Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/06/2023

Trốn nóng : Dân vào hang, Nhà nước cắt điện

Hoàng Trường

Dân : Vào hang đá trn nóng – Nhà nước : Mt bò vn chưa làm được chung

Đi dch Covid-19 va dt, dân Hà Ni li rơi vào cơn hong lon khác : T đu hè, c ngày ln đêm, người dân náo lon do mt đin din rng trong cái nóng hm hp như b ai ht la vào người. C nước nguyn ra Tp đoàn đin lc (EVN).

tronnong1

Những ngày mất điện, người dân ở quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ đổ về Khu di tích chùa Trầm (xã Phụng Châu) để trốn nóng - Hình minh ho.

Thm cnh

Hà Ni và các tnh min Bc và min Trung đang nng nóng như thiêu trên din rng trong nhng ngày qua, có nơi nóng gay gt vi nhit đ t 36, 39 lên 40 đ. Đ m 40 55%, càng làm dân tình thêm điêu đng. Nng nóng Hà Ni thường được d báo kéo dài t 10g đến 18g mi ngày. Nng nóng gay gt khiến cuc sng ca người dân, đc bit là nhng người lao đng t do b đo ln, buc h phi tìm đ cách chng chi vi thi tiết khc nghit.Tng công ty Đin lc (EVN) thông báo trong ngày 8/6 , "nhiu nơi trên đa bàn Thành phố Hà Nội b ct đin luân phiên. Đáng chú ý, ti th xã Sơn Tây và huyn Thanh Oai mt đin trên rt nhiu đa đim". Danh sách các đa ch ti Hà Ni b ct đin trong ngày này dài gn 4 trang giy A4.

T ngày 5/6, nhiu khu vc ca Hà Ni b mt đin kéo dài, người dân sinh sng gn chùa Trm (huyn Chương M) đã r nhau vào hang đng đ tránh nóng, đi có đin mi v nhà. Hàng chc gia đình mang theo nước đóng chai, chiếu, qut giy... vào hang đng bên trong chùa Trm đ tránh nhit. Bà Trương Th Qunh Như (45 tui, thôn Phượng Nghĩa, xã Phng Châu, Chương M) cho biết, nng nóng kéo dài li mt đin, c gia đình bà ăn vi ba cơm ri mang chiếu lên hang chùa Trm nm ngh. Theo bà, chùa Trm cách nhà khong 1km,không khí mát m hơn so vi cái nóng hm hp nhà . "Tôi người Sài Gòn, ly chng ra đây hơn chc năm nhưng vn chưa quen được cái nóng ngoài Bc". My ngày qua, tri oi nng, li thêm mt đin, chng và con bà không chu được, ăn vi cho qua ba ri chy trn vào hang đá đ tránh nóng.

Cht vt gia cái nng gay gt, anh Vũ Văn Din (quê Thường Tín), hin đang làm tài xế GrabBike cho biết : "Nng nóng đnh đim khiến công vic chy xe rt mt. Nn nhit cao, không khí khô nóng khiến cho nhng người lao đng mưu sinh ngoài đường như chúng tôi chu không ni, nhưng vì cuc sng mưu sinh nên tôi cũng phi chp nhn chng chi li nóng. Lúc trước chy 5 7 cuc xe vn bình thường,nhưng bây gi chy khong chng 1 2 cuc là mt l , nng nóng quá khng khiếp. Chy mt quá chng mun ăn cơm, ch yếu là ung nước ri ngh ngơi cho khe li ri chy tiếp".

Biết bao dân lao đng chu thm cnh mt người, mt ca, cuc sng ngc ngoi. Mt đin dn đến vô vàn câu chuyn đau lòng. "Ba cha con Hi Phòng b ngt khi nm ng trong ô tô vào ngày mt đin có l là s vic đau lòng nht trong "mùa mt đin" năm nay. Em P.M.H. 20 tui, được đưa vào vin trong tình trng đã ngng tun hoàn hô hp. Sau gn 4 gi được các bác sĩ hi sc cp cu tích cc nhưng cô sinh viên này đã không qua khi. H. ra đi b li nhiu ước mơ dang d khi đang là sinh viên đi hc và được đánh giá là người ngoan ngoãn, chăm ch". Ch tri gà Chu Văn Dũng (xã Thch Hòa, huyn Thch Tht, Hà Ni) k: "Sau khi khu vc tri gà b mt đin, tôi đã gi lên người ph trách đin ca thôn, lúc đu h bo 13g. Đến 13g chưa thy, gi tiếp thì h li bo 14 15g Tôi gi liên tc không biết bao nhiêu cuc,vy mà 21g mi có đin . Ch na ngày, hơn 1.000 con gà sc nhit lăn đùng ra chết".

tronnong2

Nhà mất điện, người dân trốn nóng trong trung tâm thương mại.

