Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/06/2023

Đang có một ‘đại dịch’ súng đạn ở Mỹ

Võ Ngọc Ánh

Hoa Kỳ cùng thế gii đã bước ra khi đi dch Covid 19, nhưng ‘đi dch súng đn M vn chưa kết thúc.

sungdan1

Tun hành kêu gi kim soát súng ti M, Washington DC, tháng Giêng, 2013.

Thêm mt v x súng vào chiu mun ngày 6/6 b Đông, ti Richmond, Virginia sau bui l tt nghip trung hc, làm chết ti ch hai người và khiến 5 người khác b thương.

V x súng mi nht này đưa s v x súng M t đu năm đến nay lên 279 v.

Theo trang web trc tuyến phi li nhun v bo lc súng đn có tr s ti th đô Washington, tính đến thi đim này, nước M có 18.550 người b chết vì súng đn và làm 15.571 người b thương.

Trong s nhng người chết có 780 em tui t 17 tr xung và đ tui này có hơn 2.000 b thương. Trong khi đó, t đu cuc chiến Nga xâm lược Ukraine tính đến nay mi ch có 535 tr em Ukraine thit mng vì các loi vũ khí ca người Nga bn ra. So sánh này đ thy ni đau ca các gia đình và xã hi M vì súng đn là vô cùng ln.

Nước M đang có đi dch súng đn

Hoa Kỳ cùng thế gii đã bước ra khi đi dch Covid 19, nhưng ‘đi dch súng đn M vn chưa kết thúc.

S vx súng M gia tăng đáng lo ngi trong nhng năm tr li đây : Năm 2018 có 336 v, sang năm 2019 có 415 v, qua năm 2020 có 610 v, đến năm 2021 có 690 v, và năm 2022 có 646 v.

Trường hc, bnh vin, văn phòng, khu mua sm, đường ph, công viên, gõ ca nhm nhà… chng còn nơi đâu an toàn trước vic súng đn được bán tràn lan và d dàng có được chúng.

Tng thng đương nhim Joe Biden không ngng nhc li, "Bo lc súng đn M là mt dch bnh". Nhìn vào s v x súng trong sut thi gian qua và nn nhân ca súng đn thì nhn đnh này không quá.

Dù không có chiến tranh, nhưng mi năm súng đn vn giết nhiu chc ngàn người M. Theo thng kê, năm 2021, nước M có gn49 ngàn người M b chết vì súng đn. Trong khi đó, s ngườichết vì tai nn giao thông M năm 2021 thp hơn 6 ngàn.

Con s này trong năm 2022 có đo ngược, nhưng s người chết vì súng đn M vn mc là 43.7 ngàn người.

So sánh vi s lính M chết trong hai cuc chiến gn đây mà nước M trc tiếp tham gia. Có 2401 lính M chết trong 20 năm tham chiến ti Afghanistan và 4550 lính M chết khi tham chiến Iraq.

Thi đim hin ti, nước M có khong 337 triu người, nhưng có hơn460 triu khu súng. T l súng trên dân M cao hơn bt k quc gia nào trên thế gii.

Càng đáng lo ngi, doanh thu các loi súng tn công tăng theocp s nhân trong nhng năm gn đây.

Nước M chia r vì súng

Và hu qu là hàng chc ngàn cái chết oan c, vô nghĩa vì súng đn vn c tiếp din và nước M thêm chia r vì súng đn.

Các dân biu, đi din các đng phái dùng vic s hu, hoc kim soát súng nghiêm ngt hơn đ kiếm phiếu, tranh th c tri.

Trong khi đng Dân Ch mun siết cht hơn v vic s hu súng đn thì đng Cng Hòa vn mun hiu và bo toàn Tu chính án s 2. Mt quyn được xác lp t hơn 234 năm trước theo mt cách cc đoan ca thi khai phá và lp quc khi dân M còn đi mt vi mi loi k thù xung quanh.

