin phương châm "giàu v kinh tế, mnh v quc phòng" vn là kim ch nam cho các anh lãnh đo"B đi C H" bo v và thc hin ch trương "quân đi làm kinh tế". Nếu các anh không giàu riêng, giàu trước v "kinh tế" thì làm sao có kinh nghim đ thc hin "mnh v quc phòng" sau này. Bi thu hiu điu này nên các anh lãnh đo "B đi C H" không "xem xét, x lý" đng chí Phm Bá Hin t năm 2018 thi đim đng chí Hin ni như cn vì thân mu "thnh thong đp xe mang rau ra ch bán" nhưng có th mua đt nông nghip, dng lâu đài và có con trai là "đi tá, Binh đoàn 16" – đng chí Hin làm gì còn ca được b nhim làm Tư lnh Binh đoàn 16, ri được phong tướng. Có quc gia nào mà "binh đoàn" còn có tên giao dch thương mi là "Tng Công ty" như Binh đoàn 16 ? Đy là s ưu vit vô đi ca"B đi C H" !

Tuy còn nhiu th đ gi ý nhưng đi khái là thế. Quân đội nhân dân và Công an nhân dân c lên !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 07/06/2023

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/quocquan.tran.7906932/posts/pfbid031YHcMuAWV7SUhDFZuj9syGMiJzCHt9NxehsTNzemb3nsJ2E5YMticyZMBbGbW6rql

(2) https://baovephapluat.vn/phap-luat-ban-doc/dieu-tra-theo-don-thu/cu-ba-78-tuoi-thinh-thoang-ra-cho-ban-rau-xay-biet-thu-khung-52840.html

(3) https://baoquankhu7.vn/dong-chi-pham-ba-hien-tu-lenh-binh-doan-16-duoc-thang-quan-ham-thieu-tuong--250282477-0033095s36210gs

**************************

Tư lệnh ăn mừng thăng tướng : lộ siêu biệt phủ xây trái phép

Trần Cảnh Chân, VNTB, 07/06/2023

Mất 450 năm mới xây được lâu đài 60 tỷ với lương đại tá

Mạng xã hội đang lan truyền nhiều hình ảnh về buổi tiệc mừng được thăng quân hàm Thiếu tướng của ông Phạm Bá Hiền, Tư lệnh Binh đoàn 16 Bộ Quốc phòng. Đáng chú ý, buổi tiệc được tổ chức tại siêu biệt phủ của cụ bà bán rau tại xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh. Trước đó đã có nhiều bài báo cho rằng căn biệt phủ này xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

quandoi2

Lễ ăn mừng xa hoa

Ông Phạm Bá Hiền được bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang trao quyết định thăng quân hàm Thiếu tướng vào ngày 12/05. Sau đó báo chí Hà Tĩnh đã có bài viết cho rằng đây là niềm vinh dự và tự hào của tỉnh này. Đến chiều 3/6, cả hệ thống chính trị tỉnh Hà Tĩnh đã đến chúc mừng tướng Hiền.

Đoàn chúc mừng gồm nhiều lãnh đạo cao cấp của Hà Tĩnh như bí thư tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, phó bí thư thường trực tỉnh ủy Trần Thế Dũng, chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, trưởng ban nội chính tỉnh uỷ Nguyễn Đình Hải, phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh và lãnh đạo bộ chỉ huy quân sự tỉnh, bộ đội biên phòng tỉnh, công an tỉnh… Nhân dịp này, thiếu tướng Phạm Bá Hiền cũng đã trao tặng 200 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học tỉnh Hà Tĩnh.

Sau đó phái đoàn lãnh đạo này di chuyển thêm 10km để tới nhà của Tư lệnh Binh đoàn 16 để tiếp tục dự tiệc mừng do thiếu tướng Hiền chiêu đãi. Ngoài sự có mặt của những quan chức tỉnh, còn xuất hiện nhiều lẵng hoa chúc mừng của "nhiều bên liên quan" được dựng khắp từ đầu cổng tới sân nhà tân thiếu tướng. Từ đó lộ ra câu chuyện cụ bà bán rau xây biệt phủ thực tế là mẹ của ông tư lệnh này.

