Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/06/2023

Việt Nam, nền kinh tế ‘bên kia sườn dốc’

Lê Quốc Quân

Hai bên c giao dch như vy và không mt âm thanh nào được phát ra vì đin thoi hu như đã được bt chế đ ghi âm khi bước vào ca công quyn giao dch.

kinhte0

Năm ngoái là năm tăng trưởng cao nht trong 12 năm ca Vit Nam khi GDP chính thc công b là 8,02%. Nhiu người nghi ng con s này nhưng không mt ai có th đ năng lc kim chng. Hình minh ho : Khu trung tâm thành ph H Chí Minh, nhìn t phía qun 2 ban đêm.

Như mt cơ th đang ln, kinh tế Vit Nam liên tc tăng trưởng cao trong hơn 20 năm qua, nhưng gi đây, không gian phát trin đang b thu hp dn và đang trườn dn v phía bên kia sườn dc.

Năm ngoái là năm tăng trưởng cao nht trong 12 năm khiGDP chính thc công b là 8,02%. Nhiu người nghi ng con s này nhưng không mt ai có th đ năng lc kim chng.

Được tiếp sc bng báo cáo kiu "bc thuc" đó ca Tng cc thng kê, quc hi đã rt lc quan đt mc tiêu tăng trưởng cho năm 2023 là 6,5% và lm phát là 4,5% mc dù nhng di chng ca đi dch đang bt đu âm thm phát tác.

Sau năm tháng thc hin, da vào mt s báo cáo và phát biu ca quan chc chuyên ngành cùng vi cm nhn thc tế, chúng ta thy kinh tế Vit Nam đang vô cùng m đm và năm 2023 d báo s dn thoái trào.

"Tài sn toàn dân" đang v tay ngoi quc

Ngày 9/5/2023 va qua, trong phiên tho lun v kinh tế xã hi ca U ban thường v quc hi, B trưởng B KH&ĐT đã nói rng :"Nhiu doanh nghip ln đã phi bán gn hết tài sn ca mình" và theo ông Dũng thì bán ch được bng 50% giá tr và khách mua toàn là người nước ngoài.

Nhìn vào danh sách nhng thương v M&A (Mua bán & Sáp nhp)ln nht ca năm 2021-2022 ta thy hết các hot đng được tiến hành là lĩnh vc ngân hàng, bt đng sn và bán l. Trong đó có nhiu v chuyn nhượng bt đng sn cho nhà đu tư nước ngoài như : d án Ngân Hà đã chuyn cho Gamuda Land ca Malaysia, Novaland nhn được đu tư t qu Warburg Pincus

CapitaLand Group cũng đang đàm phán vi Vinhomes JSC đ mua mt d án phía bc thành ph Hi Phòng. Giá tr ca thương v ước tính lên ti 1,5 t USD có th s được t" mt nước không phi Vit Nam.

Chúng ta đã tng nghe nói v vic người Trung Quc mua nhng v trí đt đp Phú Quc, Đà Nng và Qung Ninh nhưng chưa bao gi được biết đến mt con s công khai.

Điu đáng lưu ý là vào gia tháng Tư va qua, Vit Nam đã đt 100 triu người và mt đ dân s trên mt km2 đã gp đôi Trung Quc, mc 300 người/1km2 trong khi Trung Quc là 149 người/1km2.

Nn nhân mãn không ch Trung Quc mà chính chúng ta đang phi chia s mt không gian chung nh hp vùng duyên hi vng bóng cây và dày đc bê tông ct thép.

Điu 4 Lut đt đai năm 2013 (đang có hiu lc) quy đnht đai thuc s hu toàn dân do Nhà nước đi din ch s hu và thng nht qun lý". T ban đu là "tài sn ca nhân dân", sau mt s quyết đnh hành chính, đã tr thành tài sn ca các tp đoàn tư nhân và bây gi đang ln lượt v tay ngoi quc. Nhng hoa trái thp và d hái đã được b trn vào túi tư nhân.

Doanh nghip nước ngoài nhiu và nh hơn

Ngoài lĩnh vc bt đng sn, mt nn kinh tế mun phát trin bn vng phi có công nghip sn xut. Hin nay chúng ta không có mt nn sn xut và công nghip nng đáng k nào đ có th nêu tên.

Trước đây, nhiu nhà đu tư nước ngoài đã vào Vit Nam vi ý đnh là s chuyn giao công ngh, tìm kiếm nhng nhà thu trong nước, thiết lp chui cung ng ni đa đ gim giá thành sn xut.

Nhưng sau hơn 20 năm, t quy hoch các ngành kinh tế rt đ s đã dn dn chuyn thành "quy hoch" các ngành cung ng "nguyên ph liu" và ri cui cùng vn không th đáp ng được các yêu cu nh nht ca các nhà sn xut.

T l ni đa hoá vn rt thp và doanh nghip nước ngoài đã nhy vào đm nhn sn xut luôn c c vít, thùng carton, đóng gói và giao nhn hàng hoá. Hin nay Hàn Quc, Đài Loan và Nht Bn đang dn dn xây dng h thng cung ng khép kín cho nhng nhà máy ca h Vit Nam.

S lượng doanh nghip do người nước ngoài làm ch ti Vit Nam ngày càng nhiu và kích thước ngày càng bé. Đó là điu vô cùng đáng ngi khi các nước xung quanh cũng đang gng mình gia cuc đua làm ăn và đã bung mình ngay trên sân khách.