Mt bò vn chưa làm ni chung

Nguyên nhân sâu xa ca vic mt đin trin min trên din rng my tháng nay là do đâu ? Đ gii mã khi nguyên nhân này, điu ngc nhiên là không ch mng xã hi, mà ngay báo chí nhà nước cũng "hăng hái" vào cuc.Chng t, t đâu đó, đã có bt đèn xanh cho vic "gii phu" căn bnh trm kha này. Nguyên nhân ca mi nguyên nhân là do nn phá rng và bán rng có h thng và ch ý, đng thi kết hp vi tư duy da dm vào nhp đin t Trung Quc, được cho là giá r hơn, so vi thu mua đin t các cơ s sn xut trong nước. Phác ha nguyên nhân như thế là đ, và nghe ra cũng khá đơn gin đ hiu ra nhng vn đ nhc nhi hin nay. Tuy nhiên, đ đi sâu vào "m x" mng lưới mafia, moi ra cho hết mi ngóc ngách ca cách thc n xi thì", tư duy tham nhũng trc li, ăn hi l và làm giàu trên m hôi nước mt ca muôn dân, thì mi vic không hoàn toàn đơn gin.

Mới đây, Thủ tướng vừa giao cho Bộ trưởng Bộ Công Thương ch đo thành lp đoàn thanh tra chuyên ngành, theo quy đnh ca pháp lut v qun lý và cung ng đin ca EVN t ngày 1/1/2021 đến ngày 1/6/2023. Ngày 6/6, Th tướng Phm Minh Chính ban hành Công đin v vic thc hin các gii pháp bo đm cung ng đin mùa khô năm 2023 và thi gian ti.Công đin gi B trưởng B Công Thương , Ch tch y ban Qun lý vn nhà nước ti doanh nghip, Ch tch UBND các tnh, thành ph trc thuc Trung ương, Ch tch, Tng giám đc các tp đoàn : Đin lc Vit Nam, Du Khí Vit Nam, Công nghip Than Khoáng sn Vit Nam.Xin Th tướng mt câu bình lun : Giao cho Nguyn Hng Diên (đương kim B trưởng) hay Trn Tun Anh (cu B trưởng B Công thương) kim tra khâu qun lý và đc quyn cung ng đin ca EVN thì cũng như giao còi cho nhng trng tài va thi, va đá bóng. Tt c ri s vô can !

Bi vì, ha phúc phi đâu mt bui. Đáng ra Th tướng phi cho thanh tra EVN t lâu ri mi phi. Gi thì "cháy nhà mi ra mt chut". Mt đin trên din rng hin nay đang đt ra rt nhiu câu hi cho EVN. Mt đt nước có th gi là cường quc v đin gió và đin mt tri như Vit Nam, nhưng t trng đin năng lượng tái to trong cơ cu đin ch chiếm khong 26% ? Ti sao bao nhiêu năm EVN vn không cân đi được ngun đin, đ đip khúc thiếu đin ct đin không phi lp li mi khi vào thi k cao đim, trong khi phi nhp khu và giá đin liên tc tăng ? EVN hin nay cũng đang trc tiếp qun lý khai thác mt s nhà máy đin, cơ bn đến nay các nhà máy đin y đã hết khu hao, không phi mt chi phí nguyên liu đu vào, ch vic khai thác và lãi, ti sao vn báo cáo l?Có l Cơ quan ca Hip hi Năng lượng đin Vit Nam là đơn v hu quan nht có th tr li nhng câu hi này .

Theo B Tài nguyên và môi trường, tính đến ngày 6/6,hu hết các h thy đin ln min Bc đã v mc nước chết  gm : Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Bn Chát, Ha Na, Thác Bà. Riêng hai h Thy đin Lai Châu và Sơn La đã phi chy xung dưới mc nước chết. Trong khi đó, trên c nước, duy nht ch có Thy đin Đa Nhim là vn hot đng trơn tru. Đây là biu tượng vng chc cho mi quan h thâm giao gia hai nước Vit Nam Nht Bn. Công trình được khi công xây dng vi s tài tr ca chính ph Nht Bn. Ti thi đim Cm thủy đin đt sn lượng 50 t kWh, toàn Công ty cổ phần Thủy đin Đa Nhim Hàm Thun Đa Mi đã sn xut được 85,072 t kWh đin góp phn vào công cuc phát trin kinh tế xã hi đt nước, đng thi cp nước phc v dân sinh và canh tác nông nghip cho h du các tnh Ninh Thun, Bình Thun. Thy đin Đa Nhim được khi công t ngày 1/4/1961 và hoàn thành toàn b công trình vào cui năm 1964. Nhà máy có công sut lp đt 160 MW. Vi đ cao ct áp 800 m, đây là nhà máy thy đin có sut tiêu hao nước rt thp, vào khong 0,55 m3/kWh. Bên cnh nhim v phát đin,công trình còn cung c p nước sinh hot và phc v thâm canh nông nghip cho đng bng tnh Ninh Thun  vi din tích khong 16.000 ha.