Dù nước M hôm nay vi thiết chế, t chc nhà nước, xã hi có nhiu thay đi, không còn là mt nhà nước lng lo, mà đó là mt nhà nước mnh v mi mt.

Xét v công ngh vũ khí hin nay là mt tri mt vc so vi thi đim Tu chính án s 2 hình thành. Lúc đó, thế k 18, ch có súng kiu ha mai có tc đ bn chm, đ sát thương không cao. Ngày nay, công ngh vũ khí phát trin cho ra lò nhng khu súng h gc đi phương nhanh nht trên chiến trường vi tc đ bn hàng chc đến hàng trăm ln nh đn mi phút.

Nhng khu súng hin đi tưởng chng như ch dùng trong quân đi, trên chiến trường này li được bày bán mt cách công khai, d dàng mua được trong các siêu th, ca hiu bán súng đn hin din trên khp nước M. Các s liu thng kê cho thy, AR-15 là khu súng giết nhiu nn nhân nht trong các v x súng M.

Nhiu tiu bang ca nước M mun có lut đ kim soát tt hơn đ các loi súng tn công không được phép bán, cũng như kim tra lý lch được phép mua súng mt cách nghiêm ngt hơn.

Mi đây ngày 25/4 va ri, ông Jay Inslee, Thng đc bang Washington, nơi tôi đang sng đã ký mt b ba d lut nhm ngăn chn bo lc súng đn, gm : d lut cm bán mt s loi súng trường có đ sát thương cao như R15, M16, d lut áp đt thi gian ch 10 ngày đi vi vic mua súng và d lut dn đường cho các v kin chng li các nhà sn xut súng cũng như nơi bán trong mt s trường hp.

Tiu bang Washington là mt trong 9 tiu bang M gn đây đã ra thêm lut đ kim soát súng đn tt hơn. Nhng điu lut này không phi tước súng khi người dân mà ch là không cho phép bán các loi súng tn công, kim tra lý lch k hơn… Các tiu bang có lut kim soát súng đot nghiêm ngt hơn thường do đng Dân ch kim soát.

Vì Dân ch nên cn phi có súng ?

Ti M, không khó đ bt gp mt người nào đó đeo súng khi vào siêu th, do trong công viên

Trên các trang Facebook, group ca người Vit M tôi thường xuyên thy nhng cnh báo, khu mua sm này, ch kia đang có bn nhau, hoc mi xy ra bn nhau, cn thn khi đến đó đ không nguy him.

Vi lý do bo v, nhưng thc tế vic người dân được phép s hu súng đn M gây ra nhiu nguy him cho xã hi hơn.

Không ít người Vit tôi quen biết đã khoe v vic s hu súng. Th mà Vit Nam và đa s các quc gia khác trên thế gii không d gì được phép có. Ngoi tr các quc gia đang có chiến tranh.

Thích súng, s hu súng, nhưng liu nhng người Vit có tht s hiu được lch s vic s hu vũ khí cá nhân M ? Hay ch xem đó là món đ trang trí, th hin s mnh m, nam tính và bin minh cho x dân ch cn có súng.

Anh Cường, sng ti M hơn 30 nay nói vi tôi v vic s hu súng, vì M là nước dân ch nên cn phi có súng đ bo v bn thân và gia đình.

Mt người Vit mà tôi quen biết tên Nht li cho rng, M người ta lch s vi nhau nh quyn s hu súng. Bi không ai biết người kia có súng hay không, nếu không lch s s b x bng súng.

C hai nhn thc v vic s hu súng đu không n. Nó làm cho người nghe có cm giác như Hoa K là quc gia không có chính quyn, không có lut pháp mt xã hi còn hoang dã, lý l do súng chi phi.

Hơn 400 triu khu súng đang to ra nhng cái chết ln vn, lượn l trên đu mi người dân M.

Võ Ngọc Ánh

Nguồn : VOA, 10/06/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Võ Ngọc Ánh
Read 380 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)