Song song vi đó là vic các ngành dch v và bán l đã và đang được chuyn nhượng cho đi tác nước ngoài : Central Retail ca Thái Lan đã hoàn tt vic thâu tóm chui siêu th đin máy Nguyn Kim, Công ty ThaiBev đã chi đến hơn năm t đô đ mua Sabeco và hàng lot thương v khác đang được đàm phán.

Ngoài ra, các công ty hàng đu v dch v, tư vn đào to, logistic hay bo him nhân th đu là ca người nước ngoài. Không mt ngành ngh dch v nào có được du n đc sc ca riêng chúng ta ngoi tr hình nh đm nét nht là làm thuê’ cho các ông ch nước ngoài ngay trên chính quê hương mình.

Trc trc nghiêm trng h thng ngân hàng

Nếu như yếu kém ca toàn b nn kinh tế là vn đ trong sut nhiu năm nhưng chúng ta vn ì ch vượt qua thì năm nay trc trc h thng ngân hàng là s c ln nht, có kh năng kích hot mt cuc khng hong ti t.

Bi vì hơn 10 năm qua, ngân hàng đã đng ra bo lãnh phát hành lòng vòng quá nhiu trái phiếu cho doanh nghip, như mt kiu đa cp cn đuôi nhau đ hưởng li trong chính tháp ngà ca mình. Khi xy ra các v khng hong như FLC, Tân Hoàng Minh, Vn Thnh Phát đã xô đy hàng lot các doanh nghip không th phát hành tiếp trái phiếu đ tr n mà quay vòng tiếp.

Gi đây tt c các doanh nghip ch còn nhìn vào tín dng ngân hàng nhưng thanh khon ca h thng ngân hàng có th căng thng bt c lúc nào và tăng xông" là điu rt d xy ra. Năm nay chc chn càng ti t hơn vì sut mt thi gian dài các doanh nghip đã đu tư vào bt đng sn là các tài sn không to ra dòng tin đ tr n khi đến hn và th trường thì đang đng yên.

cp đ sn xut nh, các doanh nghiprt khó tiếp cn vn vay cho vay sn xut vì tài chính kém minh bch, tài sn đm bo thiếu, kh năng qun lý kém và lãi sut cao. Do vy, cái gc ca nn kinh tế không được đm bo, như cây đang lên mà không có r nh đ nuôi thân, ch cn mt cơn gió là đ xung.

mt chiu kích khác, chưa bao gi vay tin đ đi nước ngoài d dàng như bây gi, nó đang tr thành mt xu hướng gii ngân cơ bn ca các ngân hàng vùng nông thôn. Bi vì thc s đi làm thuê nước ngoài luôn có mt khon tin đu đn gi v đ tr lãi.

Trong khi các doanh nghip nước ngoài đang đi vào Vit Nam, chúng ta bt đu ri b quê hương đ bán sc lao đng đơn thun nơi xa xôi, đây ch là kiu bóc ngn cn dài rt mong manh.

B máy "khô du" vì thiếu phong bì bôi trơn

Khi nhng trái thp ca nn kinh tế đã b hái đi thì tương lai s cn nhiu ngun lc và khó khăn hơn rt nhiu và đòi hi mt tư duy mi. Thế nhưng hin nay các doanh nghip Vit Nam b kt gia mt không gian phát trin nh và tm tư duy tù túng.

Các tp đoàn ln ca Nhà nước liên tc l mà vn được ưu ái gi "vai trò ch đo" và bao trùm lên toàn b nn kinh tế là mt b máy toàn tr đang "khô du". Toàn b h thng chính quyn ca Vit Nam đang b ngưng tr vì thiếu "phong bì" bôi trơn.

Trước đây thì ai cũng biết, là không ai có th sng bng lương nhưng ai cũng sng tt vì có "lu". Nhưng gi đây "lò đang cháy" và tai mt thì đy ry chung quanh. Vic nhn phong bì đã tr nên kín đáo hơn và khó khăn hơn.

Trước đây người ta n thng s tin bng "tiếng vit" nhưng bây gi h viết trong lòng bàn tay ri m ra hoc kín đáo ghi xung mt t giy, đt trên bàn ca mình ri xoay ngược t giy li cho người dân thy con s. Không đng ý thì có th ghi li con s hoc t l ăn chia khác.

Hai bên c giao dch như vy và không mt âm thanh nào được phát ra vì đin thoi hu như đã được bt chế đ ghi âm khi bước vào ca công quyn giao dch.

Khi "người khôn ca khó", thì quan tham hơn và dân cũng gian hơn.

Văn hoá ăn chơi ca các quan chc cũng đã bước sang mt thi k mi, bí mt và tru lc hơn. H s ra nước ngoài hoc đến nhng nhà riêng được hn trước trong nhng khu vc kín đáo và iu hàng" ch không còn đến nhng nơi đông đúc như trước.

Đi vi người dân thì ch biết vùi đu trong nhng trò chơi gii trí r tin trên mng. Mt người bn tôi cho rng người dân đã thay đi c thói quen đi "nhu", rút lui v nhà, ung nhiu hơn bng nhng chai rượu có t l cn cao hơn và vi giá r hơn.

Nếu không có mt tm tư duy mi đ ci t chính tr và m ra nhng không gian phát trin kinh tế khác, chúng ta s dn dn xung dc ri rơi tõm vào by thu nhp trung bình và năm 2023 này s là du ch ban đu.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 05/06/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 20877 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)