Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/06/2023

Biden và Trump sang năm sẽ tái đấu?

Ngô Nhân Dụng

lp tui cao hơn các đi th, c hai ông Trump và Biden cũng biết nói năng gin d, d hiu theo li các c tri bình thường. Hai phn ba dân M không bước vào các đi hc bao gi. Các nhà chính tr tr thường không quen dùng ngôn ng ca nhng người chưa bao gi đóng vai sinh viên !

bidentrump1

Năm ti, không ai có trin vng s qua mt được ông Trump và ông Biden trong các cuc b phiếu sơ b ca mi đng.

Hai phn ba dân M không mun thy ông Donald Trump ra tranh c tng thng na. Khong 80 phn trăm cũng nghĩ ông Joe Biden nên v hưu. Nhưng nếu hai ông Trump và Biden không ai b tai nn hoc bnh tt bt ng, sang năm h s tái đu.

Năm ti, không ai có trin vng s qua mt được hai người trong các cuc b phiếu sơ b ca mi đng.

Đng Dân chủ rt d quyết đnh : Nếu không chn Joe Biden thì chn ai ? Trong đng không thy ai có th giành được v thế ca ông. Bà Kamala D. Harris không hy vng thng bt c ng c viên nào ca đng Cộng hòa. Trong hai năm rưỡi qua bà không làm được vic gì hay to được mt hình nh nào đáng ghi li trong đu dân chúng.

Phía đng Cộng hòa, cuc chy đua có v hào hng hơn ; ông Trump mi b cáo buc thêm mt ti hình s vì lưu gi các tài liu mt sau khi mãn nhim, nhưng có th nh thế ông s được ng h mnh hơn.

V khi t được chính ông Trump loan tin sm, trước khi công t viên loan báo, là mt cơ hi khích đng dư lun và kêu gi gây thêm qu tranh c. Tháng 6 và tháng 8/2022, cơ quan FBI khám nơi ông Trump cư ng khu ngh mát Mar-a-Lago, Florida, tch thâu hơn 300 tài liu ti mt, nhng người ng h ông đã phn ng mnh m. Hin tượng này đang tái din.

Tài liu mt thường là nhng thông tin nếu đ lt ra ngoài s nguy hi đến an ninh quc gia. Theo lut "Chng gán đip", nhng người lưu gi tài liu mt trái phép có th b truy t ti hình s.

Vic khi t ra tòa án liên bang phi đi qua th tc đc bit, qua mt i bi thm đoàn" gm các công dân sng trong vùng xy ra v vi phm lut. Các v đi bi thm nghe các nhân chng và xét các chng c, thy đ lý do mi quyết đnh ; phi có ít nht 12 đi bi thm đng ý thì mi khi t. Hin Tng thng Donald Trump đang b truy t ra tòa án tiu bang New York vi 34 "ti trng" v s sách khai thuế khi ông tr tin cho hai ph n đã gp trước khi làm tng thng. V án s được xét x vào tháng 3/2024. V khi t mi này khác, v hình s ch không phi dân s, và cp liên bang.

Ông Trump cho biết s trình din vi mt v thm phán ti Fort Pierce, cách Mar-a-Lago mt gi lái xe, do chính ông b nhim năm 2020, theo tin AP. Bà Aileen Cannon năm ngoái đã yêu cu c mt "chuyên viên" coi li nhng h sơ được FBI tch thâu t nhà ông Trump, nhưng sau đó b tòa phúc thm bác b.

Ông Trump vn có quyn ng c tng thng dù đang b truy t và dù ra tòa có b kết án. Theo hiến pháp M, ng c viên tng thng ch cn ba điu kin : ít nht 35 tui, là công dân sanh ra nước M, và sng trong nước ít nht 14 năm.

Mt người đang b tù cũng được ng c và nếu đc c có th s làm tng thng. Năm 1920, ông Eugene Debs biu tình chng chiến tranh, đang trong tù theo đo lut gián đip, vn tranh c nhân danh đng Xã hi. Ông Lyndon LaRouche cũng ng c tng thng M nhiu ln, k c năm 1992 khi ông đang ngi tù vì mt v án la đo.

Ngày th Ba tun ti ông Trump s "ra hu tòa", lúc đó mi biết ông b coi là vi phm nhng điu lut nào ; và có th biết bao gi v xét x mi bt đu. Nhưng mi ln ông Trump b gi ra tòa, nhng người ng h ông đu phn ng nng nhit. Khi b công t vin New York khi t v v bà Daniels, qu tranh c ca ông đã nhn được thêm 2 triu đô la trong hai ngày ; ln này, nhiu người li gi thêm tin đóng góp. Các đi biu quc hi thuc đng Cộng hòa hu hết chng lnh khi t mi này và đ kích ông Joe Biden lm dng quyn hành, làm hi uy tín mt ng c viên s đi đu mình. Mt h qu đáng k nht là nhng người đang mun giành vai trò ca ông trong đng đng lot lên tiếng bênh vc ông.