Lâu đài trái phép của bà bán rau được lãnh đạo địa phương âm thầm thông qua

Căn biệt phủ này từng gây xôn xao dư luận hồi năm 2018 khi được báo Phụ Nữ Today ví như "lâu đài" của công chúa Disney. Cũng theo tờ báo này, căn biệt phủ được xây nên bởi người phụ nữ tần tảo bán rau suốt 30 năm, đó là bà Từ Thị Loan, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Thông tin cho biết "bà là vợ liệt sĩ, sống một mình, thỉnh thoảng bà thường trồng rau ; sau đó mang ra chợ bán rau nuôi con dành dụm từng đồng, từng cắc để về già xây hẳn biệt thự hơn 60 tỷ đồng".

Còn theo báo điện tử Bảo vệ pháp luật (cơ quan của Viện kiểm sát Nhân dân tối cao) thì tòa lâu đài này được xây dựng trái phép từ năm 2018. Căn biệt phủ này được kéo hẳn một hệ thống đường điện riêng, song song với đường điện 3 pha của cả thôn Đông Thắng phục vụ cung cấp điện riêng. Chủ nhân tòa nhà này đã đầu tư hàng tỷ đồng để kéo hẳn một hệ thống điện từ đường dây 22KV hạ thế xuống 220V, cường độ là 0,6 thông qua trạm biến thế.

Bà Loan đã chiếm dụng bất hợp pháp và xây dựng hệ thống móng, tường bao quanh một khu đất rộng 3.262 m2. Khu đất này vốn là đất nông nghiệp trồng lúa, được bà Loan lập đề án xin chuyển đổi mục đích sử dụng sang nuôi trồng thủy sản (nhưng thời điểm 2018 thì vẫn chưa được duyệt). Như vậy tại thời điểm xây dựng thì công trình này là bất hợp pháp.

Theo bài báo này thì "việc xây dựng này cũng đã diễn ra lâu dài, giữa ‘thanh thiên bạch nhật’ chứ không lén lút trong ngày một ngày hai. Trong khi đó chính quyền địa phương dù biết đất chưa được đồng ý chuyển đổi nhưng lại "làm ngơ", mặc kệ bà Loan xây dựng.

Mất 450 năm mới xây được lâu đài 60 tỷ với lương đại tá

Như thông tin ở trên, để ăn mừng lần thăng hàm này, thiếu tướng Phạm Bá Hiền, tư lệnh Binh đoàn 16 cũng đã trao tặng 200 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học tỉnh Hà Tĩnh. Dư luận đặt câu hỏi với mức lương đại tá khoảng 10-12 triệu/tháng (tính trung bình những năm gần đây, khi ông Hiền chưa được thăng hàm) thì để có thể tặng 200 triệu học bổng này ông Hiền phải nhịn ăn nhịn uống trong 20 tháng.

Nếu tòa lâu đài 60 tỷ do bà Loan bán rau tích cóp trong 30 năm như thông tin từ báo chí thì mỗi năm bà phải bán lời được 2 tỷ. Mỗi ngày tiền rau phải bán được 5,5 triệu, không ăn không uống thì mới đủ xây. Còn nếu ông tư lệnh dốc hầu bao xây lâu đài cho mẹ thì với mức lương đại tá trước đây, ông phải nhịn ăn, nhịn uống, cắt mọi chi tiêu trong khoảng 450 năm thì mới đủ. Trong khi đó ông Phạm Bá Hiền chỉ mới 51 tuổi (sinh năm 1972).

Nhắc lại câu chuyện tại lễ thăng hàm, thiếu tướng Phạm Bá Hiền khẳng định sẽ "tuyệt đối trung thành với đảng, với Tổ quốc và Nhân dân ; luôn kiên định, vững vàng với mục tiêu, lý tưởng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ; nguyện suốt đời phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ; ra sức tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ; giữ vững, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam".

Vậy ông thiếu tướng đã học tập được những gì mà có số tiền khủng như vậy ? Noi theo tấm gương nào mà xây dựng biệt phủ trái phép như vậy ? Tu dưỡng, rèn luyện, học tập như thế nào mà tổ chức tiệc tùng xa hoa rình rang như vậy ? Những câu hỏi lớn, có thể đảng và nhà nước không trả lời được, nhưng người dân thì thừa biết câu trả lời.

Trần Cảnh Chân

Nguồn : VNTB, 07/06/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, Trần Cảnh Chân
Read 305 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)