"Ly ông cơ chế, ly bà tư duy…"

"Xin đng hót na nhng li chim chóc mãi…". Cách đây hơn phn tư thế k, có mt người cm bút gan d đã đã dám lt trn bn cht "na dơi na chut" ca nn kinh tế th trường đnh hướng xã hội chủ nghĩa, căn nguyên ca mi thm ha.Đó là nhà thơ Nguyn Duy . Ông suýt b bt, vì ti "thóa m T quc". Nguyn Duy thoát nn do mt s tình c. Nếu như ngày nay thì ông đã b bt ri, như B Công an đã và đang b tù mt lot các nhà hot đng môi trường, tng dũng cm t giác nn phá rng và bán đt rng có h thng. Nếu nhng ai đã nhìn thy các bc nh v các b xa lông, tràng k ca nhng Nông Đc Mnh, nhng Lê Kh Phiêu ca hng hà sa s các nhà lãnh đo cao cp và các đi gia trc phú khác, thì hiu các khu rng nguyên sinh đã b bc t ra sao, đ có được nhng b xa lông, tràng k y Và đó là nguyên nhân sâu xa dn đến không còn nhng cánh rng đ gi và điu tiết nước cho sông h, khiến các đp thy đin b cn kit, dn đến "nhng mùa mt đin" như hin nay.

tronnong3

Mt đin dn đến vô vàn câu chuyn đau lòng. Biết bao dân lao đng chu thm cnh mt người, mt ca, cuc sng ngc ngoi.

Tho lun d tho ngh quyết ca Quc hi v thí đim mt s cơ chế, chính sách đc thù phát trin Thành phố Hồ Chí Minh ngày 8/6, đi biu Đinh Ngc Minh (Cà Mau) đ ngh "giao cho Thành phố Hồ Chí Minh tính toán và t cho phép các h dân và doanh nghip trên đa bàn t lp, t dùng và có th chuyn Đin lc Thành phố Hồ Chí Minh v cho Thành phố Hồ Chí Minh qun lý đ gim bt đc quyn ca Tp đoàn Đin lc Vit Nam". Đ ngh này được dân Sài Gòn rt ng h vì đin tiêu dùng ca h không th phó thác cho EVN đc quyn mãi được.Không ch Sài Gòn mà các đa phương khác cũng mun ch đng ngun đin cho mình nếu có điu kin . Bi vì người dân đã hiu quá rõ nếu mua đin và phân phi đin vn thuc v đc quyn Nhà nước thì EVN ch có gii pháp mang tính "đnh hướng" là bt cht gi thu mua trong nước đ ưu tiên nhp đin ca Trung Quc !

Phê phán EVN là đúng nhưng chưa đ. Trên EVN là cái cơ chế quái đn đ EVN hàng năm tuy khai l hơn 26 ngàn t VND nhưng các Công ty con ca nó thì vn lãi hàng nghìn t và có hàng chc nghìn t gi Ngân hàng.Trò "úm ba la" đ ra cái "quái thai" này  thì ch có nn kinh tế th trường nh hướng xã hi ch nghĩa" mi sn xut được mt hàng c chng" y. EVN là Tng công ty nhà nước duy nht có chc năng phân phi đin, ni lý do vì an ninh quc gia(Cũng như người ta đang ni ra lý do vì an ninh quc gia mà bt gi các nhà đu tranh bo v môi trường hin nay !). Đó là lý do đ EVN không nghĩ được cách "làm chung" như thế nào đ có được mt mng lưới "hòa đng b" các dòng đin khp trên ba min.

Tng bí thư Nguyn Phú Trng còn sng mà thiêng tht ! Các h dân Th đô c tháng nay, đêm ngày va khn t nước chưa bao gi được như hôm nay", va cu xin hôm nay, khu ph mình đng b ct đin. Thi chiến tranh, Nixon Kissinger quyết đưa Bc Vit tr v thi đ đá. Sau na thế k, nh đi theo mô hình cùng "bn vàng",dân Th đô đang đua nhau vào hang đá đ tránh cái nóng như ai bc la ném vào mt .

Hoàng Trường

Nguồn : VOA, 12/06/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Trường
Read 271 times

1 comment

  • Comment Link NVN mardi, 13 juin 2023 15:43 posted by NVN

    Tình trạng thiếu điện không chỉ ở VN. Thiếu điện xảy ra khắp nơi trên thế giới. Kể cả ở Mỹ. Gồm cả những tiểu bang giàu mạnh ở nước Mỹ như California. Nhưng người ta đang đùn đẩy, bắt buộc mọi người phải dùng xe hơi (100%) điện. California bắt buộc bán 100% xe diện năm 2035. Trong khi đó, điện càng ngày càng thiếu.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)