Cho nên ông Trump s còn dn đu rt xa. Càng nhiu người nhy vô cuc chy đua, ông càng li ! Năm 2016 hàng chc ng c viên trong đng không ai lo ngi lúc Donald Trump mi nhp trn. Sau khi ông Trump luôn luôn được 30% đến 40% c tri b phiếu ng h ti hu hết các tiu bang thì nhng người khác mi thy h thua, không đch ni, vì ch chia nhau s phiếu còn li.

Ông Trump đã thng thế nh phương thc chn ng c viên tng thng ca đng Cộng hòa. Sau các cuc b phiếu sơ b, người nhiu phiếu nht có quyn đ c tt c các đi biu ca tiu bang đi d đi hi đng. Ai chiếm được mt s ln ri s áp đo mi người khác. Bên đng Dân chủ thì khác, mi ng c viên tng thng chiếm được bao nhiêu phn trăm phiếu tiu bang thì s được chia cho s phn trăm các đi biu tương ng. Vì thế nhng người thua phiếu vn tiếp tc nuôi hy vng.

Năm nay, riêng trong tun đu tháng 6 thêm ba người chính thc nhp cuc, đi th được ông Trump chú ý nht là Thng đc tiu bang Florida, người b ông Trump ch trích và đt bit hiu đ chế nho, làm trò cười nhiu nht. Ông Ron DeSantis không h phn công đi th mun tránh không làm mt lòng các c tri Cộng hòa nòng ct vn ngưỡng m ông Trump, nuôi hy vng h cũng ng h mình. Ông DeSantis trình bày nhng ch trương ging ht và có phn bo th hơn c ông Trump, ct đ chinh phc các c tri nòng ct đó. Tuy khéo léo như vy, DeSantis vn thua Trump ít nht 30% trong s các c tri Cộng hòa.

Phn ln các ng c viên Cộng hòa khác cũng đi dây theo li ca DeSantis : Không ai đ kích ông Trump trc tiếp. Nhiu người còn có lý do khác : Hy vng sang năm được ông Trump chn làm ng c viên phó tng thng ! Nhng người tuyên b ra giành vai trò ca ông Trump sm nht, là bà Nikki Haley, cu thng đc South Carolina, và nhà triu phú Vivek Ramaswamy. H cũng ít b ông Trump đ kích nht, có trin vng được chn đóng vai phó.

Người không ngn ngi xung phong tn công ông Trump là mt đng minh cũ, ông Chris Christie, cu thng đc New Jersey. Ông Christie ch trích thng các ng c viên khác không dám phê phán ông Trump : "Nhng người rón rén bước đi, tránh không dám đng vào ông Trump thì không xng đáng lãnh đo !". Người b ông Trump ghét nht là Mike Pence, cu phó tng thng, đã t chi không nghe theo đ ngh xóa b kết qu cuc bu c năm 2020. Ông Trump s không cn lo đi phó vi ông Pence, vì tha biết rng các c tri nòng ct ca mình cũng ghét ông Pence thâm gan tím rut ; nhiu người đã hô khu hiu "Treo c Pence" trong ngày 6/1/2021 !

Cui cùng, chc c Biden và c Trump s đi đu nhau trong cuc chy đua năm 2024.

Ti sao nhng chính tr gia tr hơn li thua hai c già 80 và 76 tui ?

Trong đi sng chính tr M, ng c viên càng được nhiu người biết tên càng có li thế, đc bit là trong các cuc b phiếu sơ b. Khi chn người thay mt đng ra giành chc tng thng, các c tri thy các quan đim, chương trình, chính sách ca h không khác gì nhau my. Cui cùng, tiêu chun chn la là coi người nào tiếng tăm, quen thuc nht trong bng danh sách.

Hơn na, nhng người ln tui hơn thì cũng giàu kinh nghim chính tr hơn. Ông Trump bước vào chính tr tr, nhưng đã đy kinh nghim thành công trên ti vi và trên trường kinh doanh.

lp tui cao hơn các đi th, c hai ông Trump và Biden cũng biết nói năng gin d, d hiu theo li các c tri bình thường. Hai phn ba dân M không bước vào các đi hc bao gi. Các nhà chính tr tr thường không quen dùng ngôn ng ca nhng người chưa bao gi đóng vai sinh viên !

Cho nên, chc đến tháng 11/2024 dân M vn la chn gia hai khuôn mt quen thuc, Donald Trump và Joe Biden.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 11/06/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 13739 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)